Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

"Thay nước hồ cá cảnh"

Lê Ngọc Bưu 

Hồ cá cảnh trong nhà là đồ vật trang trí tao nhã, có tính phong thủy cao, để điều hòa thanh khí cho phòng khách. Tuy nhiên đến thời hạn, nước trong hồ phải thay để khỏi ô nhiễm môi trường sống cho đàn cá cảnh. Việc thay nước hồ cá là điều cần thiết, nước trong hồ cá phải là nước thiên nhiên như nước mưa, nước giếng. không ai thay nước máy vì có hóa chất làm cho cá khó sống được.




Việc thay nước hồ cá cảnh cũng phải có kỹ thuật : Số lượng nước mới cần thay là không quá một nửa số nước cũ, để cho lượng nước cũ và mới điều hòa giúp cá thích nghi với môi trường sống mới. Ngoài nước ra, theo các chuyên gia nuôi cá cảnh khuyến cáo, nên nuôi loại cá thuần chủng và cùng kích cỡ, không nên thả cá lớn vào đàn cá nhỏ. Cá lớn trong đàn cá nhỏ mà người ta gọi đùa là “cá đại gia” sống trong hồ với đàn cá bình thường làm cho sự tăng trưởng của đàn cá thuần chủng khó phát triển trong thế giới loài cá. 

Câu chuyện “THAY NƯỚC HỒ CÁ CẢNH” này đã được Trưởng Voi Hoạt Bát nói trong câu chuyện dưới cờ vào dịp khai mạc trại Huynh Đệ Nhất Gia năm 2012.


Năm nay 2017, trại Huynh Đệ Nhất Gia được tổ chức 2 ngày, từ 14-15/10/2017 tại Bình Tân với 133 huynh trưởng, trong đó có 84 Trưởng Đại biểu chính thức, 31 Trưởng là khách mời và 18 Trưởng phục vụ. Sau 5 năm, BĐH 2012 – 2017 hết nhiệm kỳ, phải thay đổi nhân sự cũng giống như việc thay nước hồ cá cảnh. Nếu thay đổi 100% sẽ tạo nhiều rắc rối cho BĐH mới, nên phải thay đổi cách hợp lệ, từ từ theo tỷ lệ để duy trì đường lối, chủ trương như đại hội Huynh Đệ Nhất Gia lần thứ nhất năm 2006 tại Đồng Nai. 

Hội nghị Huynh Đệ Nhất Gia năm 2017 thảo luận các vấn đề : 

- Thông qua qui chế BĐH/HĐVN. 

- Tổng kết của BĐH nhiệm kỳ : 2012 – 2017 thông qua báo cáo của các Khối Sinh hoạt, Quản trị, Huấn luyện. 

- Bầu BĐH nhiệm kỳ 2017 – 2022 và phổ biến kế hoạch dự kiến nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

- Hội nghị rất sôi nổi bàn thảo các vấn đề HĐVN với quan hệ HĐ Thế Giới. 

- Việc thống kê và phong nhận các đơn vị Đạo, Liên Đoàn. Trong hội nghị có một trưởng cao niên nhất HN (91 tuổi) là đại biểu chính thức đề nghị : 

   • Bỏ danh xưng Ban Điều Hành và nên dùng lại danh xưng Bộ Tổng Ủy Viên 

   • BĐH nên hạn chế việc phong nhậm trưởng LT 

- Lẽ dĩ nhiên thực tế HĐVN chưa có hội HĐVN nên danh xưng BĐH từ năm 2006 chỉ là giải pháp tạm thời để qui tụ các đơn vị Hướng Đạo cùng “đồng thuận” để duy trì ngọn lửa HĐVN và chờ ngày được Nhà Nước VN chính thức cho phép. 

- Tuy nhiên, trong hơn 10 năm qua mô hình Ban Điều Hành đã được số đông đơn vị HĐVN khắp đất nước từ Bắc – Trung – Nam đã hưởng ứng “đồng thuận” trong sinh hoạt BĐH/HĐVN. 

- Việc huấn luyện trưởng cũng cần có cơ cấu đào tạo thế hệ trưởng trẻ trong công cuộc HƯỚNG ĐẠO CHO TRẺ EM như mong ước của Huân Tước BP. Việc huấn luyện trưởng cũng được sự giúp đỡ của Văn Phòng Hướng Đạo Á Châu Thái Bình Dương (APR) qua các khóa huấn luyện Huy Hiệu Rừng, khóa ALT, khóa LT tại Philippines, Malaysia, Australia từ năm 2000 đến nay. 

- Qua nhiều dịp tiếp xúc với APR nên hiện nay Văn phòng Hướng Đạo Á Châu Thái Bình Dương đã công nhận danh xưng HĐVN khi giao tiếp với HĐ quốc tế : NATIONAL ORGANIZATION OF VIETNAM SCOUTS gọi tắt là NOVS 

- Từ năm 2017 các đoàn HĐVN được thư mời dự hội nghị hoặc trại họp bạn chỉ có một phái đoàn duy nhất có tư cách pháp nhân theo qui định của văn phòng Hướng Đạo Thế Giới. 

- Việc thay đổi nhân sự qua hội nghị năm 2017 có thêm yếu tố “Trưởng trẻ” trong BĐH mới là điểm son tuyệt vời. 

- Trước năm 1975 Hội HĐVN có : 

   • Hội Đồng Trung Ương 

   • Bộ Tổng Ủy Viên. 

   • Ban Quản Trị 

   • Ban Huấn Luyện 

Nay BĐH/HĐVN cũng theo mô hình thời có HỘI, nhưng danh xưng khác là BĐH – Khối sinh hoạt – Khối quản trị - Khối huấn luyện. 

Hy vọng tương lai, HĐVN sẽ khởi sắc khi được Nhà Nước Việt Nam chính thức công nhận và HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM sẽ là HUYNH ĐỆ NHẤT GIA, không còn nạn “Sứ quân HĐ” như ý đồ trêu ghẹo của những người không phải là HĐVN. 

Báo khiêm tốn Lê Ngọc Bưu 
Nguyên thành viên BĐH nhiệm kỳ : 2012 – 2017
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét