Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Mừng kỷ niệm 65 năm thành lập

Liên đoàn La Vang, Đạo Tam Giang

Lê Ánh.


Liên đoàn La Vang thuộc Đạo Tam Giang Huế, đã long trọng tổ chức trại mừng 65 năm thành lập Liên đoàn (1954-2019), tại bải biển Tân Mỹ, Thuận An thành phố Huế.


Liên đoàn La Vang đã về cắm trại tại đây từ ngày hôm trước (17-8-2019). Trại Liên đoàn có đủ 4 ngành: Ấu, Thiếu, Kha và Tráng, với trên 100 đoàn sinh. 

Sáng nay Chúa nhật, 18-8-2019, lúc 5 giờ, Liên đoàn đã tham dự Thánh lễ tạ ơn “Hành trình 65 năm” tại nhà thờ Tân Mỹ. 

Đến 9 giờ Liên đoàn bắt đầu đón tiếp rất nhiều khách mời và quý Trưởng HĐ từ các đơn vị bạn đến dự lễ chính thức mừng Liên đoàn được 65 năm.

Đến dự lễ, có Cha Tổng đại diện TGP Huế, Cha Antôn Dương Quỳnh; Cha Phaolô Nguyễn Trọng, Chánh xứ Tân Mỹ, TGP Huế; Cha Giuse Trần Hữu Đạt, tân Tuyên úy HĐS Công giáo Huế, cùng quý vị trong HĐMV giáo xứ Tân Mỹ.

Về phia quý Trưởng khách mời, có Đạo trưởng Đạo Tam Giang, cùng quý Liên đoàn trưởng Nguyễn Trường Tộ, Trường Sơn, Bạch Đằng và quý Trưởng lão tại Huế.

Riêng khách mời ở xa, có Trưởng Trần Xê, Châu trưởng Châu Phía Bắc, Trưởng Phạm Cảnh Đáng, Phụ tá Châu trưởng, Trưởng Phạm Văn Thành, Đạo trưởng Đạo An Hải, Trưởng Nguyễn Công Kỳ, Đạo trưởng Đạo Điện Hải, Trưởng Nguyễn Mùi, nguyên Đạo trưởng Đạo Bắc Đẩu, Trưởng Nguyễn Thanh Chanh, Phó Đạo trưởng Đạo An Hải và Trưởng Nguyễn Thị Hà, nguyên Ủy viên huấn luyện ngành Ấu Miền I.

Sau khi đón tiếp quý Cha, quý Trưởng và gắn logo kỷ niệm 65 năm La Vang cũng như trao quà kỷ niệm cho nhau, đúng 10 giờ Liên đoàn chính thức khai mạc nghi thức chào mừng 65 năm La Vang.

Trong bài phát biểu chào mừng, Trưởng Lê Ánh, Liên đoàn trưởng LĐ La Vang đã nói :

Kính thưa:

- Cha AnTôn Dương Quỳnh, Tổng đại diện Tổng Giáo phận Huế. 
- Cha Phao lô Nguyễn Trọng, Chánh xứ giáo xứ Tân Mỹ.
- Cha Giuse Trần Hữu Đạt. 
- Quý Trưởng khách mời,cùng tất cả đoàn sinh của Liên đoàn La Vang
Trong ngày vui trọng đại này, Liên đoàn La Vang chúng em vô cùng hân hoan được đón tiếp tất cả quí vị khách quí. Quý vị đã không quản ngại đường sá xa xôi, tuổi cao sức yếu đã dành thời gian để cùng tham dự buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 65 năm ngày Liên đoàn La Vang. Anh chị em HĐS trong Liên đoàn La Vang chúng em hết sức tri ân tấm lòng mà quý vị đã ưu ái dành cho Liên đoàn.

Ngày 15/8/1954, Linh mục Simon Nguyễn Văn Lập thành lập Thiếu đoàn tại giáo xứ Phanxico. Năm 1955 Linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích thành lập Ấu đoàn tại giáo xứ Kim Long. Sau năm 1963 Liên đoàn thành lập Tráng đoàn và năm 1964 thành lập Kha đoàn. 

Từ ngày thành lập đến nay Liên đoàn La Vang đã trải qua nhiều biến cố trong đời sống xã hội cũng như về mặt nhân sự: 

Từ năm 1954- 1964, Liên đoàn hình thành và phát triển
Từ năm 1964-1974, chiến tranh ác liệt, nhưng LĐ vẫn sinh hoạt 
Từ năm 1974- 1994 Tạm ngưng hoạt động.
Năm 1994, tái phục hoạt cho đến hôm nay tròn 25 năm.

Hôm nay Liên đoàn chúng em có thể tự hào đã tiếp bước thế hệ cha anh cho đến ngày hôm nay. Số lượng Đoàn sinh thường xuyên sinh hoạt giao động trên dưới 100 em. Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ La Vang, đã gìn giữ Liên đoàn La Vang chúng em dưới sự quan tâm giúp đỡ của quí Cha, quí Trưởng trong Liên đạo Thừa Thiên Huế và quí Trưởng trong BĐH Hướng đạo Việt Nam, quí Cha Tuyên úy cùng quí cựu huynh trưởng của Liên đoàn La Vang, đặc biệt có sự quan tâm nhiệt thành của cha Phao Lô Nguyễn Trọng, nguyên Chánh xứ Phủ Cam, nguyên Chánh xứ Nước Ngọt và hôm nay Cha đang là Chánh xứ Tân Mỹ. Trước đây Cha là một Hướng đạo sinh, Cha là người anh, là người Cha luôn đồng hành cùng với Liên đoàn trong suốt 25 năm phục hoạt vừa qua, từ 1994 đến ngày hôm nay. 

Kính thưa quí vị khách quý, cùng tất cả ACE đoàn sinh Liên đoàn La Vang quý mến. Năm nay kỷ niệm 65 năm vinh dự thay cho Liên đoàn đang sinh hoạt trong hệ thống của BĐH Hướng đạo Việt Nam và là Thành viên thứ 170 của phong trào Hướng đạo Thế giới, đã được Phong trào HĐTG công nhận ngày 10/01/2019. Như vậy toàn thể đoàn sinh và huynh trưởng chúng em đều chính thức là thành viên của phong trào HĐTG không riêng gì của Việt Nam, đây là niềm tự hào của mỗi đoàn sinh chúng em. Nhưng thách thức cũng không nhỏ khi đã hòa nhập vào cộng đồng thế giới thì chúng em cũng phải chấp nhận luật chơi chung của tất cả HĐS trên khắp thế giới và trào lưu văn hóa của thế giới. Nhưng phải thực hiện đúng mục đích của Phong trào HĐ là góp phần vào sự phát triển của giới trẻ trong việc đạt được trọn vẹn tiềm năng về thể chất, trí tuệ, cảm xúc, xã hội và tâm linh với tư cách là những cá nhân, những công dân có tinh thần trách nhiệm và là những thành viên của cộng đồng địa phương, Quốc gia và Quốc tế với 03 nguyên tắc căn bản: - Bổn phận đối với tín ngưỡng, tâm linh.

- Bổn phận đối với tha nhân.
- Bổn phận đối với bản thân.

Vì vậy, trong thời gian tới, Ban huynh trưởng cho đến đoàn sinh của LĐ La Vang, cần phải nỗ lực học hỏi nhiều hơn nữa trong thời đại khoa học công nghệ thông tin, phương pháp giáo dục Hướng đạo cũng cần thích nghi với các sinh hoạt hiện nay; cách quản lý đoàn sinh cũng được thực hiện một cách khoa học chính xác. Mặc dù thách thức không hề nhỏ cho Liên đoàn, vì hầu hết huynh trưởng hiện nay của Liên đoàn đều trong độ tuổi từ 20 đến 45, nên bận rộn học hành, công việc làm ăn, đoàn sinh thì bận học thêm, nên Liên đoàn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nhưng với tinh thần tiếp bước thế hệ cha anh đã xây dựng 65 năm qua, hy vọng Liên đoàn La Vang sẽ tìm ra những giải pháp sinh hoạt thích hợp, để phát triển đoàn sinh ngày một thăng tiến và mạnh mẽ hơn.

Một lần nữa Ban huynh trưởng và toàn thể anh chị em HĐS trong Liên đoàn La Vang xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ quí báu từ vật chất cũng như tinh thần của tất cả quí vị ân nhân xa gần, để Liên đoàn tổ chức thành công ngày trại kỷ niệm 65 năm thành lập Liên đoàn La Vang hôm nay. 


Sau buổi lễ, mời quí khách đi thăm đất trại và sau đó dùng bữa cơm thân mật cùng với Liên đoàn chúng em.

Liên Đoàn Trưởng
Lê Ánh, Nai - nhiệt thành . RS
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét