Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Huân tước Baden Powell, anh hùng của hai cuộc đời

Nguyễn Thúc Tuân 

BP hồi còn thơ ấu tên là Stephe hoặc là Ste, là con trai của Baden Powell, giáo sư Đại học Oxford và bà Henrietta Grace. Hai người gặp nhau hồi bà H. Grace mới 15 tuổi, và đến 21 tuổi là thành hôn. Giáo sư BP là một giảng viên về hình học. Ông là một nhà trí thức lỗi lạc và tài hoa, xuất sắc về toán học, vật lý và triết học, thích hội hoạ và tranh châm biếm về các đồng nghiệp của mình. Ngoài giờ dạy tại Đại học, ông thích sống với các con, đưa chúng đến các công viên, quen sống với khám phá thiên nhiên và học tập biếm hoạ. 



Còn bà Henrietta Grace thì có tham vọng giáo dục con để nối nghiệp cha, giữ được truyền thống của một đại gia đình nội và ngoại. Ông nội của các con là một Đô đốc Hải quân. Bà H. Grace sống gần gũi các con và tập cho các con hiểu biết và trải nghiệm với cuộc sống cộng đồng. Bà dạy cho các con phải biết quí trọng tiền bạc và khôn ngoan về chi tiêu. Các con có một bùng binh chung. Ai tiêu bao nhiêu thì chỉ ghi vào một mảnh giấy lưu trữ.

Các con được ngao du trên cánh đồng bằng ngựa con để quan sát thiên nhiên, tập bơi lội, chèo thuyền, hội hoạ, tìm hiểu vũ trụ với kính viễn vọng. 

Bà Henrietta Grace đặc biệt chú trọng về tương lai của Stephe, hướng Stephe giống được như cha, là giáo sư Baden Powell. Bà Henrietta Grace là một phụ nữ thích giao lưu và hội họp với những bạn có tên tuổi và mong muốn cho các con của bà cũng xem việc ấy là một phần quan trọng trong đời sống. 

Bà sanh hạ được chín người con nam và nữ: Henry Warington ( 1847 ), George Smyth(1847), Augustus Smyth (1849), Francis Smyth (1850), Henrietta Smyth (1851), John Penrose Smyth ( 1852 ), Jensie Smyth ( 1855 ), Robert Stephenson Smyth Powell ( 22-02-1857), Agnes Smyth (1858), Baden Fletcher Smyth (1860). Bà Henrietta Grace trở thành goá phụ vào tuổi 35. Bà tận tình chu đáo nuôi cả bầy con và đặc biệt là Stephe. 

Vào tuổi 13, Stephe vào Charterhouse, một tu viện và là một trường học. Stephe luôn tỏ ra là một cậu bé thông minh, ham hiểu biết mọi thứ. Đến tuổi 18, Stephe phải tính chuyện vào đời, chọn nghề nghiệp. Với truyền thống gia đình, thì văn (cha) và võ (ông nội và bác) đều là hai hướng thuận lợi. Stephe gặp kỳ thi vào lục quân và kỵ binh của quân đội Hoàng gia Anh, Stephe đã thắng lợi với vị trí 5 trên 718 thí sinh. 

Stephe được phong hàm thiếu uý và ngày 30-10-1876 Stephe từ giã gia đình để qua Ấn Độ phục vụ trung đoàn của mình. Và từ đây xây dựng sự nghiệp lẫy lừng với danh hiệu: “Anh hùng của hai cuộc đời”, thứ nhất là anh hùng đã trấn giữ thắng lợi thành Mafeking trong 217 ngày chống lại những đợt tấn công ác liệt của quân Boers và thứ hai là anh hùng Hướng đạo Thế giới, nhà sáng lập một phong trào giáo dục và rèn luyện thanh thiếu nhi bao trùm cả hoàn vũ ngày nay. 



Lược dịch từ : 

“ BADEN POWELL,THE TWO LIVES OF A HERO” của William Hillcourt

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét