Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Hành trình thám du

Hoa Cẩm

Trong niềm vui ngày “ Lễ hội Bắp Cẩm Nam” và Tết Nguyên Tiêu (Rằm tháng giêng) của Phố Cổ Hội An, từng đoàn người lũ lượt kéo nhau về con phố đi bộ Hội an, nơi không có ánh sáng điện, để chiêm ngắm bóng trăng và cùng nhau vui chơi với các trò chơi dân gian. Trong khi đó ạnh em HĐ chúng tôi lại ngược dòng, kéo lên vùng rừng núi thiên nhiên ở Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu, thuộc xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, để dự ngày gặp mặt đầu năm do Ban Biên tập tập san Vững Tiến tổ chức.

Đoàn chúng tôi gồm 20 ACE của hai Tráng đoàn: Sông Thu Điện Bàn và Bửu Châu Duy Xuyên. Chúng tôi lần lượt tập trung về điểm hẹn và bắt đầu xuất hành lúc 15h ngày 2-3-2018 (chiều rằm tháng giêng). Trên mười chiếc xe máy, anh em đèo nhau với lỉnh kỉnh vật dụng như ba lô, lều trại, gậy gộc, máy móc…đi thành một đoàn trông rất đẹp mắt. Đường quanh co, những chú ngựa sắt cũng chịu khó uốn lượn mình theo những cung bậc lên xuống. Có lúc cũng ì ạch leo dốc một cách chậm chạp, như chính sức lực của chúng tôi, U50,U60. Nhưng lại có nơi thì nhẹ nhàng buông mình xuống dốc tưởng chừng như mình vẫn còn ở cái tuổi của Thiếu, Kha. Và cứ vậy mãi mê với cảnh núi rừng thiên nhiên hùng vĩ sừng sững hai bên đường như chào đón du khách từ nơi xa về viếng thăm.

Chúng tôi đến nơi lúc 16h30, ổn định xong, mọi người tranh thủ dạo quanh bờ hồ tìm cảnh đẹp, úp vội vài tấm hình làm kỷ niệm. 18h bắt đầu ăn tối, ai có gì đem nấy, ấy vậy mà thức ăn trải ra đầy bàn, sớt chia cho nhau,"bát cơm tuy vơi mà đầy" thật, như chính tình cảm AE dành cho nhau, không những đầy mà còn thắm thiết tình huynh đệ. Dễ gì có được một đêm bên tách trà, giữa núi rừng thiên nhiên hoang dã, để hàn huyên tâm sự, trút hết những tâm tư, tình cảm, những vướng mắc....bên ngọn lửa dặm đường.

Với Tráng Đoàn Sông Thu có hoàn cảnh rất đặc biệt khó khăn, tưởng chừng như đã bị quên lãng sau một thời gian dài ngủ yên, nhưng may mắn thay ngọn lửa Hướng Đạo ấy vẫn cháy âm ỉ, ngấm sâu vào nhiệt huyết của mỗi AE và đã bùng cháy trở lại. Anh chị em Tráng đoàn quyết tâm bằng mọi giá phải giữ lửa, còn phương hướng phát triển có thể chậm nhưng phải chắc...Đêm lửa Dặm đường nhìn những anh em bắt tay trái của mình đang ưu tư với phong trào... Ôi thật cảm động không cầm được nước mắt... Bóng điện vụt sáng, mọi người trở về thực tại, với chính con người thường của mình, cởi mở, vui vẻ với những câu chuyện hài hước... Ở đây khí hậu trong lành mát mẻ, núi rừng yên tĩnh, suối nước róc rách chảy, trăng sáng vằng vặc tạo nên một bức tranh tuyệt hảo, huyền bí như chính hình ảnh của một cô Sơn Nữ dịu dàng, đằm thắm, e thẹn đón chào lữ khách.

22h bắt đầu cuộc chơi mới, “Nhập Rừng”.

Càng về khuya mọi vật chung quanh càng thêm yên tĩnh, đã huyền bí lại càng thêm huyền bí hơn. Có lẽ chẳng bao giờ tôi quên được cái giờ phút thiêng liêng huyền bí ấy. Với những con người ưa thích khám phá, tìm hiểu, thử thách và trải nghiệm cuộc sống trong rừng thiêng cùng những nhân vật rừng có tên gọi rất dễ thương, đáng yêu nhưng cũng không kém phần hăng hái, nhiệt tình, sôi nổi luôn sẳn sàng giúp đỡ đồng đội, giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn. Và tôi đã khóc. Thật sự tôi đã khóc trước Hội Đồng Rừng, những cảm xúc, rung động tự đáy lòng, trước những tình cảm dạt dào, lời động viên nhắn nhủ khi Chúa tể sơn lâm và Hội đồng rừng chọn cho mình một con chim, khi hiểu được đặc tính của loài chim hiền hòa, dễ thương ấy. Cảm nhận được trong tôi một cái gì đó rất thiêng liêng, mạnh mẽ và tự tin hơn trong công việc Giúp Ích.

24h trở về lều với giấc ngủ thật bình yên.

Sáng hôm sau khi bình minh vừa ló dạng, sau giờ tinh thần là nghi thức Lên Đường không kém phần trân trọng cho một số Tráng sinh. AE đã hăng hái trong niềm hân hoan phấn khởi lên đường giúp ích đúng nghĩa. Những kế hoạch của Tráng đoàn đã hoàn tất thật mỹ mãn trên tinh thần hướng đạo.

Mặt trời lên cây sào, cái nắng ban mai dịu nhẹ trên những ngọn đồi như làm ấm lại và ánh lên những giọt sương long lanh còn đang ngái ngủ trên cành lá.

- Bắt đầu một ngày mới, người người lũ lượt kéo nhau về khu du lịch sinh thái càng lúc càng đông, nơi có những vườn cây ăn trái đủ các loại... mênh mông rộng, cùng với hồ nước mát lạnh, trong veo, cứ chảy mãi không bao giờ ngưng nghỉ.

Chúng tôi dõi mắt tìm kiếm...kiếm tìm... và, đây rồi! Những người AE bắt tay trái của chúng tôi: Ban Chủ nhiệm tập san Vững Tiến Miền Trung cùng quí Trưởng ở các Đạo : An Hải, Đạo Bắc Đẩu, Đạo Quảng Nam... quí Trưởng trong ban huynh trưởng các Liên đoàn, Tráng đoàn, quí ân nhân, quí phụ huynh cũng đều có mặt đông đủ trong buổi họp mặt đầu xuân. Sau lời chào và chúc mừng của Trưởng Trần Xê, Chủ nhiệm, Trưởng Nguyễn Thanh Chanh thay mặt cho tập san VT báo cáo nội dung phát triển tập san Vững Tiến, đã phát hành từ tập 1 đến tập 14. Tr Chanh không quên kêu gọi quí Trưởng hỗ trợ cho tập san VT bằng tinh thần lẫn vật chất...Vững Tiến cần thêm những bài viết, hình ảnh sinh hoạt mới thật sinh đông.

Tiếp đến là phần đấu giá. Để gây quỹ cho tập san Vững Tiến thêm phần phong phú hơn về tài chánh, từ những vật phẩm Hướng Đạo giá trị của các Trưởng hỗ trợ, kèm theo các trò chơi rất sôi nổi góp vui trong ngày hội ngộ. Vậy là Tráng đoàn Sông Thu cũng tham gia đấu giá với tinh thần ủng hộ Vững Tiến được ba vật phẩm giá trị để làm kỷ niệm.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, sau bữa cơm trưa thân mật là bài ca chia tay. Mọi người ra về với nỗi niềm riêng vui, buồn lẫn lộn như lắng đọng lại trong tâm hồn mỗi người để làm hành trang trong cuộc sống GIÚP ÍCH sau này.
Cẩm Hoa
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này