Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Tôi không quên...!

Sau hơn 40 năm, tôi về lại Đà Nẵng thăm trường xưa. Trường cũ còn đó khang trang hơn, đẹp hơn, nhưng các bạn tôi đã lưu lạc khắp nơi chỉ còn lại vài người. Thành phố Đà Nẵng cũng quá đổi thay nhộn nhịp, với những đường phố rộng thênh thang, xe cộ luôn tấp nập. Từ sân bay về nhà cô bạn ở Phước Tường, ngồi sau xe tôi được hướng dẫn và nghe giải thích về sự phát triển của thành phố, không quên thích thú nhìn ngắm những ngọn đèn đường rực rỡ với đủ sắc màu.


Một tuần nắng ráo được cô bạn đưa đi tham quan nhiều nơi ... Tôi chuẩn bị lên đường ra Huế thì thật bất ngờ, được biết chỉ vài ngày nữa sẽ có khóa Huấn Luyện ngành Tráng (DB-HHR Tráng Tarn Bình IX) Dù đang chơi ở ngành Thiếu nhưng với tinh thần ham học hỏi, tôi đã nhờ cô bạn Tường Vân người đã báo tin này cho tôi hỏi số điện thoại của Trưởng Khóa trưởng Sóc Trầm Tĩnh - Phạm Cảnh Đáng để tôi liên hệ xin đăng ký tham dự khóa học. Tôi đã thật vui khi được chấp thuận sau lời giới thiệu của bảo huynh Nguyễn Xuân Tăng - Ngựa Đằm Thắm, hiện là Đạo trưởng Đạo Lâm Viên nơi tôi đang sinh hoạt. Sau vui mừng, tôi có chút lấn cấn về phương tiện di chuyển và tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của trưởng Khóa Trưởng vì biết tôi từ xa đến chưa quen đường đi và thiếu phương tiện xe cộ. Qua trao đổi ngắn Trưởng đã giúp liên hệ với Trưởng Lê Hưởng - Báo Đảm Đương, nếu thời tiết không làm khó, tôi sẽ được thuận lợi để đến đất trại.

Thấy trời mưa, tôi có chút không yên tâm nên đã gọi ra Huế với phương án 2 dự phòng, được các bạn ở đây cũng rất sẵn sàng dù có trái đường một chút. Tôi yên tâm sắp xếp hành lý, nhưng rồi không có đồng phục của ngành Tráng

- Chà ! - tôi phải .gọi điện nhờ Tường Vân, thế là tạm ổn! Trời mưa dữ quá, cả ngày 22 tháng 9 mưa không dứt, đêm đến còn mưa dữ dội hơn, mưa như trút nước, cô bạn tôi e ngại nhưng tôi cương quyết không có gì trở ngại với tinh thần Hướng đạo. Trước giờ đi, tôi liên hệ với Tường Vân và chỉ hơn một giờ đồng hồ sau các bạn đã đến nơi tôi đang tạm trú, quá vui mừng tôi vội vã chào bạn rồi vai ba-lô, mặc áo mưa nhanh chân bước. Sau vài câu giới thiệu và chào hỏi xã giao, 4 chúng tôi (Bùi Xuân Phú, Diệp Luân- LĐ Nguyễn Trường Tộ, Tường Vân LĐ Quảng Tế và tôi) nhắm hướng Ngã ba Huế thẳng tiến. Khi đi ngang khu vực Nam Ô - mưa vẫn to, gió vẫn lớn, mặc kệ mưa gió đập vào mắt cay sè, tôi vẫn cố mở mắt nhìn ngắm lại cảnh đường phố nơi này. Nhà cửa chen chúc, không còn nữa bãi cát trắng trải dài ôm biển xanh, sóng vỗ ven đường đồi núi với cây xanh, nơi mà ngày xưa tôi đã cùng bạn bè ôm giữ nhiều kỷ niệm trẻ thơ dễ thương.


Mãi mê tìm về kỷ niệm tuổi thơ. hạnh phúc, khi nhớ về thời xưa ấy tôi chợt bật cười thành tiếng. Cũng lúc ấy cơn mưa vừa dứt, Diệp Luân ngừng xe, 2 chị em tháo bỏ áo mưa cho vào ba-lô. Sau 1 phút tận hưởng không gian thoáng đãng và hít thở khí trời mát nhẹ, trong lành. Diệp Luân nghe điện thoại và nói :

- Đây là hướng vô Suối Lương, em chở chị vào trước rồi quay ra đón trưởng Hùng .
- Suối Lương, tên nghe dễ thương quá !

Chúng tôi không thể dừng chân lâu, Diệp Luân chở tôi vào đất trại. Trên đường đi, tôi lại được ngắm những cụm sương trắng đang tản mạn vờn quanh những tán lá xanh mát tuyệt đẹp của những lóp cây cao trên đồi núi hai bên đường.

Đến đất trại tôi ôm ba-lô vào trình diện trưởng trực Lê Hà Lộc để làm thủ tục nhập trại, nhận lều rồi nhận đất dựng lều. Khi tôi đang dựng lều có Trưởng Nguyễn Thanh Vũ - LĐ Kim Son cùng Toán Rừng Sặt, đến xem tôi có cần giúp gì không, nhưng tôi cũng vừa hoàn tất để mang ba-lô vào lều. Trời lại có mưa nhỏ, chúng tôi nhận và thay trang phục của trại, Tường Vân và tôi xúng xính trong chiếc áo thun hơi quá cỡ và được nghe những tiếng cười vui (không sao - mặc vẫn tốt và đêm đó có lẽ cũng nhờ chiếc áo đó mà thêm ấm nên chúng tôi ngủ ngon giấc hơn). Sau bữa cơm tối khóa học được bắt đầu trong không khí vui vẻ - thân thiện qua lời ca, tiếng hát với trưởng Lưu Văn Thiên trong Mục đích Ca Hát. Rồi các khóa sinh được Khóa trưởng tiếp đón với những lời biểu dương tinh thần của khóa sinh và giúp khóa sinh biết về Lý tưởng của ngành Tráng với Mục đích và Yêu Cầu giữa ban huấn luyện và khóa sinh có sự kết nối qua một số phương pháp cơ bản, Trao truyền Mục đích

- Lý tưởng và nhiệt huyết vì Phong Trào, đồng thời nhắc lại:
- Nội quy trại chính là Luật và lời hứa của Hướng Đạo

Tiếp đó khóa sinh chúng tôi được Trưởng Nguyễn Trung Hiếu hướng dẫn rõ ràng về Nghi thức Hướng Đạo và Nghi thức khai mạc một buổi lễ. Mọi người đều nghiêm túc lắng nghe bỏ mặc tiếng gió mưa hòa cùng tiếng nước cuộn trào trên giòng suối. Nhưng khi bài khóa vừa dứt cũng là lúc mọi người xôn xao nghe rõ hơn tiếng mưa xối xả, tiếng gió ào ào, tiếng nước cuồn cuộn tuôn trào ập vào vách đá giữa đêm tối,-trời không ánh trăng, nghe thật dữ dội. Do phòng học và nơi dựng lều sát con suối, để đảm bảo sự an toàn, chúng tôi được lệnh thu dọn lều, tôi và Tường Vân lại được di chuyển hành lý lên khu nhà sàn.

Đến 21g30 khi Ban Huynh trưởng họp, từng Toán chúng tôi chia thành nhóm nhỏ và cùng nhau ôn tập những bài hát mới được học. Tối đó tôi và Tường Vân lại được nằm bên nhau, tôi nghe tiếng cười và thì thầm bên tai:

- Hai chị em mình có duyên với nhau, chị có nhớ đêm ngủ ở trại trường Makiling bên Philippin không ?

Tôi ậm ừ trong cơn buồn ngủ .
- ừ dzui hớ !

Sáng ngày 24 tháng 9 trưởng Lê Hà Lộc hướng dẫn chúng tôi thể dục bên con suối hơi lạnh và gió từ con suối đưa lên tôi nghe những tiếng hít hà :

-Lạnh quá !

Nhưng khi vào bài Thể dục Thời @ với những lời giải thích qua từng động tác rất khoa học, với bài Hát Đếm thể dục và được vận động toàn thân qua lời hát trong những tiếng cười vui vẻ, khỏe khoắn như được lên dây cót chuẩn bị cho một ngày mới với những bài khóa và những hoạt động mới đang chờ đón. Giờ Tinh thần được tiến hành trong tình huynh đệ thân thương, chúng tôi đứng thành vòng tròn, những bàn tay nâng nhẹ sợi dây được thắt bởi nhiều mối như thể hiện sự kết đoàn, hòa ái giữa các tôn giáo với những lời nguyện cầu, những lời kinh câu hát mang âm hưởng thanh thoát-an vui... Sau điểm tâm là Lễ khai mạc, rồi chụp hình lưu niệm (Tôi phải cám ơn Trưởng Tê Giác Nhiệt Tình đã gửi qua Email cho tôi những tấm hình này. Lần nữa - Xin cám ơn Trưởng !) Rồi cứ thế những bài khóa tiếp tục được tiến hành ... Đến 17 g có bài khóa Tâm tình chia sẻ với tất cả khóa sinh và BHL thật gần gũi, thật chan hòa. Sau bữa cơm tối có Lửa dặm đường, qua những chân tình sẻ chia, trao đổi kinh nghiệm cuộc sống, tình huynh đệ được giải bày thật đáng trân trọng .

Qua khóa học, có kiến thức đặc biệt về ngành Tráng tôi cảm nhận được nhiều điều. Với châm ngôn: GIÚP ÍCH, tôi chợt nhớ tới 3 Tráng sinh thuộc Tráng đoàn Chi Lăng đến khóa mang tinh thần giúp ích thật thiết thực với những nụ cười hiền và thầm lặng. GIÚP ÍCH của 3 Tráng sinh Phạm Văn Tùng, Nguyễn Đắc Bảo Châu và Nguyễn Văn Anh Thọ. Không chỉ có thế tôi lại liên tưởng đến kỳ trại Quốc gia của Đầu Đàn - Thứ Đàn đầu tháng 6 năm 2011 tại khu Du Lịch Đại Nam, tôi được phép đi hỗ trợ các Trưởng của ngành Ấu- Bầy Ngàn Thông, LĐ Hùng Vương, Đạo Lâm Viên, cũng một đêm mưa to như bão lũ. Thật khó quên khi lều của các Sói bật tung, có lều nước mưa tràn vào thành vũng - các Thiếu, Tráng Đỗ Nguyễn Thiên Ân - Cò điềm tĩnh - LĐ Tây Hồ TP HCM, Trương Thụy Túy - Tê Giác tận tụy - LĐ Duy Tân, Ngọc Hà - Vàng Anh nhiệt thành - Bầy Tây Hồ , Nguyễn Chí Dũng - Kim Sơn - Âu Lạc và còn nữa những bạn trẻ mà tôi không nhớ hết đã không nề hà dầm mưa căng dựng lại lều nếu có thể, có bạn sẵn sàng cởi áo đang mặc để lau khô nền bị thấm mưa... Những hình ảnh ấy hẳn các Sói cũng sẽ nhớ hoài và mang theo để noi gương Giúp ích sau này .

Lại nói về khóa học này chỉ còn một điều thật đáng tiếc là do trời không chiều lòng người làm mưa bão liên miên khiến chúng tôi không có khóa Sinh hoạt ngoài trời và chuyến Thám du tôi ao ước, nên đã không được thấy hết cảnh đẹp của Khu vực Suối Lương - Đà Nẵng (Thật Tiếc !)

Sau Lễ Bế Mạc, chúng tôi làm thủ tục Chia Tay, những bàn tay nắm thành vòng tròn, khi hát đến... Rời tay nhau chớ lâu nhé, tình anh em chớ quên nhé ! ... hai bàn taycủa tôi ê ẩm khiến tôi phải thốt lên ui “ trong tiếng cười của Trưởng Trại trưởng Trần Xê và Võ Anh Phước "Wậy". Trong bữa com thân mật trước khi rời đất trại mọi người vui vẻ chuyện trò, hẹn hò gặp lại nhau ở khóa học kỳ sau. Riêng tôi bùi ngùi thầm lặng hát - "Rời tay phút chia ly, bạn ơi Luôn có nhau trong đời, từ nay cách xa!"

Vâng, sau lúc này, sau ngày hôm nay về lại Đà Lạt biết tôi có còn dịp gặp lại .. ( !)

Thế đó. vâng! tôi không thể quên các bạn đồng khóa, các Bảo huynh. Tôi không quên tiếng nói dõng dạc của trưởng Khóa trưởng, sự thân tình vui vẻ của trưởng Trại trưởng, tôi cũng không quên tiếng nói oang oang hào sảng của trưởng Tê Giác Nhiệt Tình, bên cạnh là tiếng nói nhẹ nhàng, nét hiền hòa của trưởng Se sẻ Tận Tâm (Trưởng Mùi) tôi không quên tất cả các trưởng trong BHL, mỗi người mỗi tính cách nhưng chung nhất là Tình Huynh Đệ Hướng Đạo rất chân tình mà tôi đã được nhận những sự giúp đỡ để có thể hoàn tất khóa học này. Tôi càng không thể quên Trưởng Hoẵng Từ Tốn - Nguyễn Ngọc Phi - Thạch Ngọc đã sáng tác cho tôi cỏ 2 bài hát, mà những buổi sáng chủ nhật Sinh Hoạt các Thiếu Sinh của Thiếu Đoàn Trưng Trắc, LĐ Hùng Vương Đạo Lâm Viên đều có thể hát vang bài Thiếu Đoàn Trưng Trắc. Rất cám ơn Trưởng Hoẵng Từ Tốn !

Thưa quý Trưởng. Luyến tiếc rời khóa học với những ấn tượng đẹp! Tôi đều không thể nào quên ..! Trước lúc chấm hết - xin được gửi đến quý Trưởng, quý bạn đồng khóa lời kính chúc sức khỏe, lời chào quý mến nhất và thân ái bắt tay trái quý Trưởng.

Thiên Nga Điềm Đạm
Nguyễn Phương Loan RS.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét