Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Vượt Hải Vân Quan

“Đưòng ra xứ Huế quanh quanh, Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Câu ca dao xưa đã nói lên vẻ đẹp rất thơ mộng về thiên nhiên của một vùng đất nằm ở vị trí khúc quanh mềm mại trong dáng hình chữ S của tổ quốc; một vẻ đẹp vừa nên thơ, vừa hùng vĩ với sóng biển ngày đêm vỗ rì rào, ào vào chân núi.


Chúng tôi qua khỏi chiếc cầu sát chân đèo, bắt đầu đến điểm hẹn là một khu đất trống dẫn xuống hầm đường sắt số 1.



Kha đoàn tập họp nhanh, kiểm tra hành lý trước khi khởi hành cuộc xuất du: đi bộ vượt Hải Vân Quan. Mọi người nô nức với nhiều tâm trạng đan xen. Có bạn mới tham dự lần đầu thoáng nhìn lên cao ước chừng mình có thể vượt qua 23,5 km này không? có anh thì nghĩ xem mình có phá kỷ lục thời gian so với lần cách đây 2 năm! có bạn thì cột lại chiếc dây giày cho chắc chắn, bạn kia xốc lại chiếc balô....

Anh Kha trưởng dặn dò và ra lệnh phát xuất... 

Chúng tôi chầm chậm lên dốc qua đèo Hải Vân. Chừng sau một giờ đi bộ, phong cảnh bắt đầu mở rộng, phóng khoáng, rồi choáng ngợp cả hồn tôi, khi trước mắt hiện ra một giải núi non biển rộng trải dài dưới chân núi, lướt theo làn sóng bạc nhấp nhô xa tít trùng khơi. Nền trời một màu xanh lơ hoà cùng màu đại bích, ngời biếc lên ánh xanh lam của núi, tươi xanh của lá cây rừng, lóng lánh với bãi cát dài chạy ôm ấp lượn lờ bờ biển bao la. Đẹp tuyệt vời!


Đường đèo dốc quanh co, thỉnh thoảng có chiếc xe du lịch bấm còi vượt qua, chở đoàn du khách không muốn qua hầm mà vượt đèo để tìm lại chút xưa mộng. Đi phía trước có anh Kha ngắt chiếc lá rừng bạc má to cuốn tròn lại rồi chốt một lạt dây rừng thành chiếc nón lá ga lăng một Kha nữ. Mùa nầy loại dây leo màu trắng đó nở khắp suờn núi làm cho thiên nhiên thêm phần mỹ lệ, nhất là dưới ánh nắng ban mai chiếu long lanh. Không ai bảo ai, mọi người đều ồ lên khi bắt gặp một khung cảnh thơ mộng, rồi tranh nhau chụp một vài bô hình lưu niệm.



Không quan tâm nữa đến thời gian, hay có lẽ thời gian như đọng lại. Mọi người đã đến đỉnh đèo Hải Vân, hôm đó tôi đã rung động đến lặng người trước cảnh đẹp huyền ảo, lung linh... Đứng trên đỉnh núi cuối cùng của dãy Trường Sơn cao 496 mét này, mới trải nghiệm hết cái vẻ đẹp hoành tráng và kỳ ảo của Bà mẹ thiên nhiên. Tôi muốn nói thật to cho những ai khi có dịp qua đèo Hải Vân hãy dừng chân đôi phút để ngắm nhìn nét đẹp gấm bạc tơ trời dệt nên.

Dừng chân ở giữa đỉnh đèo, quán xá ngày nay dẫu không sầm uất như thuở chưa có hầm đường bộ Hải Vân, nhưng xe ô tô Bắc - Nam vẫn vượt đèo, dừng chân ngắm cảnh khá đông. Rồi du khách chỉ cần để xe ngay bãi đất, đi bộ một đoạn là lên tới Hải Vân Quan. Con đường nhỏ dẫn vào cổng Hải Vân Quan dốc và chỉ có thể đi bộ. Cổng vòm cao bám đầy rêu xanh mang dấu ấn thời gian. Hải Vân Quan không ai đi qua cũng chẳng còn lính lệ, chỉ có vài thanh niên dừng chân nghỉ ngơi.


Ảnh Ải Vân Quan xưa

Năm 1826, Vua Minh Mạng đã cho xây Hải Vân Quan; xây đá thành bậc ở những đoạn đường dốc cho dễ đi lại và ngay trên đỉnh đèo Hải Vân ông cho dựng thành làm cửa ải để bảo vệ đèo và đường trạm. Phía trên cửa tò vò quay về hướng bắc treo một tấm biển to bằng đá cẩm thạch khắc ba chữ “Hải Vân Quan”, và phía quay về hướng nam là tấm biển với sáu chữ Hán “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Ngừng lại trên đèo hơn nửa tiếng, ngắm cảnh, chụp hình và thăm Ải Vân Quan, Kha đoàn tiếp tục cuộc hành trình xuống đèo về phía biển Lang Cô. Từ đây cảnh đẹp càng thắm xinh với hàng dừa xanh lá ngọn bên ven bờ cát trắng. Chúng tôi tiến về phía làng chài san sát thuyền bè neo đậu bên rặng thông dương rì rào gió biển.

Mọi người đã thấm mệt, nhưng ai cũng rạng ngời hí hửng vì ít ra cũng đã vượt thành công đèo Hải Vân, bước qua ải xưa với bao dấu tích của tiền nhân, một cuộc chơi mang lại những bài học lịch sử của bước chân người đi mở cõi dần vạch ra con đường thiên lý đầu tiên của đất nước. Có những bước chân mở đường năm xưa mới có sự tự hào hôm nay, khi đi trên con đường cái quan thênh thang liền một dải.

Kha đoàn chấm dứt cuộc hành trình chinh phục Hải Vân Quan khi mây chiều bắt đầu kéo về. Riêng tôi, hình ảnh kỷ niệm về Hải Vân Quan, thật ấn tượng: một cửa ải rêu phong cổ kính, thách đố thời gian và đâu đó hình ảnh của những phu trạm một thời qua lại đường đèo thiên lý Bắc Nam.

Lê Hưởng Báo Đảm Đương 

Kha đoàn Kim Sơn lần thứ hai vượt Hải Vân Quan
30/4/2011

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét