Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Trưởng ơi


Sóc Tử tế


Alo. Em chào Trưởng.

- Chào em. Khỏe không, công việc vẫn bình thường chứ?

- Dạ thưa cũng bình bình. Trưởng đi cà phê sáng chưa?

- Chưa. Chưcmg trình buổi sáng của Trưởng, từ 4g30 đến 7g30, lên kín mít. Chỉ sau 7g30, Trưởng mới có thể ra khỏi nhà.

- Công việc chi mà bận rộn thế Trưởng?

- Công việc riêng của bản thân ấy mà. Phải tập cho mình có một chương trình sống, “giờ nào việc nấy” ( Omnia tempus habent). Thử nhất là vì sức khỏe, thứ hai là tập cho mình có một kỷ luật bản thân.

---000---

- Sáng nay chúng em mời Trưởng đến Cà phê MỘC uống cà phê với chúng em.

- Sao hôm nay sang chảnh thế, cà phê Mộc nữa. Phải tằn tiện của mình và của người chứ!

- Dạ hôm nay đặc biệt một chút, để mừng bạn Nam có tin vui.

- Thế à, thôi được, khoảng 15 phút nữa Trưởng sẽ đến để chia vui với Nam luôn.

- Chào Trưởng, mời Trưởng ngồi đây.

- Ôi chọn chỗ tốt quá nhỉ. Khi được quyền chọn chỗ thì ta nên chọn chỗ thoải mái thích hợp nhất. Nhưng khi đi dự tiệc thì mình không nên chọn chỗ tốt nhất, kẻo bị chủ tiệc mời mình xuống dưới nhường chỗ tốt đó lại cho người khác thì thật xấu hồ.

- Trưởng giống triết gia quá.

- Sống phải có triết lý sống chứ. Tất cả Lời Hứa và Luật HĐ phải thấm vào mình đề trở thành triết lý sống của một HĐS chứ.

- Vừa qua trên mạng xã hội có một số việc "THẮC MẮC HỎI AI”, Trưởng có xem không ạ.

- Ôi đủ loại thắc mắc, các em muốn nói thắc mắc gì?

- Dạ trước hết là thắc mắc về việc đổi danh xưng "Pathfinder Scout VN”, thứ hai là khi nào thì mang khăn quàng rừng.

- À hai việc đó thì Trưởng có đọc, mà không muốn đọc thì cũng phải đọc vì nó gởi đến email và facebook của mình mà.

- Trưởng thấy thế nào ?

- Trước hết việc thay danh xưng "Pathfinder Scout VN” là việc lớn, việc đại sự, ở tầm vĩ mô, chúng ta chỉ ở tầm vi mô thôi, nên ta không thể bàn bạc ở đây được. Cái này để cho các Trưởng có trách nhiệm, cho Hội nghị Huynh trưởng. Còn việc khi nào thì mang khăn quàng Gilwell mà ta quen gọi là khăn quàng rừng thì ta có thể trao đổi được vì nó rất thiết thân với sinh hoạt của chúng ta.


- Theo Trưởng thì khi nào mới được mang khăn quàng rừng.

- Trước hết hãy nghe BP nói: “ Khăn quàng Giỉwell không trao cho bạn quyền tự xem mình như là một phần tách biệt Đoàn và Đạo, đòi hỏi bạn phải trung tín. (Thật thế, đúng như biểu hiệu bên ngoài, khăn quàng đoàn chứ không phải khăn quàng Gilwell được mang khi sinh hoạt đơn vị. (HQG tháng 10/1923) (Dấu chân NSL trang 68). Đó thấy chưa. BP đã nói khi đi sinh hoạt thì mang khăn quàng đoàn chứ không phải khăn quàng Gilwell.

- Trưởng nói cụ thể một chút ạ.

- Khăn quàng Gilwell là khăn quàng cua Đệ nhất Liên đoàn GilwelL tức là Liên đoàn của quý Trưởng thực thụ, cho nên trước hết là khi nào sinh hoạt có tính cách là sinh hoạt Liên Đoàn Gilwell thì ta mới mang khăn quàng Gilwell như khi tham gia các trại huấn luyện với tư cách là Trưởng (Khóa sinh không được mang), hoặc hội nghị huynh trưởng, Hội nghị Gilwell, (ta thường gọi là Hội Làng) Hội nghị huấn luyện, những dịp lễ trang trọng. Còn khi di sinh hoạt HĐ thì phải mang khăn quàng đơn vị.

- Vậy làm sao biết là đi sinh hoạt HĐ Trưởng ?

- Đi sinh hoạt HD là những sinh hoạt thường nhật của phong trào. do các đơn vị tổ chức, như sinh hoạt đơn vị (Đoàn, Liên đoàn, Đạo), đi trại, công tác giúp ích v.v. Nói một cách dễ hiểu là những sinh hoạt có đoàn sinh tham dự.

- Sao em thấy khi đi sinh hoạt đơn vị mà có Trưởng mang khăn quàng rừng đó Trưởng.

- Chắc là các Trưởng đó chưa đọc ý kiến của BP, chưa hiểu được ý nghĩa của chiếc khăn quàng rừng, chưa đọc nghi thức HĐ, hoặc họ thích cho mọi người biết mình cũng có khăn quàng rừng chăng. Trong cuốn Nghi thức Hướng đạo, tại Chương II phần nói về Huy Hiệu, nơi mục số 2.7.1 nói về Khăn quàng Rừng có ghi như sau :“Khăn quàng Bạch Mã và Bằng Rừng chỉ xử dụng khi dự các buổi họp Trưởng, các khóa huấn luyện, hay ở trại họp bạn mà thôi. Khi điều khiến đơn vị ( sinh hoạt đơn vị) thì dùng khâu bằng da tết 2 sợi và nếu đã có HHR thì đeo dây da có 2 mẫu gỗ.

Các em có nhớ rằng, trước khi được trao khăn quàng rừng, mỗi Trưởng đều có khăn quàng đơn vị của mình không, đó là khăn quàng sinh hoạt.

- Em còn thấy có Trưởng đi phúng điếu thân nhân của một Trưởng mà cũng mang khăn quàng rừng, sao ngộ vậy Trưởng ?

- Đúng là quá ngộ. Đi phúng điếu thân nhân (Cha hoặc mẹ) của một Trưởng thì đâu có phải là đi sinh hoạt, đâu có phải là đi khóa huấn luyện, cho nên mang khăn quàng tức là mặc đồng phục HĐ đã là ngộ rồi, lại còn mang khăn quàng rừng nữa thì lại quá ngộ. Trưởng cũng bó tay châm cơm luôn. Có lần Trưởng cũng chộ là có một nhóm anh em HĐ đi phúng điếu mẹ của một Trưởng, họ mặc đồng phục HĐ chỉnh tề, rồi họ còn làm lễ mặc niệm, và hát bài “anh em chúng ta chung một đường lên“ mới kinh chứ.

Họ không sợ người quá cố hỏi lại là tôi với các anh có chung một đường lên nào đâu ? Trưởng xin chào thua. Đúng là hết biết luôn.

- Đôi khi em cũng thấy có Trưởng khi đi sinh hoạt, lúc thì mang khăn quàng này, lúc thì mang khăn quàng khác, tại sao vậy Trưởng ?

- Đúng rồi, có Trưởng có đến 3,4 loại khăn quàng sinh hoạt khác nhau, vì Trưởng đó đảm nhận nhiều trách vụ khác nhau, như vừa là Tráng trưởng, vừa là Liên đoàn trưởng, hoặc vừa là Đạo trưởng, vừa là thành viên BĐH... Cho nên khi đến dự sinh hoạt với các em thì Trưởng đó phải mang khăn quàng theo trách vụ mà mình đến dự. Như một Đạo trưởng đến dự buổi sinh hoạt của Liên đoàn thì Trưởng đó mang khăn quàng Đạo trưởng, với tư cách là Đạo trưởng, mặc dù Trưởng có khăn quàng cấp cao hơn là khăn quàng BĐH; Nhưng nếu Trưởng đó đến trao trách nhiệm cho 1 Liên đoàn trưởng (ngay cả trong Đạo của mình) với tư cách Phó BĐH thì Trưởng lại phải mang khăn quàng BĐH.

- Một vài lần em thấy trong những buổi sinh hoạt Đạo, có Trưởng mang khăn quàng BĐH, coi như chức trách lớn nhất trong số các trưởng hiện diện, nhưng sao Trưởng trực không giới thiệu trước, cũng như không mời Trưởng đó lên phát biểu, mà lại mời những Trưởng mang khăn quàng chức trách thấp hom (Khăn quàng Đạo) lên phát biểu. Điều đó có gì không ổn không Trưởng?

- Điều đó chứng tỏ người mang khăn quàng không hiểu những nguyên tắc sơ đẳng nhất là người ta mời mình với tư cách gì thì mình phải mang khăn quàng đúng theo chức trách mà mình được mời.

- Trưởng có thể “hình tượng” một chút được không Trưởng ?

- Rất dễ hiểu thôi. Ví dụ như có một Trưởng vừa là Ủy viên BĐH (có khăn quàng BĐH), vừa là Ủy viên Đạo (có khăn quàng ủy viên Đạo) được đơn vị mời đến tham dự một buổi sinh hoạt của đơn vị. Chắc chắn là họ không mời với tư cách thành viên BĐH, thì Trưởng đó ắt phải biết là mình đi dự với tư cách gì thì mang khăn quàng đúng với tư cách họ mời. Nên dù có mang khăn quàng cấp cao mà không có chức trách gì với buổi sinh hoạt đó. thì Trưởng trực không thể mời lên phát biểu. Điều này không phải là thiếu sót của Trưởng trực mà do sự thiếu ý thức của Trưởng đó mà thôi. Ông cha ta đã dạy: “Ăn coi nồi, ngồi coi hướng” kia mà.



- Thưa Trưởng em cũng thấy có Trưởng khi đi sinh hoạt thì mang khăn quàng Liên đoàn, nhưng trên cầu vai không mang tua vai mà mang bách Kha trưởng. Như vậy có được không Trưởng ?

- Dĩ nhiên là trật lất rồi. Hội HĐ qui định khăn quàng, tua vai...là để nhìn vào Trưởng đó chúng ta biết ngay Trưởng đó đang giữ trọng trách gì. Vì thế khi đi sinh hoạt, tùy vào vai trò mà mình đảm trách mình phải đồng phục cho đúng theo qui định. Trường hợp em vừa nêu thì Trưởng không biết Trưởng đó là Liên đoàn trưởng hay Liên đoàn phó, vì không có tua vai để phân biệt. Đồng thời Trưởng cũng không biết hôm đó Trưởng này thực thi trọng trách gì. Kha Trưởng hay Liên đoàn (không biết Trưởng hay phó). Một Trưởng có thể đảm nhận hai ba chức vụ, nhưng khi thực thi trách vụ nào thì phải đồng phục đúng theo trách vụ đó, không có sự “hổ lốn” như thế được. Người ta đã nói: “Nhìn trang phục biết tư cách” là vậy.


- Sao em thấy rắc rối quá vậy Trưởng. 

- Rắc rối là do mình tạo nên chứ đồng phục IIĐ đâu có gì rắc rối. 

Hiện nay có nhiều Trưởng đang giữ các chức trách khác nhau có thể từ Đơn vị lên Liên đoàn, hoặc từ Đạo, lên Châu, lên Ban Điều hành. Mỗi cấp có những đồng phục (khăn quàng) khác nhau, nên tham dự một buổi sinh hoạt nào đó, ta phải biết là mình đến sinh hoạt với vai trò trách vụ gì. Nếu đển sinh hoạt với tư cách là Đạo trưởng thì ta chỉ mang khăn quàng Đạo, tua vai Đạo... mặc dù ta có khăn quàng cấp cao hơn như Châu hay BĐH. Nếu đến sinh hoạt với các em với tư cách là một Kha trưởng thì hãy mang đồng phục Kha trưởng, dù rằng ta có khăn quàng Liên đoàn. Mang khăn quàng không phải để khoe khoang, chứng tỏ ta đẳng cấp, mà để thể hiện công việc và trách nhiệm của ta tùy nơi tùy lúc. 

Ôi say mê với mấy cái khăn quàng mà quên mất việc chia sẻ niềm vui mới của Nam. Có phải sau song hỷ thì hôm nay có tin vui tam hỷ phải không? Chúc mọi sự tốt lành nhé. 

- Trưởng tài quá, chưa nói mà đã biết rồi. 

- Có tài gì đâu, nhìn nước da và gương mặt như trúng số thì biết ngay ấy mà. 

- Cám ơn Trưởng, mời Trưởng uống cà phê kẻo nguội. 

- Không sợ nguội chỉ sợ đắng thôi.

- Giờ Trưởng cho em hỏi một câu cuối cùng, kẻo hỏi nhiều càng làm cho cà phê của Trưởng “nghe” đắng thêm. 

- Lỡ đắng rồi còn sợ gì đắng. 

- Có nhiều việc chưa đúng đang xảy ra nơi này nơi khác nhưng sao các Trưởng có trách nhiệm trực tiếp lại không nhắc các Trưởng đó phải “ Chơi cho đúng” như Trưởng Phạm Cảnh Đáng đã cỏ lần lên tiếng vậy? 

- Đúng là câu hỏi rất hay, chúc mừng sự thông minh (IQ) của em, vì nếu Trưởng các đơn vị biết đặt ra câu hỏi này, thì Trưởng tin chắc là không có những trường hợp “lộn xộn” như vừa nêu ra. Dĩ nhiên còn rất nhiều việc khác mà chúng ta không sao nêu lên hết được. Chẳng hạn qui định đồng phục của  Trưởng đâu có loại quần 6 túi, đâu có loại quần khác màu của áo... 

Nếu trong Đoàn của mình còn ai ăn mặc chưa đúng qui định thì Đơn vị trưởng có bốn phận nhắc nhở và sửa sai. Nếu như trong Liên đoàn hay trong Đạo có những Trưởng chưa chỉnh tề về đồng phục thì Liên doàn trưởng hay Đạo trưởng, Đạo phó. các ủy viên phải nhắc nhở sửa sai ngay thì đâu nên nỗi. Trưởng nhớ có một Đạo khi chuẩn bị tinh thần cho tất cả quý Trưởng và các đoàn sinh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Đạo sắp đến, Đạo đã đề ra một số công việc thiết thực, trong đó có việc từ đây đến ngày mừng kỷ niệm ngày thành lập các em và quý Trưởng phải lo cho bộ đồng phục của mình chuẩn nhất (đúng theo qui định). Nếu các đơn vị biết quan tâm đên mọi khía cạnh của phương pháp giáo dục do BP đề xướng, thì Trưởng tin chắc mọi việc sẽ tốt đẹp và không ai phải mất thời giờ “Thắc mắc hỏi ai” nữa, phải không. 

- Dạ. Chuẩn. Không bàn cải. 

A a a a a... 


Sóc tử tế. 


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét