Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Đường lên Ban Mê

Tháng 3 năm 2013 phóng viên Vững Tiến được phái lên thăm các đơn vị hướng đạo tại Đaklak, nhưng vào phút chót chuyến đi đành bỏ cuộc vì lý do kỷ thuật. Mãi đến hôm nay, ngày 19-7-2014 chúng tôi mới lại quyết định lên đường.

Sau 14 giờ lắc lư trên chuyến xe giường nằm Vy Vy, với nhiều cung đường: rung, lắc, xóc, dằn…với những cảm giác lâng lâng, bồng bềnh, man mác, trên dặm đường tiến về “thành phố buồn muôn thuở”, và cuối cùng thì chúng tôi cũng đến được với anh em nơi cao nguyên đất đỏ này…



Đúng 14 giờ chiều Chúa nhật ngày 20-7-2014, Trưởng Nguyễn Văn Minh, Đạo trưởng Đạo Đaklak đã đưa chúng tôi đến thăm các đơn vị thuộc Đạo đang sinh hoạt tại các công viên thành phố. Trên đường đến các đơn vị Trưởng Minh cho chúng tôi biết : Đạo Đaklak hiện nay có 5 Liên đoàn, trong đó có 3 Liên đoàn sinh hoạt trong nội thành Ban Mê Thuột, còn 2 Liên đoàn sinh hoạt ở vùng phụ cận. Ngoài ra Đạo Đaklak còn có một Tráng đoàn thuộc Đạo, là vườn ươm trưởng.


Say sưa với câu chuyện hướng đạo, xe Trưởng Minh đã đến khu vực sinh hoạt đầu tiên lúc nào không biết.

Nhìn quanh một vòng, chúng tôi thấy đây là một khu vực sinh hoạt thật lý tưởng, không gian thoáng đảng, cây cối mát mẽ, với những thảm cỏ xanh mơn mởn. Trưởng Minh đưa tay chỉ về phía các đơn vị đang sinh hoạt và giới thiệu: Đây là khu di tích gọi là Trung tâm biệt điện Bảo Đại ( Bao Dai’s Palace), là nơi mà ngày xưa Vua Bảo Đại thường lên nghỉ mát tại đây. Vừa xuống xe, chúng tôi gặp ngay Trưởng Hồ Đắc Bảo.( Heo rừng đảm ), nguyên Đạo trưởng Đạo Đaklak. Trưởng Bảo luôn đồng hành với Đạo, luôn đến giúp huấn luyện cho các đơn vị. Trưởng Bảo và Trưởng Minh đưa chúng tôi đi tham quan một vòng trước khi đến thăm các đơn vị đang sinh hoat tại đây. Đơn vị đầu tiên chúng tôi gặp là Thiếu đoàn Ea Tam do Trưởng Lê Quang, Liên đoàn phó LĐ Ea Tam, kiêm Thiếu trưởng Thiếu đoàn Ea Tam. Sau phần hỏi thăm, tìm hiểu, chúng tôi bắt tay tạm biệt Trưởng Quang để sang thăm 2 đơn vị Áu và Nhi , thuộc LĐ Ea Tam, cũng đang sinh hoạt gần đấy. Bầy hiện đang sinh hoạt trên 20 sói con, còn Hải ly thì thấy có 3 em. Theo Trưởng Minh thì Liên đoàn Ea Tam còn có Kha đoàn nữa, nhưng chiều nay các em đang chuẩn bị cho trại Họp bạn Kha sắp đến, nên không sinh hoạt.

Rời biệt điện Bảo Đại, Trưởng Minh đưa tôi đến thăm Bầy Huyền Vũ, thuộc LĐ Ea Tam, đang đi săn cả ngày tại khu lưu trú Têrêxa thuộc dòng Nữ Vương Hòa bình. Tại đây chúng tôi thấy các em sói đang làm thủ công, đang cắt những khoen trái cây để tạo nên một đĩa hoa rất đẹp. Gặp Bầy trưởng Vũ Thị Hà (Hồng hạc hiền hòa), chúng tôi được biết Ấu đoàn Huyền Vũ có 4 đàn, gần 30 sói con. Tôi hỏi Trưởng Hà về ý nghĩa của tên Huyền Vũ thì được biết huyền vũ là một loại đá đen đặc trưng của Ban Mê Thuột, và chỉ có ở Ban Mê Thuột thôi.. Đất săn của Bầy là khu nuôi dạy trẻ em các dân tộc thiểu số, do Dòng Nữ Vương Hòa bình phụ trách. Tại đây Đạo cũng đang xúc tiến thành lập một Liên đoàn dành riêng cho các em dân tộc thiểu số.


Tạm biệt Bầy Huyền Vũ, chúng tôi đến thăm các đơn vị thuộc Liên đoàn Serepok, đang sinh hoạt tại khu nội trú dòng Nữ Vương Hòa bình ở đường Trần Hưng Đạo. Tại đây chúng tôi gặp 2 đơn vị Thiếu và Kha, và gặp Trưởng Lê Ngân Khánh, quyền Liên đoàn trưởng, tạm thay cho Trưởng Lâm Văn Bé (Liên đoàn trưởng). Chúng tôi gặp gỡ, trao đổi và chụp chung một vài tấm hình để lưu niệm. Liên đoàn Serepok là một Liên đoàn gồm toàn các HĐS nữ.

Đạo Đaklak còn 2 Liên đoàn nữa, nhưng sinh hoạt ở các vùng phụ cận , cách Ban Mê Thuột khoảng 3,4 chục cây số, vì thế chúng tôi không kịp đến để chào thăm quí Trưởng và các em được. Hẹn dịp khác vậy.

Trên đường về, chúng tôi còn tiếp tục trao đổi thêm về một số chương trình sinh hoạt, huấn luyện (xem thêm bài của Trưởng Hồ Đắc Bảo). Đạo cũng đang có nhiều chương trình cho những ngày tới, như tổ chức trại Dự Bị ngành Tráng, giúp Huấn luyện cho anh em ở Kontum, Gia Lai …

Chúng tôi xin chúc Đạo Daklak ngày càng phát triển trên bước đường phục vụ cho các em.. Và xin Đạo trưởng dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn để hiểu sâu hơn về nề nếp sinh hoạt hiện nay. (Xem thêm bài phỏng vấn).

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét