Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Phóng sự của PV.VT

Huỳnh Tấn Thưởng          

Một. HĐS NÔNG THÔN 

Làng Thạch Nham, xã Hòa Nhơn, Hoà Vang, Đà Nẵng. 


Lời BBT: Để cho quý Trưởng có một cái nhìn rỏ nét về sinh hoạt của các em HĐS vùng nông thôn, PV.VT chúng tôi đã thực hiện một loạt phóng sự tại 2 Đoàn HĐ Thạch Nham và Nước Ngọt. Mời quý Trưởng cùng đọc. 



Tại Làng Thạch Nham, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. đã có một Thiếu đoàn (TĐ Đống Đa – LĐ. Nguyễn Huệ, Đạo Bắc Đẩu – Đà Nẵng) sinh hoạt liên tục từ 16 năm qua.

HẠT GẠO LÀNG TA … 

Ngày 02/10/1999, sau vụ mùa gặt Hè Thu, trên những gốc rạ của làng quê Thạch Nham, Trưởng Nguyễn Đông Nhựt - Báo nhiệt tâm, đã chọn 8 em thiếu sinh nơi đây để lập thành “đội kiểu mẫu”, phát triển Phong trào. Sau 16 năm Thiếu đoàn phát triển bền vững, ổn định, trên một vùng quê có mật độ dân số 396 người/km2, thôn xóm làng mạc nằm rải rác bên dòng sông Túy Loan và chạy dọc phần cuối sườn núi Chúa - Bà Nà. 

NẢY MẦM 

Từ 8 em thiếu sinh kiểu mẫu, sau một thời gian đã trở thành đội trưởng, đội phó của một Thiếu đoàn gồm có 4 đội với hơn 30 em cả nam lẫn nữ. Khi Thiếu đoàn mạnh lên, Trưởng Nguyễn Đông Nhựt đã bàn giao Thiếu đoàn lại cho Trưởng Phạm Xuân Lộc (Hạc thân thiện). Thiếu đoàn tiếp tục phát triển, nhiều thế hệ Thiếu sinh đã rời đoàn hoặc tiếp tục lên chơi với các anh chị Kha, Tráng trong liên đoàn. Đến năm 2011 chị Hạc thân thiện lại bàn giao Thiếu đoàn cho Trưởng Nai nhiệt tình Nguyễn Thanh Trọng, với trách vụ Thiếu trưởng – Nguyễn Thanh Trọng là một trong 8 em Thiếu sinh đầu tiên của những ngày đầu thành lập. Hiện nay Thiếu đoàn sinh hoạt với 18 thiếu sinh, có 1 tráng sinh và các kha sinh tại địa phương đến phụ tá. Các em được sinh hoạt khi thì vườn dừa, khi trên cánh đồng rạ sau mùa gặt, nhưng nhiều nhất vẫn là sân giáo xứ. 16 năm rặng cây ven đường đã cao lớn, tường, sân giáo xứ đã rêu phong, các thế hệ Thiếu sinh đã lớn lên rồi đi học xa, có em đến tận đất nước Kim chi xứ Hàn để hoàn thành chương trình cao học của mình… Nhưng cho dù ở đâu các thế hệ đi trước vẫn luôn nhớ về Thiếu đoàn của làng quê Thạch Nham thân thương của mình… Ôi thật tuyệt vời. 



ĐẾN HẸN LẠI LÊN. 


Một chiều Chúa nhật cuối thu, làng Thạch Nham yên ả, thanh bình. Đúng 16h00, tôi thấy trên mọi nẻo đường hướng về sân giáo xứ Thạch Nham, từng nhóm các em Thiếu sinh, với khăn quàng màu xanh lục, đang hí hửng, cọc cạch trên những con ngựa sắt, men theo đường làng, đến nơi sinh hoạt. … Thời gian sinh hoạt ít, n ên các em sắp sẵn mọi thứ. Đến nơi, các em đều nhanh nhẹn thu dọn vệ sinh cho nơi sinh hoạt, làm và dựng cột cờ …rồi tiến hành nghi thức, sinh hoạt. 

Tiếng reo vui hồn nhiên trong sáng đã cuốn hút các em tham gia vào các trò chơi… tạo nên niềm vui lan tỏa trong tôi. 


CẢM NHẬN CỦA RIÊNG TÔI 

Tôi không thể cùng vui với các em đi đến hết cuộc chơi, vì mới 17h00 mà trời đã nhá nhem tối, nên tôi tạm biệt các em để ra về mà lòng vẫn man mác lâng lâng. Sự trong trẻo hồn nhiên với nụ cười rất dễ thương của các em đã làm tôi miên man suy nghĩ. Đến với các HĐS của vùng quê, không có nơi nào giống nơi nào. Nhưng có những cái giống là “Thiếu” nhiều thứ.. Thiếu nguồn huynh trưởng cầm đoàn - Một số các em ở lứa tuổi Ấu muốn đến với phong trào nhưng không có Trưởng. Rồi khi hết giai đoạn Thiếu lại không có Trưởng để lên Kha. Rồi thiếu thốn vật chất, thiếu mồi …Đến với các em, tôi nghĩ, như vùng đất hạn lâu ngày mà thiếu mưa, những “mồi”, trò chơi như giọt nước, thấm hút rất nhanh, có bao nhiêu nhận bấy nhiêu một cách hả hê… 


Cái CẦN là các Trưởng nên quan tâm dành một ít thời gian đến với các em nơi ấy, mới thấy Lời hứa và điều luật đậm nét nhất. 

Huỳnh Tấn Thưởng 

----------------- 

ĐỒNG CẢM CỦA NGUYÊN PHƯƠNG. 

Trước tiên tôi cám ơn anh - anh Huỳnh Tấn Thưởng 
Không có anh tôi chẳng biết Thạch Nham 
Tôi chẳng biết Nước Ngọt dù với tôi địa danh không có gì xa lạ . 
Tôi cám ơn anh - nhè nhẹ thôi - không thì tiếng chuông anh đánh 
Rơi mãi vào sâu - mênh mông tận biển trời 
Tôi xin chào Thiếu Đoàn Đống Đa - LĐ Nguyễn Huệ 
Tôi xin chào Đạo Bắc Đẩu của tôi từ thủa tôi mới 15 ... 
Anh Nguyễn Đông Nhựt - tôi chào và thân ái bắt tay anh tay trái . 
Anh cho tôi ôm hôn anh - giữa dòng sông quê anh chảy 
Cho tôi đứng cạnh bên anh với gốc rạ hôm qua . 
Cho tôi thở cùng anh hương thơm lúa mới 
Cho tôi hát với anh một bản nhạc tình ca . 
Có lẽ tôi cũng sẽ đọc cùng anh câu kinh nguyện 
Xin dạy cho con biết chiến đấu ,,,, phải không anh . 
Mười sáu năm - một quãng thời gian chẳng dài nhưng không ngắn 
Kể từ khi anh gieo hạt lúa đồng ta .. 
Tôi chợt nhớ bài ca : Người gieo giống 
" Người gieo giống ra đi gieo lúa trên ruộng mình 
Và hạt lúa tung bay - rơi vãi cả trên đường .." 
Mà thôi anh ạ - dù sao cũng là chuyện cũ 
Quay lại cùng anh - cùng Hạc thân thiện - cùng Nguyễn Thanh Trọng hôm nay 
Thương các em - thương nụ cười hồng - sao hồn nhiên đến lạ 
Thương từng ngọn lá vàng em gom lại cạnh nhà chung 
Hoa Bách Hợp thì Hướng Đạo Sinh nào không biết 
Mà sao các em nhìn trông ra vẻ khát khao .. 
Đúng là Nông thôn ...Nông thôn thì ở đâu cũng vậy 
Trải dài cả ra - trên mảnh đất vốn nghèo này 
Một câu hỏi - có lẽ sẽ không có câu giải đáp ....

Hai. HĐS NÔNG THÔN


Nước Ngọt, Xã Lộc Thủy, Phú Lộc TT-Huế


VỀ THÔN QUÊ … 



Xã Lộc Thủy huyện Phú Lộc Thừa Thiên – Huế, cách Huế trên 50 km, cách Đà Nẵng 60km nằm giữa 2 đèo Phú Gia và Phước Tượng. Một vùng quê bán sơn địa người dân sống bằng nông nghiệp nhưng đất đai cằn cỗi, mật độ dân cư 169 người/km². Ngày 17/6/2006 Trưởng Nguyễn Văn Hoàng LĐ Trưởng LĐ La Vang Huế được Cha Nguyễn Trọng quản xứ Nước Ngọt giúp đỡ xây dựng tại nơi đây một nhóm HĐS. Sau 6 tháng số lượng đoàn sinh được 72 em cho các ngành Thiếu, Kha, Tráng. Đến nay (thời điểm 2015) có 60 đoàn sinh các ngành Ấu – Thiếu – Kha – Tráng thuộc LĐ La Vang Huế do Trưởng Hoàng Long người địa phương nhận trách vụ Kha trưởng cùng các Trưởng Nguyễn Văn Hoàng LĐT phụ trách ngành Ấu, Tr Nguyễn Văn Tư phụ trách ngành Thiếu. Sáng Chúa nhật hằng tuần, đều đặn suốt 9 năm miệt mài từ Huế vào sinh hoạt với các em. Phụ tá sinh hoạt vùng Nước Ngọt, xã Lộc Thủy có Tráng sinh Huỳnh Ngọc Lợi người địa phương là SV đang học ở Đà Nẵng cũng hằng tuần về sinh hoạt với các em. 


ĐIỀU CÓ ĐƯỢC 

Vùng quê nghèo nhưng được cha mẹ tạo điều kiện các em rất ham thích hoạt động và đến với đoàn thường xuyên. Đặc biệt là các em không thiếu các hoạt động trại của vùng Nước Ngọt, trại Liên đoàn. Trại Hợp Lực 85 các em HĐS xã Lộc Thủy tham gia với số lượng 27 đoàn sinh. Tr Hoàng Long cho chúng tôi biết ngoài giờ học, các em HĐS nơi đây còn lao động kiếm tiền trong những ngày nông nhàn hoặc hè về như các Kha sinh, Tráng sinh phục vụ ở các điểm kinh doanh ăn uống, một số đi bắt ốc, đúc bầu (đúc bầu là bỏ đất vào túi ny lông ươm cây Keo hoặc Tràm), một ngày một em đúc được 1.000 bầu có thu nhập từ 80 đến 100 ngàn. Sinh hoạt đều đặn tạo niềm vui đã giúp em Đỗ Văn Toàn từ chỗ đam mê ngồi quán internet đã chuyển sang từ bỏ, được các anh chị đi trước hướng dẫn tìm hiểu trong sách vở nên không còn ra quán net nữa. Em Nguyễn Văn Khánh một Thiếu sinh gương mẫu có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng phấn đấu vượt khó, 9 năm liền là học sinh giỏi, hiện nay em đang học lớp 10 trường THPT Thừa Lưu, huyện Phú Lộc, TT-Huế. 


NGẠC NHIÊN và THÍCH THÚ. 



Đồng hành với chương trình HĐS khu vực Nông thôn, Scoutshop Tuổi Hoa, do Trưởng Trúc Linh - Bồ Câu đảm đang, đã mang hàng hướng đạo đến tận nơi các em sinh hoạt, vì các em làm gì có điều kiện đến Đà Nẵng được. Một chương trình rất hay và có ý nghĩa. Chúng tôi về Lộc Thủy trong một buổi sáng Chúa nhật mưa tầm tả nhưng các em vẫn đến sinh hoạt đều đặn và chiêm ngưỡng những vật dụng hướng đạo, một hoạt động văn hóa của người HĐS. Các em hỏi chị Trúc Linh rất nhiều điều một cách đơn sơ ngô nghê. Cầm dụng cụ lên là “Trưởng ơi! cái nầy là cái gì ? Cái nầy để làm gì ? …” Chúng tôi rất vui nhìn các em săm se vật dụng trên tay một cách thích thú. Trưởng Bồ Câu đảm đang cho biết chương trình phục vụ mang tính quảng bá giới thiệu, một hoạt động vui chơi có ý nghĩa giúp cho các em HĐS nông thôn tiếp cận được đầy đủ những nét văn hóa của hướng đạo. Shop không đặt nặng vấn đề doanh thu, nhưng nhằm giúp các em biết đó là những vật dụng làm đẹp người HĐS, không những hình thức bên ngoài mà còn hữu dụng khi đi trại, đi khám phá thiên nhiên. Chỉ có 1.000đ một dây màu thắt ano, các em mua và thực hành tại chỗ. Còn gì vui hơn. 

CẢM NHẬN. 


Cũng như bao miền quê khác, 9 năm qua có nhiều em đã trưởng thành rồi đi xa học tập và lập nghiệp. Địa phương rất thiếu Trưởng cầm đoàn. Nơi đây không những nghèo, thiếu thốn về vật chất nhưng còn “nghèo” cả những kỹ năng, một số hoạt động sinh hoạt trò chơi (mồi) rất thiếu. Trong cằn cỗi, khó khăn đó một số Trưởng từ Huế vào như Trưởng Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Nguyễn Văn Tư cùng với các em đều đặn để ươm lên những nụ hoa đẹp như Nguyễn Văn Khánh, Đỗ Văn Toàn là niềm vui của Phong trào Hướng đạo chúng ta. 


Huỳnh Tấn Thưởng 


GỬI CÁC EM HĐS NƯỚC NGỌT… 

Nguyên Phương 

Cho tôi gửi nhắn lời yêu thương 
Chỉ nghe qua tên - đã ngọt lịm cả cuộc đời 
Tôi đứng bên này đèo Hải Vân - mây che đầy đỉnh núi 
Trông nhớ em bên kia - khoảng địa lí không quá xa 
Tôi - rồi cũng sẽ ra - với em dù cho một lần ngắn nhẹ 
Cầm lấy tay em - có thể cả những giọt nước mắt thương yêu .. 
Tôi đã khóc - khi nhìn em xếp hàng quyên góp 
Chắc cũng chỉ năm - mười ngàn, để tặng mãi Nepan 
Rất có thể sáng hôm nay - các em đã phải nhịn 
Buổi sáng thay vì ấm lòng - một ổ bánh mỳ - một gói xôi không 
Một ngày em bắt ốc - đúc bầu thì có được bao nhiêu 
Trong lúc cái ăn em cũng đã chưa no .. 
Thế em ơi ! hạnh phúc là gì em nhỉ ? 
Phải chăng cứ cho đi mà không cần nhận lại điều chi 
Như hương - như hoa còn chút gì nhỏ nhoi rơi sót lại 
Đó là phần quà của chính mình phải thế không em .. 
Hẳn rằng điều bốn em thuộc nằm lòng -... 
Một chút cho ruột thịt - có gì nhiều đâu em nhỉ ?? 

**** 
Con cám ơn Cha - con gửi lời cám ơn cha nhiều lắm 
Chúa nhân lành trên trời mà con thờ kính tin yêu 
Sẽ ban cho cha mạnh cả hồn lẫn xác 
Cha đưa các em đi cả một đoạn đường dài 
Con chỉ nghe tên cha : Nguyễn Trọng 
Là Linh mục quản xứ --- chỉ thế thôi 
Tôi cám ơn Trưởng Nguyễn Văn Hoàng - anh ạ 
Tôi cám ơn Trưởng Hoàng Long - Trưởng Nguyễn Văn Tư 
Tôi thân ái bắt tay các anh bằng tay trái 
Bên trái - trái tim nhắc làm điều phải anh ơi.!! 
Bên trái - trái tim ấp ủ cuộc đời 
Yêu thương, thì biết bao giờ cho đủ ... 
Tôi cũng có một dòng cám ơn Trưởng Thưởng 
Một đóa hoa hồng dành riêng tặng Trúc Linh ... 
Huỳnh Ngọc Lợi ơi- cố lên em nhé 
Cuộc đời hồng mãi xanh đoạn đường đi .. 
Tạm biệt tất cả - chào tay 3 ngón .. 
Tôi xin được ôm tất cả vào lòng ....
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét