Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Vài nét chấm phá về quý trưởng mở đường ngành Tráng HĐVN


Sau Trưởng Hồng Sơn Dã Mã -Võ Thành Minh, lên đường đầu tiên vào cuối năm 1935 dưới chân núi Ngự Bình ( Huế) , qua năm 1936, người tiếp bước Trưởng Dã Mã, đó là Trưởng Gà Hùng Biện – Trần Điền

Trưởng Hùng Kê của chúng ta vốn xuất thân trong một gia đình quí tộc ! Ông cụ cố của Trưởng là một vị quan đầu triều, nhất phẩm triều đình, “Cần chánh đại học sĩ”, thành viên trong “Cơ mật viện” của triều đình nhà Nguyễn dưới thời vua Tự Đức (1847 – 1883), đó chính là cụ Trần Tiển Thành, đỗ tiến sĩ dưới triều vua Minh Mạng (1820 – 1840). Sau khi đỗ tiến sĩ, Cụ đã từng làm Thượng thư (Bộ trưởng) các Bộ : Bộ Hộ, Bộ Công, Bộ Binh … (trong thời đó cả nước chỉ có 6 bộ : Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình, Công ). Sau khi vua Tự Đức băng hà, Cụ là một trong ba vị phụ trách đại thần cùng với hai ông Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết.


Theo phả hệ, Trưởng Trần Điền là chắt nội của vị đại thần Trần Tiển Thành( đời thứ 7) , là cháu nội của thầy lương y Trần Dương hiệu Quế Lâm ( đời thứ 8), là con thứ tư của cụ Trần Chánh ( đời thứ 9). Trưởng Điền (đời thứ 10), sinh giờ Dần, ngày 19 tháng 3 năm Tân Hợi, nhằm ngày 17-4-1911( nhưng trong khai sinh lại ghi sinh ngày 01-01-1912.), tại huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiệu là Hà Trì, tự là Nghênh Hòe. 

Lúc nhỏ Trưởng Điền học rất giỏi, sau khi đỗ thành chung (Diplôme) ở Huế, Trưởng ra Hà Nội học trường Bưởi (sau này là trường Chu Văn An) chỉ trong 2 năm trưởng đã đỗ tú tài toàn phần ban triết chương trình Pháp- 1933, (trong lúc đó có người học 3, 4 năm vẫn không đỗ) 

Sau khi đỗ tú tài, Trưởng về Huế làm giáo sư trường Thiên Hựu (Providence) Huế; và năm 1936 Trưởng kết hôn với cô Hà Thị Việt Nga, một nữ Hướng Đạo tại Huế. Cô Nga là con Ông Hà Thúc Huyên, Thượng Thư Bộ Lễ, và bà Tôn Nữ Thị Hiệp. Sau đó Trưởng lại thi đỗ ngạch Tri huyện (cũng đỗ rất cao) và chuyển qua ngành hành chánh. Trưởng lại ra làm bang tá (1), công chức tại Thanh Hóa và sinh hoạt Hướng đạo ở đây (1941). Năm sau lại đổi về Huế làm kiểm sự ở Bộ Tài Chánh, rồi lên đến ngự tiền văn phòng…sau đó lại bổ đi làm tri huyện 2 huyện Tiên Phước rồi Đại Lộc ở tỉnh Quảng Nam, một thời gian sau, lại về làm thẩm phán ở Huế. 

Qua năm 1947, 1948 Trưởng làm Chủ sự Phòng Thông Tin Trung phần, rồi 1951 là Giám Đốc Nha thông tin tuyên truyền Cao Nguyên, Trung Nguyên Trung phần. Năm 1953 được bổ ra làm tri phủ Triệu Phong, rồi qua năm 1954 về làm Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Trị. Qua những năm 1965-1966 Trưởng về làm Giám Đốc Viện Hán học thuộc Viện Đại học Huế, và sau đó trúng cử vào Quốc Hội lập hiến ở Miền Nam. Qua năm 1967 đắc cử nghị sĩ ở thượng viện ,và được bầu làm chủ tịch Ủy ban Canh nông ở Thượng viện. Đó là sơ lược cuộc đời công chức và sự nghiệp của Trưởng Gà Hùng Biện. 

Ở trong Phong trào của chúng ta Trưởng Hùng Kê đã nhận những trách vụ gì ? Trước hết là Tráng Trưởng tráng đoàn Hạt Thành ở Thanh Hóa, gồm toàn những vị lý trưởng, hương lý, phó chánh tổng nhuộm răng đen với đồng phục áo đà (nâu) quần short xanh, đấu đội nón lá, đặc biệt trong tráng đoàn có các Tráng sinh như : Trưởng Lê Hữu Khải, anh Lê Hữu Kiều, nhà văn, và anh Nguyễn Gia Trí, họa sĩ lớp đầu của Việt Nam. Rồi Trưởng được bầu làm Đạo Trưởng, làm Tổng Ủy viên kiêm Trại Trưởng Trại Trường Quốc Gia vào những năm 1965 -1966…và cũng là người khai sinh ra ngành Kha trong Đại Hội đồng cuối năm 1965 tại thành phố hoa – Đà Lạt. 

Đến tháng 2 năm 1968 – biến cố Tết Mậu Thân thì người Trưởng yêu quí của chúng ta đã vĩnh viễn ra đi, xa rời chúng ta mà không một lời dặn dò… trước lúc vĩnh biệt ! Hỡi ơi ! Vô cùng đau đớn ! Thương tiếc ! Cùng chung một số phận với trưởng Hồng Sơn Dã Mã !! 

Tất nhiên là còn nhiều và rất nhiều những giai thoại, những công lao đóng góp cho phong trào HĐVN của quý trưởng mà trong khuôn khổ một bài báo tôi không sao kể hết được !! Rất mong quý Trưởng thông cảm và các anh chị em tráng sinh tìm hiểu thêm về quý Trưởng đã dấn thân mở đường cho ngành Đường HĐVN để chúng ta tiến bước. 

Đà Lạt mùa thu 2012 

Tâm Thành 

Ngựa què rừng Lâm Viên.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét