(Tiếp theo VT. 19&20)
Võ Văn Tuấn – Nai thiện chí chuyển dịch.
BBT: Để giúp cho việc tìm hiểu, nhìn nhận một cách đúng đắn, nhằm xây dựng một chương trình học tập, rèn luyện phù hợp cho Tráng sinh, chúng tôi tiếp tục chuyển ngữ tập tài liệu “Guidelines for the Rover Scout Section” (Hướng dẫn cho Ngành Tráng) của Văn phòng HĐTG phát hành, đến quý độc giả Vững Tiến.
Đây là tập tài liệu, với các hướng dẫn và ý tưởng, giúp cho những
người xây dựng Chương trình Tráng sinh của Ngành Tráng,(Cấp quốc gia) mà Tráng
trưởng cần biết.
Mời quý Trưởng tiếp tục tìm hiểu Chương 8 .
CHƯƠNG 8: CÁC MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ SỰ THĂNG TIẾN CÁ NHÂN
Khái niệm chính:
- Các mục tiêu giáo dục cho Tráng sinh, “các mục
tiêu cuối cùng” của Chương trình Hướng đạo sinh, bao gồm tất cả các lĩnh vực
phát triển cá nhân, (thể chất, trí tuệ, cảm xúc, tính xã hội và tinh thần);
Tráng sinh nên nhận thức đúng đắn về những mục tiêu giáo dục này vì đó chính là
nền tảng cho việc phát triển cá nhân.
- Bởi vì “các mục tiêu cuối
cùng” về bản chất có phạm vi rộng hơn, mỗi Tráng sinh được trợ giúp trong việc
xác định những thách thức cá nhân tương ứng với từng mục tiêu.
- Các Tráng sinh lập kế hoạch
cho cuộc sống, liên quan đến nhiều việc hơn chỉ là đời Hướng đạo, sự thăng tiến
của Tráng sinh phải được liên kết chặt chẽ với sự tiến bộ nhằm vào cuộc sống
người lớn.
- “Kế hoạch cá nhân”, được
phát triển bởi mỗi Tráng sinh, như là công cụ để xác lập các mục tiêu cá nhân dựa
vào các mục tiêu giáo dục.
- Ba giai đoạn thăng tiến cá nhân trong Ngành Tráng: ‘Khám phá’,‘Hành trình’ & ‘Lên đường’ (Tân Tráng – Dự Tráng – Tráng sinh lên đường)
1. Giới thiệu
Tầm nhìn của mỗi cá nhân
có thể nhận rõ khả năng của họ như hiệu quả công việc, thực hiện việc đóng góp
đến cộng đồng, điều này được chia sẻ bởi các NSOs, chính phủ và công dân trên
toàn thế giới.
Có một số thách thức mà
các nhà phát triển chương trình và NSO trên khắp thế giới phải đối mặt liên
quan đến các mục tiêu giáo dục và sự thăng tiến của cá nhân trong Ngành Tráng
liên quan đến việc làm, với những thanh niên ở độ tuổi cuối cùng này trong Hướng
đạo. Bao gồm những điều sau:
- Không có định nghĩa rõ
ràng về mục đích giáo dục và tác động của chương trình cũng như các hoạt động của
nó.
- Các mục tiêu cuối cùng của
Tráng sinh có thể bị bỏ xa so với những mục tiêu của các ngành trước và do đó,
“bước nhảy vọt” từ các ngành trước đó đối với Tráng sinh là quá lớn.
- Sự thăng tiến cá nhân
thông qua các mục tiêu giáo dục có thể đưa ra một bức tranh về các chương trình
‘được định rõ’ hoặc ‘học thuật’ mà các Tráng sinh có thể không thấy hấp dẫn.
- Các mục tiêu giáo dục có
thể không phù hợp với những người trẻ tuổi trong xã hội của bạn ngày nay.
Để đối phó với những
thách thức này, cùng với những việc khác, chương này nhằm cung cấp cho bạn, những
người phát triển chương trình ở cấp quốc gia, với thông tin, lời khuyên và hướng
dẫn về:
- Mục tiêu giáo dục và các
thành phần chủ yếu;
- Thử thách cá nhân;
- Kế hoạch cá nhân; và
- Nhật ký Tráng sinh và tiến
độ cá nhân.
Trong việc phát triển Chương trình Tráng sinh, các NSOs nên:
- Xác định các mục tiêu
giáo dục cho Ngành Tráng, bao gồm các lĩnh vực phát triển, như một phần không
thể thiếu của chương trình dành cho Tráng đoàn.
- Đảm bảo các mục tiêu
giáo dục là phù hợp với giới trẻ ngày nay; và
- Đảm bảo Tráng đoàn của bạn
có cơ hội phát triển các kỹ năng sống và đạt được các mục tiêu giáo dục thông
qua một hệ thống thăng tiến cá nhân.
2. Các mục tiêu giáo dục
Các mục tiêu giáo dục là
‘công cụ’ được dùng để giúp Tráng sinh đạt được mục đích của Phong trào Hướng đạo.
Do các mục tiêu giáo dục
cho Tráng sinh là ‘các mục tiêu cuối cùng’ của chương trình Hướng đạo sinh, có
thể ít hơn về số lượng và phạm vi rộng hơn so với các mục tiêu của chương trình
các ngành trước đó.
Một Chương trình Tráng
sinh tốt sẽ xác định rõ các mục tiêu. Các mục tiêu giáo dục giúp cho bạn trình
bày các mục tiêu này một cách rõ ràng, theo cách có thể đo đếm được. Dĩ nhiên
điều này đúng cho tất cả các ngành và Ngành Tráng sẽ sử dụng các mục tiêu cuối
cùng cho NSO của bạn (xây dựng trên các mục tiêu của các ngành trước đó).
Tất cả chương trình các
ngành của bạn, đặc biệt là Ngành Tráng, đòi hỏi các mục tiêu giáo dục phải phù
hợp với ‘giới trẻ ngày nay’. Thế giới chúng ta đang sống là nơi tràn đầy thử
thách tuyệt vời và hứng thú. Trong hầu hết trường hợp, nó cực kỳ khác với thế
giới mà cha mẹ chúng ta đã lớn lên, vì nhiều thứ đã thay đổi nhiều hơn trong 25 năm qua với cuộc cách mạng kỹ
thuật số so với 150 năm trước. ‘Thế giới mới’ này đặt ra những thách thức riêng
đối với Tráng sinh trong công cuộc tìm kiếm để trở nên tốt nhất có thể và đóng
vai trò tích cực trong việc cải thiện chính xã hội của mình.
2.1. Toàn bộ mục tiêu giáo dục
Hoạt động Hướng đạo chúng
ta nhằm góp phần đến sự phát triển của trẻ về tất cả các lĩnh vực phát triển cá
nhân:
- Thể chất
- Trí tuệ
- Cảm xúc
- Xã hội
- Tinh thần
Để phát triển tính cách.
Trong Hướng đạo, mục tiêu
tổng thể của chúng ta đối với Tráng sinh là họ sẽ trở thành: những cá nhân tự
chủ, biết cảm thông, có trách nhiệm và tận tâm.
- Tự chủ: có thể đưa ra quyết định của riêng
mình và quản lý cuộc sống của chính mình.
- Biết cảm thông: quan tâm
tích cực đến người khác.
- Có trách nhiệm: có thể
gánh chịu hậu quả các quyết định của mình, giữ đúng cam kết và hoàn thành những
gì mình đảm trách.
- Tận tâm: có thể sống
theo các giá trị của mình, ủng hộ chính nghĩa hoặc một lý tưởng mà mình cho là
quan trọng.
Các mục tiêu giáo dục và hệ thống thăng tiến cá nhân giúp phong
trào Hướng đạo đạt được điều này.
2.2. Các thành phần chính
Cần phải đảm bảo rằng các
mục tiêu giáo dục của bạn được xác lập một cách chính xác, bao gồm tất cả các
lĩnh vực phát triển cá nhân và phản ánh được sự cân đối tốt về:
- Kiến thức cần đạt được
hoặc được đào sâu.
- Kỹ năng học được hoặc được
cải thiện.
- Thái độ được phát triển
hoặc được củng cố.
Một mục tiêu giáo dục tốt
được viết nên một cách rõ ràng, với ngôn từ dễ hiểu và:
- Cụ thể, riêng biệt – chỉ
đề cập đến một chủ đề và được diễn đạt bằng các thuật ngữ rõ ràng, chính xác.
- Có thể đo đếm được – bạn
có thể đo đếm được liệu có thể đạt được các mục tiêu hay không.
- Có thể đạt được – phù hợp với khả năng của
trẻ.
- Thực tế - có thể đạt được
với các điều kiện hiện có ( ví dụ như thời gian, nguồn lực).
- Đúng thời gian - khi nào bạn muốn đạt được các mục tiêu đã đề
ra.
Các mục tiêu giáo dục của
Ngành Tráng hoặc ‘các mục tiêu cuối cùng’ được thiết kế:
- Mô tả mục tiêu giáo dục
của Chương trình trẻ được NSO của bạn đưa ra cho Ngành Tráng.
- Xây dựng khuôn khổ mà mỗi
trẻ sẽ xác định một cách không chính thức, với sự giúp đỡ và lời khuyên của người
cố vấn về các mục tiêu học tập cá nhân của mình khi chuyển lên Ngành Tráng.
- Cung cấp một cách cơ bản
về việc đánh giá sự thăng tiến cá nhân cho mỗi cá nhân Tráng sinh về mỗi lĩnh vực
phát triển cá nhân.
- Xây dựng một nền tảng về
việc thiết kế các hoạt động chất lượng cao để có thể kích thích các trải nghiệm
Hướng đạo nhằm đạt được kiến thức, kỹ năng và thái độ.
- Tạo nên nhiều biến đổi về Chương trình trẻ, hiệu quả, có thể đo đếm được.
2.3. Các ví dụ về mục tiêu giáo dục
Sau đây là một số ví dụ từ
một trong nhiều mục tiêu giáo dục hay ‘mục tiêu cuối cùng’, Ngành Tráng của 4
NSOs khác nhau:
- Có khả năng hoạt động
phóng khoáng và sáng tạo trong mọi khía cạnh cuộc sống theo những đặc tính cá
nhân của họ.
- Sống theo cam kết của một
Tráng sinh.
- Tự chăm sóc bản thân, có
ý thức về những lợi ích được tích góp từ việc tiếp xúc với thiên nhiên và những
thói quen về các hoạt động thể chất, giữ gìn vệ sinh và dinh dưỡng tốt.
- Tôn trọng và hiểu rõ giá
trị của môi trường, trở thành người bảo vệ, gìn giữ và là một tác nhân để cải
thiện nó.
- Lựa chọn nghề nghiệp dựa
vào việc cân nhắc thiên hướng, khả năng và ý thích của bản thân đồng thời coi
trọng những điều đó của người khác với không có sự định kiến nào.
- Biết, tôn trọng, thừa nhận
bản năng giới tính của mình và những người khác như một sự bày tỏ của tình yêu.
- Phục vụ tích cực cộng đồng ở địa phương của
mình, góp phần tạo nên một xã hội công bằng, cùng tham gia và hợp tác.
- Tuân theo những nguyên tắc
tinh thần, trung thành với tôn giáo thể hiện các nguyên tắc đó, và chấp nhận những
bổn phận phát sinh từ đó.
- Biết đến cách những người
khác có thể hỗ trợ bản thân hiểu được cảm xúc của mình.
- Có thể xác định sự bất công, không bình đẳng hoặc xung đột và những cách thăm dò giải quyết và nơi nào để tham gia vào điều đó.
- Cho thấy rằng người
Tráng sinh coi trọng mọi người và các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày của
mình.
- Trước khi ra một quyết định,
người Tráng sinh biết cách thu thập thông tin, đánh giá, chọn lọc và ghi nhớ những
điều đó.
- Người Tráng sinh coi trọng
giáo dục. Anh ta thích mở rộng kiến thức của mình và thu thập thông tin mới một
cách hệ thống. Anh ta biết các phương pháp học tập khác nhau và biết nơi nào để
tìm các nguồn thông tin mình cần.
- Người Tráng sinh có thể
làm việc theo nhóm, chấp nhận các quy định của nhóm và tuân thủ các quyết định
được người có thẩm quyền hoặc của nhóm đưa ra. Anh ta có khả năng chuẩn bị và
có trách nhiệm điều hành một hoạt động (một dự án) của nhóm.
- Người Tráng sinh hỗ trợ
sự ‘khoan dung tôn giáo’ (religious tolerance), có thể cởi mở và giao tiếp một
cách tích cực với mọi người, bất kể họ thuộc tôn giáo nào.
- Người Tráng sinh có thể
độc lập ra quyết định và tự mình chấp nhận hậu quả.
- Người Tráng sinh có thể
cho chứ không chỉ nhận từ người khác.
- Người Tráng sinh hành xử
với sự quyết đoán và chủ động, nhưng vui vẻ chứ không hung hăng.
3.Thăng tiến cá nhân:
Đôi khi người ta cho rằng
Chương trình Tráng sinh nên có cấu trúc ít hơn so với chương trình các ngành nhỏ
tuổi hơn do những người ở lứa tuổi Tráng sinh thường có phản ứng khác nhau về
các quy tắc, thích cấu trúc ‘nới lỏng’ và linh động hơn.
Tuy nhiên, xác định một
cách rõ ràng khuôn khổ cho sự thăng tiến của cá nhân là điều cần thiết. Các
Tráng sinh sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách họ chọn lựa để thăng tiến
trên hành trình Hướng đạo của mình, nhưng họ cũng cần có một cấu trúc để hướng
dẫn, thúc đẩy họ tiến lên.
Sự thăng tiến trong Ngành
Tráng phải được liên kết chặt chẽ với tiến trình trưởng thành của trẻ. Điều này
có nghĩa rằng
Tráng sinh là đang bắt đầu
lập kế hoạch cho cuộc sống, sẽ liên quan nhiều đến cuộc đời Hướng đạo của họ.‘Kế
hoạch cá nhân’ (Quy ước tu thân) mà người Tráng sinh sẽ tự mình xây dựng, xem
xét đến tất cả các mục tiêu giáo dục dành cho ngành Tráng, theo cách liên hệ
chúng đến cá nhân. Kế hoạch cá nhân của Tráng sinh bao gồm 6 lĩnh vực và thường
xuyên được xem xét lại.
3.1.Ba giai đoạn của sự thăng tiến cá nhân
Để làm cho mỗi Tráng sinh
có cảm giác tiến bộ hơn, một số giai đoạn cần được thiết lập. Ba giai đoạn
thăng tiến cá nhân được đề xuất và có thể được mô tả: ‘Khám phá’ (Discovery),
‘Cuộc hành trình’ (Journey) và ‘Lên đường’ (Departure). Cần có sự công nhận khi
người Tráng sinh tham gia qua mỗi giai đoạn. Điều này được thừa nhận qua việc
trao huy hiệu, giấy chứng nhận hoặc có thể là một số các ‘pins’. Việc này sẽ được
do mỗi NSO quyết định tùy theo nhu cầu và truyền thống của mỗi quốc gia và phù
hợp với khung biểu tượng của Chương trình Tráng sinh.
Giai đoạn “Khám phá” – Hiểu
biết và cam kết
Khi một thanh niên gia nhập
vào Tráng đoàn, họ được mời để đánh giá tình trạng cá nhân và xác định một số
thử thách tương ứng với các mục tiêu khác nhau với sự hỗ trợ của bảo huynh.
Giai đoạn ‘Khám phá’ là
thời điểm người thanh niên tìm hiểu ý nghĩa của việc trở thành một Tráng sinh
và quyết định xem liệu mình có thể tuyên lời hứa/lời cam kết của Tráng sinh được
không. Đồng thời người thanh niên ấy bắt đầu chuẩn bị một ‘Kế hoạch cá nhân’.
Giai đoạn “Cuộc hành trình” – Đời sống ở ngành Tráng
Kế hoạch cá nhân mà một Tráng sinh tự chuẩn bị cho chính mình sẽ kết
hợp chặt chẽ với các mục tiêu giáo dục bao gồm sáu lĩnh vực phát triển.
Thỉnh thoàng mỗi Tráng
sinh sẽ đánh giá lại Kế hoạch cá nhân của mình, và xem xét, cập nhật ít nhất một
lần/một năm. Điều này có nghĩa là người Tráng sinh có khả năng sẽ xem xét và rà
soát lại Kế hoạch cá nhân của mình và tất cả các mục tiêu giáo dục một số lần
trong suốt thời gian sinh hoạt ở Tráng đoàn. Khoảng thời gian này sẽ khác nhau
tùy thuộc vào cá nhân của mỗi Tráng sinh. Mỗi lần việc đánh giá diễn ra sẽ có một
số biểu tượng công nhận được trao để ghi nhận thành tích của Tráng sinh.
Khi người Tráng sinh đạt
được tất cả các mục tiêu cuối cùng của Ngành, thông qua Kế hoạch cá nhân của
mình, thì đến lúc chuyển đến giai đoạn ‘Lên đường’ và trình bày về kế hoạch đời
sống cá nhân.
Giai đoạn “Lên đường”- Kế hoạch đời sống và Lên đường của Tráng sinh
Tráng sinh Lên đường là
buổi lễ đánh dấu kết thúc cuộc trải nghiệm Hướng đạo của người Tráng sinh. Đó
là cách để Tráng đoàn bày tỏ sự tin cậy và ủng hộ của mình đối với Tráng sinh.
Người Tráng sinh có thể mang theo mình một ‘biểu tượng’ từ đời sống Hướng đạo,
một thứ mà suốt đời người Tráng sinh luôn trân trọng.
Tráng sinh Lên đường là một
cách cụ thể để đánh giá chất lượng chương trình Hướng đạo. Chất lượng này thực
sự được đo lường không phải bằng số lượng trẻ trưởng thành tham gia Phong trào
Hướng đạo mà bằng số lượng trẻ rời khỏi Phong trào mỗi năm, và Ngành Tráng, với
động lực cùng các kỹ năng để tham gia vào sự phát triển của xã hội.
4. Định hình tương lai
Ngành Tráng liên quan đến
sự chọn lựa cá nhân. Dưới đây là gợi ý một số cách để kích hoạt sự thăng tiến
cá nhân: Thử thách cá nhân, kế hoạch cá nhân, dòng thời gian cá nhân và nhật ký
Tráng sinh.
4.1.Thử thách cá nhân
Thử thách cá nhân sẽ dưới
dạng một công việc hoặc một hành động giúp cho người Tráng sinh hiểu biết tốt
hơn và phát triển theo cách cụ thể được chỉ rõ bởi mục tiêu. Việc học hỏi đến từ
trải nghiệm của sự tham gia cá nhân hơn là chính hành động của bản thân, vì vậy
nên nhớ rằng những thử thách cá nhân không phải luôn mang lại hiệu quả mong đợi.
Vai trò của người cố vấn
(bảỏ huynh) tương tự như một ‘huấn luyện viên’, giúp cho người Tráng sinh kiểm
tra các mục tiêu khi áp dụng cho cá nhân, xác định các thử thách, những hoạt động
liên quan để đáp ứng các thử thách đó và giúp theo dõi tiến trình của họ.
Mỗi Tráng sinh nên chọn một
cố vấn (bảo huynh) cho sự thăng tiến cá nhân; vai trò này có thể được thực hiện
bởi một người nào đó trong nhóm Tráng sinh, một Tráng trưởng, hoặc người nào đó
ở ngoài Tráng đoàn.
4.2.Ví dụ về Thử thách cá nhân
Mục tiêu giáo dục Thử
thách cá nhân
Thể chất. Tự chăm sóc cơ
thể của mình, có ý thức về những lợi ích đóng góp từ việc tiếp xúc với thiên
nhiên và thói quen hoạt động thể chất, giữ gìn vệ sinh và dinh dưỡng tốt.“Thường
xuyên luyện tập một môn thể thao”
Trí tuệ. Lựa chọn nghề
nghiệp của mình có cân nhắc đến năng khiếu, khả năng và sở thích của bản thân,
đồng thời coi trọng giá trị của người khác mà không có định kiến.“Phân tích tiềm
năng, năng khiếu, sở thích của tôi và phát triển một kế hoạch chính xác hơn về
nghề nghiệp tương lai của mình.”
Cảm xúc. Biết, tôn trọng
và chấp nhận bản năng giới tính của mình và của người khác như một biểu hiện của
tình yêu.“Tìm hiểu thêm về các mối quan hệ, tình dục và tình yêu”
Xã hội. Sống tự do với sự
quan tâm đến những người khác thực hiện quyền của mình, thực hiện nghĩa vụ của
mình và bảo vệ quyền của người khác cũng được làm như nhau.“Để trở nên quyết
đoán hơn trong việc bảo vệ quyền của mình và quyền của người khác.”
Tinh thần. Tuân theo những nguyên tắc tinh thần, trung thành với
tôn giáo thể hiện các nguyên tắc đó, và chấp nhận những bổn phận phát sinh từ
đó.
“Để phát triển sự suy ngẫm cá nhân và xem xét trải nghiệm của bản
thân để đạt được những niềm tin và cam kết cá nhân, có ý nghĩa hơn đối với đức
tin của mình.”
Tính cách. Phục vụ tích cực
trong cộng đồng địa phương của mình, góp phần tạo ra một xã hội công bằng, tham
gia và hợp tác“Tham gia tích cực vào một nhóm trong cộng đồng của mình, với những
người làm việc hòa hợp”
4.3.Kế hoạch cá nhân
Kế hoạch cá nhân là cơ hội
để các Tráng sinh xác lập các mục tiêu cá nhân một cách có tổ chức cho riêng
mình. Nó có thể có hình thức và sắp xếp khác nhau, nhưng tất cả chúng đều phải
bao gồm những thử thách cá nhân cần đạt được trên các lĩnh vực phát triển. Do
đó nó chính là công cụ để nâng cao sự phát triển cá nhân.
Tìm hiểu về sự thay đổi
và thay đổi tương lai.
Đối với các Tráng sinh, sự
thăng tiến cá nhân là một cách để định hình tương lai của họ. Vai trò của người
cố vấn cho Tráng sinh (bảo huynh) trong quá trình này có thể là:
1 Khuyến khích các Tráng
sinh thiết lập rõ các thử thách cá nhân cho chính bản thân, phù hợp với các mục
tiêu giáo dục của Chương trình Tráng sinh.
2 Cho các Tráng sinh thấy được quá khứ, hiện tại và tương lai như là một chuỗi liên tục, và khuyến khích họ tin tưởng vào khả năng của chính mình về tương lai của bản thân.
3 Giúp các Tráng sinh phát
triển và xem xét kế hoạch cá nhân của họ.
4 Giúp các Tráng sinh bắt
đầu suy nghĩ về kế hoạch đời sống cá nhân của họ
Các Tráng sinh nên được mời lên kế hoạch, lịch trình thời gian,
các bước cần thiết, các hoạt động và dự án họ cần hoàn thành để đạt được các thử
thách mà họ đã xác định.
4.4.Dòng thời gian cá nhân
Để giúp cùng nhau thực hiện
một kế hoạch cá nhân, điều quan trọng là các Tráng sinh hiểu rõ khả năng của
mình cho tương lai.
Khá bình thường đối với
những người trẻ tuổi chỉ sống trong hiện tại mà không nhận ra rằng những trải
nghiệm trong quá khứ của họ đã định hình nên hiện tại đó và quan trọng hơn, họ
có một số quyền kiểm soát đối với tương lai của mình.
Để mang lại sự thay đổi
và làm cho tương lai trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho chính họ và cộng đồng,
các Tráng sinh cần có tầm nhìn về những gì họ muốn trở thành và lập kế hoạch
hành động cần thiết để đạt được điều này. Mọi hành động đều đạt được bằng một số
bước nhỏ, cùng với nhau sẽ dẫn đến mục tiêu mong muốn.
Không phải lúc nào bạn cũng có thể định hình tương lai chính xác như bạn mong muốn, vì đôi khi có những trường hợp bạn không thể kiểm soát được, nhưng có rất ít cơ hội để bạn đạt được tương lai mong muốn trừ khi bạn thực hiện các bước cần thiết để biến nó thành hiện thực.
Có ba điều có thể xảy ra trong tương lai:
1. Điều có thể xảy ra rất có thể sẽ xảy ra với chúng ta khi hoàn cảnh
va chạm để định hình tương lai của chúng ta.
2. Khả năng chúng ta có thể tự định đoạt và tiến tới việc đạt được.
3. Điều được mong muốn có thể đáp ứng tất cả ước mơ của chúng ta,
và chúng ta có thể hướng tới nó, nhưng nó cũng cần phải thực tế hoặc không thể
biến nó thành hiện thực.
4.5. Nhật ký Tráng sinh
Nhật ký Tráng sinh là
công cụ rất hữu ích để đánh giá sự thăng tiến cá nhân. Mục đích của nhật ký là
để giúp tổ chức và ghi nhận những chọn lựa và hành động của Tráng sinh.
Nhật ký Tráng sinh có thể bao gồm:
- Các mục tiêu giáo dục cuối
cùng của Chương trình Tráng sinh.
- Việc chọn lựa các thử
thách cá nhân của Tráng sinh cho mỗi mục tiêu giáo dục.
- Các hoạt động có thể đáp
ứng những thử thách đó; các hoạt động hoặc dự án cá nhân (được phát triển bên
ngoài Tráng đoàn, các hoạt động và dự án của toán và cộng đồng)
- Các nguồn lực và/hoặc kỹ
năng cần thiết cho kế hoạch cá nhân, và một số ý tưởng ở nơi có thể thu nhận được.
- Lịch (dòng thời gian), hiển thị các hoạt động
đã lên kế hoạch (để dẫn đến một kế hoạch cá nhân).
- Các ghi chú về việc xem
xét và đánh giá.
5. Kết luận
Sự thăng tiến cá nhân tập
trung một cách cụ thể vào việc giúp cho mỗi trẻ có ý thức và tham gia tích cực
vào sự phát triển của chính mình. Chương trình thăng tiến là công cụ chủ yếu
dùng để hỗ trợ yếu tố này của Phương pháp Hướng đạo. Điều đó dựa trên các mục
tiêu giáo dục dành cho Ngành Tráng, thiết lập theo kiến thức, kỹ năng và thái độ
mà một thanh niên có thể được trông mong một cách hợp lý để đạt được sự phát
triển trong các lĩnh vực khác nhau vào cuối Ngành Tráng.
Sự thăng tiến cá nhân nhằm
giúp trẻ phát triển động lực bên trong để có trách nhiệm phát triển bản thân;
thăng tiến theo cách riêng với tốc độ của riêng mình theo hướng chung về các mục
tiêu giáo dục của Ngành Tráng và ghi nhận sự tiến bộ đã đạt được.
Sự thăng tiến cá nhân của
Ngành Tráng dựa trên:
- Nhận biết các thử thách
cá nhân cho mỗi mục tiêu cuối cùng với sự hỗ trợ của người cố vấn (bảo huynh).
- Thiết kế biểu đồ của sự
thăng tiến cá nhân – Kế hoạch cá nhân – với sự hỗ trợ của nhật ký cá nhân (dòng
thời gian), qua vài dự án, hoạt động và vai trò đã được lên kế hoạch để đáp ứng
các thử thách đó.
- Việc đánh giá sự phát
triển đã đạt được, bao gồm không chỉ người cố vấn (bảo huynh) mà còn các huynh
trưởng khác và người bên ngoài Tráng đoàn.
- Sử dụng một hệ thống
công nhận để ghi nhận thành tích cá nhân đạt được các mục tiêu/thử thách thông
qua kế hoạch cá nhân dẫn đến việc hướng tới việc thiết lập kế hoạch cho cuộc sống.
- Từng bước xây dựng kế hoạch
cuộc sống (một yếu tố chủ yếu của bản sắc cá nhân), kế hoạch này sẽ được hoàn tất
và chia sẻ với Tráng đoàn ở buổi lễ Tráng sinh Lên đường.
(Còn tiếp)
VÕ VĂN TUẤN – Nai thiên chí
(Trích dịch từ “Guidelines for the Rover Scout Section” của VP HĐTG phát hành)
TRANG SỬ LIỆU
(Tiếp theo VT số 19&20 )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét