Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Những Trại Họp bạn ngành Tráng HĐVN

Lê Ngọc Bưu 


Cuối năm 2012, Trại họp bạn Ngành Tráng Việt Nam, được tổ chức tại Lâm Đồng. 

Kể từ trại họp bạn Ngành Tráng VN năm 1942 tại Hoa Lư Ninh Bình đến nay, vừa tròn 70 năm, và trại họp bạn cuối cùng thời kỳ HĐVN hưng thịnh trước 1975, là trại họp bạn Ngành Tráng năm 1969, tại Đồi Cù Đà Lạt, đến nay cũng được 43 năm. 



Để các trại sinh họp bạn KHƠI NGUỒN năm 2012 thêm hiểu biết, Báo Khiêm Tốn xin giới thiệu một số tư liệu mà các Huynh Trưởng tiền bối đã viết : 
  • - Báo Tráng Sĩ do Trưởng Hoàng Đạo Thúy tổng biên tập trước năm 1945 
  • - Bài viết về “những trại họp bạn tráng sinh VN trên Sóng Bạch Đằng năm 1974 – 1975” 
Trong tâm tình của một Trưởng Ngành Tráng – nguyên Tráng trưởng Tráng đ dđoan Thăng Long đạo Gia Lai từ năm 1972 – Báo Khiêm Tốn rất bồi hồi xúc động, cũng vừa mừng vừa lo và cũng ước mong cho trại họp bạn được thành công, dù chúng mình đang trong thời kỳ “Hướng đạo Việt Nam khó khăn vô cùng”

CÁC TRẠI HỌP BẠN NGÀNH TRÁNG HĐVN  TỪ NĂM 1942 – 2012 


Huân tước Baden Powell viết về ý nghĩa trại họp bạn Hướng Đạo như sau : 

Trung bình cuộc đời Hướng Đạo của mỗi đoàn sinh tương đối ngắn, và thật tốt cho mỗi thế hệ HĐS ít nhất cũng được một lần tham dự trại họp bạn. Nhờ đó mà đứa trẻ có thể nhận thấy mình là thành viên của một tập đoàn huynh đệ thật to lớn, và đồng thời giúp cho em được quan hệ cá nhân với huynh đệ Hướng Đạo của các địa phương khác và của nhiều nước khác”.( Scouter, 7/1932) 

Vì thế, khi có điều kiện thích hợp, ngành Tráng HĐVN cố gắng tổ chức trại họp bạn cho các Tráng sinh. 

1. Trại họp bạn Tráng sinh tại Hoa Lư 1942 


Trại được tổ chức tại Hoa Lư, Ninh Bình, vào ngày 25,26/12/1942 

Trại Trưởng : Hoàng Đạo Thúy 

Trại sinh : 435 Tráng sinh toàn quốc 

Hoa Lư là kinh đô của nước Đại Cồ Việt thời vua Đinh Tiên Hoàng, thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội gần 100Km về phía Nam. 

Cố đô Hoa Lư trước đây rộng khoảng 300ha, được bao quanh hàng loạt núi đá vôi hình vòng cung, cảnh quan rất hùng vĩ. Cố đô Hoa Lư bao gồm Thành Ngoại, Thành Nội và Thành Nam. Nơi đây sương mù và khí núi lạnh bao phủ khắp vùng. 

Từ quốc lộ I vào đất trại bằng đường quanh co ven núi, nhưng bằng phẳng và rộng rãi dễ đi. Ngay lối rẽ, có hai lều nhỏ, và 4 tráng sinh đón tiếp hướng dẫn vào trại. 

Núi không cao lắm, toàn loại đá vôi, nhưng cũng có nhiều ngọn chênh vênh hùng vĩ. Càng vào sâu cảnh trí càng mở rộng, in hình những thung lũng, đó đây có bóng dáng đoàn quân tinh nhuệ thời xa xưa. Bắt tay hú dài thì được tiếng vang đáp lại. Tráng sinh vào trại, phần nhiều bằng xe đạp, suốt đoạn đường 10 km có hàng trăm tráng sinh nối dài, vững tay lái tiến bước. 

Đất Trường Yên – Hoa Lư có nhiều bông lau mà Đinh Bộ Lĩnh năm xưa lấy làm cờ, bày trận với trẻ chăn trâu. Trại họp bạn lấy bông lau làm biểu tượng. Hôm lễ khai mạc trại, mỗi tráng sinh được trao một bông lau làm kỷ niệm, và mỗi tráng sinh nhận một bó bông lau đem về cho anh em không có dịp dự trại. 

Phía đông kinh thành có núi Cột Cờ, nơi có lá quốc kỳ Đại Cồ Việt, có ghềnh thác nơi Đinh Tiên Hoàng duyệt binh, hang Tiền, nơi lưu giữ tài sản quốc gia, động Thiên Tôn, tiền đồn của Hoa Lư và hang nhốt hổ, báo, để xử tội nhân. 

Lê Hoàn (nhà Tiền Lê) đã cho xây thêm nhiều cung điện lộng lẫy: điện Bách Thảo Thiên Tuế, điện Phong Lưu ở phía Đông, điện Vinh Hoa ở phía Tây, điện Bồng Lai bên tả, điện Cực Lạc bên hữu, lầu Hỏa Vân và điện Trường Xuân, điện Long Lộc được lợp ngói làm bằng bạc. 

Hiện nay chỉ còn lại đền vua Đinh và đền vua Lê được xây dựng vào thế kỷ XVII. 

Ở trên đỉnh núi Mã Yên Sơn hiện vẫn còn lăng mộ của vua Đinh và vua Lê. 

Năm 2012 Việt Nam chuẩn bị hồ sơ đề nghị với UNESCO công nhận cố đô Tràng An, Hoa Lư là di sản thế giới. 

Tháng 9/2012 có một phái đoàn do ông KH.RAO giám đốc văn phòng di sản thế giới trong ủy ban UNESCO, thuộc Liên Hiệp Quốc đã đến Hoa Lư khảo sát. Phái đoàn rất khâm phục cảnh quan hùng vĩ nơi đây. 

Đề tài trại họp bạn tráng sinh Hoa Lư là TRÁNG SINH LÀM GÌ CHO ĐẤT NƯỚC ? 

Ý tưởng này được thể hiện qua các câu chuyện dưới cờ và những buổi hội thảo, các buổi lửa trại, nhất là qua bài hát trại họp bạn : 

“Tráng sinh chúng ta. Nhất lòng thiết tha. Sống theo ông cha. Sống vì sông núi. Lòng đồng lòng, đồng lòng, đồng nhất lòng. Làm cùng làm, cùng dựng, cùng xây. Xây mà đắp cơ đồ. Cho đời sống cương trường. Đời vinh quang.” 

Cuộc trại này có những sinh hoạt chuyen biệt như: 

- Nhạc sỹ Hoàng Quý trình bày bản nhạc “Chùa Hương” và bản nhạc “Bóng cờ lau” được lưu hành đến nay. 

- Tổ chức lễ Lên Đường cho Trưởng Nguyễn Tấn Đức (là dịch gia, cùng với Trưởng Nguyễn Thúc Toản, cuốn Đường Thành Công). 

- Cuộc chạy việt dã “cross country” vào sáng sớm sương lạnh là kỷ niệm khó quên. 

- Các trò chơi dân gian như kéo co, thi đánh vật, biểu diễn võ thuật. 

- Chiêm bái mộ Đinh Tiên Hoàng, viếng lăng vua Lê Đại Hành và nhắc lại lịch sữ các vị vua này. 

- Cuối ngày thứ ba trại được tổ chức hình thức “XƯỞNG” với các ban mộc, ban đồn điền, ban nghề buôn, nghề chăn nuôi, nghề dạy học, nghề dệt...... 

- Các tráng đoàn cũng biết chia sẻ cho nhau từng chai dầu dừa, dầu phụng để rót vào các đèn treo ở trại. 

2. Trại họp bạn Tráng sinh tại Qua Châu Thanh Hóa, và Bảy Miễu Nha Trang, 1944. 


Trại họp Bạn Tráng Sinh tại Qua Châu (Hướng đạo Bắc Kỳ) và Bảy Miễu (Hướng Đạo Nam Kỳ) cùng thời gian từ 12 – 15 Aout 1944. 

Năm 1944, Đông Dương đang trong thời kỳ chiến tranh, việc giao thông giữa hai miền Bắc Nam khó khăn. Nên trại được tổ chức ở hai địa điểm. 

a/ Trại họp bạn tại Qua Châu. 


Qua Châu, ở làng Văn Đức, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, dưới chân núi Nhân Sơn cao 115 thước. Nơi đây có vườn dưa gần đền Tráng sĩ Mai An Tiêm, đời vua Hùng. 

Qua Châu : Qua = dưa; Châu = đất 

Trại có 55 lều với 210 tráng sinh. Đoàn ở xa nhất (700Km) đoàn Faifo. Đoàn Huế có 3 tráng sinh đi xe đạp ra. Trong 3 ngày trại : 

Nội dung hội thảo “Sổ Đường” gồm 4 Ban (Phường) 
  • + Tổ chức Tráng đoàn 
  • + Tráng sinh và Huynh Trưởng 
  • + Chuyên môn của Tráng sinh 
  • + Dịch quốc âm cuốn “Sổ Đường”. 
Đặc biệt khi mới vào trại Qua Châu, Ban tổ chức tặng mỗi người một gói hạt dưa giống Nga Sơn đem về trồng. Anh em rất cảm động về nhã ý của anh em Thanh Hóa. 
( theo Phan Trác Nghị, báo TRÁNG SĨ số 3 Juillet 1944) 

Buổi chào cờ khai mạc trại có ông tộc trưởng họ Mai địa phương đến dự. 

Ba ngày trại có những sinh hoạt như chạy việt dã, kéo co, thi thổi cơm rồi ăn cơm chung toàn trại. 

Về đích chạy việt dã trưởng Đỗ Văn Ninh về đầu (Trưởng Ninh năm nay ngoài 90 tuổi là dịch giả nhiều sách Hướng Đạo). 

Buổi văn nghệ lửa trại rất hào hứng với nhiều tiết mục do các tráng đoàn trình diễn, tráng đoàn Hà Nội với cổ bản Đồng bằng ca, tráng đoàn miền Trung với kịch bản “Tráng sĩ hạ sơn.” 

Đêm lửa trại chia tay bế mạc với nhiều lưu luyến, hẹn gặp nhau vào các trại họp bạn sau. 

Báo Tráng Sĩ năm 1944 có liệt kê các đơn vị Tráng đoàn dự Họp Bạn Qua Châu : 

Miền Trung : 

Tráng đoàn Võ Tánh, Thọ Xuân, Thần Phù, Quảng Xương, Nông Cống, Thiệu Hóa. (Thanh Hóa ). Tráng đoàn Hồng Lam (Nghệ An), Tr.đoàn Hồng Lam (Nghệ Tỉnh),Tr.đoàn Hồng Đức (Tourane) Tráng đoàn EaKrong( Ban Mê Thuột )Tráng đoàn Chi Lăng( Faifoo) 

Miền Bắc : 

Tráng đoàn Sơn Nam ( Nam Định), Tráng đoàn Bạch Đằng (Hải Phòng),Tráng đoàn Chí Linh ( Hải Dương) 

Tráng đoàn Quang Trung (Phủ Lý)Tráng đoàn Cổ Nhuế (Hà Đông),Tráng đoàn Sông Thương (Bắc Giang) ,Tráng đoàn Nguyễn Huệ( Yên Bái ) Tráng đoàn Ba Bể (Bắc Cạn), Tráng đoàn Lam Sơn, Tráng đoàn Nhị Khê, Tráng đoàn Bố Vệ, Tráng đoàn Trần Khánh Dư, Tráng đoàn Phương Liệt, Tráng đoàn Gia Long, Tráng đoàn Emile Hue, Tráng đoàn Tây Sơn - Tráng đoàn Louis Pasteur (Hà Nội ) 

b/ Trại họp bạn tại Bảy Miễu 


Trại Bảy Miễu cũng được tổ chức cùng thời điểm với trại Qua Châu. 

Trại trưởng Cung Giũ Hốt, Đoàn Trưởng Đoàn Ngô Quyền (Khánh Hòa).Trại có 150 trại sinh từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, và Ban Mê Thuộc về tham dự. (theo Trưởng Tôn Thất Đông, thì có phái đoàn Huế cũng tham dự). 

Địa danh BẢY MIỄU 

Bảy Miễu là một làng của dân đánh ca, nằm ở phía Bắc thành phố Nha Trang. Bờ biển được bao bọc bởi núi rừng, trông thật hùng vĩ. Bãi biển nước trong xanh biếc, cát trắng, khí hậu mát mẻ, một nơi rất lý tưởng cho những ai muốn đến nghỉ ngơi. Lúc bấy giờ, còn thời Pháp thuộc, Nha Trang thường được quảng cáo như Côte d’Azur của Pháp, một bãi biển có khí hậu lý tưởng. Bảy Miễu lại còn có cảnh trí thiên nhiên đẹp hơn Nha Trang. Từ Nha Trang qua Bảy Miễu phải dùng ghe máy. 

Theo các bô lão kể lại : hàng năm đến mùa biển động, mưa to gió lớn, có nhiều cá voi bị bệnh chết, thường tấp vào đây. Dân làng ở đây hay biết được, vội lo tổ chức chôn cất và cúng cấp để tang, chẳng khác nào một đám tang lớn trong gia đình. Thường thường người dân chài nào phát hiện đầu tiên “Ông lụy”, tức cá voi chết, sẽ được xem như trưởng nam, và có trách nhiệm tổ chức tang lễ. Sau đó xây miễu thờ, mỗi miễu đều có tên khác nhau như miễu ông Nam Hải......làng này có tất cả 7 miễu. 

- Tổ chức trại do đoàn Ngô Quyền thuộc tỉnh Khánh Hòa. Chương trình cũng giống như trại tổ chức ở Qua Châu : giao lưu, hội thảo về “Sổ Đường” chia làm 4 Ban : 
  • + Ban 1 : bàn về Toán và Tráng đoàn 
  • + Ban 2 : Huynh Trưởng 
  • + Ban 3 : Chuyên môn của Tráng sinh 
  • + Ban 4 : Chương trình hoạt động 

- Văn nghệ lửa trại có nhiều tiết mục đặc sắc của Hướng Đạo Cao Mên, truyện Sơn Tinh Thủy Tinh. 

- Trò chơi lớn đi từ Hòn Bảy Miễu đến Hòn Tằm 

- Trong các buổi giao lưu giữa Hướng Đạo Sinh người Kinh thì nói tiếng Việt nhưng với các Hướng Đạo Sinh người dân tộc ở Ban Mê Thuộc, Kontum thì nói tiếng Pháp. 

- Xếp hạng : Đoàn Ban Mê Thuộc được giải thưởng hạng nhất với chiếc lều bằng tre tranh theo kiểu nhà sàn có thể chứa được 30 người. Bên trong trang hoàng mấy chục cây gậy gỗ chạm trổ rất đẹp. 

- Trại họp bạn Bảy Miễu là dịp đoàn kết anh em Nam, Bắc, Kinh, Thượng, đem tất cả lại gần với nhau như anh em một nhà, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, màu da. 
(Lịch sử HĐVN – Tôn Thất Đông, từ trang 76 – 79

Họp bạn Tráng Sinh năm 1944 tại Qua Châu và Bảy Miễu là lần Họp Bạn cuối cung của thời kỳ khởi đầu. Sau trại họp bạn này tráng sinh miền Bắc xem như giã từ những ngày tháng đẹp đời lều trại của phong trào HĐVN. 

3. Trại họp bạn Tráng sinh tại Đà Lạt. 1953 


Theo Trưởng Ong Lắm Mật Lê Mộng Ngọ viết trong tập san SÓNG BẠCH ĐẰNG số 9 tháng 9 năm 1974, thì kỳ trại này được mệnh danh là trại họp bạn Tráng sinh : 

“Nếu hai kỳ trại họp mặt 1942, 1944 được mệnh danh là họp bạn Tráng sinh, dù giai đoạn này Tráng sinh bao gồm đoàn viên từ 18 tuổi đến toàn thể huynh trưởng Hướng Đạo, từ Tổng Ủy Viên đến các Ấu, Thiếu Trưởng, thời dịp kết tập tại Đà Lạt 1953 với huy hiệu ghi rõ 4 chữ Họp Bạn Huynh Trưởng, nhưng nội dung hoạt động lại đích thực cho Tráng sinh, kèm theo tính cách ôn tập huấn luyện huynh trưởng đến 40% và thời gian trại dài hơn. 

Phong trào Hướng Đạo tạm gián đoạn từ năm 1945 và được liên lạc lại vào cuối năm 1949 rồi tái hoạt động và sau bảy năm Huynh Trưởng mới ngồi lại với nhau được, chứ thực ra lúc đó (1953) chưa có tráng đoàn hoạt động đúng mức và đông đảo như Lam Sơn, Bạch Đằng, Hồng Lĩnh, Ngô Quyền, Võ Tánh, Lý Thường Kiệt......mà nhiều người gọi là Họp Bạn Tráng sinh và sau này tờ báo Trưởng số 1, số đặc biệt về Họp Bạn Đà Lạt, phát hành ngày 23/4/1954 cũng phản ảnh rõ ý này.” 

Trại Họp bạn Đà Lạt tổ chức tại đồi Tùng Nguyên vào tháng 8/1953 

Trại Trưởng : Trần Điền 

Tên Trại : Trại Lửa Sống 

Trong suốt 3 ngày trại, anh trại trường nhiều lần dùng tư LỬA để nhắc nhở trại sinh. 

“Thực vậy, phong trào mới phục hồi cần lấy lại cho có phong độ tiến lên. Ngọn lửa sống đã hàn gắn những bất đồng chính kiến, mâu thuẫn, buồn chán. Ngọn lửa đã làm sôi gan Trần Quốc Tuấn, tôi rèn chí kiên cường Lê Lợi. 

Lửa thương mến, lửa hăng hái. Lửa tận tâm, lửa vui tươi. Ngọn lửa ấy bao giờ cũng nung nấu lòng người TRƯỞNG Việt Nam để đào tạo những người có tư cách, có chí khí, ích lợi cho Tổ Quốc và nhân loại, biết sống và biết chết.....mất đức tin ấy, ngọn lửa sẽ tắt để lại một xác thịt lo ăn lo ngủ mà thôi. 

Tại kỳ đài có tên THÁI SƠN, trại Trưởng nhắn nhủ trại sinh : 
  • - Thương nước như thương cha mẹ 
  • - Tổ quốc không phải là chính quyền 
  • - Tổ quốc không phải là các đoàn thể tinh thần, nghề nghiệp, chính trị, kinh tế 
  • - Tổ quốc là giang sơn, dân tộc, lịch sử, văn hóa...... 
Trong việc xây dựng nhà Việt Nam, chúng ta lãnh phần đúc những viên gạch vững bền, chí khí. 

Đồi Tùng Nguyên bên hồ than thở. Sân họp đặt tên là QUA CHÂU. Lều họp chung có tên ĐIỆN DIÊN HỒNG 

Vòng lửa trại gọi là LẦU VÕ TÁNH 

Toàn thể trại sinh chia làm 4 toán gồm các Trưởng từ Bộ Tổng ủy viên đến các Tráng sinh, sinh hoạt chung từng toán 

Đặc biệt trại họp bạn năm 1953 tại Đà Lạt có 2 đề tài cần lưu ý 


1. Đề tài tình hình Ngành Đường Việt Nam 
  • - Cần phải sống cho đúng lý tưởng Hướng Đạo 
  • - Người thanh niên VN đến với phong trào Hướng Đạo do sự đoàn kết và hy sinh của Tráng sinh. 
  • - Người Tráng Trưởng phải mạnh, có nghề nghiệp, nghiêm trang và vui 
  • - Có gương sáng gia đình, tròn bổn phận người công dân. 
2. Vấn đề Kha là vấn đề khó giải quyết : 

(Ngành Kha đến năm 1965 mới chính thức) 
  • - Tuổi 17 có thể lớn đối với Thiếu Đoàn và non nớt với Tráng đoàn 
  • - Vì sao tuổi 17, 18 không thích chơi Hướng Đạo nữa. 
  • - Tuổi Kha vào tuổi dậy thì và việc học hành thi cử cũng cấp bách 
  • - Độ tuổi Kha thích làm người lớn, thích tìm hiểu các vấn đề người lớn, thích khám phá 
Trại họp bạn sau 3 ngày vẫn còn 3 đề tài chưa có dịp thuyết trình : 
  • - Hướng Đạo là phong trào hòa bình 
  • - Tráng sinh trong việc xây dựng Việt Nam 
  • - Tráng sinh trước tình hình thế giới 
Có thể xem trại Đà Lạt 1953 là trại họp bạn Tráng sinh để chuẩn bị cho thời kỳ : 
  • - Hướng Đạo Việt Nam phục sinh sau thời gian gián đoạn 
  • - Trại họp bạn Phục hưng năm 1959 cũng hình thành từ thời trại họp bạn Đà Lạt 1953. 

4. Trại họp bạn Tráng sinh tại Đồi Cù Đà Lạt năm 1969 


Cuối năm 1969 trại họp bạn Tráng sinh toàn quốc được tổ chức tại Đồi Cù Đà Lạt. 

- Trại trưởng : Trưởng Đỗ Quý Toàn – Ủy viên Ngành Tráng, Bộ Tổng Ủy Viên 

- Trại Phó sinh hoạt : Trưởng Tiến Lộc, Tráng Trưởng Tráng đoàn Hùng Vương Đạo Lâm Viên. 

- Trại sinh : gồm 400 tráng sinh khắp 4 miền đất nước từ Bến Hải, Cao Nguyên đến Cà Mâu. Đặc biệt có toàn thể các Trưởng trong Bộ tổng ủy viên đến dự trại. 

- Trại họp bạn thành công được sự nâng đỡ của Trưởng Tôn Thất Sam, Châu Trưởng Châu Trường Sơn hạ, Trưởng Lê Xuân Đằng Đạo trưởng Đạo Lâm Viên và toàn thể Huynh trưởng, Tráng sinh, Kha sinh Đạo Lâm Viên, Tráng đoàn Hùng Vương. 

- Năm 1969 đất nước VN đang thời chiến tranh, tuy nhiên phong trào HĐVN đang trên đà phát triển mạnh từ khi trưởng Nguyễn Văn Thơ nhận chức Hội Trưởng và Trưởng Trần Văn Lược làm Tổng Ủy viên, trưởng Lê Mộng Ngọ là Ủy viên huấn luyện. 

- Bộ Tổng Ủy viên phát động chiến dịch “làm đẹp quê hương” và trại bay “vòng tay lớn” do các Trưởng trong Hội Đồng Trung Ương đến thăm các đơn vị Đạo, Liên Đoàn tại các địa phương. 

- Trại họp bạn tráng sinh năm 1969 được tổ chức kỷ niệm 10 năm trại họp bạn Phục hưng 1959, và củng cố sức mạnh cho Ngành Tráng, đồng thời chuẩn bị cho trại họp bạn HĐVN toàn quốc tại Suối Tiên năm 1970. 

Đồi Cù nằm ở trung tâm Thành Phố Đà Lạt, được thiết lập từ thời Pháp thuộc để quan lại người Pháp, giới quý tộc chơi Golf. Người bình dân gọi Đồi Cù là sân đánh cù ngoéo. 

- Sân Golf ở vị trí Đồi Cù nổi tiếng đẹp ở Đà Lạt, sườn đồi thoai thoải, cỏ xanh mướt soi bóng xuống hồ Xuân Hương. 

- Trại họp bạn năm 1969 được tổ chức trên mặt bằng gần cầu Bích Câu (nay là vườn hoa TP Đà Lạt). Một sân khấu lớn cho đêm văn nghệ ngày khai mạc, phía trước là vòng lửa trại cho đêm cuối trại. 

- Ba ngày trại ở Đồi Cù Đà Lạt được ghi nhận qua một số hình ảnh được in lại trong đặc san kỷ niệm Đạo Lâm Viên năm 2010 




5. Trại họp bạn Tráng sinh KHƠI NGUỒN tại Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, năm 2012 


Gần nửa thế kỷ đợi chờ nay mới có trại họp bạn Tráng sinh. Trại Họp bạn Tráng sinh KHƠI NGUỒN năm 2012 sẽ được tổ chức ở một nơi có núi có rừng, có thông reo, có khí se lạnh 150c, có sương mù bao phủ quanh trại, như khung cảnh trại họp bạn HOA LƯ thời xa xưa. 

Có thể trại họp bạn KHƠI NGUỒN 2012 là trại thể nghiệm sức chịu đựng bền bỉ của người Tráng sinh, bắt đầu tái sinh hoạt từ năm 1993, với khóa huấn luyện Lam Sơn ở Xuyên Mộc và nối tiếp 7 khóa HHR va hơn 200 Huynh Trưởng có HHR Ngành Tráng đang sinh hoạt với 63 Tráng đoàn trên toàn quốc. 

Nhân dịp này, tôi muốn ghi lại lời nhắn nhủ của chính Baden Powell đã gửi gắm niềm tin vào Tráng sinh qua trại họp bạn Ngành Tráng tại ECOSSE năm 1939 : “Tôi trao phong trào Hướng Đạo lại cho các anh và sẽ thấy rằng phong trào Hướng Đạo là một công cuộc của người lớn. Các Dự Tráng sẽ trông đợi nơi anh sự giúp đỡ. Một thế giới xáo trộn chờ đợi sự phục vụ và hy sinh của các anh để mang lại sự thanh bình và thân hữu. Một cơ hội duy nhất đang dâng hiến cho các anh và trách nhiệm của các anh thật nặng nề”. 


Cổng trại họp bạn 

Tráng sinh chúng mình nên suy nghĩ và vững tin vào tương lai HĐVN : một ngày gần đây “sau cơn mưa, trời lại sáng” để Ngành Tráng thực sự là Ngành GIÚP ÍCH cho công cuộc xây dựng quê hương VN ngày càng rạng rỡ hơn về đạo đức và công bằng xã hội 



Lê Ngọc Bưu
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét