Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

HĐVN ngày mai sẽ ra sao?

Lê Ngọc Bưu


Đầu năm 2010, tạp chí THẾ GIỚI MỚI là cơ quan của Bộ Giáo Dục Đào Tạo có viết loạt bài: ”THĂNG TRẦM HƯỚNG ĐẠO (Số 869 ngày 18/01/2010, số 870 ngày 25/01/2010 số 872 ngày 08/02/2010).

Quả vậy, sinh hoạt của một hội đoàn, cuộc đời của một con người, cũng như một dòng sông, có lúc lên lúc xuống.

Năm 2007 phong trào Hướng Đạo thế giới kỷ niệm 100 năm và hiện nay đã hiện diện trên 216 quốc gia.

Năm 2010 Hướng Đạo Việt Nam cũng tròn 80 năm hiện diện trên quê hương Việt Nam, 80 năm qua Hướng Đạo Việt Nam cũng có lúc thăng trầm. Dù khó khăn thế nào, hiện nay HĐVN vẫn tồn tại với 6.000 HĐS đang sinh hoạt trên công viên các thành phố lớn như Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ, Thành Phố Hồ Chí Minh (Theo nhận định của Ban vận động công nhận HĐVN viết tại Hà Nội ngày 23/12/2010).

Nước thủy triều có lúc xuống thì có lúc lên, phong trào HĐVN dù có lúc THĂNG lúc TRẦM nhưng chắc chắn không bao giờ CHÌM hẳn.

Cuộc đời luôn luôn thay đổi theo luật tự nhiên như nhận định của luật sư Nguyễn Lệnh trong một bài viết: “Tôi xin được nhắc đến qui luật về sự vận động và phát triển cho thấy mọi sự vật đều thay đổi theo thời gian, không có cái gì là bất biến, đứng im một chỗ.....” (Qui trình nào cho hội HĐVN hiện nay 02/2011)

Từ năm 1930 đến năm 1965 khắp 3 miền Bắc Trung Nam đều có sinh hoạt Hướng Đạo với 12 châu. Ở miền Bắc HĐ tồn tại đến năm 1965, nhưng tinh thần Hướng Đạo vẫn tồn tại mãi với các thế hệ huynh trưởng, tráng sinh đã tham gia kháng chiến chông Pháp như Trưởng Tạ Quang Bửu, Hoàng Đạo Thúy, Kha Vạn Cân, Lê Duy Thước, Trần Duy Hưng, Đặng Văn Việt 

Ở miền Nam, trước năm 1975 có hơn 12 ngàn HĐS và từ năm 1990 đang tái sinh hoạt với hơn 6.000 HĐS.

Theo thống kê của Ban điều hành HĐVN đến tháng 8 năm 2011 có số liệu như sau :

- Tổng số đoàn sinh (có đăng ký bảo hiểm) : 4770
- Nhi đoàn : 77 em
- Thiếu đoàn : 443 em
- Kha đoàn : 397 kha sinh
- Tráng đoàn : 860 tráng sinh
- Trưởng có Huy Hiệu Rừng : 251
- Trưởng có Huy hiệu Bạch Mã và Dự bị: 301
- Đơn vị Đạo : 14 Đạo
- Đơn vị Liên đoàn : 52 Liên đoàn (Gồm Nhi - Âu - Thiếu - Kha - Tráng)

Bên cạnh đó có nhiều đơn vị sinh hoạt biệt lập như Xuân Hòa, Liên tỉnh thành, Đạo Sài Gòn, Vàm cỏ, Phiên An, Cửu Long 

Theo nhận định của cơ quan thẩm quyền về sinh hoạt thanh thiếu niên có viết : “Thực trạng tổ chức và sinh hoạt Hướng Đạo ở nước ta sau năm 1975: Hướng Đạo dần dần đã trở thành phong trào tự phát, có tổ chức thu hút một bộ phận thanh niên tham gia. Trong cùng mục đích vận động tái lập tổ chức Hướng Đạo Việt Nam, nhưng nội bộ các Huynh Trưởng Hướng Đạo luôn có sự phân hóa sâu sắc về quan điểm và đường hướng hoạt động ”(số 311 - BC/BDVTƯ ngày 17/06/2008 Biên Hòa).

Thực tế phải công nhận từ năm 1990 HĐVN tự phát tái sinh hoạt, lúc đầu thì đồng nhất hiệp ý, nhưng về sau có sự phân hóa rõ nét. Mặt nào đó về hình thức sinh hoạt vẫn ĐÔNG NHẤT từ đồng phục, phù hiệu, phương pháp, lời hứa và luật vẫn là những nét chính của HĐVN.

“Màu cờ sắc áo Hướng Đạo” vẫn đồng nhất theo truyền thống từ xưa đến nay.

Có dịp đến công viên Tao Đàn hay Hoàng Văn Thụ sáng Chúa Nhật, ai cũng thấy được sự ĐỒNG NHẤT của HƯỚNG ĐẠO, từ cung cách các Trưởng đến đoàn sinh đều có nề nếp, có tổ chức, có kỷ luật. Đội ngũ Huynh trưởng có kinh nghiệm sinh hoạt giới trẻ. Có thể họ được huấn luyện theo truyền thống Hướng Đạo đã có từ thời các trại trường Tùng Nguyên, Bạch Mã, Quảng Tế, Hồi Nguyên 

Tuổi đời của các Trưởng Hướng Đạo cũng xấp xỉ trên 50,60,70 mà mái tóc đã điểm sương, nhưng cung cách sinh hoạt vẫn còn trẻ. Họ đến với thanh thiếu niên trong tinh thần tự nguyện. Có thể vì một lý do nào đó sinh hoạt trên công viên còn được cảm tình ưu ái của Ban quản lý công viên cho phép, nhưng vẫn còn bất bình đẳng với các đoàn thể, CLB khác. 

Phương pháp giáo dục Hướng Đạo ngày nay vẫn còn hữu dụng như văn bản số 47-KH/TW ngày 20/04/2009 khuyên các Đoàn, Đội TN nên :

“Tiếp thu có chọn lọc hình thức, phương pháp của Hướng Đạo trong công tác giáo dục và tổ chức của thanh thiếu niên, tổ chức nhiều mô hình mới đáp ứng nhu cầu rèn luyện kỹ năng, hoạt động dã ngoại, vui chơi, giải trí lành mạnh bổ ích nhằm thu hút thanh thiếu niên vào các tổ chức của Đoàn. Hội, Đội”

HĐVN hiện nay tuy không còn HỘI, vì chưa được Nhà Nước cho phép chính thức, nhìn về mặt sinh hoạt ở công viên vẫn có tính ĐỒNG NHẤT. Nhưng về khía cạnh huynh trưởng lớn tuổi vẫn còn bất đồng ý kiến nhau về quan điểm, nên nảy sinh ra nhiều mâu thuẫn như nhận định trong bản báo cáo của cán bộ đặc trách thanh thiếu niên tỉnh Đồng Nai : “Tuy cùng mục đích vận động tái lập tổ chức HĐVN, nhưng nội bộ của các huynh trưởng Hướng Đạo luôn có sự phân hóa sâu sắc về quan điểm và đường hướng hoạt động”. (Tình hình tái lập Hướng Đạo ở nước ta_báo cáo số 456-CN/ĐN ngày 11/08/2008).

Sau năm 1975 một số cựu huynh trưởng và tráng sinh thế hệ 1930 - 1946 trở về miền Nam và dần dần đến tuổi nghỉ hưu. Nên họ cũng muốn HĐVN được bình đẳng như các Đoàn, Đội khác của Đảng của Nhà Nước, để họ được thoả mái sinh hoạt Hướng Đạo như thời niên thiếu họ là những Hướng Đạo sinh.

Trong buổi gặp mặt để tưởng niệm Trưởng Hoàng Đạo Thúy tại Hà Nội ngày 23/12/2010, tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan có viết trong bài tường thuật buổi tọa đàm như sau : “Tiến sĩ Khoan cũng nhắc lại một sự việc mà đây là lần đầu tiên được đề cập. Đó là lời dặn dò của Bác Hồ với ông Hoàng Đạo Thúy :-“SAU NÀY KHI ĐẤT NƯỚC THỐNG NHẤT, KHI CÓ ĐlỀU KIỆN, CẦN TÁI LẬP LẠI HƯỚNG ĐẠO”.

“Nên khi kết luận, tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan đề nghị quốc hội, ngành giáo dục nên tái lập lại hoạt động Hướng Đạo, nhất là cho miền Bắc hiện nay”.

Từ năm 1993 đến nay có rất nhiều Trưởng của nhiều thế hệ đã đem hết tâm huyết, trí tuệ của người Hướng Đạo để gởi thỉnh nguyện lên Chính Phủ xin cho phép Hướng Đạo tái sinh hoạt, như lời của một cựu tráng sinh Nam Định là ông Mai Chí Thọ đã viết trên báo Công An TP.HCM tháng 9/1998 : “Vấn đề có một số em chơi Hướng Đạo trên các công viên, có thể một số đồng chí chưa biết tổ chức ấy, vậy chưa biết tại sao không tìm hiểu và hỏi các đồng chí đã từng biết về Hướng Đạo. Nhưng nói thật, quân dân ta đã đánh thắng hai tên Đế quốc, chúng ta chưa biết sợ, thì tại sao lại sợ một nhóm trẻ con chơi Hướng Đạo? Ai chưa biết thì phải hỏi người biết”.

CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG XIN PHÉP NHÀ NƯỚC

- Manh nha từ cuộc họp mặt truyền thông Hướng Đạo ngày 02/01/1987 tại Hà Nội, Trưởng Hoàng Đạo Thúy thành lập Ban Liên Lạc lâm thời HĐVN ngày 25/01/1993.

- Ngày 03/03/1993 Ban Liên Lạc gửi tờ trình về sinh hoạt Hướng Đạo đến Bộ Nội Vụ.

- Tháng 04/1998 Trưởng Bạch Văn Quế gửi cho Ban Dân Vận Trung Ương bản nghiên cứu về HĐVN và được ông Phạm Thế Duyệt Trưởng Ban Dân Vận Trung Ương trả lời ngày 18/05/1998 “đang nghiên cứu”.

- Từ năm 1993 - 1996 Ban Liên Lạc HĐVN tại Hà Nội đã gửi nhiều bản tường trình cho ông Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ về việc xin phép thành lập Ban Liên Lạc HĐVN. (Xem thêm cuốn Nhìn lại những sự kiện HĐVN từ năm 1975 - 2005 trang 129 - 155).

- Từ năm 2000 - 2004 Lão trưởng Trần Hữu Khuê tại TP.HCM có hai lần gửi thỉnh nguyện thư lên Nhà Nước xin phép cho HĐVN tái sinh hoạt chính thức.

- Ngày 18/03/2000 Trưởng Nguyễn Phước Quỳnh Hòe gửi thỉnh nguyện thư đến các cơ quan trung ương ở Hà Nội gồm 11 cơ quan và tại TP.HCM 21 cơ quan.

- Ngày 13/01/2004 Trưởng Nguyễn Khắc Kỳ từ Hà Nội hoan hỉ báo tin vui là có phái đoàn Quốc Hôi. Mặt Trận Tổ Quốc, Đoàn Thanh Niên CSTW và Bộ Công An vào miền Nam khảo sát về phong trào Hướng Đạo.

- Ngày 17/3/2011 ông Thứ Trưởng Lê Tiến Thọ có văn bản 1507/BVHTTDL/TCCB trả lời ông Đặng Văn Việt: “Không đặt vấn đề tái lập tổ chức Hướng Đạo, cũng như thành lập thêm hội đoàn mới”. Như vậv vấn đề xin tái lập HĐVN xem như đi vào ngõ cụt.

Đầu năm 2011, một số luật sư nguyên là Hướng Đạo sinh và huynh trưởng Hướng Đạo vận dụng sự hiểu biết về luật pháp Việt Nam muốn nhận trách nhiệm đối thoại với các cơ quan Nhà Nước trong việc xin tái lập HĐVN.

Tiêu biểu như luật sư Nguyễn Lệnh có viết nhiều bài phân tích :

- Quy trình nào cho hội HĐVN hiện nay.
- Những vấn đề của HĐVN từ sau khi có Nghị định của Chính Phủ số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/07/2003.
- Pháp luật nào dành cho hội HĐVN ?
- Vì sao chưa tái lập Hội HĐVN ?
- (...)

Theo luật sư Nguyễn Lệnh thì cơ may cho HĐVN sẽ được tái sinh qua Nghị định 45/2010 thay thế cho NĐ 88/2003.

Nhưng rào cản lớn nhất là văn bản chính thức của Thứ Trưởng Lê Tiến Thọ : 1507/B VHTT DL

Trong một lá thư rất dài gửi cho 3 tổ chức đoàn thanh niên CSHCM, Hội LHTNVN và Chủ Tịch Hội Sinh viên Việt Nam của Ông Đặng Văn Việt, có đoạn kết : “Đảng và Nhà Nước ta trước đây giữ độc quyền nhiều thứ, nay đã buông thả độc quyền kinh tế, về ngoại thương, về giáo dục, về hàng không, về y tế, về giao thông vận tải...hiện nay việc giáo dục và nắm thanh niên của Đoàn TNCSHCM không bao quát hết lực lượng thanh niên của 86 triệu dân, tệ nạn xã hội phát triển như sóng cuộn, lòng tin tưởng thanh niên bị giảm sút, đạo đức suy thoái. Việc quần chúng hóa, xã hội hóa công tác giáo dục thanh thiếu niên trở nên bức xúc. Phương pháp giáo dục Hướng Đạo được áp dụng khắp thế giới mà thanh thiếu niên VN thì lại không được chính thức hưởng lợi ích của Hướng Đạo”.

Người bình dân VN khi nào có việc cần phải van nài kêu xin thường có câu : “ Con có khóc, mẹ mới cho bú”.

Từ năm 1993 đến nay có rất nhiều tiếng con Hướng Đạo năn nỉ xin Nhà Nước cho HĐVN được tái công nhận mà chỉ có hai văn bản từ Nhà Nước chính thức trả lời.

- Thư trả lời của ông Phạm Thế Duyệt Trưởng Ban Dân Vận Trung Ương ngày 18/05/1997 cho Trưởng Bạch Văn Quế ở Hà Nội.

- Thư của ông Lê Tiến Thọ, Thứ Trưởng bộ VHTTDL trả lời cho Trưởng Đặng Văn Việt ở Hà Nội ngày 17/05/2011.

Một thực tế đáng ghi nhận là các thỉnh nguyện thư xin tái lập Hướng Đạo VN đều do các cựu HĐS và Trưởng Hướng Đạo nguyên là ĐẢNG VIÊN cao tuổi đã nghỉ hưu, còn các Huynh trưởng ở phía Nam gần như im hơi lặng tiếng vì không có tiêu chuẩn chính trị để lên tiếng kêu xin van nài.

Những cố gắng gần đây của các Trưởng HĐ đang hành nghề luật sư muốn vận dụng các văn bản pháp luật đặt vấn đề với Nhà Nước bằng con đường thuận theo luật pháp hiện hành của nước CHXHCNVN. Nhưng đó chỉ mới DỰ ĐỊNH, còn thực hiện thì phải chờ lúc thuận duyên và cơ hội.

80 năm HĐVN hiện diện trên đất nước VN với bao nhiêu thế hệ HĐS, huynh trưởng đã cống hiến cho tổ quốc Việt Nam những công dân tốt.

HĐVN đã hơn 20 năm tự phát, tồn tại, và phát triển trong hoàn cảnh thật khó khăn với hơn 6.000 HĐS, vẫn tin tưởng một ngày nào đó Nhà Nước sẽ thấy và tin vào phương pháp Hướng Đạo là tốt đẹp cho thanh thiếu niên VN.

- HĐVN ! hãy tin tưởng vào ngày mai trời lại sáng
- Hãy giữ niềm tin vào lẽ phải, vào điều thiện, vào công lý
- Hãy tin tưởng quy luật biến chuyển của vũ trụ, và tư duy con người cũng thay đổi vì chúng ta đang “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Báo Khiêm Tốn_Lê Ngọc Bưu






Thiếu An Hải 1965

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét