Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Thông điệp từ một kỳ trại

Nguyễn Đức Là 

Tôi xin được chia sẻ những tâm tư của mình với các bạn về một kỳ trại có qui mô toàn quốc của ngành Thiếu HĐVN, đã diễn ra cách đây hơn hai tháng, đó là Trại Họp bạn Đội trưởng toàn quốc, HOA LƯ - TIẾP BƯỚC - 2017, tại Bản Đôn DAKLAK . Đối với bản thân tôi, đây là kỳ trại mà tôi không phải là một trại sinh như kỳ Trại Họp bạn Đội trưởng Miền 1, mà tôi đã từng tham dự cách đây 48 năm tại Đà Nẵng, mà với tư cách là Thiếu phó cùng tham dự với các em trong đơn vị là Thiếu đoàn Hải Vân, Liên đoàn Hải Vân, Đạo An Hải, Đà Nẵng.




Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ mãi những cái ôm và những dấu vẫy tay lưu luyến bị mất hút sau núi rừng Tây nguyên, để phải rời đất trại sau những ngày trại thật tràn đầy tình thân ái “anh em một nhà”. Tại nơi này, các em đã được vui chơi, kết thân và chúng tôi cũng đã cùng nhau nhắc nhớ lại hào khí một thời của HOA LƯ như lời bài Trại ca “Bóng cờ lau”, bài hát được vang lên nhiều lần thật hào hùng trong 4 ngày trại họp bạn Đội trưởng toàn quốc mang tên HOA LƯ: “Hoa Lư ơi ! Non lau còn trong sương gió. Đến muôn đời mà không dứt lời ca. Với tiếng gió Hoa Lư ơi, với tiếng gió Hoa Lư ơi. Muôn năm còn trong sương gió. Đứng oai hùng cùng với nước nhà”. 

Theo sự lượng giá chủ quan của bản thân tôi, đây là một kỳ trại họp bạn thành công đối với ban tổ chức và đã để lại nhiều dấu ấn kỷ niệm khó quên đối với những trại sinh. 

1-Về phía Ban tổ chức , các Trưởng trong Ban quản trại đã chọn một địa điểm thật hợp lý cho một kỳ trại họp bạn có qui mô toàn quốc và đó cũng thật lý tưởng cho những du khách phương xa muốn về hòa mình với núi rừng Tây nguyên. Một đất trại vừa đủ rộng để có những khu sinh hoạt chung cho những đêm lửa trại, những buổi lể khai mạc và bế mạc diễn ra trang nghiêm và hoành tráng. Nhất là khuất dưới tán lá cây rừng và những thảm cỏ xanh chạy dọc bên bờ Hồ DAKMIL mát rượi, là nơi các em tha hồ thể hiện, phô diễn những kỹ năng trên diễn trường ngành Thiếu. Xa xa là những dãy núi cao vút, soi bóng trên mặt hồ tạo ra một phong cảnh thiên nhiên sinh động, tựa như một bức tranh thủy mạc với một bố cục hài hòa giữa núi, rừng với mây trời, sóng nước làm cho ai cũng dễ dàng chìm đắm vào đó, nhất là lúc ánh hoàng hôn buông trên Hồ DAKMIL thơ mộng. Đây là một nơi xa cách với cuộc sống xã hội bên ngoài, nên cũng một phần nào tránh được những thị phi dễ dẫn đến sự đổ vỡ như kỳ trại HỢP LỰC 2015. Đó là một sự lựa chọn đúng đắn về vấn đề an ninh, an toàn cho suốt kỳ trại này. Ngoài ra, đất trại này với ưu đãi của thiên nhiên về bóng mát của rừng cây và những làn gió thoảng mang không khí trong lành từ hồ nước bao quanh đã làm cho các em được khỏe khoắn về thân thể cũng như được thoáng đảng về tâm hồn khi được sống cùng tạo vật.


2-Về chọn chủ đề và nội dung hoạt động của kỳ trại là HOA LƯ-TIẾP BƯỚC. Theo cá nhân, tôi cho là một sự hợp lý, hợp thời và tinh tế. Nói đến Hoa Lư là nói đến Đinh Bộ Lĩnh người thiếu niên có chí khí, từ cờ lau tập trận đến tụ nghĩa Hoa Lư rồi quyết tâm dẹp loạn cát cứ tranh giành lãnh địa. Từ tình hình đất nước nhiễu nhương do loạn 12 sứ quân hay còn gọi là “Thập nhị sứ quân tranh trưởng” đến sự mở đầu cho một thời kỳ mới, đi đến thống nhất thành một khối đoàn kết, xây dựng giang sơn đất nước cho muôn đời sau. Những nội dung của trò chơi lớn của kỳ trại mô phỏng lại giai đoạn lịch sử trong những ngày đầu người thiếu niên Đinh Bộ Lĩnh dựng cờ hội tụ và khởi nghĩa cho đến lúc lên ngôi lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng. Cũng thông qua trò chơi lớn này các em đã có Thử thách nhập trại (với tiêu đề: Hoa Lư hội tụ), Mưu sinh thoát hiểm (với tiêu đề: Thao trường diễn võ), Khéo tay (với tiêu đề: Dung luyện vũ khí), Team building (với tiêu đề: Công thành đại chiến), Scout Olympic (với tiêu đề: Dẹp loạn 12 sứ quân) và cuối cùng Chương trình sân khấu và lửa trại (với tiêu đề: Ca khúc khải hoàn). 

Một điều không thể không nhắc đến vì nó ảnh hưởng đến 70 - 80% thành công của kỳ trại đó là Ông Trời. Chúng ta còn nhớ rất rõ thời tiết trong thời gian trước kỳ trại thật bất thường. Trước đó là những ngày nắng ráo, nhưng gần ngày nhập trại trời đổ mưa liên tiếp. Có người đã thầm lạy trời đừng mưa nữa và cũng có người quá bi quan và buồn bã nói thế là một kỳ trại thất bại hiện hữu không thể nào tránh được. Thực tế khi đoàn xe của Đà Nẵng lăn bánh thì trời đã có mưa nhẹ rồi dần lên. Ngay khi đến đất trại mưa lại càng xối xả, như khẳng định điều không may đang và sẽ xảy ra. 

Thật diệu kỳ như có một phép lạ, trong những ngày trại chúng ta không bị một hạt mưa nào. Lại thêm do mưa của những ngày trước nên đã để lại một không khí thật trong lành, mát mẻ, nhờ đó mà suốt trong 4 ngày trại dù các trại sinh chơi hết mình, hết sức nhưng các em ai cũng khỏe khoắn, tươi tỉnh. Các hoạt động như chào cờ, chơi trò chơi lớn, lửa trại, văn nghệ sân khấu không bị cơn mưa nào làm ảnh hưởng, đặc biệt trong ngày bế mạc và thực hiện nghi thức chia tay lại là một ngày nắng đẹp. Có thể nói kỳ trại đã thành công mỹ mãn trong đó có sự góp sức của Ông Trời. 

Kỳ trại HOA LƯ-TIẾP BƯỚC này có được sự thành công là nhờ sự đoàn kết trong tình huynh đệ một nhà của các trưởng trong BĐH, sự nỗ lực của các trưởng ngành Thiếu, sự tận tình chu đáo của các trưởng ngành Tráng và Kha trong vai trò giúp ích và may mắn từ Ông Trời, nên đã có một kỳ trại thành công mỹ mãn, cho các em những ngày trại thật thoải mái, vui tươi, thắm tình huynh đệ Hướng đạo và nhất là cho các em có những giây phút sống lại những hào khí của một thời lịch sử, chí khí của những anh hùng hào kiệt nước nhà, làm cho các em càng yêu quí lịch sử và giang sơn tổ quốc mình hơn.


Qua nội dung trò chơi lớn nói trên, cho chúng ta nhắc nhớ lại một giai đoạn nhiễu nhương của đất nước nhưng nhờ lòng yêu nước, biết hy sinh những cái riêng để lo cho cái chung của Đinh Bộ Lĩnh và những người bạn có cùng chí hướng họ đã cứu được muôn dân qua khỏi cơn nội loạn nồi da xáo thịt và bảo vệ giang sơn đất nước. Cũng qua đây cho chúng ta có dịp để “Ôn cố tri tân”, là hãy học hỏi người xưa và từ đó phải có sự suy nghĩ, nên làm gì để Phong trào chúng ta cũng vậy, đang gặp những trở lực bên trong và bên ngoài như hiện nay, ngày càng vững mạnh và phát triển dài lâu. Đây như lời nhắc nhở “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”. 

Là những HĐS, từ những huynh trưởng kỳ cựu đến các đoàn sinh chúng ta hãy vì lợi ích chung của Phong trào mà dẹp bỏ những đố kị, thực hiện tốt điều luật thứ 4 “HĐS là bạn khắp mọi người và coi HĐS nào cũng như ruột thịt”, hãy chung tay xây dựng lại ngôi nhà chung. Trên tinh thần kỳ trại HOA LƯ TIẾP BƯỚC này, chúng ta hãy có một thông điệp chung cho thời gian sắp tới là “Tất cả vì thế hệ trẻ ”. 

Nguyễn Đức Là RS, Hoẵng điềm đạm 
Tráng đoàn Hải Vân, Đạo An Hải
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét