Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Tráng sinh xưa và nay

Đầu năm Giáp Ngọ tôi có người bạn thân đến thăm chúc tết. Người bạn này trước năm 1975 là phụ huynh của các em tráng sinh tráng đoàn chúng tôi, anh tâm tình : “nhiều người bình phẩm, Tráng sinh hướng đạo ngày nay không bằng ngày trước”. Anh cũng cho biết quan điểm riêng về những câu bình phẩm này.



Theo quan điểm của tôi thì những lời bình phẩm của anh có phần đúng. Tráng sinh hướng đạo ngày trước: phong cách chững chạc nghiêm chỉnh, tính khí được rèn luyện vững vàng, gương sáng, mẫu mực, thâm thúy, có tinh thần cao với phong trào.

Tráng sinh hướng đạo ngày nay: năng động sáng tạo, thông minh lanh lẹ, tiếp thu nhanh, dũng cảm, phóng khoáng, sôi nổi, bồng bột, có kiến thức rộng.

Nguyên nhân: 

Tráng sinh hướng đạo ngày xưa hầu hết xuất thân từ gia đình trung lưu trí thức. Một số xuất thân từ gia đình thế gia vọng tộc quan lại. Phần đông làm công chức, giáo viên, giáo sư các trường công và tư. Có nhiều người có địa vị khá cao trong cơ quan công quyền, cũng như ngoài xã hội. Họ được mọi người trọng vọng kính nể với danh xưng: Ông Thông, ông Phán, ông Đốc, ông Nghè... Họ chịu ảnh hưởng hai nền văn hóa: Tây học và Nho giáo. Các trật tự dưới thời phong kiến: Quân, sư, phụ, quyền huynh thế phụ, tam tòng, tứ đức… Bởi vậy lúc nào cũng tỏ ra nghiêm chỉnh đúng đắn để làm gương. Họ xem mình như tráng sĩ. Vả lại, phần đông Tráng sinh hướng đạo ngày xưa đi lên từ Ấu –Thiếu –Kha, được sự huấn luyện tiệm tiến, bài bản, nghiêm túc, kỷ luật nghiêm ngặt. Rồi từ một Tráng sinh đạt được HHR phải qua nhiều giai đoạn, nhiều năm tháng, từ Tân Tráng - Dự Tráng - Thuần Tráng, và qua các khóa Cơ bản, Dự bị, Bạch Mã, HHR. Muốn được phong nhậm ALT, LT phải qua Hội đồng LT và phải đảm nhiệm nhiều vai trò huấn luyện viên, khóa trưởng, trại trưởng trong nhiều năm.

Tráng sinh ngày nay tuy được hưởng nền văn minh khoa học, kỹ thuật tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới, tiếp cận nhiều thông tin trên toàn cầu qua mạng internet. Sách vở, tài liệu Hướng đạo phong phú, có điều kiện ra nước ngoài dự các khóa huấn luyện HHR, ALT, LT. Được dự nhiều trại họp bạn ở các nước Châu Á-Thái Bình Dương, được học hỏi nhiều sự tiến bộ và tích lũy được nhiều kiến thức sâu rộng..v.v..Nhưng thiếu căn bản thực tiễn vì số đông Tráng sinh đi tắt vào trong ngành Tráng không được sự huấn luyện kĩ càng nghiêm túc. Kỷ luật không nghiêm ngặt. 

Lý do hiện nay phong trào Hướng đạo Việt Nam ta chưa được nhà nước cho phép chính thức hoạt động trở lại. Chưa có Hội, nên mỗi Trưởng tự phát đứng ra thành lập nhóm, tự sinh hoạt, tự huấn luyện không thống nhất, và ai cũng tự cho mình là đúng là chính thống. 

Có số Trưởng có bề dày truyền thống hướng đạo, có đẳng cấp huấn luyện không còn sinh hoạt cũng tự mở khóa huấn luyện, như trăm hoa đua nở. Phong trào đã phân hóa, HHR lại càng phân hóa thêm, mạnh nhóm nào nhóm đó cấp, mạnh Trưởng nào Trưởng đó cấp. Cấp một cách tùy tiện, vô tội vạ, không theo quy trình, quy định, nguyên tắc nào cả. Không cần biết Tráng sinh đó có đủ khả năng, trình độ sau này về cầm Đoàn, làm Trưởng được hay không. Rừng hoang, gỗ mọc : gỗ quý, gỗ ròng, gỗ giác, gỗ tạp cũng là gỗ. Mục đích cần số lượng, không cần chất lượng. Cái nạn lạm phát HHR của hướng đạo Việt Nam ta giống như cái học hàm, học vị của nền giáo dục đất nước hiện nay. Thạc sĩ, Tiến sĩ như nấm mọc sau cơn mưa giông. Dỏm, giả, thật, lẫn lộn không biết đâu mà phân biệt. Tình trạng một số Tráng sinh mới tuyên lời hứa chưa từng phụ tá hay cầm đơn vị các ngành Ấu, Thiếu, Kha, Tráng một ngày nào; Chưa làm khóa trưởng hay trại trưởng một ngày nào mà phong nhậm ALT, LT. Bởi vậy số tráng sinh cá biệt này tưởng mình là tài giỏi hơn các bậc đàn anh ngày xưa mới đâm ra tự mãn, tự cao, mục hạ vô nhơn. Thiếu khiêm tốn, khinh thường những Trưởng lớn tuổi đàn anh của mình, thành cái nạn kiêu binh. 

Nếu muốn khắc phục lại tình trạng này thì các Trưởng lãnh đạo nhóm của mình điều chỉnh cách chơi, chơi thật đúng đắn…tất cả chơi cho lợi ích phong trào chứ không vì lợi ích cá nhân, phe nhóm. Nhất là BP đòi hỏi phải chơi cho đẹp và đòi hỏi người khác cũng chơi một cách trung thực.

Trưởng Trần Văn Lược- nguyên Trưởng Ban Điều hành đã phát biểu với các Trưởng đơn vị trong buổi họp tham vấn ngày 14/6/2009 rằng : “Chúng ta còn rất nhiều khó khăn nên chúng ta chơi cho thật xứng đáng với các em”.

Hiện nay phong trào chúng ta chưa có một minh chủ có tiếng nói đủ trọng lượng và uy tín để thống nhất phong trào về một giềng mối như Bộ tổng ủy viên ngày xưa. “Huynh đệ nhất gia”.

Chúng ta tạm chấp nhận như hiện trạng để chơi, không nên đả phá chỉ trích, bôi xấu nhau. Ai sai, ai đúng lịch sử sau này sẽ phán xét. Cái đúng sẽ tồn tại, cái sai sẽ bị đào thải, đó là quy luật. Người Hướng đạo sinh nếu không làm được người quân tử thì dứt khoát không làm kẻ tiểu nhân.

Hươu thận trọng.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét