Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Ngoái nhìn lại 2006-2012

Lê Ngọc Bưu 


Con đường phía trước chúng ta đang đi: Thẳng tắp, hai bên đường đầy bông hoa rực rỡ, cây cỏ xanh tươi, trên bầu trời từng đàn chim bay lượn hình như tiên báo mùa xuân sắp đến; Khởi đầu cho năm mới bình an với bao lời chúc 

- Vạn sự như ý 
- Minh niên hạnh phúc 
- Huynh đệ nhất gia 

Nhưng ! 


Cơn áp thấp nhiệt đới đột ngột từ BIỂN ĐÔNG đang dần dần vào đất liền. Khách bộ hành đang đi trên đường, dừng chân NGOÁI ĐẦU NHÌN LẠI đoạn đường đã đi qua.


Năm 2006: Hội Nghị Huynh Trưởng HĐVN, trại Huynh Đệ Nhất Gia lần thứ I: Qui tụ 72 trưởng, trong đó có 39 Liên Đoàn thuộc Đạo và Tráng đoàn biệt lập. Tất cả huynh trưởng dự hội nghị đều ký vào“Bản Đồng Thuận” chấp nhận liên kết với nhau để hoạt động theo đường lối Baden Powell trong hệ thống Ban Điều Hành HĐVN. 

Thời điểm năm 2006 chưa có thêm đơn vị Đạo mới kể từ năm 1975. Danh xưng đạo là những đơn vị đã có từ thời Bộ Tổng ủy viên. 

Nhìn vào tấm hình chung hội nghị, chúng ta ngậm ngùi tưởng nhớ đến một số trưởng đã lìa rừng như trưởng LM Nguyễn Thới Hòa, Lê Văn Ngoạn, Lê Gia Mô, Trần Văn Đức, Nguyễn Văn Hoàng (Cần Thơ). 

Bên cạnh đó chúng ta cũng không khỏi xót xa về một số trưởng lão nay vì tuổi già sức yếu không còn sinh hoạt thường xuyên với BĐH/HĐVN như Trưởng Trần Văn Lược, Lương Hải,...... 

Và.......càng xót xa hơn một số Trưởng đã ký tên trong "bản đồng thuận" và có tên trong BĐH/HĐVN, nay vì luồng gió lạ nào đó đã thổi phớt nhẹ vào, họ phải tạm lìa xa cuộc chơi với anh em đã từng là thành viên hội nghị năm 2006. 

Hội nghị Huynh Trưởng HĐVN toàn quốc năm 2006 khởi đầu cho thời kỳ liên kết các đơn vị HĐ từ mọi miền đất nước. 

Logo trại Huynh Đệ Nhất Gia năm 2006 rất đẹp với 3 hình ảnh: 


- Cầu vồng ngũ sắc nằm vắt qua nền trời xanh báo hiệu cho niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng. 
- Bên cạnh là mặt trời đang ló dạng 
- Ba cây thông chụm lại tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết của HĐVN 

Từ sau hội nghị năm 2006 đã kết nối hơn 4000 HĐS để chờ đợi ngày được phép chính thức công khai hợp pháp. Hội nghị năm 2006 đã thể hiện được một số công việc: 

- Công khai hoạt động của BĐH/HĐVN 
- Thống kê các đơn vị trực thuộc để liên tục sinh hoạt 
- Lập chương trình sinh hoạt các Ngành 
- Hệ thống các Toán huấn luyện Ngành để đào tạo trưởng 
- Có kế hoạch xin tái lập hội HĐVN 
- Tổ chức kỷ niệm 100 năm HĐTG và 80 năm HĐVN. 

xxx 

Hội Nghị Huynh Trưởng HĐVN trại Huynh Đệ Nhất Gia lần II được tổ chức tại Thái Hòa từ 30/11 – 2/12/2012. 

Bảy năm sau kể từ trại Huynh đệ nhất gia năm 2006, Trại HĐNG 2012 đã quy tụ được 84 trưởng đại biểu chính thức, là trưởng đơn vị Đạo, Liên đoàn đã được phong nhậm và 31 đại biểu dự thính. 

Hội nghị năm 2012 đại diện cho: 

- Ban điều hành nhiệm kỳ 2006- 2012 
- 14 đơn vị Đạo có 34 liên đoàn 
- 26 liên đoàn biệt lập 
- 7 tráng đoàn biệt lập 

Số đoàn sinh do khối quản trị thống kê là 4270 HĐS và 446 trưởng các cấp. 

Nhìn vào logo trại Huynh Đệ Nhất Gia II chúng ta thấy mặt trời hình như tỏa sáng bên cạnh có 3 cây thông tượng trưng cho đoàn kết và giữ vững lời hứa Hướng Đạo. Nổi bật hơn logo năm 2006 có 3 mái lều nằm bên giòng sông hình chữ S. phải chăng 3 mái lều là biểu tượng cho 3 khối huấn luyện, quản trị và sinh hoạt trong BĐH/HĐVN. 


Hoa Bách Hợp vẫn còn chóp mũ trên đầu là biểu tượng cho Hoa Bách Hợp trước Đại Hội đồng 1965. 

Thành công của trại huynh đệ nhất gia II là: 

- Ban hành qui chế BĐH/HĐVN năm 2012 
- Công bố qui chế huấn luyện BĐH/HĐVN 
- Bầu lại BĐH/HĐVN nhiệm kỳ 2013 – 2017 
- Thống nhất Hoa Bách Hợp biểu tượng HĐVN. 
- Thành lập thêm ngành Nhi 

Tất cả mọi tấm huy chương, huân chương có mặt trước rất đẹp rất vinh dự cho người được trao. Nhưng mặt sau chỉ là bóng mờ của mặt trước. 

Qua hai kỳ trại HĐNG I và HĐNG II, chúng ta có nhiều điều nên ngoài đầu nhìn lại. BĐH thành công nhiều trong việc phát triển thêm nhiều đơn vị, liên đoàn, tráng đoàn.....số HĐS tăng nhanh, hiện nay con số thực tế có thể trên 6000 HĐS. 

Các nhóm HĐ khác cũng qui thuận khá nhiều. Sinh hoạt HĐ xem ra có nề nếp hơn, có tổ chức hơn để dần qui về một đầu mối từ huấn luyện, quản trị, đến sinh hoạt gần giống như thời còn 18 Bùi Chu Sài Gòn. 

Trước 1975 HĐVN có12.432 người. Trong đó gồm có 10.273 HĐS và 2.195 trưởng. 

Số trưởng có HHR đủ tư cách cầm đơn vị cũng chỉ con số gần 500. Trưởng 4 gỗ, 3 gỗ cũng vừa đủ cung ứng cho các khóa huấn luyện ở trại trường. 

Nhân tài HĐVN hiện nay quá sung mãn, quá dồi dào. Việc cấp phát HHR do toán huấn luyện thuộc BĐH/HĐVN ra còn có nhiều nhóm HL khác cũng tự trao HHR, hoặc 3 gỗ, 4 gỗ cho các trưởng của họ. 

Nhớ lại giai đoạn lịch sử VN thời cuối thế kỷ XVIII ở Bắc Hà, vua Lê Chúa Trịnh muốn bảo vệ kinh đô Thăng Long phải dựa vào lính “TAM PHỦ” là những người tài giỏi của vùng đất Thanh - Nghệ - Tịnh. Các anh hùng hảo hán lính tam phủ thời chúa Trịnh Khải, Trịnh Bồng đã làm nhiều việc khuấy động xứ Bắc Hà mà sử gia Trần Trọng Kim gọi là nạn kiêu binh. Phải chăng hiện tình hình sinh hoạt HĐ chúng ta hiện nay cũng đi vào vết xe thời Lê – Trịnh thế kỷ 18. 

Việc lạm phát trao 3 gỗ cho rất nhiều trưởng vượt quá nhu cầu huấn luyện như hiện nay cũng nên ngoái đầu nhìn lại. Lẽ dĩ nhiên điều đáng mừng cho thế hệ trưởng trẻ hiện nay là có một số trưởng rất tài giỏi hơn các thế hệ trước. Họ có nhiều bằng cấp đại học hơn, có nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật hơn, tài lãnh đạo cũng giỏi qua các khóa kỹ năng sống. Nhưng lạm phát trưởng đeo nhiều gỗ tập trung vào một số đơn vị làm cho chúng ta choáng ngợp. 

Người đương thời nói “Việt Nam ta đi ra ngõ cũng gặp anh hùng” 

Còn rừng HĐVN thì hằng hà sa số là gỗ hai nhánh, ba nhánh, bốn nhánh......chỉ chờ được trao 6 gỗ là chấm hết. 

Từ năm 1993 HĐVN bắt đầu tái sinh hoạt. Lúc bấy giờ trưởng DCC (LT) chỉ lơ thơ vài ba trưởng, trưởng ALT và HHR đếm chưa đủ 10 đầu ngón tay. 

Chỉ 20 năm sau (1993 – 2013) HĐVN số HHR, ALT và LT có thể đến con số 500 và có thể hơn thế nữa. Điều này cũng đáng mừng và cũng đáng lo. 

Cuối thế kỷ XIX do nhiều biến cố lịch sử, nhân sĩ Bắc Hà vẫn còn mang tâm trạng “Hoài Lê”, lòng dân như muốn nhìn về quá khứ. Nay HĐVN cũng có một số người còn mang tâm trạng như nhân sĩ Bắc Hà năm xưa, nhất là sự thay đổi sau trại Huynh Đệ Nhất Gia II mà trưởng Tiến Lộc ví von sự thay đổi này như việc thay đổi nước hồ cá cảnh. Nước mới thay vào hồ cá phải là nước mưa, nước thiên nhiên. Nếu thay bằng nước máy có thể bị nhiễm phèn, nhiễm hóa chất thì cá không chết cũng ngất ngư. 

"Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" 


Làm trưởng lãnh đạo cũng nên thận trọng lời nói và cung cách đối xử với người anh em đã từng cộng tác với mình. 

Thôi ! Ngoái nhìn lại phía sau nhiều quá cũng mỏi cổ. Chúng mình nên nhìn về phía trước mà Vững Tiến. Vừa đi vừa mở mắt vểnh tai để tránh những tảng đá ngầm làm chậm bước tiến về tương lai HĐVN 

Hãy giữ vững niềm tin 

SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI SÁNG 

Báo khiêm tốn
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét