Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Mừng năm mới 2020


Năm  Canh Tý, kể chuyện chuột.


Có 3 con chuột đi kiếm ăn, và chúng gặp một chén mỡ thơm ngon.

Điều không may là, chén mỡ béo ngậy, thơm lừng kia lại ở dưới đáy chum. Con đầu đàn bỗng nghĩ ra một kế rất hay: Ba chúng ta sẽ nắm đuôi nhau tạo thành một chiếc thang dây, đu xuống đáy chum và thay phiên nhau ăn phần mỡ ngon lành.

Tuy nhiên, khi nhìn lượng mỡ ít ỏi trong chén, sự đoàn kết ban đầu đã trở thành sự ích kỷ xâm chiếm lũ chuột. Con nào cũng nghĩ mỡ thì ít nên con nào xuống trước thì nó ăn hết, cho nên 2 con ở trên thả đuôi nhau cùng  nhảy xuống để ăn. Chúng tranh nhau ăn cho đã cơn thèm. Khi cơn thèm và lòng ích kỷ được thỏa mãn, lúc này chúng mới  tìm cách thoát thân nhưng làm sao trèo lên cái chum sâu này được… đành nằm đó mà chờ chết. Thực vậy, để tạo được thành quả, cần có sự chung tay xây dựng mà không một chút ích kỷ, tư lợi.
 (sưu tầm trên mạng)

Qua câu chuyện về 3 chú chuột này cho chúng ta một bài học quí giá : “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”. Một trong những điều kiện tiên quyết để thành công trong bất kỳ một hội đoàn nào, đó chính  là: Sự đoàn kết và trung thực. Tính ích kỷ, mưu mô, không trong sáng, và phe nhóm cá nhân sẽ là mồ chôn chính họ.

                                                                                                BBT.VT


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét