Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Tráng sinh giúp ích

Nguyên Xuân Vinh

Từ lâu nay, tôi thấy một số Toán Tráng trong Liên đoàn Hải Vân có nhiều chương trình giúp ích thành công, có hiệu quả. Một số Toán trong Tráng đoàn tự nguyện đóng góp tiền bạc đế mua sách vở, quyên góp áo quần cũ trong các gia đình Hướng đạo đem về vùng sâu vùng xa để giúp cho các em học sinh nghèo, các đồng bào nghèo.


Thỉnh thoảng các Tráng sinh đi theo trợ giúp các đoàn thể xã hội cứu trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt. Cứ mỗi dịp cuối năm gần Tểt nguyên đán, các em Thiểu Kha tự nấu bánh chưng, đem vào bệnh viện phát cho các bệnh nhân cô đơn không có gia đình thăm nuôi. Công cuộc giúp ích của các em đáng khích lệ.

Phục vụ, Giúp ích là phương châm của Ngành Tráng, cũng là chủ đề căn bản của Phong trào Hướng đạo. Tuy nhiên Phong trào Hướng đạo không phải là một hội từ thiện, chỉ làm những công tác giúp ích đơn thuần như vậy. Công cuộc giúp ích của tráng sinh: Phổ quát và toàn diện.

Người Tráng sinh muốn giúp ích cho cộng đồng xã hội một cách hiệu quả, trước tiên phải giúp ích cho bản thân — gia đình- Phong trào rồi đến xã hội.

Bản thân người Tráng sinh phải tìm tòi học hỏi để có kiến thức, sự hiểu biết. Phải có kỹ năng chuyên môn giỏi, kỹ năng sống vững vàng.

Ví dụ: anh biết bơi giỏi, không những giúp anh khi qua sông mà còn cứu giúp người khác khỏi chết đuối v.v... 

Bản thân mình "vô tài bất tướng" thì chẳng giúp được gì cho ai cả!

Gia đình: anh không có công ăn việc làm ổn định để nuôi gia đình; con cái anh không giáo dục được thì anh giúp gì được ai?

"Tiên tề gia - hậu trị quốc - mới bình thiên hạ"

Phong trào: Tráng sinh phải có bổn phận, trách nhiệm giúp ích, phục vụ Phong trào - BP đã nói: "tôi giao phong trào cho Tráng sinh"

Xã hội: Cụ BP muốn cho trẻ đừng sống ích kỷ một mình, mà phải sống giữa xã hội, đem hết khả năng giúp ích kẻ khác, trung thành với tổ quốc, xây dựng sự cảm thông, cộng tác vào nền hòa bình trong mọi lãnh vực địa phưcmg, quốc gia, quốc tế. Tham gia phát triển tôn trọng nhân phẩm và hòa hợp thiên nhiên.

BP dạy giúp ích là bổn phận quan trọng hon tất cả công việc khác, dù phải hy sinh thú vui, tiện nghi và an nhàn riêng để phục vụ kẻ khác cần đến mình.

Giúp ích là nền móng của ngành Đường, tạo cho lóp trẻ có lý tưởng, có nhân bản, biết cống hiến sức trẻ cho cộng đồng xã hội, từ sự sống ích kỷ sang sụ sống vị tha.

Hưcru Thận Trọng
Rừng An Hải.


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét