Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Về mái nhà xưa

Duy Trà




Sáng ngày 3-8-2014, tôi được dịp trở về dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Liên đoàn La Vang đạo Phú Xuân Huế.



Rời Đà Nẵng lúc 6 giờ 30, tôi và Trưởng Nguyễn Thanh Chanh, Ủy viên ngành Tráng Đạo An Hải, đi qua hầm đường bộ Hải Vân để tiến về hướng giáo xứ Nước Ngọt. Đến địa bàn Nước Ngọt, chúng tôi rời Quốc lộ 1 rẽ về hướng tây và men theo con đường bêtông khoảng 2 cây số thì đến giáo xứ Nước Ngọt. Một cổng trại công phu , bề thế đã hiện ra trước mắt. Chúng tôi dừng xe ngay tại cổng trại để quan sát kỷ hơn mấy tấm bảng trưng bày hình ảnh Liên đoàn La Vang trong những tháng ngày qua. Chúng tôi được quý Trưởng Nguyễn Văn Hoàng, Liên đoàn trưởng, Trưởng Lê Ánh, Liên đoàn phó, ra tận cổng đón chào và mời vào đất trại. Nhìn quanh một vòng chúng tôi thấy la liệt các khu trại của các đơn vị Ấu, Thiếu, Kha, Tráng. Các em đang sinh hoạt rộn rịp vui vẻ.

Sau cái bắt tay trái thật thắm thiết, chúng tôi được quý Trưởng mời đến khu vực tiếp tân để giải khát và làm “thủ tục hướng đạo.” trong khi chờ khai mạc lễ mừng kỷ niệm Ngọc khánh ( 60 năm ) Liên đoàn La Vang. Trước hết tôi được Trưởng Nguyễn Văn Hoàng, Liên đoàn trưởng , trao cho quyển “Sổ Lưu niệm” mừng sinh nhật lần thứ 60 – (16.8.1954 – 16.8.2014). Lần dỡ từng trang lưu niệm, chúng tôi thấy đầy ắp những lời chúc mừng, hoan hỉ của rất nhiều Trưởng kỳ cựu.

Trước hết là những dòng tâm nguyện của Linh mục tuyên úy HĐCG Giáo phận Huế :

“Chúc mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Liên đoàn La Vang. Xin Mẹ La Vang gìn giữ Liên đoàn luôn thẳng tiến”

Lm. Dom. Phan Phước.
T/U. HĐCG. GP/ Huế.

Rồi lời chúc mừng của Linh mục Chánh xứ Chính tòa Phú Cam :

“Mừng Ngọc khánh Liên đoàn La Vang, tôi tưởng nhớ đến quý Trưởng trong Liên đoàn và công trình giáo dục bao nhiêu thanh thiếu niên HĐS trong suốt 60 năm qua.

Tưởng nhớ để tri ân, tưởng nhớ để tiến lên phía trước.

Thân chúc quý Trưởng và HĐS các ngành dồi dào sức khỏe, nồng cháy lửa mến yêu trẻ, để từng bước làm sống lại sức sống mãnh liệt của Liên đoàn trong chặng đường kế tiếp.

Thân ái.

Lm. Ant. Dương Quỳnh.
Giáo xứ Phú Cam, Huế

Trưởng LT Trần Văn Hồng, nguyên Trưởng đại diện tại Huế, cũng gởi tặng Liên đoàn bức trướng với tựa đề : 

Kính Mừng Liên đoàn Hướng đạo La Vang Huế tròn Hoa Giáp

Một tiếng La Vang động thấu trời
Hàm ân Thiên Chúa rải muôn nơi.
Đồng lòng, kiên chí tròn Hoa Giáp
Đấu cật, chung lưng quyết sống đời.
Phía trước, đường lên, cùng một lối
Mai sau, nghĩa nặng khó khi rời.
Bắt tay siết chặt nào lay động,
Kiềng vững ba chân mặc sóng dồi.

Xuân Kinh, mùa Hạ, Giáp Ngọ 2014
Sói Đắn đo

Khi đến trang cuối, tôi cũng lưu lại đôi dòng tâm tình với gia đình La Vang


LA VANG VỮNG TIẾN.

Sáu mươi năm không phải là dài
Nhưng cũng không thể là ngắn
Sáu mươi năm ấy biết bao nhiêu tình
Bao thế hệ HĐS La Vang qua đi
Ngôi nhà La Vang vẫn trường tồn.
Cám ơn Người, cám ơn đời,
La Vang mãi mãi VỮNG TIẾN.

Phạm Cảnh Đáng
Nguyên Thiếu trưởng La Vang.

Đến 9 giờ 30 lễ kỷ niệm 60 năm Liên đoàn La Vang được chính thức khai mạc. Các đơn vị của Liên đoàn đã hàng ngũ chỉnh tề : 2 Ấu đoàn, 1 Thiếu đoàn, 1 Kha đoàn và 1 Tráng đoàn, cùng trên 12 Huynh trưởng.

Khách mời của Liên đoàn cũng rất đông đủ, gồm có Cha nguyên Tuyên úy HĐCG/ Huế, Cha T/U Liên đoàn La Vang, Cha quản xứ Nước Ngọt, Trưởng Phạm Cảnh Đáng, nguyên Thiếu Trưởng La Vang, nguyên Đạo trưởng Bắc Đẩu, Chủ biên tập san Vững Tiến; Trưởng Nguyễn Thanh Chanh, Ủy viên ngành Tráng Đạo An Hải, Liên đoàn phó LĐ Hải Vân, Tráng trưởng Tráng đoàn Hải Vân, Đà Nẵng; Trưởng Cao Hữu Phượng, Liên đoàn trưởng Nguyễn Trường Tộ Huế; và quý Trưởng Ban lãnh đạo Liên đoàn Nguyễn Trường Tộ, Huế; Ông Chủ tịch HĐGX Nước Ngọt, quý sơ và quý thầy đại diện cùng rất đông phụ huynh đến tham dự.



Nghi lễ được diễn tiến trang nghiêm, ngoài phần nghi thức thông thường, Liên đoàn còn trao HHR Ấu cho 3 Trưởng, và trao quà lưu niệm cho quý khách mời. Tuy không kịp thực hiện tập san kỷ yếu, nhưng Liên đoàn cũng đã cố gắng thực hiện Logo, phù điêu và 1 tập hình ảnh 60 năm Liên đoàn in màu rất đẹp. 


Kết thúc buổi lễ là liên hoan mừng 60 năm Liên đoàn. Trước khi ra về Liên đoàn gởi theo mỗi người một lời cám ơn “ Ban huynh trưởng và đoàn sinh Liên đoàn La Vang xin chân thành cám ơn quý Linh mục HĐ, quý Trưởng và cựu HĐS La Vang, đã gởi lời chúc mừng và đóng góp cho việc tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Liên đoàn La Vang”.


TM. Liên đoàn La Vang – LĐ T Nguyễn Văn Hoàng.


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét