Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Huấn luyện Miền 1


( Tiếp theo VT. 17)

Phạm Cảnh Đáng

Trại Tùng Nguyên Liên Ngành. 2004, Phan Thiết

Sau sự thành công của Khóa DB/HHR ngành Thiếu tại Ba Dốc, Hải Cát, Thừa Thiên Huế, tinh thần của Toán HL Miền I lên rất cao, rất phấn chấn, thì khoảng tháng 11 năm 2003, Toán Huấn luyện Miền I nhận được thông báo của Trưởng LT Trần Văn Lược, nguyên TUV. HĐVN (trước 75) mời anh em Miền I tham gia khóa huấn luyện  HHR liên ngành (Ấu, Thiếu, Kha, Tráng và UV/LĐT), nhằm mục đích :
-           Thống nhất nguyên lý và phương pháp cũng như Lời Hứa và Luật Hướng đạo (Vì lúc đó hoàn toàn tự phát, nên mỗi nơi mỗi khác, chưa có sự thống nhất chung và có sự phân hóa, sứ quân…)
-           Để khắp mọi miền đất nước thống nhất quan điểm về hiện tình HĐVN, và có những hướng đi chung thích hợp.
-           Có thể xem như là một sự tập họp Trưởng (Hội nghị Trưởng toàn quốc) qui mô rộng lớn, từ khắp mọi miền đất nước, với nhiều thế hệ Trưởng già trẻ khác nhau.


Ngoài ra trại cũng mở ra một thời kỳ mới, bắt nhịp với xu hướng đổi mới, mở cửa, để xây dựng và phát triển phong trào theo như tinh thần Nghị định số 88/2003/NĐ-CP của Chính phủ về việc “Qui định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội”, được ban hành ngày 30-7-2003 và  Thông tư số 01/2004/TT-BNV của Bộ Nội vụ ngày 15-01-2004 về việc “Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 88 ngày 30-7-2003 của Chính phủ”.

Nhận được thông tin này, Toán huấn luyện Miền I cũng thấy lo lắng vì với tình hình hiện nay làm sao có thể mở một trại huấn luyện qui mô quá rộng lớn như vậy; Nhưng cuối cùng vì tin tưởng nơi quý Trưởng tiền bối, nên chúng tôi đã quyết định hợp tác tối đa, và cũng mời gọi, tạo điều kiện tốt nhất cho nhiều anh chị em tham dự các khóa huấn luyện đặc biệt này…

Theo thông báo thì Khóa Tùng Nguyên Liên Ngành được khai mạc vào sáng ngày 6 tháng 2 năm 2004 và kéo dài đến chiều ngày 8 tháng 2 năm 2004, tại Khu Du lịch Suối Hồng, Hòn Rơm, (Mũi Né) Phan Thiết, Bình Thuận…

Sáng ngày 5 tháng 2 năm 2004, nhằm ngày Tết Nguyên tiêu, (Rằm tháng giêng) Đoàn Đà Nẵng chúng tôi lên đường vào Phan Thiết. Toán HL Miền I có 3 Trưởng HLV, tham gia vào Ban Giảng huấn, đó là Trưởng ALT Trần Xê, Khóa Trưởng khóa HHR Thiếu, Trưởng ALT Nguyễn Thị Hà, Phụ tá Khóa trưởng khóa HHR Ấu, và Trưởng Nguyễn Mùi, HLV ngành Thiếu.

Ngoài ra Miền I đã gởi vào tham dự các khóa có 29 khóa sinh, được chia ra như sau :
1. Khóa HHR Thiếu  có 8 khóa sinh: Trần Lễ ( Nguyễn Trường Tộ, Huế); Nguyễn Thiết (La Vang, Huế); Nguyễn Quang (Bắc Đẩu, ĐN); Nguyễn Văn Siêu (Bắc Đẩu, ĐN); Đinh Quốc Bá (An Hải, ĐN); Phan Anh Yên (An Hải, ĐN); Trần Đình Phương (An Hải, ĐN) và Nguyễn Ngọc Anh (An Hải, ĐN).
2. Khóa HHR Kha có 2 khóa sinh : Lê Hưởng (Bắc Đẩu, ĐN) và Phạm Viết Đức (An Hải, ĐN)
3. Khóa HHR Tráng có 10 khóa sinh : Lê Ngọc La Bạch (Nguyễn Trường Tộ, Huế); Trần Thị Tuyết Dung; (NTT, Huế); Phan Văn Hùng (NTT, Huế); Nguyễn Trọng Kiên (NTT, Huế); Lê Ánh (La Vang, Huế); Hồ Văn Ba (Bắc Đẩu, ĐN); Trần Linh (BĐ, ĐN); Nguyễn Thanh (BĐ, ĐN); Nguyễn Thanh Chanh (An Hải, ĐN); Nguyễn Công Kỳ (An Hải, ĐN).
4. Khóa HHR. UV/LĐT có  9 khóa sinh : Phạm Cảnh Đáng (Bắc Đẩu, ĐN); Phạm Toàn (BĐ, ĐN); Hà Thúc Đào (BĐ, ĐN); Nguyễn Đông Nhựt (BĐ, ĐN); Huỳnh Văn Phát (BĐ, ĐN); Nguyễn Văn Dân (An Hải, ĐN); Nguyễn Công Doãn (AH, ĐN); Nguyễn Xuân Vinh (AH, ĐN); Phạm Phước (AH, ĐN).
            
Trong khi đó  toàn thể khóa trại có 137 khóa sinh được chia cho các ngành như sau :
Ngành Ấu có 25 khóa sinh.
Ngành Thiếu có 27 khóa sinh
Ngành Kha có 18 khóa sinh.
Ngành Tráng có 33 khóa sinh.
Ngành UV/LĐT có 34 khóa sinh.
Ban huấn luyện có 42 Trưởng; Ban phục vụ có 15 Trưởng và 12 Tráng sinh giúp ích.
Tổng  cộng toàn trại có 206  người.

Đoàn Đà Nẵng vào đến thành phố Phan Thiết lúc 2 giờ sáng ngày 6-2-2004 và được BTC đón đưa  thẳng về đất trại. Đúng 2 giờ 30 chúng tôi đến đất trại trong đêm tối thanh vắng và yên tĩnh, chỉ có nghe tiếng sóng biển rì rào như vô tận. Gió biển Bình Thuận cũng mang theo đầy hơi lạnh. Vài ngọn đèn yếu ớt với vầng trăng ngày rằm, đủ soi sáng cho chúng tôi tạm thời ổn định chỗ nghỉ đêm. Trước đó chừng nửa giờ thì Đoàn Sàigòn và các vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đã vừa đến nhận đất trại.

Đã lâu lắm rồi, đúng là 30 năm qua, kể từ trại Hợp bạn Tự Lực - Tam Bình (1974) đến nay, chưa có một cuộc hội ngộ nào “vĩ đại” như hôm nay.

Ban Quản lý đã thức suốt đêm để đón các đoàn từ mọi miền đổ về để kịp khai mạc trại vào sáng ngày mai. Đúng là một ngày hội, tôi không sao diễn tả  được bầu khí sôi nổi hào hứng rộn ràng của trên 200 con người, là anh em thân thiết nhau, mà sau 30 năm mới gặp lại nhau.

Sáng ngày 6-2-2004 là ngày chính thức khai mạc trại. Sau khi ổn định các tiểu trại và công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đúng 9 giờ 30 Trại Tùng Nguyên Liên Ngành chính thức khai mạc. Vì hoàn cảnh đặc biệt lúc bấy giờ, Trại trưởng cho phép khóa sinh và Huấn luyện viên mặc thường phục, chỉ đồng phục chiếc mũ màu xanh có logo của Công ty Hợp tác Trẻ, và áo trại do Trưởng Hà tặng. (Trong dịp trại này, Trưởng LT Nguyễn Mạnh Hà có mang về tặng cho khóa sinh mỗi người một chiếc áo của trại Họp bạn tại Úc, để anh chị em mặc thay áo trại.)
            
Trong câu chuyện dưới cờ, Trại trưởng Trần Văn Lược (lúc đó đã 86 tuổi) tuy vừa mới qua một cuộc hành trình suốt đêm, nhưng  đầy phấn khích, tươi tỉnh và mạnh mẽ nói rằng: Trước tiên là lời chào thăm đến các Trưởng và các khóa sinh. Trước khi đến đất trại, có một Trưởng lớn nói với tôi rằng: Anh quá liều ! Tôi vẫn biết thế, nên chỉ cười mà không biện bác gì…
Nhưng chúng ta đừng quên điều luật thứ 11: Hướng đạo không phải là thằng ngốc…
Một câu nói rất thâm thúy làm yên lòng những trại sinh còn lo lắng hoang mang…

Đến 10 giờ Trưởng Gấu hiền, LT Nguyễn Thới Hòa lên khóa đầu tiên về  “Nguyên lý – Luật và Lời hứa”. Tuy mọi người được mặc thường phục, nhưng LT Nguyễn Thới Hòa vẫn nghiêm túc, đĩnh đạc trong bộ đồng phục HĐ trông rất thân thương, làm cho ký ức HĐ được sống lại mạnh mẽ nơi các khóa sinh.. Trưởng LT Hòa phải vượt qua một chặng đường dài, cả đi về gần 800 cây số, chỉ để nói một bài khóa 45 phút, mà không có một đồng thù lao, xong rồi là phải ra về ngay vì Trưởng quá bận rộn với nhiều công việc mục vụ khác. Đó mới chính là tinh thần HĐ.

10 giờ 45 phút, Khóa II: “Tín ngưỡng tâm linh của HĐ” do Trưởng Chèo Bẻo hay lo, Lương Hải trình bày. Đang thao thao bài khóa thì có thông báo “thời tiết biển đang xấu”, nên Trưởng Lương Hải tạm dừng bài khóa và giao lại cho Cty Hợp tác Trẻ  điều hành.

Tuy cuộc trại cũng có lúc “mưa nắng” thất thường, nhưng Ban tổ chức đã biết thích nghi để nội dung chương trình 3 ngày trại vẫn diễn ra đúng như dự định.

Đúng 11 giờ 30 ngày 8-2-2004 kết thúc nội dung huấn luyện, anh Trại trưởng Trần Văn Lược có vài lời gởi gắm :
“Xin cám ơn Đấng Bề Trên đã che chở cho 3 ngày trại của chúng ta an toàn, thành công tốt đẹp.
Chỉ còn vài giờ nữa chúng ta rời đất trại này. Xin anh chị em trở về đơn vị, mang theo niềm tin, mang theo kinh nghiệm Nghề Trưởng về cho các em, và nhất là chúng ta đem tình huynh đệ đến cho nhau. Chỉ có tình thương mới nối kết được nhau. Tôi tin tưởng một ngày rất gần MÙA XUÂN HƯỚNG ĐẠO sẽ đến với tất cả anh chị em HĐ trên toàn cõi Việt Nam (Năm nay, 10-1- 2019, mùa xuân đó đã đến).

Khóa huấn luyện HHR chưa kết thúc ở 3 ngày trại này, mà các Khóa trưởng sẽ có chương trình riêng, tiếp tục cho những phần còn lại”.

Đến 12 giờ 30 là bữa cơm liên hoan kết khóa.
13 giờ 30  bài ca tạm biệt. 14 giờ rời đất trại để đến điểm hẹn an toàn, làm thủ tục cuối khóa.

Đúng 14 giờ, trên 200 anh chị em đã đồng phục hướng đạo chỉnh tề, tập trung tại khu vườn của Trưởng Lm. Vũ Ngọc Đăng, Phan Thiết, để làm nghi thức kết thúc khóa trại một cách chính thức và đầy đủ: Như trao chứng chỉ kết thúc trại cho tất cả khóa sinh. Ngành Tráng trao HHR cho 3 khóa sinh khóa Suối Tiên và khóa Tự Lực. Ngành Kha cũng trao  HHR cho 2 khóa sinh. Ngành Thiếu trao HHR cho 1 khóa sinh.

Tất cả anh chị em đều hân hoan vui mừng được chụp những tấm hình với đầy đủ đồng  phục HĐ mà trong 3 ngày qua không mặc được. Tất cả lo lắng bức xúc trong cuộc trại giờ đây được gió biển Phan Thiết cuốn đi hết, làm lòng người nhẹ nhõm thoải mái và thật an vui để lên đường trở về nhà.

Một kỳ trại thật đặc biêt, thật qui mô, thật dũng cảm và thật ý nghĩa đối với PTHĐVN. Lịch sử HĐVN lại ghi thêm một điểm son, một khoảnh khắc vàng, cho Trại Tùng Nguyên Liên Ngành 2004 tại Phan Thiết Bình Thuận.

Khi viết những cảm nghĩ của mình về Trại TN Liên Ngành, Trưởng Nguyễn Thành Lâm đã viết như sau: “Một tin chấn động trong làng HĐ, từ trong nhà ra ngoài ngõ, một cái tin làm ngây ngất biết bao con tim và khối óc. Một khóa trại “Tiền bất kiến cổ nhân, hậu bất tri lai giả”. Một khoá HL chưa bao giờ có trong lịch sử HĐ suốt mấy mươi năm…
            
Và Trưởng Lâm kết luận “Chúng tôi xúc động là vì trong bối cảnh hiện nay, có một kỳ trại mà thể hiện rõ sự đồng lòng cao độ và một sự tin yêu đầy nghĩa tình, một sự cảm phục bội phần của những hy sinh từ trên xuống dưới, một sự đoàn kết đầy tính tự nguyện HĐ. Chúng tôi nghiêng mình trước những tính cách trên.”

Còn Trưởng Phạm Cảnh Đáng đã hình tượng hơn khi ví von là Khóa Tùng nguyên Liên ngành 2004 đã qui tụ tất cả quí Trưởng về đây để chung tay đẩy nhẹ con tàu HĐVN, mà lâu nay đang bị mắc cạn trên bờ, xuống biển Bình Thuận, để ra khơi, qua bài viết:
                 
“LỄ HẠ THỦY”
“Khi nhận được thông tư “Trại Huấn luyện HHR Liên Ngành” của Trưởng Trần Văn Lược, nguyên TUV, tôi cảm thấy rất vui, nhưng cũng rất lo. Vui vì sau 30 năm giữ lửa, lần đầu tiên phong trào HĐVN mới có một kỳ trại HL qui mô như thế này. Nhưng cũng không khỏi lo vì trong hoàn cảnh hiện nay, việc sinh hoạt còn rất khó khăn, tổ chức một trại cấp ngành chỉ vài chục người đã khó khăn đủ bề rồi, huống chi tổ chức một cuộc trại đủ các ngành và qui mô quá nửa nước như thế này thì làm sao mà không lo được.
Nhưng cuối cùng anh chị em Miền I đã tin ở tài năng sắp xếp, lo liệu, và thích nghi của quí Trưởng BTC, nên anh em chúng tôi an tâm hăm hở mang balo lên đường.

Ngoài mục đích học hỏi, tôi nghĩ rằng kỳ trại lần này chắc chắn mọi người sẽ chung tay đẩy mạnh con tàu HĐVN lâu nay đang bị mắc cạn trên bờ xuống biển Bình Thuận. Có hạ thủy, con tàu HĐVN mới hoạt động được. Nghĩ thế nên tôi cố nhét thêm vào chiếc balo vốn đã đầy ắp, một chai sâm banh để mừng lễ hạ thủy….

Và kỳ trại đã diễn ra đúng như tôi nghĩ, trên 140 khóa sinh, trên 50 Trưởng huấn luyện và phụ tá…Mặc dù “thời tiết” thỉnh thoảng  có “trở trời đổi gió” nhưng 15 khóa căn bản đã được trao lại cho khóa sinh một cách trọn vẹn. Sự thành công của trại đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp đủ sức để đẩy con tàu HĐVN hạ thủy. Trước khi rời đất trại, tôi hình dung con tàu HĐVN đang từ từ trượt theo đường ray hướng dẫn để lao vào biển Bình Thuận. Tôi vội rút chai sâm banh mang theo và mời anh chị em cùngNổ sâm banh”để mừng con tàu HĐVN đang hạ thủy”.

(Phạm Cảnh Đáng)

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét