Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Hướng đạo Việt Nam tái gia nhập phong trào Hướng đạo thế giới


 Duy Trà



Hôm nay, ngày 10 tháng 01 năm 2019, Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) đã chính thức thông báo và chào mừng Phong trào HĐVN (Pathfinder Scouts Vietnam) được tái gia nhập vào Phong trào HĐTG và trở thành thành viên thứ 170, sau 44 năm bị gián đoạn, đánh dấu một dấu mốc lịch sử quan trọng của HĐVN. Đây là thành quả của  một quá trình sinh hoạt của HĐVN cùng với sự cộng tác và hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ Châu Á – Thái Bình Dương và Uỷ ban Hướng đạo Vùng, Uỷ ban Hướng đạo Thế giới.



          
Phong trào Hướng đạo đã có mặt tại Việt Nam gần một thế kỷ qua, từ thập niên 20 của thế kỷ trước. Đến ngày 7/5/1957, Phong trào HĐVN được chính thức gia nhập vào Phong trào HĐTG. Nhưng đến năm 1975, HĐVN phải tạm ngừng sinh hoạt, nên mất tư cách  thành viên của HĐTG (WOSM). Tuy nhiên  sau thập niên 90, sinh hoạt HĐVN đã tự phát và dần dần  tái phục hoạt mạnh mẽ trong hơn hai thập niên  qua. Các ngành Ấu, Thiếu, Kha, Tráng và thêm ngành Nhi nữa, đã từng bước đi vào sinh hoạt nề nếp, ổn định trên khắp các vùng miền tổ quốc. Bên cạnh đó việc huấn luyện Trưởng đơn vị cũng được phát triển vững mạnh.
   
Trong lúc HĐVN chúng ta cố gắng gầy dựng lại phong trào, thì Văn phòng hướng đạo Á Châu – Thái Bình Dương, đã tìm mọi cách để giúp cho HĐVN được gắn kết với nhau hơn, và tìm một lối đi chung. Tất cả đều mong muốn  cho phong trào HĐVN, sau một thời gian quá dài, được tái gia nhập vào phong trào HĐTG, để  các em thanh thiếu niên Việt Nam có cơ hội hòa nhập thế giới và được tham gia các chương trình giáo dục của HĐTG mà họ được quyền và xứng đáng được thụ hưởng.


          
Và đúng như vậy, chính Trưởng Craig Turpie, Chủ tịch Uỷ ban Hướng đạo Thế giới đã chia sẻ như sau :
          
“Tôi muốn thể hiện lòng biết ơn của mình đối với các Trưởng của Pathfinder Scouts Vietnam và các Trưởng thuộc Trung tâm Hỗ trợ Châu Á – Thái Bình Dương, vì sự cam kết và cống hiến tuyệt vời để cho mốc son này trở thành hiện thực. Nhờ có sự nỗ lực của quý Trưởng, mà bây giờ chúng tôi đã có thể mang đến cho Việt Nam chương trình Hướng đạo có chất lượng và nâng cao công tác để chuẩn bị cho người trẻ bước vào một thế giới luôn luôn thay đổi”.
         
Còn Trưởng Ahmad Alhendawi, Tổng thư ký WOSM phát biểu: “Ban lãnh đạo Pathfinder Scouts Vietnam đã làm việc chăm chỉ hết mình để thu hút các tình nguyện viên và giới trẻ tham gia một chương trình Hướng đạo đầy cảm hứng mà sẽ có tác động lâu dài trong việc trao quyền cho thanh niên Việt Nam”.
          
Ông còn  nói thêm: “Với sự tham gia của Hướng đạo sinh Việt Nam, Phong trào Hướng đạo Thế giới hiện có 170 thành viên, biến WOSM trở thành tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới, cả về số lượng quốc gia và Hướng đạo sinh hoạt động. Chúng tôi mong muốn công việc phía trước trong việc hỗ trợ sự phát triển của Hướng đạo như một chương trình độc đáo dành cho giới trẻ ở Việt Nam”


          
Trong khi đó Trưởng J. Rizal C. Pangilinan, Giám đốc Vùng Châu Á – Thái Bình Dương đã hào hứng phát biểu: “Một trong những mục tiêu chiến lược của Pathfinder Scouts Vietnam là tăng trưởng thành viên và phát triển bền vững. Chúng tôi có đội ngũ Trưởng, Cố vấn WOSM, và các đối tác trong và ngoài Việt Nam để hỗ trợ tổ chức Hướng đạo ở nước này đạt được các mục tiêu trên”.
           
Cũng nên biết rằng, hồ sơ đăng ký xin tái gia nhập Phong trào HĐTG (WOSM) của Pathfinder Scouts Vietnam (Đây là danh xưng đối ngoại, còn danh xưng thực tế vẫn là Hướng Đạo Việt Nam)  đã được WOSM nhận vào tháng 7 năm 2018. Uỷ ban Hướng đạo Thế giới thông qua vào tháng 10 năm 2018. Sau đó, 169 tổ chức thành viên đã bỏ phiếu trong suốt 3 tháng. Cuối cùng, Pathfinder Scouts Vietnam đã được Hội đồng HĐTG chấp thuận  để trở thành thành viên thứ 170 của WOSM vào ngày 10/01/2019.
          
Để chuẩn bị cho HĐVN được tái gia nhập HĐTG, qua hơn 20 năm với sự hỗ trợ liên tục từ Trung tâm Hỗ trợ Châu Á – Thái Bình Dương, thuộc Uỷ ban Hướng đạo Thế giới, Phong trào HĐ tại Việt Nam được mời tham dự  chương trình đào tạo dành riêng cho Trưởng Hướng đạo Việt Nam, với 3 khóa  HHR và khóa ALT tại Makiling – Philippines, từ năm 2010 .
          
Niềm vui đã đến với HĐVN, nhưng đoạn đường phía trước vẫn còn nhiều gian nan trắc trở, nên chúng ta phải thật sự bình tĩnh, đừng quá phấn  khởi và nôn nóng kẻo lại bị chao đảo, hụt hẫng.


                                                                        Duy Trà
(Ảnh munh họa: thaithuan st)
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét