Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2019

Chương trình nước sạch giúp ích cộng đồng


Huỳnh Tấn Thưởng


Nhân việc hưởng ứng tuần lễ “Nước Sạch Cho Tất Cả - Không Ai Bị Bỏ Lại Phía Sau” (Water for all – Leaving no one behind), Tráng đoàn Đống Đa, Liên đoàn Quang Trung (Đạo An Hải) đã thiết kế các thiết bị lọc đặc biệt bằng Hệ thống lọc cát sinh học, kết hợp với than hoạt tính (BSFC), có cải tiến, để giúp đỡ dân miền núi (Thôn PơrNing, xã Lăng, huyện Tây Giang-Quảng Nam) có nước sạch sử dụng.

          
Mùa lũ lụt năm 2017, do nhu cầu cần nước sạch, Liên đoàn phó Liên đoàn Quang Trung, Tr. Nguyễn Ngọc Thành đã lên kế hoạch nghiên cứu và thực hiện bước đầu 100 bình lọc cát sinh học có cải tiến. Thiết kế được dựa theo “Canada Organization Path Foundation” dễ làm và hiệu quả cao, với kết quả 100% trứng giun, sán bị tiêu diệt, đồng thời lượng vi khuẩn bị triệt tiêu đến 95%. Các bình lọc nước này đã được đưa vào sử dụng thành công tại vùng Đại Hưng, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam (do kinh phí của ngành Tráng Đạo An Hải)

Thừa thắng xông lên, lại được thêm sự động viên và hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất của Hội Đồng hương QN-ĐN tận Sài Gòn, Tr. Nguyễn Ngọc Thành quyết định mở rộng chương trình “Bình lọc” đến các xã miền núi như vùng cực tây huyện Tây Giang - Quảng Nam. Từ bình lọc hiện đại ngoài thị trường có giá từ 3 - 5 triệu đồng một bình lọc, nay chỉ cần 300 ngàn (không van tự động) đến 365 ngàn (có van tự động) là bà con miền núi đã có nước sạch sử dụng. Vỏ bình chính là ống dẫn nước của công ty Thủy cục có đường kính cỡ 20cm, cao 1m30. Trước khi lấy nước lọc từ vòi ra, bên trong gồm một lớp sỏi lớn (10cm), một lớp sỏi nhỏ (5cm), một lớp than hoạt tính (15cm), một lớp cát sinh học (40cm), và trên cùng là một chiếc xô đựng sỏi nhỏ cùng cát thường (cát và sỏi trong xô này có thể lấy ra làm sạch hàng tuần hoặc mươi ngày).

Ngày 23/3/2019, Tráng đoàn Đống Đa gồm Tr. Võ Cao Hoàng, Tr. Nguyễn Ngọc Thành, Tr. Huỳnh Thị Thẻo, Tr. Nguyễn Mót, Tr. Huỳnh Tấn Thưởng (Tráng sinh giúp ích) cùng đến thôn PowrrNing (xã Lăng – Tây Giang) triển khai 20 bình lọc nước cải tiến, đồng thời hướng dẫn người dân nơi đây cách dùng. Đồng bào dân tộc Cơ Tu cứ 4 hộ gia đình có một trụ nước công cộng, và tại đây họ được đặt một bình lọc nước cải tiến.


Nhìn các thanh niên người dân tộc thực hiện việc rửa sạch cát, sỏi một cách nhiệt tình, Trưởng thôn cùng một số Già làng rất vui và cám ơn những người anh em HĐS đã đến giúp cho dân làng có nguồn nước sạch sử dụng.
                                                  Huỳnh Tấn Thưởng

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét