Thứ Hai, 8 tháng 1, 2024

VÀI NÉT VỀ ĐẠI HỘI ĐỒNG HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM NĂM 2023 (PSV)

 Nguyễn Đông Nhựt

     Kết thúc Hội Đồng thường niên Hướng đạo Việt Nam (HĐVN) năm 2022, cũng là thời gian một năm bắt đầu chuẩn bị cho Đại Hội Đồng (ĐHĐ) HĐVN năm 2023.



Lúc 9h00 ngày 27/10/2023, bắt đầu phiên khai mạc Đại Hội Đồng với chủ đề “Cùng nhau”; ĐHĐ làm việc trong 03 ngày, và phiên Bế mạc lúc 12h00 ngày 29/10/2023.

     Chúng tôi tham dự ĐHĐ gồm 52 đại biểu chính thức và 38 đại biểu không chính thức, được chia thành 3 nhóm, để “Cùng nhau” thảo luận theo từng chủ đề riêng của nhóm mình, vì biết chắc chắn rằng, một người dù tài giỏi đến đâu cũng không thể nắm bắt hết mọi vấn đề được đưa ra trong ĐHĐ kỳ này, vì thế chúng tôi thực sự đã làm việc “Cùng nhau” trong thời gian diễn ra ĐHĐ.

     Các chủ đề được thảo luận trong ĐHĐ năm 2023.

 

Chủ đề 1: PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC:

- CÁC MẢNG CHIẾN LƯỢC HĐVN & HĐTG:

Phương pháp giáo dục (Educational Methods). An toàn khỏi nguy hại (Safe From Harm).

-NỘI DUNG: Các kiến nghị liên quan đến: Chương Trình Trẻ, An toàn khỏi nguy hại (SFH), Các dự án Đẳng thứ chuyên hiệu, Đồng phục, Nghi thức, Hướng dẫn sinh hoạt liên đơn vị.

- CÁC KIẾN NGHỊ THẢO LUẬN:

+ Triển khai chính sách “An toàn khỏi nguy hại" - Safe From Harm.

+ Cải thiện bộ quy tắc ứng xử HĐVN.

+ Bổ sung các sáng kiến sinh hoạt của HĐTG vào chương trình huấn luyện đẳng thứ ngành Kha.

+ Phương án đồng phục sinh hoạt Hướng đạo Việt Nam

- CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN KHÁC:

+ Dự án nghiên cứu và cải tiến đồng phục HĐVN.

+ Dự án cải tiến Chương trình Đẳng thứ chuyên hiệu.

+ Dự án cải tiến và thống nhất nghi thức HĐVN.

+ Hướng dẫn sinh hoạt liên đơn vị.

 

Chủ đề 2: QUẢN TRỊ - HUẤN LUYỆN

- CÁC MẢNG CHIẾN LƯỢC HĐVN & HĐTG:  Người lớn trong phong trào HĐ (AiS), Quản trị tốt (Good Governance), Quy chế - Hiến chương.

-NỘI DUNG: các kiến nghị liên quan đến: Quy chế, Hiến chương, Huấn luyện Huynh Trưởng và phát triển người lớn, Quản trị tốt, Tài chính, Hành chánh.

          - CÁC KIẾN NGHỊ THẢO LUẬN:

          + Chỉnh sửa Hiến chương HĐVN về thành phần của ĐHĐ, Hội đồng Hướng đạo Quốc gia (HĐHĐQG) và quy trình bỏ phiếu.

          + Bổ sung Chính sách Hỗ trợ và Phát triển Người lớn.

          + Chỉnh sửa Hiến chương và Quy chế Tổ chức Đại Hội Đồng cho đại biểu cấp Liên Đoàn.

          + Hạn chế, tiến đến xoá bỏ hình thức đơn vị Liên đoàn Biệt Lập.

          + Cập nhật và điều chỉnh các nội dung trong Quy chế Châu hiện hành.

          + Cải tiến chương trình huấn luyện Trưởng với thời gian linh hoạt.

          + Thêm miền trong tổ chức Huấn Luyện và nguồn Trưởng HĐVN.

 

Chủ đề 3: PHÁT TRIỂN - NGƯỜI TRẺ - TRUYỀN THÔNG:

- CÁC MẢNG CHIẾN LƯỢC HĐVN & HĐTG: Gắn kết người trẻ (Youth Engagement), Truyền thông (Communication), Tác động xã hội (Social Impact)

- NỘI DUNG: các kiến nghị liên quan đến: Sự tham gia của người trẻ; Gắn kết người trẻ; Phát triển thành viên; Tác động xã hội; Truyền thông; Quy chế truyền thông; Hướng dẫn sử dụng biểu trưng HĐVN.

- CÁC KIẾN NGHỊ THẢO LUẬN:

+ Khuyến khích người trẻ tham gia vào công cuộc người lớn trong HĐ.

+ Chiến lược thúc đẩy đa dạng và hoà nhập trong sinh hoạt HĐVN cho cộng đồng LGBTQ+.

+ Bổ sung Vai trò Trưởng và Nhiệm vụ của Đại diện HĐS trẻ của các Châu.

+ Quảng bá và nâng cao chất lượng truyền thông về các hoạt động của Uỷ ban Chương trình trẻ đã và đang hoạt động.

+ Bổ sung phụ lục Hướng dẫn về Diễn đàn Hướng đạo sinh trẻ của Châu vào quy chế ở điều 2.12.

+ Xây dựng kế hoạch hành động giúp ích cộng đồng cấp Châu, Đạo và Liên đoàn.

+ Tiếp nhận và phản hồi thông tin trên mạng xã hội.

- CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN KHÁC:

+ Quy chế truyền thông.

+ Hướng dẫn sử dụng biểu trưng HĐVN.

          Với những chủ đề được đưa ra thảo luận, cùng với những nhóm thảo luận sôi nỗi, mang tinh thần trách nhiệm và xây dựng, các vấn đề được làm rõ hơn, những vấn đề này được thống nhất cao của ĐHĐ, 15 kiến nghị được thông qua, hoặc là bổ sung, thay đổi ngay, hoặc là ĐHĐ giao trách nhiệm cho các Uỷ ban liên quan trực tiếp giải quyết và thông báo trả lời cho đại biểu trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề được thảo luận đó, thực sự thiết thực, có tác động lớn đến mọi mặt hoạt động của Phong trào HĐVN trong thời gian đến.

 

     CÁC THAM LUẬN CỦA CÁC UỶ BAN TRONG ĐHĐ:

          Về tham dự ĐHĐ kỳ này, các đại biểu chúng tôi được nghe các tham luận hết sức tập trung và những kiến nghị liên quan đến sự phát triển của Phong trào HĐVN trong thời gian đến, đặc biệt chúng tôi rất tâm đắc đến các tham luận của các Trưởng trẻ, phụ trách Uỷ ban Chương Trình Trẻ, Ban Đại diện HĐS trẻ, các tham luận nói về: Vươn tới tương lai – Khát khao vươn tầm, với những câu hỏi lớn đặt ra cho HĐVN, cũng như được nghe báo cáo về Chiến lược phát triển thành viên của Ban Đại diện HĐS Trẻ, với những ưu tư và thao thức trong việc phát triển Phong trào. Chúng tôi nhận thấy rằng, bên cạnh những Trưởng lớn tuổi đang điều hành Phong trào, chính những HĐS Trẻ, cùng với những chương trình hành động của họ mới có thể làm cho Phong trào phát triển tốt đẹp, và sự tham gia của Người Trẻ trong ĐHĐ kỳ này đã nói lên điều đó.

VỀ BẦU CỬ UỶ BAN ĐIỀU HÀNH QUỐC GIA HĐVN: (UBĐHQG. HĐVN)

          Với những nhiệm vụ, những chương trình hành động được đưa ra trong ĐHĐ kỳ này là rất nặng nề, bao quát tất cả các hoạt động của HĐVN, do vậy việc cân nhắc tiến cử, bầu cử đại biểu tham gia UBĐHQG HĐVN nhiệm kỳ 2024 - 2027 được xác định là một việc làm rất quan trọng và cần có tính dân chủ, tập trung cao, chọn những đại biểu đủ năng lực và nhiệt huyết với Phong trào, bầu cử vào UBĐHQG để có thể chèo lái con thuyền của HĐVN ra biển lớn.

          Kết thúc ĐHĐ, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu tham dự, thống nhất giữ lại các Uỷ ban đương nhiệm, ĐHĐ chỉ bầu bổ sung một Phó Chủ tịch UBĐHQG nhiệm kỳ mới 2024 – 2027 và bầu Bộ Tổng Uỷ viên gồm 6 thành viên: 01 Tổng Uỷ viên HĐVN, 02 Phó Tổng Uỷ viên, 01 Uỷ viên Quản trị (Tổng Thư ký), 01 Uỷ viên Liên lạc quốc tế và 01 Uỷ viên Truyền thông. Có một điều đặc biệt là ĐHĐ đã thống nhất, có phân nửa số đại biểu trong UBĐHQG chỉ có nhiệm kỳ 2 năm 2024 – 2025, và sẽ được bầu bổ sung vào giữa nhiệm kỳ, có như vậy mới đảm bảo tính liên tục và kế thừa trong việc điều hành của UBĐHQG trong các giai đoạn chuyển tiếp giữa các kỳ ĐHĐ.

          Trong kỳ ĐHĐ này có một số Trưởng, vì tuổi tác, sức khoẻ, đã xin thôi nhận trách vụ trong UBĐH HĐQG, trong đó có Trưởng Nguyên Tổng Uỷ viên, Trưởng Nguyên Uỷ viên Liên lạc quốc tế, Trưởng Nguyên Uỷ viên Truyền thông, và một số Châu Trưởng, một số Trưởng đã lìa rừng (Trưởng Uỷ viên Khối Huấn luyện – Nguyễn Văn Lộc (Tiến Lộc), Trưởng Uỷ viên Huấn luyện ngành Kha – Tôn Thất Hàn), những Trưởng này, thực sự đã đóng góp rất nhiều trong việc thống nhất Phong trào, đã vận động cùng nỗ lực cố gắng rất nhiều để Phong trào HĐVN (PSV) được công nhận là thành viên thứ 170 của HĐTG. ĐHĐ cũng không quên gởi lời tri ân, quà lưu niệm và ghi nhận những đóng góp to lớn đó của quý Trưởng. Kính chúc quý Trưởng sức khoẻ, an yên cùng với lời hứa tiếp tục dấn thân của tất cả Trưởng và Đoàn sinh của các thế hệ trẻ sẽ nối tiếp phong trào.

NIỀM HY VONG:

    Thật sự đây là một kỳ ĐHĐ chính thức đầu tiên của HĐVN (Pathfinder Scouts of Vietnam – PSV) sau khi được Phong trào HĐTG công nhận là thành viên thứ 170 vào ngày 10 tháng 01 năm 2019, với thời gian Đại hội dài nhất và một khối lượng lớn nhất về nội dung được đưa ra thảo luận trong kỳ Đại hội này.

     Kết quả ĐHĐ rất tốt đẹp, một UBĐH HĐQG nhiệm kỳ mới gồm các Trưởng có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành và bên cạnh đó có nhiều Trưởng trẻ đầy năng lực, nhiệt huyết cùng tham gia. Một kỳ ĐHĐ giải quyết được nhiều vấn đề cần thiết, liên quan đến thực trạng sinh hoạt hiện nay của HĐVN trong mọi mặt: Quản trị, Sinh hoạt và Huấn luyện.

          Với sự chuẩn bị chu đáo về thời gian, nội dung hoạt động phong phú và bao quát trong ĐHĐ của Ban Tổ chức, với tinh thần tham gia hết sức trách nhiệm của các đại biểu từ các Châu, các Đạo, từ mọi miền trong cả nước, một kỳ ĐHĐ đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, phấn khởi, hứa hẹn một sự phát triển và hội nhập tốt đẹp cho Phong trào HĐVN trong thời gian đến.

               


                                                               Nguyễn Đông Nhựt.

                                                                    (Đạo Bắc Đẩu)
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét