Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Tình huynh đệ

Bùi Văn Giải 

Chúng ta là những người Hướng Đạo, chúng ta hãnh diện được ở trong một phong trào đã tồn tại trên một thế kỷ (1907-2013) mà không hề cằn cỗi thoi thóp, ngược lại vẫn phát triển nhiều mặt hữu ích cho giới trẻ. Hiện nay, trên thế giới có đến trên 150 quốc gia hội viên và 40 triệu đoàn sinh.Tại sao được vậy ? Phải nói rằng một trong những yếu tố quan trọng để giữ vững phong trào cho đến hôm nay và còn mạnh mẽ trong thế kỷ 21, là tình người, là tình huynh đệ trong phong trào. 




Điều luật thứ 4 trong bản luật nguyên thuỷ đã nói lên: “Hướng Đạo sinh là bạn của mọi người và anh em của mọi Hướng Đạo sinh khác bất luận xứ sở, giai cấp hoặc tín ngưỡng của đoàn sinh đó” . 

Để suy nghĩ kỹ về điểm: “Hướng Đạo sinh là anh em của mọi Hướng Đạo sinh khác” (A Scout is a brother to all Scouts) chúng ta hãy dùng những câu hỏi được nêu ra về điều luật này trong Thủ bản Huấn luyện Huy hiệu Rừng Thiếu như sau: “Khi gặp dịp, chúng ta có muốn tiếp xúc với những người Hướng Đạo khác không ? 

Những cơ hội thuận tiện nào có thể chia sẻ tình cảm Hướng Đạo trong đời sống riêng của chúng ta ? 

Thế nào là tình thân hữu của chúng ta đối với Hướng Đạo sinh khác ? Chúng ta có bao nhiêu kẻ thù ? 

Thế nào là tình thân hữu của chúng ta đối với Hướng Đạo sinh khác khi ở nước ngoài ? “Kết giao” có làm phiền chúng ta không ?" 

Chúng ta bình tâm thành thật trả lời những câu hỏi được đặt ra như trên để rồi chúng ta đánh giá mức lượng tình huynh đệ của chúng ta. Dĩ nhiên, Hướng Đạo sinh không phải là những thánh sống, cũng là con người, vẫn còn thất tình: hỷ, nộ, ái, ố,… nhưng chúng ta biết cố gắng hết sức để sống theo tinh thần huynh đệ của phong trào đề ra, mới gọi là sống Hướng Đạo. 

Thực hành điều luật thứ 4 giúp cho Hướng Đạo sinh sống với ý thức tình thương chính đáng, cách cư xử giữa con người với con người, nên xem mọi người là bạn, nói như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI: “Tất cả đều là anh em”. 

Riêng trong đại gia đình Hướng Đạo lại có một tình thân thương xem nhau như anh em ruột thịt, gặp nhau tay bắt mặt mừng một cách chân tình, chia vui, sẻ buồn, sẵn sàng giúp đỡ những gì mình có thể làm được khi anh chị em có nhu cầu. 

Hướng Đạo sinh không tiểu nhân, mà biết đại lượng thừa nhận thực trạng của người khác và đối xử tử tế với người đó. Chúng ta hãy nghe cụ BP nói “Ta phải dạy cho trẻ đừng bao giờ ghen tị, bực tức, công kích chiến thuật của đối phương trong một cuộc chơi. Một khi bên mình bị thua và dù có thất vọng đến đâu cũng phải tỏ ra lòng thành thật khen phục bên thắng. Đó là kỷ luật tự giác và lòng vị tha. Có như vậy mới gieo rắc được mối thiện cảm đi khắp mọi nơi và phá tan được mối hiềm khích” .               

Để kết thúc những dòng viết về tình huynh đệ trong phong trào Hướng Đạo, tôi xin chép lại điệp khúc bài hát “Lời trần tình” của Trưởng LM Voi Hoạt Bát “Nhìn vào mặt nhau đi và hãy nói với nhau thật tình như chưa bao giờ, còn ngần ngại nhau chi mà không nói với nhau lời tha thiết trong tâm hồn” … 

Nghe tha thiết làm sao, phải không bạn ? 


Viết tại thành phố Hoa Hồng – Mùa Xuân 2013 
Rùa vô tư
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét