Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Công cuộc Bắc Đẩu 60 năm một hành trình

Nguyễn Đông Nhựt

Ấn tượng nhất trong đời mỗi Hướng đạo sinh là những mốc son hình thành và phát triển của đơn vị Hướng đạo mà mình đã và đang tham gia. Chúng tôi toàn thể Trưởng và đoàn sinh Bắc Đẩu rất hân hoan trong việc chuẩn bị cho công cuộc tổ chức BẮC ĐẨU 60 NĂM – MỘT HÀNH TRÌNH. 


Ngay từ tháng 8 năm 2018, một Ban tổ chức cho công cuộc này đã hình thành, bao gồm các Tiểu ban với các Trưởng phụ trách các Tiểu ban, để chuẩn bị mọi việc cho công cuộc. Các Tiểu ban bắt đầu nhóm họp, chuẩn bị nội dung, đề xuất ý tưởng, lên kế hoạch, phân công trách nhiệm và theo dõi tiến độ thực hiện. Hàng quý, Hội đồng Đạo tiến hành họp chung các Tiểu ban, để rà soát lại tiến độ chuẩn bị công việc, bổ sung các nội dung cần thiết, để có được một kế hoạch tổng thể hoàn thiện dần, cứ thế, đến phiên họp cuối cùng vào cuối tháng 7/2019, mọi việc đã sẵn sàng cho công việc tổ chức.

Từ sáng sớm ngày 16/8/2019, trong không khí phấn chấn và vui tươi, các Liên đoàn theo kế hoạch đã tập kết về nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu (Quảng Nam) để cắm trại. Đúng 14h00 lễ chào cờ khai mạc trại Đạo 60 năm được diễn ra, đặc biệt trong dịp này, một Tráng đoàn Tráng niên trực thuộc Đạo được hình thành và ra mắt toàn Đạo, đây là một đơn vị tập hợp tất cả các Trưởng, các Tráng huynh để cùng nhau sinh hoạt, giúp nhau giữ vững tinh thần Hướng đạo, và để có cơ hội tham gia với Đạo trong các công cuộc trong khả năng của mình. Sau phần khai mạc trại là các trò chơi dân gian, được các Liên đoàn chuẩn bị chu đáo, và các đoàn sinh các ngành Hải Ly, Ấu, Thiếu rất hồ hởi tham gia. 

Chiều về, sau phần cơm tối, các đơn vị đã mau mắn chuẩn bị các tiết mục mà các đoàn sinh của mình sẽ thể hiện tối nay, một đêm trước ngày tổ chức đại lễ BẮC ĐẨU 60 NĂM – MỘT HÀNH TRÌNH.

Màn đêm buông xuống, các ánh đèn màu của sân khấu bừng lên, sau lời khai mạc mang tâm tình của những người con Bắc Đẩu đã và đang tham gia sinh hoạt tại Đạo. Đêm nay, những người con Bắc Đẩu hân hoan chào đón một sự kiện trọng đại của gia đình Bắc Đẩu, 60 năm thành lập và phát triển, những lời ca, những điệu múa mà các đoàn sinh thể hiện đã nói lên điều đó. Đặc biệt và trân trọng hết sức với sự hiện diện của những người con Bắc Đẩu lưu lạc xa xứ (các Trưởng Đạo Âu Lạc), đêm nay, họ cũng trở về để tận hưởng những phút giây thân tình, chan hoà và ấm cúng bên những người anh em Bắc Đẩu ngày nào. Kết thúc những bài hát, những điệu múa của các đơn vị trong tâm tình chào mừng Bắc Đẩu 60 năm, là những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thật lâu, bài ca lại vang lên “Từ khắp những phương trời, và muôn lối đi trong đời, gặp nhau trong tâm hồn Việt Nam sáng ngời ...” và cứ thế, lời ca cứ vang lên, những bàn tay thêm siết chặt, những ánh mắt thân thương, những nụ cười hồ hởi cứ hoà quyện vào nhau trong tâm tình của những người con Bắc Đẩu đêm nay.

Rạng sáng 17 tháng 8, sau hồi còi báo thức của Trưởng trực, tất cả như khẩn trương chuẩn bị phần việc của mỗi người, chuẩn bị cho chương trình đại lễ 60 năm Bắc Đẩu. Đến 7h00, mọi việc đã sẵn sàng, trong khuôn viên yên tĩnh của nhà thờ Trà Kiệu, lời tâm tình những bài hát của Trưởng Linh mục Tuyên uý Đạo được vang lên, qua loa phóng thanh, càng làm cho lòng người thêm phấn chấn, hân hoan cùng với tâm tình tri ân. Trong khuôn viên, đã bắt đầu xuất hiện những vị khách đầu tiên, rồi lần lượt đông dần, những chiếc logo được các em cài lên khuy áo trái của các Trưởng khách mời, cùng trao những phần quà thật ý nghĩa, những cái bắt tay, cùng những lời chúc tốt đẹp nhân dịp Bắc Đẩu 60 năm.

Đến sau 8h00, khi Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đến, những tràng pháo tay được vang lên và chương trình văn nghệ chào mừng được chính thức bắt đầu; Tuy chỉ với gần 15 phút, với 3 tiết mục, nhưng cũng đủ nói lên hào khí dân tộc Việt và tâm tình vui sống của những Hướng đạo sinh hướng đến một ngày mai tốt đẹp.


Tiếp đến là lễ chào cờ 60 năm Bắc Đẩu, sau phần Quốc ca là phần thượng kỳ của các đơn vị trong Đạo trong lúc bài Hội ca ngân vang, rồi nhắc lại Lời Hứa và 10 Điều luật, Lời Hứa Sói con, Lời Tâm nguyện Kha Sinh, tiếp theo Trưởng Phó Đạo trưởng có lời chào mừng và giới thiệu quan khách, tiếp đến là phần nhắc lại vài nét trong lịch sử hình thành và phát triển của Đạo Bắc Đẩu trong 60 năm qua, và sau đó, Trưởng và đoàn sinh Bắc Đẩu được lắng nghe những ý kiến, những tâm tình của các vị khách mời, với những lời chúc mừng, cùng những phần quà ý nghĩa, thân thương được trao tặng. 

Đặc biệt trong dịp này, Trưởng và đoàn sinh Bắc Đẩu có dịp thể hiện lòng tri ân của mình, bắt đầu là phút mặc niệm, tưởng nhớ đến các Trưởng lão tiền bối cùng với những hy sinh to lớn của các Trưởng, để Bắc Đẩu có được như ngày hôm nay. Tiếp đó là chân thành tri ân Đức cha Giuse, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã đến tham dự cùng chủ sự Thánh lễ Tạ ơn với gia đình Bắc Đẩu; Sau đó là tri ân các Cha Tuyên uý, Cha Quản xứ Trà Kiệu, đã quan tâm và tạo thuận lợi cho Đạo Bắc Đẩu sinh hoạt trong thời gian qua, tri ân Ban Điều hành Hướng đạo Việt Nam, Châu Phía Bắc, các Đạo cùng các Liên đoàn đã kề vai sát cánh cùng Bắc Đẩu trong mọi hoạt động, tri ân các nguyên Đạo trưởng, Đạo trưởng đương nhiệm, tri ân các Liên đoàn thuộc Đạo Bắc Đẩu đã chung tay xây dựng Bắc Đẩu đến ngày hôm nay.

Kết thúc lễ chào cờ là Thánh Lễ tạ ơn do Đức Cha Giuse chủ sự. Cùng đồng tế có các Cha Tuyên uý, các Cha nguyên là Tráng sinh của Bắc Đẩu ngày nào. Tất cả cùng dâng lên những tâm tình tạ ơn Chúa và Mẹ Trà Kiệu, đã luôn đồng hành với gia đình Bắc Đẩu trong suốt 60 năm qua. Kết thúc thánh lễ là phần trao ban Phép lành Toà Thánh qua bàn tay ưu ái của Vị Chủ chăn Giáo phận. 

Và sau cùng là phần tiệc mừng, thể hiện tâm trạng vui vẻ, hân hoan của những người con Bắc Đẩu cùng toàn thể khách mời. Xen kẽ các tiết mục hát múa của các em còn có những tâm tình của các Trưởng, của những người con xa xứ, vui ngày hội ngộ. Chúng tôi cũng kịp ghi lại những ánh mắt, những nụ cười thân thương trìu mến của Vị Chủ chăn Giáo phận đã đến từng bàn nâng cốc chúc mừng tinh thần Hướng đạo của Trưởng và đoàn sinh Bắc Đẩu trong 60 năm qua. 

Khép lại tiệc mừng là tay trong tay, nối kết vòng tròn yêu thương. Sau lời cảm ơn của Trưởng đại diện Hội đồng Đạo, lời bài ca chia tay ngân vang trong mỗi người chúng tôi, từ các em Hải Ly, Sói con, Thiếu sinh, Kha sinh, Tráng sinh, các phụ huynh, các Trưởng đến các Trưởng khách mời cùng với Vị Chủ chăn Giáo phận, tay trong tay nhịp nhàng theo lời bài hát, như nhắc nhở chúng tôi rằng, hôm nay, thật là một mốc son đáng nhớ cho gia đình Bắc Đẩu: Bắc Đẩu 60 năm – một hành trình; Rằng con đường phía trước còn dài, sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều cố gắng hơn nữa của các thệ hệ Trưởng trẻ chúng tôi, nối tiếp truyền thống Bắc Đẩu, phát triển đơn vị Đạo Bắc Đẩu ngày thêm vững mạnh.


Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét