Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Tráng đoàn

Nguyễn Xuân Vinh 


Tráng Đoàn là những tráng sinh, cùng chí hướng, họp thành một nhóm huynh đệ, nhằm mục đích giúp ích và sống ngoài trời (ĐTC) 



Hướng Đạo là một phong trào giáo dục không chính quy, nhằm bổ túc cho gia đình, và học đường, đáp ứng những nhu cầu mà hai nguồn giáo dục này không mang đến được. Hướng Đạo tạo cơ hội cho giới trẻ phát triển chính mình về thể chất, tinh thần, tình cảm, kiến thức và xã hội. Hướng Đạo là một phong trào tự nguyện, mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt màu da hay chủng tộc, không lệ thuộc bất cứ đảng phái chính trị nào.


Tráng đoàn không phải là hội từ thiện, không phải là câu lạc bộ thể thao, hội nghiên cứu khoa học, lịch sử, hội bảo vệ môi trường, vật hoang dã; Cũng không phải hội thám du, thám hiểm hay leo núi .v.v.. Tráng Đoàn là một tập thể sống trong tình huynh đệ thân thương, đầm ấm, lấy thiên nhiên làm khung cảnh huấn luyện để phát triển tính khí, tài năng. Thực hiện nguyên lý, lời hứa và luật Hướng Đạo trong một thế giới mở rộng hơn ,để trở thành công dân tốt, hữu ích cho chính mình và phục vụ cho cộng đồng xã hội. 

Tất cả mọi sinh hoạt Hướng Đạo đều diễn ra trong khung cảnh thiên nhiên, đất rộng trời cao, có vô vàn những điều mới lạ để các em khám phá thỏa thích, nhiều hiểm trở tự nhiên phải tập vượt qua. Sau khi đã rèn luyện cho các em một số kỹ năng và trang bị một số phương tiện tối thiểu, rút trẻ ra khỏi môi trường gia đình xã hội đầy tiện nghi, đưa trẻ vào thiên nhiên để trẻ tự sống mà rèn luyện đức tính tự cường, tự lập để lớn lên sẽ lập thân. 

Thiên nhiên là cái nôi của sự sống, nên mục đích của chúng ta là khích lệ người trẻ không hoạt động trong phòng, mà hoạt động ngoài trời, hấp dẫn hơn. 

Thiên nhiên là phương tiện tốt nhất để triển khai tâm tư trẻ, và phát triển tâm linh. Thiên nhiên còn cung cấp cho trẻ khả năng thưởng thức vẻ đẹp của Tạo hóa qua tạo vật kì diệu của Ngài và khi phối hợp với sự tích cực thực hiện thánh ý Ngài trong việc phục vụ tha nhân, nó sẽ tạo thành nền móng cụ thể cho tôn giáo.Thanh niên sống ngoài trời tiếp cận với thiên nhiên làm nảy nở tình huynh đệ thân thương, mở rộng tâm hồn, sống hướng thượng, yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào đồng loại. Tráng sinh đi cắm trại nhiều nơi, mới hiểu được phong tục tập quán của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng trên quê hương đất nước. Có sống ngoài trời mới thấy yêu thiên nhiên hơn, có ngủ đêm trong rừng sâu, núi cao, nằm nghe tiếng bìm bịp kêu, vượn hú, tiếng suối chảy róc rách, tiếng khua động của loài thú đi săn đêm mới cảm thấy sự huyền bí của núi rừng. Nhìn lên bầu trời hằng hà sao sáng, với biết bao sự bí ẩn của vũ trụ, mà đầu óc con người không làm sao khám phá ra hết được. Tạo hóa tạo dựng nên cảnh thiên nhiên hùng vĩ như bức tranh sống động muôn màu sắc, con người không biết tận hưởng thật uổng phí cuộc đời. 

Hướng Đạo còn giáo dục thanh thiếu niên, biết yêu tha nhân và giúp ích mọi người. Công việc giúp ích đã hình thành và ăn sâu vào con người Hướng Đạo như nhu cầu hít thở. Các em giúp gia đình, ,giúp phong trào, giúp cộng đồng xã hội trong khả năng và bất cứ lúc nào. Sự giúp ích của Hướng Đạo Sinh không cầu mong lợi lộc cho mình, cũng không cầu mong ai biết đến, giúp một cách vô tư, tự nguyện. Nhiều lúc sự giúp đở đó có thể không đem lại an toàn cho bản thân. 

Ngày nay với tiến bộ Khoa học: di động, internet, thanh niên lại có cái nhìn xa, hiểu rộng hơn,. Họ có dịp trao đổi quan điểm, trình bày dự kiến ,cùng nhau tìm phương hướng hoạt động. Đó là những yếu tố cần thiết mà Tráng Đoàn cần giúp cho tráng sinh thực hiện mục đích để đạt đến kết quả. 

Chúng ta đọc lại đoạn sau đây của giáo sư Cung Giũ Nguyên, nguyên Trại trưởng Hướng Đạo Việt nam (DCC), viết trong tiểu luận “Hướng Đạo là một phương pháp giáo dục nhân vị” đăng ở tạp chí Đại học Huế số ngày 17 tháng 9/1961: 

“Lến đến 17-18 tuổi nhân cách của trẻ cần được tỏ rõ hơn. Thanh niên vào giai đoạn này không hợp với hoàn cảnh tưởng tượng hay một xã hội giả tạo của đội của đoàn.Tráng sinh được sửa soạn để sống trong một xã hội của người lớn, công việc của tráng sinh là không hạn chế trong công việc trại của Đoàn quán mà là công việc của nhiều gan dạ và kỷ luật. Vấn đề tráng sinh nghiên cứu và học hỏi cũng là vấn đề quan trọng cho đời người.Ái tình và hôn nhân, nghề nghiệp, văn hóa, chính trị, tôn giáo, sự hiểu biết của tráng sinh cần được giúp đỡ để cho tráng sinh có thể đi đến một sự quyết định, một giải đáp không phải thứ quyết định và thứ giải đáp máy móc của riêng tráng sinh. Tráng sinh trước khi bước vào đời có vốn liếng vững chắc để tự chèo lấy thuyền mình và để sửa soạn tất cả những yếu tố để thành công. Theo nghĩa Hướng Đạo là đạt đến hạnh phúc.” 

Hươu thận trọng - Liên Đoàn Hải Vân

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét