Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Tráng đoàn Đống Đa du hành Phố Núi

Báo từ tốn_Sơn dương từ tốn 




Sau bao ngày chờ đợi “ngày lành tháng tốt”, thời tiết thuận lợi, lòng tráng sinh háo hức, sáng ngày 11 tháng 8 năm 2012, Tráng đoàn Đống Đa, thuộc Liên đoàn Quang Trung, Đạo An Hải, mới thực hiện chuyến du khảo hè 2012. 

Đúng 6 giờ, tất cả Tráng sinh đã có mặt đông đủ tại điểm xuất phát - Quảng trường 2 tháng 9, Thành phố Đà Nẵng- để khởi hành. 

Đoàn gồm 17 Tráng sinh và thân hữu di chuyển trên 10 con ngựa thồ hiệu Honda,

Hình 1. Đoàn du khảo chụp hình lưu niệm trước lúc khởi hành


Suzuki….. theo quốc lộ14B lên Nam Giang. Đến cầu Hà Nha, đoàn tạm nghỉ để ngắm dòng sông hữu tình. Có người muốn xuống sông để tìm Hà Bá nhưng do thời gian eo hẹp nên đành thôi. 

Hình 2. Bác phó nhòm hăm hở dẫn chị em đi tìm chỗ tắm tiên

Đến Nam Giang lúc 8:00, đoàn dừng chân nghỉ mệt trước khi theo con đường “thượng đạo” lên phố núi. 

Sau khi ăn bánh, giải khát, và tán gẩu, đoàn hăm hở lên xe tiếp tục cuộc hành trình du sơn ngoạn thủy. Cảnh quang tuyệt đẹp, lên dốc xuống đồi. Một bên núi cao, một bên vực sâu, với dòng sông đục ngầu chảy xiết qua những mỏm đá hoa cương lởm chởm. 

10 giờ 00, đoàn dừng chân bên cầu “Thác nước”. Phong cảnh hữu tình với trạm nghỉ được thiết kế đẹp và hài hòa với thiên nhiên. Theo lời đồn, đây là nơi mà bà hoàng Monica, phu nhân của ông hoàng xứ Chùa Tháp là Sihanouk, đã từng tắm. Mấy chị em phụ nữ cũng muốn làm bà hoàng (hay bà hoang cũng không biết) đi tìm chỗ tắm tiên. Khổ cho mấy ông phải can gián, và chú phó nhòm không biết là vô tình hay hữu ý mà máy của chú bị “hết pin” nên không chụp được pose ảnh nào. 

Hình 3. Khung cảnh hữu tình bên bờ suối

Không tắm tiên thì thôi, cả đoàn lại lên đường lên Dakglei để ăn trưa. Đèo Lò Xo gió lộng, ở đôi nơi, gió thổi tạt ngang làm xe lạng quạng. Tuy nhiên, dù trong đoàn có nhiều người già lão nhưng ai cũng còn gân, nên tay chân còn cứng cáp, điều khiển xe bằng tay lái lụa, nhất là ở những khúc quanh. 

Đến Dakglei lúc 12:30 theo đúng dự kiến, đoàn ăn trưa và tìm chỗ nghỉ ngơi (quán cà phê) để đến 14:00 lại tiếp tục cuộc hành trình. Nghỉ đâu không thấy, mấy ông lão có người dáo dác tìm, có người mộng mơ đến các cô sơn nữ “một chiếc thắt lưng xanh, một chiếc khăn màu trắng trắng, một chiếc vòng sáng long lanh, và nụ cười nàng quá xinh” (Nụ cười sơn cước-Tô Hải). 

H. 4. Đang nghỉ mệt hay đang mộng mơ đến cô sơ nữ ở Dakglei

Buổi chiều mới là đoạn đường gian khổ. Qua Dak Tô, Tân Cảnh, Kon Tum rồi Pleiku. Mưa rừng nặng hạt, gió thổi ào ào bắn nước mưa vào mặt. Cũng may, do chuẩn bị tốt nên ai cũng đội nón bảo hiểm có tấm shield che mặt, do vậy không bị ảnh hưởng gì, nhất là những tay lái lụa. Đường xấu, nhiều ổ gà, có nơi còn đang xây cầu hoặc mở rộng đường nên tốc độ bị chậm lại. Lại thêm sự cố nổ lốp xe nên 20 giờ 15 mới đến chổ nghỉ. 

Tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo khô, tìm chỗ ăn tối. Bia vào, lời ra nên không khí rất náo nhiệt. Thức ăn ngon , hay là do mệt và đói mà ngon, nên mọi người hì hục nạp năng lượng cho ngày kế tiếp. 

H. 5. Càng đông chúng ta càng vui nhiều, và nạp năng lượng càng nhiều

Ai mệt thì đi nghỉ sớm, ai còn khỏe thì uống cà phê ngắm “em Pleiku má đỏ môi hồng” (Còn chút gì để nhớ - Phạm Duy) nhưng hẹn nhau mai khởi hành đúng giờ. 

Ngày 12-8-2012 

Một ngày mới bắt đầu với đặc sản Pleiku là phở khô hay còn gọi là “phở hai tô”. Gọi như thế vì mỗi người có hai tô, một tô phở khô và một tô nước (chứ không phải chén nước). Tham quan biển hồ và uống cà phê “võng” trước khi về lại Kontum. 

Hình 6. Ngũ lão “Hoàng Gia” (già mà hoang) tại biển hồ - Pleiku

Ghé Kontum, thời gian còn rộng rãi nên cả đoàn đi thăm cầu treo Konklor, nhà rông, và nhà thờ gỗ trước khi đi Konplong để ăn trưa. 

Đường lên Konplong đẹp và hữu tình. Con đường đèo băng qua những khu rừng rậm rạp và mát mẻ đẹp đến lặng người. Konplong là địa điểm mà trước đây, người Pháp dự định lập thị trấn giống như Đà Lạt. Rừng thông xanh mượt, đồi núi chập chùng, khí hậu thoáng mát, và điểm tô là những căn biệt thự vừa mới xây. 

Rời Konplong, sau khi nạp năng lượng và chạy lòng vòng tham quan thị trấn, đoàn quay về Thạch Trụ để nghỉ. Đi lên phải qua đèo Lò Xo quanh co khúc khuỷu, đi về lại được thưởng thức sự khúc khuỷu quanh co của đèo Violak. Sự nguy hiểm của đèo là vực rất sâu, nhưng những ai có chí mạo hiểm thì lại là một thử thách thú vị. 

Hình 7. Ru anh cho thét cho muồi
Để em đi chợ mua cà về phê

Địa điểm tắm nước nóng tại Thạch Trụ đã ngưng hoạt động, nên đoàn quyết định chạy đêm để về Quảng Ngãi có nước trong đèn sáng. Tìm chỗ nghỉ, tắm rửa sạch sẽ, thưởng thức cơm gà Quảng Ngãi với bia lạnh để xóa đi nỗi mệt nhọc cho suốt một ngày dài trên đường thiên lý. 

Hình 12. Đèo cao thì mặc đèo cao,
Nhưng mà cao quá thì ta tạm dừng

Hình 9. Cầu treo Konklor

Hình 13. Rừng thông bên hồ ở thị trấn Konplong

Đoàn du khảo tạo dáng bên Nhà Thờ gỗ Kontum

Hai ngày du khảo đã qua. Mặc dù trãi qua buổi sáng nắng gió, buổi chiều mưa rừng, xe cộ không chìu lòng người mà “bể bụng” bất chợt, nhưng mọi người ai cũng cười tươi, vui vẻ, tếu táo. Chưa thấy ai phải tuân thủ điều luật thứ tám phẩy là “chưa gặp khó khăn đã kém vui tươi”. Cảnh sắc đẹp đẽ, tình huynh đệ hướng đạo tươi thắm làm cho cuộc đi chơi thật thú vị như vừa thăm chốn đào nguyên. 

Đi tìm Đào nguyên ở đâu xa 
Đào nguyên luôn vẫn ở quanh ta 

Rời Quảng Ngãi vào sáng ngày hôm sau, 13-8-2012, để trở lại với cuộc sống đời thường nơi chốn phồn hoa bụi bặm. 




Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét