Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Trưởng ơi?

Chiều nay khí trời thật mát mẻ dễ chịu, sau gần 2 giờ sinh hoạt với các em mà tôi vẫn thấy khỏe re. 

Đang lúi cúi thu xếp mấy thứ vật dụng cho vào balo để chuẩn bị ra về thì thấy có một Tráng sinh đến đứng bên cạnh nhưng có vẻ ngập ngừng, lưỡng lự. 



- Có gì thế em ? Tôi hỏi. Sao chưa chuẩn bị về ? Còn muốn sinh hoạt nữa hả ?

- Trưởng ơi !!! 

- Có gì cứ nói đi. Tự nhiên thoải mái, sao e ấp như tiểu thư con nhà giàu vậy. 

- Dạ thưa Trưởng trong tuần này em có tranh luận với một em Kha sinh ở trong Liên đoàn mình về lễ Tuyên hứa. Em nói Tráng đoàn mình khi tuyên hứa cho một tân tráng thì tất cả Tráng đoàn không phân biệt các tân tráng chưa tuyên Lời hứa, đều được tham dự hết. Nhưng em Kha sinh bảo thế là sai, chỉ có các HĐS đã tuyên hứa mới được dự. 

- Chà chà, cái vụ này khó khăn đấy. 

- Ai đúng Trưởng? 

Tôi mỉm cười bảo với em : 

- Ai cũng đúng cả . 

- Trưởng nói vậy nghĩa là sao, em không hiểu gì cả! 

- Đừng nôn nóng, phải từ từ. Không phải Trưởng là “Ba phải” đâu đó. Nói cái gì cũng phải “nói có sách, mách có chứng” mới ăn tiền được. Em có bận rộn gì không? 

- Dạ em cũng không bận rộn gì. Tối em mới đi học thêm Anh văn. Có gì Trưởng cho em biết luôn cũng được. 

- Vậy em ngồi xuống đây. May là Trưởng có sẵn tài liệu đây. 

Tôi lục tìm mấy cuốn nghi thức mà tôi thường bỏ sẵn trong balo lúc đi sinh hoạt. để có gì thì tra cứu ngay. Đầu tiên tôi lấy cuốn “Nghi Thức Hướng Đạo” của Hội Hướng Đạo Việt Nam, được in vào năm 1964 và được Ban Tu thư Huấn luyện Ngành Tráng tái bản năm 2003. Tôi lần dỡ đến trang 53 và chỉ cho em tráng sinh cùng đọc với tôi : 

“ Lễ tuyên hứa của Thiếu sinh. 

Nên làm lễ này giữa cảnh thiên nhiên, nhất là vào dịp đi trại. Không nên để công chúng hiếu kỳ đến xem. Không nên làm lễ này trước mặt một Sói con… 

Cả Đoàn y phục chỉnh tề (có gậy và nón) sắp theo hình chữ nhật…” 

Rồi tôi dỡ đến trang 58. Lễ tuyên hứa của Tráng sinh : 

“ Thường cử hành lúc bình minh. Tất cả Tráng sinh trong Tráng đoàn , y phục chỉnh tề, sắp thành hình bán nguyệt…” 

À, Trưởng mới có tập nghi thức mới nhất của ngành Thiếu vừa được ban hành sau Hội nghị Huynh trưởng thường niên năm 2015 đây, để Trưởng cho xem. Tôi mở trang 61-62 và đọc cho em nghe: 

Cả đoàn y phục chỉnh tề, tập họp hình chữ U, bán nguyệt, hàng ngang dưới sự điều động của Trưởng trực.” (không thay đổi gì so với nghi thức 1964) 

Như vậy thì theo em câu văn : “Cả đoàn y phục chỉnh tề” và “Tất cả Tráng sinh trong Tráng đoàn” nói lên điều gì ? 

Thưa Trưởng, như vậy là tất cả đoàn sinh, không loại trừ người chưa tuyên hứa, đều được tham dự lễ tuyên hứa. Như vậy là em đúng phải không Trưởng. 

- Đúng, với Thiếu và Tráng thì không có hạn chế các em chưa tuyên hứa dự lễ tuyên hứa.. Đoàn trưởng còn mời phụ huynh đến dự nữa. Nhưng nói như em Kha sinh cũng đúng. 

- Sao ngộ vậy Trưởng? 

- Từ từ đừng nóng vội. Em biết không, cuốn nghi thức này được ấn hành vào năm 1964, lúc đó chưa thành lập ngành Kha, nên trong qui chế này không có nghi thức ngành Kha. Năm 1965 Ngành Kha Việt Nam mới được thành lập. Vì thế mà các Kha đoàn hiện nay sinh hoạt theo tập nghi thức này nè. 

Tôi rút cuốn “ Hướng Đạo Việt Nam – Ngành Kha ” trong đó có phần nghi thức Kha được Toán Huấn luyện Ngành Kha biên soạn và ấn hành vào năm 2002 đưa cho em tráng sinh đó chộ. Xong tôi tìm dỡ trang 34 và đọc : 


2. “Lễ Tuyên hứa. Thường cử hành lúc bình minh, tất cả các Kha sinh đã tuyên hứa, y phục chỉnh tề, tập họp theo hình bán nguyệt…” Đó em thấy có gì khác không? 

- Dạ thì qui định tất cả Kha sinh đã tuyên hứa mới được dự lễ. 

- Như vậy chứng minh là Trưởng không phải ba phải đâu nhé. 

- Thế thì theo ý kiến riêng của Trưởng về việc này như thế nào? 

- Trưởng thấy em biết đào sâu vấn đề, như thế là tốt. Theo Trưởng thì việc tuyên Lời hứa của các tân sinh không có gì bí mật cả, nên việc để cho các em chưa tuyên Lời hứa được tham dự là điều bình thường, trước nay vẫn thế, vừa tạo khí thế cho Đoàn, vừa tạo tinh thần khuyến khích các em chưa tuyên hứa cố gắng hoàn thành những điều cần thiết để được tuyên hứa. Các đơn vị mới thành lập với một đội kiểu mẫu khi cho một hai em đầu tiên tuyên hứa thì Đoàn đâu có đoàn sinh đã tuyên hứa để dự, nên các em chưa tuyên hứa vẫn dự là bình thường. 

- Dạ em đã hiểu rồi. Nhưng Trưởng cho em được hỏi thêm một câu nữa thôi. 

- Em nói đi. 

- Theo sách vở là như vậy, nhưng tại sao cùng một Phong trào HĐ mà ngành Kha lại khác các ngành khác vậy Trưởng? 

Em đúng là quá thông minh, câu này thì cỡ Tráng trưởng như Trưởng thì xin chào thua, không trả lời em được, để Trưởng đi hỏi các Trưởng cấp trên rồi trả lời cho em sau. (Trưởng nào có câu trả lời thì xin gởi về cho Tập san Vững Tiến nhé

Trưởng xin nói thêm một chút là ngành Thiếu là ngành chính của Phong trào, nên các ngành khác cũng phải căn cứ vào ngành Thiếu để làm nên nghi thức cho ngành mình. Em nhớ, là trong cuốn nghi thức ngành Kha có ghi :“ Từ đây (2002) cứ 2 năm một lần, nghi thức ngành Kha sẽ được rà soát lại để hoàn thiện”. Không biết đến nay có gì thay đổi không thì Trưởng chưa biết. 

- Em xin cám ơn Trưởng. 

- Không có chi. Có gì chưa hiểu thì cứ hỏi, học thì phải hỏi mà. Trưởng biết đến đâu trả lời đến đó. Chỗ nào Trưởng chịu thì Trưởng lại đi hỏi các Trưởng cấp trên. Ở đây rất nhiều Trưởng 3 gỗ, 4 gỗ cừ lắm. Tha hồ mà hỏi. 

- Em chào Trưởng. 

- Ok. Good bye, see you again 


Sóc tử tế.

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét