Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Những cảm xúc trước mùa Xuân HĐ

Nguyễn Đức Là 


Cái lạnh của buổi sáng sớm mùa Xuân không khuất phục được tôi, lão tráng niên vừa đón cái tuổi 63. Động lực nào đã giúp tôi thắng được cảm giác tê lạnh khi tung được chiếc chăn để ra khỏi giường. Đó là sáng nay tôi phải dậy sớm để đi dự lễ chào cờ đầu năm của Đạo An Hải và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 159 của BIPI, người sáng lập Phong trào Hướng đạo Thế giới. Tưởng như chuyện giản đơn, nhưng cũng không đơn giản một tí nào nếu tôi thiếu một chút tinh thần Hướng đạo: Sắp sẵn và gặp khó khăn vẫn vui tươi.


Tự cảm thấy một chút hài lòng là mình đã tỉnh giấc đúng 4 giờ sáng (nhờ tối hôm qua tôi sợ phải dậy trễ nên đã ngủ sớm hơn mọi ngày) vừa đủ thời gian để chuẩn bị cho những công việc Tráng trưởng đã giao. Cuối cùng tôi cũng đã pha được một bình cà phê và một bình trà mang theo để các Tráng sinh trong toán có cái ấm bụng trước khi vận chuyển những dụng cụ, những vật liệu để dựng kỳ đài, là biểu tượng, là linh hồn của buổi lễ mà Toán đã được giao nhiệm vụ và đã đầu tư công sức chuẩn bị trong mấy ngày qua. Tôi cảm thấy có một chút hạnh phúc nhỏ nhoi khi mình đã thực hiện nhiệm vụ được Trưởng giao và sẽ làm vui những Tráng sinh trong Toán Hải Đăng thân yêu của mình . 


Dưới ánh điện đường nhấp nhô sáng tối, phố phường vào Xuân còn ngái ngủ, trên đường vắng người, có chút co ro và xuýt xoa trên suốt đoạn đường, nhưng cuối cùng ngọn lửa hướng đạo trong tim tôi đã thắng cái lạnh của áp thấp bên ngoài, cùng với tâm trạng vui vui vì sắp được gặp lại những khuôn mặt anh em thân thương trong ngôi nhà Hướng đạo An Hải. Rồi sẽ cùng hàn huyên tâm sự, sẽ được dự buổi lễ chào cờ quan trọng trong một năm mới đang đến, sẽ được nghe những lời nhắn nhủ của các Trưởng và đặc biệt là được dịp nhắc nhở, tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn cho Phong trào Hướng đạo thế giới của người mà tôi hằng yêu quí : Huân tước Robert Stephenson Smith Baden-Powell. 



Khi trời chưa sáng tỏ, bằng ánh sáng của những chiếc đèn pin, chúng tôi đã cùng nhau lắp dựng và thoáng chốc đã dần hình thành kỳ đài của buổi lễ. Trang trọng ở giữa là hình BIPI trong bộ đồng phục người huynh trưởng hướng đạo đáng kính, cũng là người sáng lập phong trào, với những cành hoa tươi thắm. Khi kỳ đài vừa được dựng xong, trời bắt đầu hửng sáng , những tia nắng lung linh trong sương mai, những làn gió nhẹ lướt qua mặt hồ công viên làm nước lăn tăn và phản chiếu ánh mặt trời, lung linh lấp lánh, báo hiệu một ngày đẹp trời. 


Rồi từng đàn Sói con chạy tung tăng, ca hát quanh Akela, Baloo làm không khí buổi sớm mai rộn rã, nhộn nhịp hẳn lên. Từ các hướng, các đoàn mỗi lúc một đông cùng tập họp trước sân kỳ đài, cùng nhau chào hỏi, những cái bắt tay trái thật chặt và những vòng tay ôm thắm thiết sau bao ngày xa cách. Trong tôi lúc này, cảm thấy hình như một mùa Xuân Hướng đạo đã về trong không khí tưng bừng, rộn ràng, hân hoan, vui tươi và ấm áp, hứa hẹn sẽ ươm thêm nhiều nụ mầm mới, tràn đầy nhựa sống cho cây đời sau những ngày Đông lạnh lẽo, hắt hiu. 


Theo hiệu lệnh của Trưởng trực, 7 Liên đoàn trong màu đồng phục từng ngành gọn gàng, tươm tất, chỉnh chu đúng theo qui chế hiện hành (khăn quàng không viền) đã vào vị trí ấn định. Đội đoàn kỳ với hơn 30 cờ đơn vị, cờ bầy, xếp hình thẳng tắp trước chân kỳ đài làm tăng thêm vẻ trang trọng của buổi lễ. Đội nghi thức đã vào đúng vị trí một cách nhanh chóng và trật tự. Điều ấn tượng nữa là trong buổi lễ hôm nay, Đạo An Hải đã vinh hạnh và vui mừng đón tiếp các Trưởng lão khách mời, các đơn vị bạn như Sài Gòn, Huế, Quảng Nam, Bắc Đẩu ... Hình ảnh này thể hiện tình huynh đệ nhất gia của Hướng đạo, chúng ta là anh em một nhà. 

Những hình ảnh bên lề không thể không nhắc đến vì nó đã để lại nhiều điều suy nghĩ: cái gì đã làm cho phong trào chúng ta phát triển và bền vững. Đó là sự tự nguyện, tự giác và sẽ gắn kết cùng nhau. Đó là hình ảnh các chú Sói con còn ngái ngủ trong buổi lễ vì có thể tối qua Sói đã thao thức, chờ trông và hôm nay Sói phải dậy quá sớm để cùng với các Sói già trong cuộc săn lớn của năm; hoặc như hình ảnh Trưởng Liên đoàn trưởng Liên đoàn Nguyễn Hoàng mặc dù sức khỏe chưa bình phục, sau tai nạn giao thông, tay còn run run cầm chiếc gậy với những bước đi khập khểnh được các em đoàn sinh dìu bước đến trước sân kỳ đài để dự buổi lễ quan trọng này. Chúng ta còn thấy những khuôn mặt thân thương của các em đã từng sinh hoạt trong các đơn vị của đạo An Hải, phải rời đơn vị để du học ở các nước xa xôi hàng nghìn cây số, nay trở về sum họp với gia đình trong những ngày Tết ít ỏi nhưng cũng đã dành chút thời gian để trở về mái nhà Hướng đạo xưa, trong không khí nồng ấm nghĩa tình. 


Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của các Trưởng phụ trách nghi thức, buổi lễ đã diễn ra đúng giờ, đúng nghi thức Hướng đạo. Gần 400 đoàn sinh dự lễ đã đồng thanh hát vang một cách hùng tráng bài Quốc ca và Hội ca làm cho buổi lễ tăng phần trang nghiêm, dâng trào cảm xúc về lòng tự hào dân tộc, tự hào về Phong trào. Một chi tiết trong buổi lễ đã làm tôi và tất cả mọi người có mặt bồi hồi xúc động nhớ về những người anh em Hướng đạo, những người cùng chung một chí hướng, cùng chung một hoài bão, cùng chung một đường lên nay đã mãi mãi ra đi không bao giờ gặp lại nhưng những người anh em ấy bao giờ cũng luôn ở trong tim chúng tôi khi phút mặc niệm về các Trưởng và các HĐS đã lìa rừng qua tiếng kèn harmonica của Trưởng trực vang lên khúc tưởng niệm . Đây là một minh chứng cho câu nói “ Một ngày Hướng đạo, mãi mãi là Hướng đạo’’. 


Trong không khí trang nghiêm mọi người đã lắng nghe Trưởng Đạo trưởng sơ lược lại cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp to lớn trong quá trình sáng lập, xây dựng và phát triển Phong trào Hướng đạo Thế giới của cụ Baden Powell mà chúng ta thường gọi thân thương là BIPI. Chúng ta rất đỗi tự hào về Người huynh trưởng, Người sáng lập Phong trào của chúng ta, Người đã đem hết tâm huyết, gần trọn cuộc đời để tạo dựng một Phong trào như một hệ thống giáo dục thanh thiếu niên theo những nguyên lý và phương pháp riêng, nhằm nhắc nhở mọi người luôn hướng thượng và làm bổn phận với tín ngưỡng tâm linh và quốc gia mình, hoàn thiện bản thân về trí lực - thể lực, đạo đức và giúp ích tha nhân. Phong trào đó đã tồn tại hơn 109 năm qua, trải rộng trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, có hơn 40 triệu đoàn sinh hiện đang tham gia.Với một mục đích cao cả và lợi ích hiển hiện cho đời sống xã hội, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào con đường chúng ta đã chọn, và sẽ được nhiều người cổ xúy và hưởng ứng. 

Và như chúng ta đã biết sau nhiều năm thăng trầm do thời cuộc, do còn sự ngộ nhận, chưa hiểu hết lòng nhau, nhưng nhờ sự kiên trì, nhẫn nại, tất cả vì tương lai phát triển của Phong trào, các huynh trưởng cũng như các đơn vị trong năm qua đã làm hết sức mình và cũng đã đạt được nhiều thành quả đáng phấn khởi - Nhóm công tác (Task Force) đã hoàn thành Dự thảo Hiến chương HĐVN và gởi sang Tổ chức Hướng đạo Vùng Châu Á – Thái Bình Dương, (APR). Hy vọng một ngày không xa Phong trào HĐVN sẽ được chính thức hoạt động theo Hiến pháp, Luật pháp và những chủ trương chính sách của nhà nước . Rồi ngày đó chúng ta sẽ trở lại là thành viên chính thức của Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) như trước đây. 

Rồi trên chiếc du thuyền, Ban biên tập và thân hữu Tập san VỮNG TIẾN, gồm những người anh em từ Huế, Quảng Nam- Đà Nẵng, Kon Tum- Gia Lai, Sài Gòn và tận những phương xa, đã hội ngộ mùa xuân để kỷ niệm 5 năm Vững Tiến, đang lướt sóng hướng ra cửa biển Tiên Sa. Trong tình anh em ruột thịt, họ đã trao cho nhau những kỷ vật hướng đạo, cùng nhau tâm tình, sẻ chia, đóng góp để cùng chung tay vun đắp cho Tập san yêu quí của mình ngày càng có sức lan tỏa. Ước mong nó sẽ là món ăn tinh thần lành mạnh cho những ai là HĐS, sẽ là sợi dây liên kết chặt chẽ tình huynh đệ hướng đạo, như những con đom đóm trong đêm, đem nguồn sáng Hướng đạo đến mọi tâm hồn, mọi nơi, mọi lúc. Trong không khí tràn đầy niềm hân hoan, dưới khoảnh trời- mây- sóng- nước bao la, và với những niềm cảm xúc sâu lắng sau buổi lễ chào cờ đầu năm, tôi đã thấy một Mùa Xuân Hướng đạo đang về cùng với mùa Xuân của đất trời vạn vật, với tổ quốc, với quê hương, với đồng bào tôi, trong đó có những người anh em Hướng đạo mến yêu của tôi./. 



Đà Nẵng , 02/2016 Nguyễn Đức Là- Hoẵng Điềm Đạm -Tráng đoàn Hải Vân- Liên đoàn Hải Vân- Đạo An Hải .
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét