Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Đồng phục Hướng đạo

Lê Thọ

         Theo chủ đề của trang bìa Vững Tiến 18, về hình thức quan trọng của bộ đồng phục Hướng đạo (HĐ) trong sinh hoạt các đơn vị hiện nay, chúng tôi biên soạn lại, theo nguồn tài liệu của các Trưởng xưa và nay, về thể hiện ý nghĩa của bộ đồng phục HĐ, mong được chia sẻ cùng anh chị em tham khảo.
       Trong bài nói chuyện của Robert Baden-Powell tại Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới năm 1937, ông nói rằng:
       “Đồng phục HĐ che dấu đi những khác biệt về chuẩn mực xã hội trong một quốc gia và tạo nên sự công bằng. Nhưng quan trọng hơn hết là nó che phủ các dị biệt về quốc gia, chủng tộc và tín ngưỡng, và làm cho mọi người có cảm giác rằng họ là thành viên của nhau trong một tình huynh đệ vĩ đại”. 



      Đồng phục HĐ là một đặc tính riêng của HĐ, là phần hình thức rất quan trọng của đơn vị. Ðồng phục HĐ tượng trưng cho sự giản dị, trong sáng của Phong trào. Mặc đồng phục đúng cách tăng thêm tư cách của người HĐS. Khi gọi là đồng phục là phải nghĩ đến cái đẹp, cái chung trong một đoàn thể, tất cả đều mặc đồng phục giống nhau, thì tự nhiên mọi người sẽ nhìn thấy ngay sự đồng nhất của nó.

       Đồng phục HĐ là yếu tố công cụ đa dụng. Khi đã khoác đồng phục vào, nhớ rằng mình là một HĐS và nhớ rằng ai nấy đều hiểu rằng mình sẽ hành động, xử sự theo cách HĐ. Đồng phục HĐ biểu lộ cho thấy rằng HĐS đang tin tưởng và bám chặt vào lý tưởng của PTHĐ.

     Đồng phục HĐ làm cho chúng ta hãnh diện khi mặc nó, và những huy hiệu mang trên áo, chứng tỏ mình đã thành đạt đến mức nào về “kỹ năng sống” và về tài lãnh đạo. Các huy hiệu chính thức phải được may đúng chỗ, phù hiệu phải mang cho đúng cách không thiếu cũng không dư. Ngoài các huy hiệu do Hội HĐVN quy định, chúng ta có thể may thêm số huy hiệu về kỷ niệm trại hoặc khóa HL trong thời gian quy định; và cấp đơn vị nên thống nhất về vị trí các huy hiệu đó

      Đồng phục HĐ gợi cho chúng ta cảm nghĩ rằng mình lệ thuộc vào một cộng đồng, không chỉ là Đội hay là Đoàn, mà cả một tổ chức toàn cầu, có đến hàng triệu HĐS như mình, có cùng lý tưởng và sinh hoạt theo cùng nguyên lý và phương pháp. 

      Đồng phục HĐ hẳn hòi sẽ tạo dựng tinh thần đồng đội. Đồng phục HĐ tốt đẹp lại có tính hấp dẫn đối với trẻ mới vào Đoàn, và gây cảm tình đối với phụ huynh. Huynh trưởng còn làm tăng giá trị công hiệu của đồng phục HĐ bằng cách chính các Trưởng cũng mặc đồng phục nghiêm túc như các em.     

      Đồng phục HĐ lại có khả năng đa dụng, có thể dùng được ở nhiều dịp khác nhau, dùng trong các lễ nghi, tập họp, tiếp tân, mà cũng dùng được để trèo núi, nô đùa. Tuyệt đối không được sửa bộ đồng phục theo thời trang, làm khác đi đồng phục đã được quy định.

       Đồng phục HĐ sẽ gây ấn tượng tốt cho bà con trong phường khóm; nhìn thấy đồng phục họ sẽ cảm nghĩ rằng “tốp trẻ này, thế nào cũng làm điều gì tốt đây”. Đoàn trưởng luôn luôn làm gương trong việc mặc đồng phục đúng cách để các em noi theo

      Tóm lại, việc mặc đồng phục đúng cách tạo thêm vẻ đẹp cho đơn vị và phong trào, nói lên tư cách của một HĐS.

      Đồng phục HĐ cũng giống như giờ giấc, phải tự mình nghiêm chỉnh chấp hành; aó quần giặt ủi sạch sẽ thẳng thớm, áo luôn bỏ trong quần và quần phải có nịt, mang giày thì phải có vớ, trên đầu phải có mũ. Mặc đồng phục không nên la cà các hàng quán ăn quà vặt cũng như mặc đi chơi cho vui với bạn bè mà mục đích không rõ ràng, nếu muốn như vậy thì hãy về nhà thay thường phục. Đi sinh hoạt thường nhật, một đơn vị trưởng không thể khuyên đoàn sinh ăn mặc đứng đắn khi chính mình lại mặc thường phục, hoặc cẩu thả trong bộ đồng phục, và khi đi ngoài đường mọi người nhìn thấy sẽ đánh giá tác phong chúng ta và cả PTHĐ nữa. Chúng ta phải làm gương trước mà đôi khi không cần nói nhiều, đoàn sinh thấy đó mà theo.   

       Ðiều cần lưu ý là chúng ta không nên dùng bộ đồng phục HĐ để làm điều trái với tôn chỉ của phong trào, cũng như đồng phục HĐ không thể bị lợi dụng để phục vụ cho cá nhân hoặc phe phái, xu hướng chính trị nào cả. Trong những công tác như thế xin các HĐS đừng mặc đồng phục. HĐS mặc đồng phục để làm bổn phận công dân với cộng đồng, Tổ quốc. Ngọn cờ HĐ luôn đứng thẳng và bộ đồng phục Hướng đạo không thể nào bị lợi dụng cho những công việc riêng tư cá nhân nào.
                                                        

Lê Thọ


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét