Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Một chút suy tư

Một buổi sáng giao mùa, những làn gió nhẹ như tạo nên điệp khúc chuyển giao giữa cũ và mới, giữa quá khứ và tương lai, giữa những gì đã qua cùng những gì sắp đến. Lúc này, tôi thật sự cảm nhận được sự sảng khoái đang thấm sâu vào từng hơi thở, từng thớ thịt của mình, đồng thời như được tiếp thêm sức lực cùng tinh thần, để sẵn sàng đón nhận trọng trách của một huynh trưởng trong Phong trào Hướng đạo Việt Nam.





Sinh hoạt cùng các em, tôi được sống lại những giây phút tuổi thơ quý báu, đồng thời thấy được con người thật của chính mình trong đó. Thông qua Phong trào Hướng đạo (PTHĐ), tôi phải nỗ lực hoàn thiện bản thân từng ngày, và điều quan trọng nhất là phải cố gắng sống thật xứng đáng theo Lời Hứa và Luật Hướng đạo.




Trong tất cả các ngành cơ bản như : Nhi - Ấu - Thiếu - Kha Tráng. Mỗi ngành đều có nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục riêng phù hợp cho từng lứa tuổi, khả năng sức khỏe, cũng như tâm sinh lý của từng ngành. Nhưng tựu trung ta phải tạo ra một sân chơi thật sự thoải mái, thật sự bổ ích cho chính các em bằng cách thông qua những trò chơi ngoài trời, các chuyến thám du, những cuộc lửa trại... Điều quan trọng là, những trò chơi này không gò bó, không có tính cách áp đặt nhưng cần tuân thủ: có nguyên tắc, có kỷ luật, có tổ chức, thông qua Phương Pháp Hàng Đội. Nhờ đó, sẽ giúp trẻ ý thức được tinh thần đoàn kết, không ngại khó, thân thiện hơn do biết chia sẻ, nhường nhịn và giúp đỡ nhau. Nó còn giúp trẻ mạnh dạn, nhanh nhẹn xử lý trong mọi tình huống, tạo nên động lực thúc đẩy trẻ không còn rụt rè, do đó các em sẽ tham gia trò chơi một cách nhiệt tình hơn. Tóm lại, muốn cho mục đích giáo dục trẻ trong PTHĐ đem lại kết quả khả quan, bên cạnh môi trường sinh hoạt phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng nhóm trẻ, chúng ta cần phải tìm hiểu sâu hơn về hoàn cảnh gia đình, về nơi cộng đồng trẻ đang sinh sống, phải tin tưởng và thật sự gần gũi, cũng như yêu thương các em như con, như em mình vậy.


Mong muốn giúp đờ các em trở thành những công dân hữu ích cho gia đình, cho xã hội, chúng ta phải không ngừng tìm tòi, học hỏi để hiểu sâu hơn về PTHĐ. Một Hướng đạo sinh chân chính phải luôn gắn bó với phong trào trên tinh thần “Giúp ích”.



Bởi vì, như lời nói bất hủ của Bá tước Horatio Herbert Kitchener “Once a scout, always a scout” - Một lần chơi hướng đạo, mãi mãi là Hướng đạo sinh ! /

HOA CẨM (Bồ Câu đảm đang) 

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét