Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Tin sinh hoạt (VT13)


Trưởng Nguyễn Trọng Lâm phụ trách 

Một 

Khóa cơ bản, Đạo An Hải 

( 31-12-2016 – 01-01-2017) 


Mở đầu cho một năm sinh hoạt, vào ngày cuối cùng của năm 2016 và bước sang ngày đầu năm mới 2017, Đạo An Hải Đà Nẵng đã tổ chức Khóa Cơ Bản để giúp cho các em Tráng sinh tìm hiểu về Phong trào Hướng đạo.

Trưởng LT Trần Xê, Đạo trưởng làm trại trưởng và cử Trưởng Dương Tấn Cang làm Khóa trưởng. 

Về dự Khóa có các Trưởng Huấn luyện viên của Đạo và 38 khóa sinh từ các nơi như Cao Nguyên, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, và Đà Nẵng đến dự. 

Khóa đã diễn ra đúng như chương trình đã ấn định.

Hai 

Tráng đoàn biệt lập Trường Giang Tam Kỳ. 

(14 - 01 - 2017) 

Lễ ra mắt Tráng đoàn Trường Giang Tam Kỳ

Sau nhiều tháng âm thầm chuẩn bị, sáng ngày 14-01-2017, tại nhà thờ giáo xứ Tam Kỳ, Tráng đoàn biệt lập Trường Giang đã chính thức làm lễ ra mắt và khánh thành đoàn quán Trường Giang, để hòa nhập vào dòng chảy HĐVN. 

Đúng 9 giờ 30, nghi thức ra mắt và khánh thành Đoàn quán bắt đầu. Mười lăm tráng sinh với anh Tráng trưởng, Lê Trung và Tráng phó, đồng phục tươm tất, hàng ngũ chỉnh tề, đang đón chào các huynh trưởng khách mời đến dự lễ. Về dự lễ hôm nay chúng tôi thấy có sự hiện diện của Linh mục Nguyễn Trí Dũng, Hạt trưởng kiêm Quản xứ giáo xứ Tam Kỳ, Linh mục Nguyễn Ngọc Phi, Quản xứ Lệ Sơn, tuyên úy HĐS Công giáo Giáo phận Đà Nẵng. Trưởng Trần Xê, Trưởng khối Quản Trị, BĐH-HĐVN, Đạo trưởng Đạo An Hải. Trưởng Phạm Cảnh Đáng nguyên Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu, Trưởng Nguyễn Thanh Chanh UV ngành Tráng Đạo An Hải, Trưởng Võ Văn Tuấn, LĐT Thái Phiên, Trưởng Bảo Lâm LĐP Liên đoàn Trà Kiệu, Bắc Đẩu. Trưởng Minh đại diện anh em HĐS Quảng Tín (trước 75). 

Sau phần nghi thức và giới thiệu khách mời các đơn vị đã lần lượt lên trao cho Tráng đoàn Trường Giang những món quà lưu niệm… 

Được biết Cha quản xứ Tam Kỳ đã ưu ái dành cho Tráng đoàn một vuông đất để anh em có nơi xây dựng Đoàn quán và sinh hoạt. Đoàn quán được thiết kế theo kiểu lục giác với vật liệu từ thiên nhiên như mây, tre và lá dừa nước. Tuy đơn sơ nhưng cũng là nơi rất cần thiết cho các sinh hoạt hội họp của Tráng đoàn. 

Tráng đoàn đã mời Cha Nguyễn Trí Dũng, Cha Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Trần Xê, Trưởng Phạm Cảnh Đáng và Trưởng Minh, lên cắt băng khánh thành đoàn quán. Băng đã cắt, đường đã thông, quí Cha, quí Trưởng lần lượt tiến vào đoàn quán, và Cha quản xứ Tam Kỳ đã cử hành nghi thức tinh thần chúc phúc cho đoàn quán. Sau đó Tráng đoàn mời 

Cắt băng khánh thành Đoàn quán 

quí khách ở lại dùng bữa tiệc trà cùng với Tráng đoàn, để mừng cho Tam Kỳ sau 42 năm vắng bóng nay mới thấy lại những bộ đồng phục Hướng đạo ngày nào, và cũng mừng cho Phong trào HĐVN (BĐH) lại có thêm một đơn vị mới đầy hứa hẹn. 

Ba 

Đạo Bắc Đẩu Chào cờ đầu năm Đinh Dậu (2017) 

(30 - 01 - 2017) 

Theo truyền thống của Đạo, hằng năm cứ đến dịp đầu năm mới, vào ngày mồng ba tết, Đạo Bắc Đẩu tổ chức chào cờ đầu năm để đón chào một năm mới và cũng là dịp anh em gặp nhau để chúc mừng một năm mới an lành tốt đẹp. 

Sáng nay ngày 30 tháng 01 năm 2017, nhằm ngày mồng ba tết, tất cả anh em HĐS Đạo Bắc Đẩu đã tập trung về sân thánh đường giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng để dự lễ chào cờ đầu năm mới.

Câu chuyện dưới cờ đầu năm của ĐT Lê Tấn Khẩn 

Ngoài các Trưởng trong Hội đồng Đạo Bắc Đẩu, các Trưởng trong các Liên đoàn Nguyễn Huệ, Trà Kiệu, Kim Sơn và Lê Bảo Tịnh, các Trưởng nguyên Đạo trưởng Bắc Đẩu, chúng tôi còn thấy có Trưởng Trần Xê, Đạo trưởng Đạo An Hải, các Trưởng thuộc Hội đồng Đạo An Hải, các Liên đoàn trưởng Hải Vân, Lam Sơn, Duy Tân, Thái Phiên… cùng nhiều phụ huynh đến dự và chúc mừng nhau. 

Đúng 9 giờ nghi thức khai mạc bắt đầu. Sau lời chào mừng năm mới của Đạo Trưởng Lê Tấn Khẩn là lời phát biểu của Linh mục tuyên úy, Trưởng Nguyễn Ngọc Phi. Tiếp đến là lời chào mừng của Trưởng Trần Xê, Trưởng khối Quản trị, Đạo trưởng Đạo An Hải… Chương trình được tiếp diễn qua nhiều tiết mục sinh hoạt nội bộ Đạo, như trao các chứng thư bổ nhiệm, trao các giấy chứng nhận, Tiếng reo Tổng hội… 

Sau khi kết thúc lễ chào cờ mọi người cùng chụp hình chung để lưu niệm. và dùng điểm tâm, cà phê sáng đầu năm với nhau trong thâm tình huynh đệ Hướng đạo. 

Lễ chào cờ kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày, mọi người ra về trong hy vọng một năm mới đầy an vui và hạnh phúc. 

Quí Trưởng cùng điểm tâm và cà phê đầu năm Đinh Dậu 
Bốn

Đạo An Hải gặp mặt đầu năm Đinh Dậu 

(31 - 01 - 2017) 


Sau ngày chào cờ đầu năm của Đạo Bắc Đẩu, ngày mồng 4 tết Đinh Dậu, Đạo An Hải cũng tổ chức gặp mặt đầu năm để chào mừng nhau, chúc phúc cho nhau và chia sẻ niềm vui đầu năm cho nhau. 

Buổi gặp mặt ngày mồng 4 tết này đã được Đạo An Hải tổ chức nhiều năm nay. Đúng 7 giờ 30 anh em HĐS và thân nhân của đạo An Hải đã tề tựu đông đủ tại quán cà phê Việt trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Năm nay có rất đông các huynh trưởng Đạo Bắc Đẩu cũng đến chung vui. Chúng tôi thấy có Linh mục tuyên úy, Trưởng Nguyễn Ngọc Phi, Đạo Trưởng Lê Tấn Khẩn, nguyên Đạo trưởng Phạm Cảnh Đáng, nguyên Đạo trưởng Lê Hưởng… 


Ngoài mục cà phê tự chọn, còn có rất nhiều tiết mục vui tươi sôi động. Trưởng Dương Văn Việt với hình ảnh Ông Đồ xưa, đã phóng tác tặng cho quí khách những trang thư pháp như phượng múa rồng bay. Thầy Cố vấn giáo hạnh Đạo An Hải, Thích Giác Viên, lại trao cho anh em những bao thư lì xì, và những lời cầu chúc năm mới tốt lành nhất. Đạo còn tổ chức xổ số may mắn đầu năm thật hấp dẫn. Vui tươi và hào hứng nhất với cuộc đấu giá hai chiếc ghế xếp có nguồn gốc nước ngoài. Giá khởi điểm 2 triệu nhưng mọi người rượt đuổi nhau với khoảng cách 50 ngàn và lên đến con số 3.100.000đ là con số cuối cùng. Chủ nhân may mắn của hai chiếc ghế này là Trưởng Trần Xê. Mọi người A thật to để chúc mừng Trưởng và cũng để kết thúc buổi gặp mặt đầy vui tươi và huynh đệ này, 

Năm 

Chào cờ đầu năm Đinh Dậu. 

(5 - 2 - 2017) 

Theo truyền thống, Đạo Bắc Đẩu chào cờ đầu năm sớm nhất là vào ngày mồng ba tết, còn những Đơn vị khác như Quảng Trị, Tam Giang Huế, An Hải Đà Nẵng, Quảng Nam đều đồng loạt chào cờ đầu năm vào ngày mồng 9 tết, tức nhằm ngày 5-2-2017. 


Riêng Đạo An Hải Đà Nẵng đã tổ chức chào cờ và mừng sinh nhật Baden Powell lần thứ 160, tại công viên 29-3 rất long trọng. Buổi lễ chào cờ đã diễn ra hết sức trang nghiêm, và sinh động. Đạo An Hải hiện có 7 Liên đoàn với đầy đủ các ngành nên con số đoàn sinh đã lên đến năm sáu trăm em, với hàng ngũ huynh trưởng cũng bề thế gần cả trăm huynh trưởng. Bên cạnh đó được đông đảo cha mẹ các em đã đồng hành cùng Đạo, tạo thành một Đạo đông vui nhất hiện nay. 

Về dự lễ hôm nay chúng tôi thấy có các Trưởng Đạo Bắc Đẩu do Trưởng Đạo trưởng Lê Tấn Khẩn dẫn đầu. Trưởng nguyên Đạo Trưởng Bắc Đẩu, Chủ biên tập san Vững Tiến Miền Trung Phạm Cảnh Đáng. 

Buổi lễ thành công nhờ Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo và Trưởng trực Phạm Văn Thành, Phó Đạo trưởng An Hải, đã thủ quản chương trình nghiêm túc và cẩn trọng. 

Xin A một tiếng lớn để chúc mừng Đạo An Hải. Ước mong tất cả các đơn vị hãy thực hiện một buổi lễ theo 3 chữ S mà BP đã đề xuất : Trang trọng (Solemn), Ngắn gọn (Short), và Đơn giản (Simple). 

Đạo An Hải Đà Nẵng chào cờ đầu năm Đinh Dậu, mồng 9 tết 

Đạo Tam Giang Huế chào cờ đầu năm Đinh Dậu vào ngày mồng 9 tết. 

Sáu 

Khóa HHR ngành Ấu VI-2016 tại Miền Trung (đợt 2) 

(24 - 2 - 2017) 

Để tiếp tục hoàn tất khóa huấn luyện HHR ngành Ấu VI- 2016 - đợt 2, cho các khóa sinh tại Miền Trung, sáng ngày 24 tháng 2 năm 2017, Toán Huấn luyện ngành Ấu đã khai mạc đợt 2 tại khu du lịch sinh thái Suối Lương Đà Nẵng. 


Đến dự lễ khai khóa, ngoài Trưởng LT Nguyễn Thành Nghĩa, Trưởng Toán huấn luyện ngành Ấu, làm khóa trưởng, các Trưởng trong Ban Sói già, còn có các khách mời như Trưởng LT Trần Xê, Trưởng Toán huấn luyện ngành Thiếu, Đạo trưởng Đạo An Hải, Trưởng ALT Lê Tấn Khẩn, Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu, Trưởng ALT Phạm Cảnh Đáng, Chủ biên tập san Vững Tiến Miền Trung, cùng quí trưởng trong Hội đồng đạo An Hải và Bắc Đẩu. 


Trong phần câu chuyện khai khóa Trưởng Khóa trưởng LT Nguyễn Thành Nghĩa đã trân trọng đọc lại lời trăn trối của Baden Powell nhân dịp mừng sinh nhật lần thứ 160 của Cụ vào ngày 22-2 vừa qua. Trưởng khóa trưởng nhấn mạnh: trong xã hội của chúng ta hiện nay đạo đức sa sút, giáo dục bế tắc mất phương hướng. Trong khi đó Hướng đạo vẫn theo con đường giáo dục mà BP đã vạch ra và qua 110 năm nay vẫn còn nguyên giá trị. 34 khóa sinh tham dự đã hoàn toàn tin tưởng vào Phương pháp giáo dục thanh thiếu niên mà thiên tài BP đã xuất sắc đề xướng cách đây đúng 110 năm rồi, nhưng vẫn như mới nguyên. 

Buổi lễ kết thúc với tiếng reo tổng hội. 

Khóa trưởng LT Nguyễn Thành Nghĩa.


Bảy 

Cầu Nhất Trí với Tráng đoàn chuyên biệt Phú Yên 

( 01 - 3 - 2017 ) 

Tại thôn Phong Hậu xã An Định huyện Tuy An tĩnh Phú Yên có cây cầu Nhất Trí, cây cầu huyết mạch, giúp cho bà con Phong Hậu và các vùng sâu vùng xa của xã An Định lưu thông qua lại với thị xã Chí Thạnh. Nhưng mùa lũ năm 2016 cây cầu này đã bị hư hại và khiến cho hai người bị nước cuốn trôi trong đó có một em học sinh. 

Trước nỗi khó khăn của bà con, BĐH Phong trào HĐVN đã quyết định vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân cùng các huynh trưởng đóng góp kinh phí để xây lại một cây cầu mới. 

Sáng 1.3.2017, khi vừng hồng vừa ló dạng, trên bãi biển vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên, Ban Điều hành Hướng Đạo Việt Nam đã chính thức trao quyết định thành lập 
Ban Huynh trưởng Tráng đoàn Phú Yên 

Tráng đoàn chuyên biệt Phú Yên, do Trưởng Nguyễn Trung Hiếu làm Tráng trưởng, Trưởng Dương Xuân Đào Tráng phó và Trưởng Trương Anh Phụ tá. Tráng đoàn Phú Yên có trách nhiệm trực tiếp thi công công trình “xây dựng cây cầu dân sinh Nhất Trí”, do Phong trào Hướng Đạo Việt Nam xây tặng cho bà con vùng lũ xã An Định, huyện Tuy An tỉnh Phú Yên, với phần kinh phí: nhân công và vật liệu, là 420 triệu đồng từ sự quyên góp, trong đó có 100 triệu đối ứng của chính quyền địa phương. 

Lễ khởi công xây dựng cây cầu dân sinh Nhất Trí được tổ chức ngay sau khi trao quyết định thành lập Tráng đoàn (1-3-2017). Dự kiến cầu thi công trong vòng 3 tháng, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 6-2017, trước mùa mưa bão, đáp ứng nguyện vọng mong đợi bao nhiêu năm của người dân nơi đây... 

Trưởng LT Trần Xê, Trưởng Khối Quản trị BĐH, đã công bố quyết định thành lập Tráng đoàn chuyên biệt Phú Yên, và giao trách nhiệm thi công cầu Nhất Trí. 

Tám 

Sói con Ngũ Hành Sơn đi săn xa. 

(26 – 3 – 2017) 


Sáng ngày 26.03.2017, Liên Đoàn Ngũ Hành Sơn đã tổ chức một chuyến đi săn xa, để có được nhiều mồi tươi mới cho các Sói ở hai bầy Tiên Sa và Bầy Sơn Trà, của Liên đoàn. Đồng thời cũng tổ chức thám du cho Thiếu đoàn Ngũ Hành Sơn. Tổng số đoàn sinh tham dự chuyến xuất hành này trên 100 em. Đoàn khởi hành từ Đà Nẵng và điểm đến đầu tiên là Làng bích họa Tam Thanh, Thành phố Tam Kỳ. Được biết Làng bích họa Tam Thanh là một dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Việt Nam – Hàn Quốc, được UBND thành phố Tam Kỳ và quỹ Giao lưu quốc tế Hàn quốc đồng tổ chức. Buổi chiều Liên đoàn đã đưa các em đến viếng Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, rồi về giao lưu với Tráng đoàn Trường Giang Tam Kỳ sau đó ghé thăm phố cổ Hội An. Các em rất thích thú vì có một chuyến đi thật hấp dẫn và bổ ích. 

Chín 

Khóa DB.HHR Thiếu và Ấu tại miền Trung, năm 2017 

( 29 - 4 - 2017 ) 

Nhằm đào tạo các huynh trưởng phục vụ cho Phong trào HĐ tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, sáng ngày 29.04.2017 tại KDL sinh thái Suối Lương, Đà Nẵng, Toán Huấn luyện Ngành Thiếu,và Toán Huấn luyện Ngành Ấu, Hướng Đạo Việt Nam, do Trưởng LT Trần Xê làm trại trưởng, đã khai mạc trại huấn luyện Khóa Dự bị HHR Thiếu và Dự bị HHR Ấu, Miền Trung, năm 2017. 

Toàn thể huynh trưởng và khóa sinh khóa DB.HHR Thiếu và Ấu tại Miền Trung năm 2017. 

Đến dự lễ khai mạc có các Trưởng LT Trần Xê, Trưởng Toán huấn luyện Ngành Thiếu, Đạo Trưởng Đạo An Hải; Trưởng LT Nguyễn Thành Nghĩa, Trưởng Toán huấn luyện Ngành Ấu, 

Trưởng ALT Nguyễn Công Kỳ Khóa trưởng Khóa DB.HHR Thiếu và Trưởng ALT Nguyễn Thị Như Mai, Khóa trưởng khóa DB.HHR Ấu, cùng quý Trưởng trong Ban Huấn luyện, quý Trưởng khách mời thuộc Hội đồng Đạo An Hải và Đạo Bắc Đẩu.


Trong nghi thức khai mạc, Trưởng LT Trần Xê đã trao chứng thư Ủy nhiệm Khóa trưởng khóa DB.HHR Thiếu cho Trưởng ALT Nguyễn Công Kỳ; Và Trưởng LT Nguyễn Thành Nghĩa trao chứng thư Ủy nhiệm Khóa trưởng DB.HHR Ấu cho Trưởng ALT Nguyễn Thị Như Mai. 


Khóa DB.HHR Thiếu có 40 khóa sinh tham dự. và khóa DB.HHR Ấu có 34 khóa sinh tham dự 

Ngoài các đơn vị từ Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tây Nguyên còn có khóa sinh thuộc Liên đoàn Thăng Long, Liên đoàn Tràng An ở Hà Nội. 

Khóa huấn luyện sẽ được diễn ra trong 03 ngày từ 29.04 đến 1.05.2017 

Mười

Tráng đoàn Sông Thu, Đạo Quảng Nam 

(30 - 4 - 2017) 

Trong dịp nghỉ lễ 30 tháng 4 và 1 tháng 5 năm nay, các đơn vị Hướng đạo tại Miền Trung đã lần lượt tổ chức nhiều hoạt động, nhiều sinh hoạt cho các em. Tại Đà Nẵng hai khóa Huấn luyện DB/HHR ngành Thiếu và Ấu đang diễn ra, thì tại Quảng Nam lại tổ chức lễ ra mắt một Tráng đoàn mới. 


Sáng hôm nay, ngày 30/4/2017, tại Trà Kiệu, Đạo Quảng Nam đã tổ chức buổi lễ ra mắt Tráng đoàn Sông Thu, thuộc Liên đoàn Chiêm Động, Điện Bàn, Đạo Quảng Nam.. 

Đến tham dự lễ ra mắt có quý Trưởng Trần Xê, Trưởng Khối Quản trị Ban Điều hành HĐVN, Đạo trưởng Đạo An Hải, Trưởng Nguyễn Thanh Chanh UV ngành Tráng Đạo An Hải, Trưởng Võ Văn Tuấn LĐT LĐ Thái Phiên, Trưởng Nguyễn Trọng Lâm, BHT Tráng Đoàn Non Nước LĐ Ngũ Hành Sơn, cùng Đại diện Tráng Đoàn Trường Giang Tam Kỳ. 

Về phía Đạo Quảng Nam chúng tôi thấy có Trưởng Hồ Văn Hòa, Đạo Trưởng, Trưởng Thân Thị Cúc, Đạo Phó, Trưởng Lưu Văn Thiên Đạo Phó cùng quý Trưởng Liên đoàn trưởng các Liên đoàn 

Được biết Tráng đoàn Sông Thu được phục hoạt hôm nay là do các Trưởng đã sinh hoạt trong Liên đoàn Chiêm Động, Điện Bàn, trước năm 1975. Tráng đoàn Sông Thu được Đạo Quảng Nam trao trách vụ Tráng trưởng cho Trưởng Lê Chân (HHR ngành Tráng), Trưởng Nguyễn Trọng Phước Tráng phó. 

Tráng đoàn có 16 Tráng sinh chia làm 2 toán: La Qua và Thanh Chiêm.


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét