Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

MESSENGERS OF PEACE

HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM
PATHFINDER SCOUTS VIETNAM
(PSV)

MESSENGERS OF PEACE (MoP)

            CHỈ DẪN SỨ GIẢ HÒA BÌNH CỦA HĐVN
“Mỗi Hướng đạo sinh Việt Nam sắp sẵn để trở thành một Sứ giả Hòa bình!”
2019

1.         TỔNG QUAN

Sáng kiến Sứ giả Hòa bình (MoP) là một chương trình hữu nghị hòa bình trên toàn thế giới do Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) khởi xướng và dẫn đắt từ năm 2011. Thông qua các hoạt động của MoP, cộng đồng các Hướng đạo sinh trên toàn thế giới đã trở thành một trong những Công dân Tích cực Toàn cầu. Theo tinh thần của Baden-Powell, kêu gọi Hướng đạo sinh kết nối với nhau, truyền cảm hứng để trở thành "Mạng lưới Giúp ích Toàn cầu" như một phần tâm tưởng của chúng ta ở Lời hứa và Luật của Hướng đạo.

Hình biểu trưng (logo) MoP, như được trình bày trong Hình 1, là nhãn hiệu đã đăng ký của World Scout Inc., gồm hình chim bồ câu tung cánh cách điệu, miệng ngậm một nhánh ô liu, kết hợp logo của Hướng đạo Thế giới.
Hình 1: Biểu trưng chính thức MoP

Sự kiện lịch sử ngày 10/1/2019, Hướng đạo Việt Nam (Pathfinder Scouts Vietnam – PSV) được Phong trào Hướng đạo Thế giới WOSM tái công nhận là thành viên chính thức thứ 170 của WOSM đã mở một chân trời mới cho các hoạt động quốc tế của Hướng đạo Việt Nam, mặc dầu thực tế, chúng ta còn nhiều khó khăn và thách thức trước mắt. Một trong những điểm nổi bật là Hướng đạo Việt Nam đã bắt đầu tham gia chương trình Sứ giả Hòa bình (Messengers of Peace – MoP) cùng với anh chị em Hướng đạo sinh các nước Vùng Châu Á – Thái Bình Dương (APR) và thế giới bên ngoài.
Trong lần đầu tiên trong lịch sử Hướng đạo, PSV đã chính thức tham gia MoP trong các hoạt động liên quan đến các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) do Liên Hợp Quốc đưa ra. Cụ thể, PSV đã đề cử một Điều phối viên Sứ giả Hòa bình cho Hướng đạo Việt Nam và cử anh tham gia Hội nghị Điều phối viên Tổ chức Hướng đạo khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (MoP) lần thứ 5 do WOSM - APR và Tổ chức Hướng đạo Quốc gia Thái Lan đồng tổ chức vào ngày 9 - 14 tháng 6 năm 2019, tại Bangkok, Vương quốc Thái Lan.

Đây là một tài liệu chỉ dẫn tổng quan cho Hướng đạo sinh và các bạn trẻ, phụ huynh, tình nguyện viên, những người muốn trở thành Hướng đạo sinh hoặc đóng góp cho Phong trào Hướng đạo tại Việt Nam. Những đóng góp tích cực của bạn cho các hoạt động của MoP sẽ được công nhận và trao tặng Huy hiệu và Khăn quàng của Sứ giả Hòa bình với tư cách là Sứ giả Hòa bình Địa phương.

2.         LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT SỨ GIẢ HÒA BÌNH

2.1       Nhận được Huy hiệu Hòa bình là một “lộ trình các hành động”, được minh họa trong Hình 1.

Hình 1: Tiến trình nhận biểu tượng MoP

2.1       Firstly, you much have created an online account and profile at the MoP Platform at the www.scout.org and then, you may get your MoP ID number after http://scout.org/user in the personal page.

Fig. 2: Logging to website www.scout.org for sharing your Scout stories

2.2         Bạn nên trình bày và thảo luận với Trưởng Hướng đạo về ý tưởng và khái niệm về dự án MoP của bạn để được tư vấn hữu ích và hỗ trợ các kế hoạch thực tế của bạn.

2.3       Áp dụng 4 bước để hiện thực hóa kế hoạch trở thành Sứ giả Hòa bình và Công dân Tích cực như trong Hình 3.


Hình 3: Bốn bước để trở thành một MoP

i.          Truyền cảm hứng: Khám phá và nghiên cứu về các vấn đề địa phương, mọi người trong hành động và thực hành tốt. Trưởng Hướng đạo có thể giới thiệu các Hướng đạo sinh trẻ về SDGs và khuyến khích họ liên lạc với các thành viên trong cộng đồng để khám phá các vấn đề liên quan tại địa phương và nhu cầu cần phải giải quyết
ii.          Tìm hiểu & Quyết định: Các Hướng đạo sinh tập trung chú ý vào các lĩnh vực hành động đặc thù, dựa trên thời gian, nguồn nhân lực và tài chính có thể  có để xây dựng các hoạt động cụ thể nhằm đạt được kết quả rõ ràng tạo nên sự thay đổi tích cực.
iii.         Hành động: Đây là thời gian thực hiện. Các Hướng đạo sinh sẽ thực hiện các hoạt động theo kế hoạch của dự án, bao gồm giám sát, đánh giá, báo cáo và công nhận kết quả.
iv.        Chia sẻ: Bất cứ khi nào kết thúc hoạt động dự án, bạn nên sử dụng các cách khác nhau như soạn văn bản, hình ảnh, video clip, giọng nói, áp phích đồ họa, phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá kết quả /câu chuyện kết quả của bạn, bài học kinh nghiệm và người thụ hưởng ấn tượng. Bạn được khuyến khích tải lên câu chuyện của mình trên trang web của WOSM:  www.scout.org

2.5       Hướng đạo đóng góp các dự án hành động của bạn để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc (LHQ) như thể hiện trong Hình 4.
  Hình 4: 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc

2.6       Bằng cách phản ánh và báo cáo các hành động dự án của bạn với Lãnh đạo Hướng đạo, Huy hiệu Sứ giả Hòa bình sẽ được công nhận chính thức như một sự thừa nhận bạn trở thành Công dân tích cực toàn cầu. Phù hiệu MoP được yêu cầu dựa trên các phần nhóm HĐ khác nhau:


 (*) cho mọi lứa tuổi, nhóm chưa HĐ phải học và tương tác với các sáng kiến MoP của Hướng đạo

2.7       Các hướng đạo sinh có thể nhận Huy hiệu và khăn quàng Sứ giả Hòa bình thế giới nếu các bạn ấy đã có tổng số giờ phục vụ tối thiểu như thể hiện trong mục 2.6.

2.8.      Biểu tượng (logo) Vòng Sứ giả Hòa bình thế giới được WOSM thiết kế và sở hữu (Hình 5). Logo này có thể được mua từ Cửa hàng Hướng đạo Thế giới chính thức. Nếu các tổ chức HĐ quốc gia muốn sao chép Logo này với mục tiêu không thương mại, họ phải xin WOSM cho phép sản xuất.

Hình 5: Biểu trưng vòng Sứ giả Hòa bình Thế giới

2.9.      Khuyến khích mỗi Hướng đạo sinh và các Đơn vị Hướng đạo của mình có thể xây dựng Mạng lưới Hòa bình địa phương như một mạng kết nối con người, bao gồm các nhóm Hướng đạo sinh và không Hướng đạo sinh sẵn sàng đóng góp để tạo ra một Thế giới tốt đẹp hơn.

2.10.    Để có thêm thông tin, các bạn có thể tải tài liệu:
Hỏi đáp về tài liệu này, xin liên hệ:
Ô. Lê Anh Tuấn, Điều phối viên PSV/ MoP
E-mail: latuan@ctu.edu.vn, Mobile: +84.913.619.499

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét