Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Lời hứa "Danh dự"




Lâm Vinh

        
Đã lâu lắm rồi, kể từ lúc còn mài đũng quần trên ghế nhà trường, tôi chưa hề được nghe lại từ “danh dự” trực tiếp từ miệng một ai đó phát ra. Thời trước, mọi người rất coi trọng danh dự. Hễ có chuyện gì căng thẳng một chút, người ta dám đem danh dự (gia đình, dòng tộc hoặc học đường…) ra để bảo chứng cho những gì mình sẽ thề thốt. Tôi cũng nhớ rất rõ rằng, các cuộc giao dịch, buôn bán lúc đó người ta chỉ dùng uy tín để tạo niềm tin, chứ không nhất thiết phải ràng buộc với nhau bằng nhiều loại hợp đồng phức tạp như bây giờ, nhưng vẫn cứ bị lật kèo, bị lừa đảo một cách trắng trợn.
          
Cho đến một ngày, khi may mắn được tham gia Phong trào Hướng đạo (PTHĐ), thông qua các buổi chào cờ, bản thân tôi đã phải lập đi lập lại từ “danh dự” rất nhiều lần. Trong “Lời hứa và Luật HĐ” từ này được nhắc đến hai lần, lại nằm thứ tự ưu tiên một. Do đó, có thể hiểu nôm na danh dự là thước đo giá trị của một Hướng đạo sinh chân chính. Còn trong nghi thức tuyên hứa, các tân sinh thường phải trả lời danh dự là lời nói và việc làm của mình được mọi người tin tưởng. Vậy, phải hiểu danh dự như thế nào cho đúng đây ?

Lời hứa Hướng đạo thường được đọc một cách trang trọng trong các nghi lễ chính
  
Thông thường danh dự được hiểu là “Sự coi trọng của dư luận xã hội, dựa trên giá trị tinh thần, đạo đức tốt đẹp hay uy tín của một người nào đó”. Thật ra, đây là một từ Hán Việt thâm thúy, và muốn hiểu tường tận ta phải chiết tự để tìm về từ nguyên của nó.
          
Danh “”là tên, gồm bộ tịch “” (đêm tối) hội ý với bộ khẩu “” (cái miệng) mà thành. Từ thời thượng cổ, con người phải sống trong các hang động tăm tối nên luôn bị nhiều mối nguy hiểm rình rập, đe dọa. Có lẽ vì thế, trong bóng đêm muốn liên lạc với nhau người ta phải dùng miệng kêu to tên ai đó lên, nên “danh” có nghĩa là tên hoặc danh xưng của một người.
          
Dự “” là tiếng tốt, gồm chữ dự “” (tham dự) hài thanh với bộ ngôn “” (lời nói) làm nên. Cho nên, tên tuổi tốt, xấu của một người lại được hình thành từ lời nói của chính người đó. Người xưa thường nói “Quân tử nhất ngôn” có nghĩa người đàng hoàng chỉ nói một lời là đủ tin cậy, ngay cả xe do bốn con ngựa kéo chạy theo cũng khó bắt kịp (Quân tử nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy).
          
Như vậy, danh dự gắn liền uy tín của một người thông qua việc tiếp xúc hằng ngày với mọi người bằng ngôn ngữ. Người luôn giữ lời, hẹn đúng giờ, không ba hoa sẽ luôn được mọi người quý mến, kính trọng. Ngược lại, kẻ khoác lác, hay khoe khoang quá đáng, nói không giữ lời, chuyên gia hứa lèo… tất bị mọi người coi thường. Đức Đạt Lai Đạt Ma cũng khuyên rằng “Trên đời có hai thứ quý giá nên tiết kiệm đó là sức khỏe và lời hứa”. Sức khỏe thì khỏi phải bàn, nhưng lời hứa thì cần cân nhắc cẩn thận, và khi đã hứa thì phải chắc chắn giữ lời. Trong cuộc sống đời thường, nhất là trên thương trường, sự uy tín chính là chiếc chìa khóa bảo đảm mức độ thành công cao và lâu dài cho bất kỳ người nào biết thủ tín.
       
Trong PTHĐ các Trưởng luôn là tấm gương mẫu mực để các em noi theo. Vì vậy, đừng vì cao hứng nhất thời, hứa hẹn lung tung nhưng không thực hiện được sẽ là một hệ lụy vô cùng nghiêm trọng sau này. Có nhiều vị khi đã xảy ra sự cố lại phân bua do thế này, tại bởi kia…(?). Các vị lại không hiểu được rằng, nếu đứng về góc độ đoàn sinh, hình ảnh “thần tượng” dưới nhãn quan của các em đã bị sụp đổ một cách thê thảm mà vô phương cứu vãn.
           
Hướng đạo sinh quý trọng danh dự không khác một hiệp sĩ Châu Âu thời Trung cổ, hoặc người quân tử chân chính của Phương Đông xưa kia. Đó chính là, họ thà chịu thiệt thòi để làm “Quân tử dại” chứ nhất quyết không chịu mang tiếng “Quân tử khôn”. Trên tinh thần Baden Powell, chúng ta chỉ cần giữ đúng điều luật thứ nhất, chín điều luật còn lại sẽ tự động theo sau. Bởi vì “Hướng đạo sinh trọng danh dự và ai cũng có thể tin lời nói của Hướng đạo sinh”. Vâng, đã hứa được phải giữ lời. Có như vậy, chúng ta mới cảm thấy tự hào mỗi khi mang sắc phục truyền thống này trên người.
  
                                                 LV
                (Đà Nẵng, Mồng mười tháng ba Kỷ Hợi 2019)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét