Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

CHÀO MỪNG 100 NĂM HUẤN LUYỆN HHR HƯỚNG ĐẠO



Năm 1907, Robert Stephenson Smyth Baden-Powell of Gilwell (BP) đã thử nghiệm thành công việc tổ chức huấn luyện cho trẻ qua một trại thử nghiệm ở Brownsea. Đến năm 1908,  BP bắt đầu phổ biến phương pháp mới về giáo dục các em, mà người ta thường gọi là phương pháp cách mạng, qua cuốn sách Scouting for Boys. Khi thấy phong trào phát triển khá mạnh mẽ, BP đã nghĩ ngay đến việc phải đào tạo và phát triển những người lớn (Trưởng), để dẫn dắt các em đi đúng hướng, đó chính là nhiệm vụ của phong trào (the Mission of the Movement), nên Cụ đã vạch ra chương trình  huấn luyện các Trưởng. Năm 1911-1912, Cụ đã có những khóa huấn luyện cơ bản. Đến năm 1913 thì Cụ đã hoàn chỉnh một giáo trình bài bản, đầy đủ, để huấn luyện Trưởng. Nhưng rồi hoàn cảnh chiến tranh (Đệ I thế chiến 1914-1918), và chưa tìm được khu đất trại như ý, nên mãi đến năm 1919 khóa học chính thức đầu tiên mới được khai mạc.

Trại huấn luyện Wood Badge (Huy Hiệu Rừng) đầu tiên được khai mạc vào sáng ngày 8/9/1919 đến ngày 19/9/1919 (11 ngày). Vì thế,  năm nay (2019) Hướng đạo trên toàn thể giới đã tổ chức mừng 100 năm HHR bằng nhiều cách khác nhau. Rất nhiều Hội HĐ quốc gia đã tổ chức những khóa HHR đặc biệt để mừng kỷ niệm 100 năm HHR Hướng đạo. Riêng tại Hội HĐVN thì cho đến lúc này chúng tôi chưa biết BĐH có tổ chức gì không, các đơn vị riêng lẻ thì cũng đã có nhiều hình thức để nhắc nhở các Trưởng Đệ Nhất Liên Đoàn Giwell nhớ đến dịp kỷ niệm đặc biệt này, như những đêm Gala mừng 100 năm HHR, hay những ngày Hội ngộ Wood Badge…


Để thiết thực mừng 100 năm HHR, chúng ta cần những đổi thay cho thích hợp với 100 năm tới, đó cũng là hướng đi cho nhiều Hội quốc gia hiện nay.


          Tập san Vững Tiến  số 17 này cũng dành nhiều trang báo  trình bày về Wood Badge (HHR), để giúp cho quý Trưởng và HĐS hiểu rõ hơn về trại huấn luyện HHR, nhất là khung biểu tượng độc đáo, lừng danh, với “sợi dây may mắn và 2 cục gỗ”, mà BP đã sáng kiến ra, để trao cho những khóa sinh đã qua khóa huấn luyện một cách thỏa đáng.
                                                                      Phạm Cảnh Đáng
                                                                             BBT/VT
(Ảnh minh họa: thaithuan st)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét