Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Văn hóa học đường

Tình trạng Văn Hóa Học Đường ( VH.HĐ) đang xuống cấp trầm trọng, làm nhiều người tâm huyết với tiền đồ dân tộc không khỏi lo lắng. 

Trước thực trạng đáng buồn đó, đài VTV1 đã tổ chức một buổi tọa đàm với chủ đề : "Đối thoại chính sách : về Văn hóa học đường" , để tìm cách chấn hưng đạo đức, lối sống.. .trong thanh thiếu niên. 

Khách mời đối thoại gồm có: 

- GS.TS Trần Văn Khê ( Miền Nam ) 
- GS.TS Thái Kim Lan (Miền Trung) 
- Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội, Dương Trung Quốc (Miền Bắc)


Cuộc đối thoại được tổ chức ngay tại ngôi trường danh tiếng nhất Miền Trung, là nơi sản sinh ra nhiều nhân tài cho đất nước, đó là Trường Quốc Học Huế. Buổi tọa đàm diễn ra vào ngày 30-5-2012 và được đài VTV1 đưa lên sóng quốc gia. Nội dung cuộc đối thoại này chú trọng vào vấn đề VH.HĐ. Và theo ý kiến chung, thì quả là VH.HĐ đang xuống cấp trầm trọng. Nhiều câu khẩu hiệu rất hay như “Tiên học lễ, hậu học văn,” nhưng thiếu nội hàm. Chúng ta không dạy cách làm người trước, mà chỉ chú trọng vào cách làm nghề. Phải tạo điều kiện đế cho giới trẻ thực hiện quyền công dân của mình.. Các nhà đối thoại cũng đã đồng ý là VH.HĐ là khởi điểm cho nhân cách một con người, nhưng cũng không thể tách rời VH.HĐ ra riêng, mà trong đó có cả Văn hóa gia đình và Văn hóa xã hội. Khi đề cập đến Văn hóa xã hội, Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội, Dương Trung Quốc, đã nhắc lại ý kiến rất tâm huyết của Giáo sư Tôn Thất Tùng, là về xã hội phải có những đoàn thể xã hội, để bổ sung cho giáo dục học đường và gia đình. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng không ngần ngại giới thiệu Phong trào Hướng Đạo ( Scout) là một đoàn thể giáo dục các HĐS mỗi ngày làm một việc tốt, không nói dối... Nhờ phương pháp giáo dục “ cách sống” tốt đó mà nhiều HĐS đã chọn theo con đường Cách Mạng. 

Hiện nay cả nước có khoảng 2,2 triệu HSSV, là những chủ nhân của đất nước sau này, nên phải giáo dục cho các em về nhân cách, tính khí, năng lực...để trở thành những công dân hửu ích cho Dân tộc, cho Đất nước sau này. 


PV.VT lược ghi. 


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét