Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Hướng dẫn ngành Tráng

(VĂN PHÒNG HĐTG PHÁT HÀNH)
                                  (Tiếp theo VT. 17)

                                   Võ Văn Tuấn  – Nai thiện chí

   BBT : Để giúp cho việc tìm hiểu, nhìn nhận một cách đúng đắn, nhằm  xây dựng một chương trình học tập, rèn luyện phù hợp cho Tráng sinh, nhân dịp mừng 100 năm huấn luyện trưởng  (HHR),(1919-2019); Chúng tôi sẽ tiếp tục trích dịch tập tài liệu “Guidelines for the Rover Scout Section” (Hướng dẫn cho Ngành Tráng) của Văn phòng HĐTG phát hành, đến quý độc giả Vững Tiến.
Đây là tập tài liệu, với các hướng dẫn và ý tưởng, giúp cho những người xây dựng Chương trình Tráng sinh của Ngành Tráng,(Cấp quốc gia) mà Tráng trưởng cần biết.
         Mời quý Trưởng tiếp tục tìm hiểu Chương 6.


        CHƯƠNG 6: KHUNG BIỂU TƯỢNG

            Khái niệm chính:
•           Khung biểu tượng cũng là một công cụ giáo dục ở ngành Tráng, chuyển tải tầm nhìn của các mục tiêu giáo dục cuối cùng, cung cấp cho trẻ mới trưởng thành động lực và năng lượng để phát triển.
•           Xem xét lại khung biểu tượng được Baden Powell đề ra cho trẻ mới trưởng thành trong Phong trào Hướng đạo: Đường.
•           “Đường” như là một biểu tượng của việc tìm kiếm lối sống của mình, hoặc là nhận định tương lai để chọn lựa ‘Đường”, hành trình tốt nhất cho cuộc sống.
•           “Đường” cũng là một biểu tượng về nhu cầu du hành của trẻ mới trưởng thành, để khám phá những điều mới lạ về con người, sự vật.

1.         Giới thiệu:

            Khung biểu tượng là một tập hợp các yếu tố biểu trưng cho những khái niệm mà Phong trào Hướng đạo nhằm vào để xúc tiến cho mục đích của mình. Các biểu tượng thường giúp truyền tải đến những người các khái niệm có thể chưa quen thuộc với họ qua việc giúp cho họ suy nghĩ sâu xa hơn ý nghĩa của sự việc một cách rõ ràng nhất với những cái quen thuộc sẵn có. Các biểu tượng truyền tải thông qua việc lôi cuốn sự tưởng tượng và trải nghiệm mà không cần đến việc nỗ lực giải thích hoặc phải dùng nhiều ngôn từ phức tạp.

            Khung biểu tượng đưa ra một khung cảnh trong đó các hoạt động được diễn ra, và là công cụ tạo nên môi trường học tập của Phong trào Hướng đạo. Sử dụng khung biểu tượng để khuyến khích trẻ tưởng tượng. Khi sự tưởng tượng đến mức giới hạn, những điều tuyệt vời nhất có thể đạt được. Thông qua các biểu tượng và khung biểu tượng giới trẻ tạo ra cảm giác thân thuộc và an toàn, do đó làm cho môi trường học tập của Phong trào Hướng đạo hoàn toàn tích cực.

            Có một số thách thức đối mặt với các nhà phát triển chương trình và Tổ chức Hướng đạo Quốc gia (NSO) khắp thế giới liên quan đến khung biểu tượng. Những thách thức này bao gồm:
•           Thiếu hiểu biết về khái niệm và sự hữu dụng của khung biểu tượng.
•           Sử dụng khung biểu tượng lỗi thời, thiếu ý nghĩa với trẻ.
•           Sử dụng khung biểu tượng như là mục đích của Ngành Tráng.

    Để đối phó với những thách thức này trong số các vấn đề khác, chương này nhằm cung cấp cho những người phát triển chương trình cấp quốc gia những thông tin, lời khuyên và hướng dẫn về:
•           Hiểu được khung biểu tượng như là một công cụ giáo dục.
•           Biết sử dụng ‘Đường’ như là một khung biểu tượng thích đáng.
•           Những lợi ích về việc sử dụng khung biểu tượng.

     Để phát triển Chương trình Ngành Tráng, NSOs nên:
•           Tìm cách thực hiện một khung biểu tượng đáp ứng tốt hơn cho giới trẻ ở quốc gia họ.
•           Khai thác chủ đề để rút ra các giá trị, ý nghĩa, khái niệm sẽ chuyển tải thông điệp của các bạn.
•           Tạo tài liệu và các biểu tượng được yêu cầu để hỗ trợ vấn đề này.

2.         Khung biểu tượng trong Phong trào Hướng đạo:

            “Ví dụ, ngôn ngữ sử dụng để giao tiếp với nhau là một hệ thống biểu tượng (ký hiệu). Những từ ngữ miêu tả thực tế và làm cho chúng ta nhận biết, hiểu những gì liên quan nhưng bản thân chúng không phải là thực tế. Khả năng của chúng ta để hiểu biết về cơ bản của một hệ thống biểu tượng cho phép chúng ta xây dựng được trong đầu hoặc việc tiêu biểu cho thực tế, ngay cả khi nội dung mà ý nghĩa đề cập không thực sự hiện diện. Hoa huệ tây (Fleur-de-lys) là biểu tượng của Phong trào Hướng đạo. Nó được thiết kế đa dạng theo mỗi NSO, và lấy nguồn gốc từ bản đồ ngày xưa, nó được miêu tả trên la bàn để chỉ hướng Bắc. Theo lời của BP, nó tiêu biểu cho “con đường tốt đẹp mà tất cả các Hướng đạo sinh theo đuổi”

            Biểu tượng là một hình ảnh hay hình tượng với một đặc trưng nào đó có thể tiêu biểu cho một đối tượng, tình huống, khái niệm hoặc một tiến trình.

            Một vật tượng trưng trở thành biểu tượng qua sự tán thành; về ý nghĩa, thêm vào đó sự hiển nhiên trải nghiệm hàng ngày, cho ta biểu tượng. Do vậy, một biểu tượng như hoa huệ tây vừa là một hình ảnh đẹp của một cái hoa trắng trên nền tím và cho chúng ta, những người nhận biết về nó, WOSM – và tất cả di sản của WOSM.

Một khung biểu tượng bao gồm các yếu tố với một ý nghĩa (các biểu tượng), chẳng hạn như tên của một Ngành (Ấu, Thiếu, Tráng), và những dấu hiệu nhận biết, như đồng phục, huy hiệu, bài hát, những câu chuyện, nghi thức… Tất cả những yếu tố này giúp hình thành nên việc thiết lập, bầu không khí, mang những giá trị và đề xuất của Phong trào, và làm cho chúng tiếp cận hơn với trẻ mới trưởng thành theo cách giải thích trừu tượng.

            Khung biểu tượng không phải là yếu tố vô nghĩa hay tưởng tượng của Phương pháp Hướng đạo. Để nó có ý nghĩa, nói cách khác là truyền tài những đề xuất giáo dục của Phong trào, nó phải tương ứng với nhu cầu sâu xa của giới trẻ ở mỗi độ tuổi và khơi dậy sự quan tâm và nhiệt tình của họ.

2.1.      Công cụ giáo dục:

            Khung biểu tượng ở Ngành Tráng nên chuyển tải một tầm nhìn về những mục tiêu cuối cùng của chúng ta và cung cấp cho trẻ động lực và năng lượng để phát triển.

            Mục tiêu của Ngành Tráng giúp cho giới trẻ phát triển thành những công dân hữu ích, tráng kiện và hạnh phúc.

            Trong tác phẩm “Đường thành công”, BP đã viết:
            “Các Tráng sinh là một nhóm huynh đệ sống ngoài trời và giúp ích, họ là những người bộ hành trên con đường rộng mở và cắm lều sống trong rừng, tự mình có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác và đồng thời sẵn sàng giúp ích tha nhân. Thực tế họ là một ngành đàn anh trong Phong trào Hướng đạo – những người đàn ông trẻ của lứa tuổi trên mười bảy.
            Từ một nhóm huynh đệ là những người lữ hành, bạn có thể là một thành viên, mở rộng những chuyến du hành của mình đến những đất nước khác để kết bạn với những anh em Tráng sinh của các quốc gia khác.
            Khía cạnh này của Phong trào Hướng đạo chúng ta không chỉ mang đến sự thú vị và có tính giáo dục, mà còn phải thực sự thực hiện một bước về sự đảm bảo hòa bình tương lai của thế giới qua tinh thần thiện chí lẫn nhau.”        
            Bằng cách xác định một mẫu hình các phẩm chất mà những người trẻ mới trưởng thành muốn đạt đến, họ trở nên có động lực để vượt lên chính bản thân để phát triển.
   Lưu ý cách BP đã sử dụng các biểu tượng ở đây: “Nhóm huynh đệ”, “ngoài trời”, “những người bộ hành”…

Khung biều tượng là một công cụ giáo dục vì:
•           Là động lực và năng lượng để phát triển: Người ta có thể nói rằng chức năng của sự nhận biết là nguồn kích thích cho trẻ mới trưởng thành có động lực và năng lượng để phát triển. “Về cấp độ giáo dục, sự hiện hữu của một biểu tượng giúp tạo đà thúc đẩy cần thiết để hướng tới những sự việc mà chúng ta nhận biết được. Khung biểu tượng khuyến khích trẻ nhìn xa hơn những gì họ thấy trước mắt. Tạo cảm hứng cho họ để làm điều bình thường trở nên phi thường, không thể thành có thể và những việc không thể nhận biết có thể cảm nhận được bằng trực giác. Khung biểu tượng giúp giới trẻ thấy, suy nghĩ và cảm nhận sự việc hay tình huống mà có thể họ thường không chú ý đến”.

•           Là yếu tố tác động liên quan đến đời sống đoàn đội: Khung biểu tượng là yếu tố tác động làm nền tảng cho sự chia sẻ cuộc sống trong Tráng đoàn, giúp mọi việc chúng ta làm đều nhất quán.

•           Tăng cường ý thức thân thuộc với đoàn. Mục đích của Phong trào Hướng đạo là giúp trẻ trở nên tự tin, biết cảm thông, có trách nhiệm, là người tận tụy để có thể tham gia vào việc xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Dĩ nhiên mục đích này ẩn chứa trong đó không chỉ là sự quan tâm của trẻ khi nó quyết định tham gia vào Phong trào Hướng đạo mà còn là thông qua biểu tượng. Tuy nhiên, các Tráng sinh có một mục tiêu chung – khám phá những thách thức và cơ hội của thế giới ngày nay; tìm ra cách để góp phần cho một thế giới tốt đẹp hơn và xây dựng kế hoạch cho cuộc sống của mình – Điều đó nối kết và hợp nhất ý nghĩa của mọi việc trong Tráng đoàn. Đối với mỗi Tráng sinh, như là một phần của một nhóm mang lại cảm giác thân thuộc thực sự.

•           Khuyến khích trí tưởng tượng và phát triển tính nhạy cảm. Bởi vì chúng ta sử dụng các biểu tượng trong Hướng đạo, thường quy cho ý nghĩa khác với một điều thông thường, khuyến khích chúng ta nhìn xa hơn những gì rõ ràng tức thời và mở rộng ra để nhận biết được nhiều sự việc, khả năng mới hơn. Điều này cho ta một mức độ hiểu biết, khuyến khích khai phá và sáng tạo. Mở rộng điều này cũng mang lại chiều hướng cho bất cứ tình huống cụ thể nào không có tính nhạy cảm để nhận thức mà không có sự trợ giúp của biểu tượng.

•           Đưa ra phương cách thu hút để biểu trưng các giá trị Hướng đạo. Để thực sự hiểu và nắm chắc hết các giá trị, chúng ta cần thấy chúng được biểu hiện qua những người khác mà có thể diễn đạt chúng trong chính cuộc sống của họ. Không có gì mạnh mẽ hơn một người sống với những gì họ thực sự đặt niềm tin vào đó. Những người này là anh hùng thực sự. Khi không có các anh hùng, trẻ không có sự lựa chọn nhưng thay vào đó là những thần tượng. Từ một anh hùng chúng ta có được nguồn cảm hứng, nhưng một thần tượng chỉ thỏa mãn cho ta bắt chước dáng vẻ bên ngoài. Anh hùng biểu thị cho những gì có ý nghĩa lâu dài trong khi thần tượng đơn thuần chỉ khuyến khích những người bắt chước. Anh hùng tạo nên con người tự do, thần tượng biến họ thành nô lệ. Anh hùng không bao giờ thất bại trừ khi họ được thần tượng hóa hoặc được tạo thành một thần tượng. Không sớm thì muộn, một thần tượng luôn chứng tỏ dẫn đến sự thất vọng. Tráng sinh là những người lữ hành, người khám phá của thế giới, họ được dẫn đến nơi các giá trị của Hướng đạo không phải là ở quá khứ mà là trong thế giới như nó xuất hiện ngày hôm nay. Dọc theo những con đường của thế giới, chia sẻ với những người khác, học để biết và phục vụ các cộng đồng khác nhau, khám phá cái đẹp của vạn vật, người Tráng sinh sẽ thấy được Luật Hướng đạo có ý nghĩa thế nào cho người lớn cũng như thanh niên.

•           Đưa ra sự gắn kết các hoạt động. Một hệ thống hoạt động trong đó những trẻ mới trưởng thành được đòi hỏi những gì chúng muốn làm trước khi một chương trình được chuẩn bị, chương trình đó thường kết thúc gồm các hoạt động có bản chất khác nhau. Sự hiện diện của một mục đích chung (một khung biểu tượng – khai phá những vùng đất mới với một nhóm đồng trang lứa) nối kết và thống nhất ý nghĩa về mọi việc chúng ta thực hiện.

   Bốn lĩnh vực được nhấn mạnh vì chúng tương tự như những nhu cầu cụ thể của trẻ mới trưởng thành và hình thành nên cốt lõi của hệ thống hoạt động, liên kết trực tiếp đến khung biểu tượng Ngành Tráng. “Ngành Đường” là:
1.         Nhận biết được những thách thức và cơ hội của thế giới ngày nay: Tích cực du hành và trải nghiệm nhiều nền văn hóa thông qua việc tham gia vào các sự kiện văn hóa.
2.         Tìm cách góp phần cho thế giới tốt đẹp hơn: Tham gia các chương trình của WOSM như Giúp ích Cộng đồng & The Scouts of  World Award.
3.         Xây dựng kế hoạch cho cuộc sống của mình: Hội nhập kinh tế và xã hội.
4.         Các hoạt động ngoài trời và đời sống thiên nhiên: Phiêu lưu nơi hoang dã.

2.2.      Khuyến khích đạt được các mục tiêu cá nhân:

            Sau này chúng ta sẽ thấy, sự tích lũy dần dần và liên tục của những trải nghiệm cá nhân từ các hoạt động dẫn đến việc đạt được các mục tiêu đã được Phương pháp Hướng đạo đề ra. Những trẻ mới trưởng thành cá nhân hóa các mục tiêu này để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của họ.

            Tiến trình này có thể dẫn đến nguy cơ khô khan buồn chán và như giáo dục nhà trường, nếu nó không phải là phần phiêu lưu mạo hiểm được trải nghiệm trong Chương trình Tráng sinh. Khung biểu tượng có thể tạo nên một ý nghĩa mạo hiểm và mang đến sự nhiệt tình và phấn khích đến cuộc sống của một Cộng đồng Tráng sinh (Tráng đoàn).

            Tuy nhiên, trò chơi của Hướng đạo không phải tầm thường hay là một thứ giải trí tạo cảm giác đơn thuần. Vì khung biểu tượng đại diện cho kiểu đàn ông hay phụ nữ chúng ta mong muốn trở thành, liên quan trực tiếp đến chứng thực của những anh hùng chúng ta đáp ứng, về những giá trị của Luật Hướng đạo và tư cách đạo đức mà mỗi trẻ vừa trưởng thành cho thấy rằng họ đã đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra.

            Hệ thống thăng tiến đưa ra cho Tráng sinh, dựa vào các kế hoạch cá nhân, dần dần cho phép xây dựng kế hoạch cho cuộc sống, được liên kết chặt chẽ và sự hỗ trợ bởi khung biểu tượng của Tráng sinh: Tìm lối đi của mình, mở con đường đến tương lai.

Hoạt động Ngành Tráng có nghĩa là phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ mới để có thể đóng một vai trò tích cực trên thế giới.

Khung biểu tượng của Ngành Tráng khuyến khích Tráng sinh hiểu biết về sự thay đổi và tương lai. Nó giúp cho Tráng sinh hiểu được rằng một số tương lai khác nhau có thể cho cá nhân và xã hội. Nó khuyến khích họ có thái độ chủ động và phát triển kế hoạch cá nhân để định hình tương lai của chính mình.

3.         Khung biểu tượng của Ngành Tráng:

            Khung biểu tượng ban đầu của Baden Powell đưa ra cho trẻ mới trưởng thành trong Phong trào Hướng đạo là “Đường”. Cho dù bạn đặt tên gì cho ngành có lứa tuồi sau cùng này, khung biểu tượng cho ngành này vẫn nên phản ánh ý tưởng ban đầu cuả BP về một chuyến du hành với một mục đích.
            “Đường, tôi không muốn nói là con đường phiêu lưu vô định, mà có nghĩa là bạn tìm cho mình những con đường đúng ý thích với mục đích được định rõ, và cho dù khó khăn nguy hiểm có thể bạn sẽ gặp phải trên đường” – “Đường Thành công” Baden Powell.
            Mục đích của Ngành Tráng là giúp cho trẻ mới trưởng thành đạt đến hết tiềm năng của chúng và thực hiện sự chuyển biến sang độ tuổi người lớn. “Đường” là khung biểu tượng ngày nay vẫn còn rất phù hợp, tiếp tục vẫn khuyến khích trẻ với những thách thức của chính họ, để khám phá, phát triển và tự chủ. Nó cho họ cơ hội để khám phá các nền văn hóa, lối sống, tầm nhìn và mở rộng sự trải nghiệm của họ đến thế giới rộng lớn hơn.

3.1.      “Đường” là khung biểu tượng đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của trẻ mới trưởng thành.

            “Đường” là một cuộc phiêu lưu, không còn mang tính biểu tượng hay tưởng tượng, vì nó làm cho trẻ mới trưởng thành thử đóng vai trò người lớn thực sự. Nó thiết lập các mối liên kết chặt chẽ vượt qua các rào cản xã hội, văn hóa, quốc gia hay sắc tộc và khuyến khích sự hội nhập xã hội và nghề nghiệp.

            Rõ ràng rằng khung biểu tượng không phải là một yếu tố không có ý nghĩa hay tưởng tượng của Phương pháp Hướng đạo. Nói cách khác, để nó có ý nghĩa, nhằm truyền tải các giải pháp giáo dục của Phong trào Hướng đạo, nó phải phù hợp với nhu cầu sâu xa của trẻ ở mỗi lứa tuổi, khơi dậy sự quan tâm và nhiệt tình của trẻ. Nếu không thì sẽ không có hiệu quả.

            Cũng thấy rõ là khung biểu tượng được sử dụng ở một NSO phải điều chỉnh phù hợp với văn hóa của quốc gia để có ý nghĩa với trẻ.

3.2.      Trở nên độc lập, biết được chính mình:

            Trong giai đoạn này của đời sống, trẻ mới trưởng thành phải được chuẩn bị để lên đường và trở nên độc lập để tìm lối đi của riêng mình trong cuộc đời. Ngành Tráng giúp họ làm điều này.
Lên đường là biểu tượng về sự độc lập mới mẻ mà trẻ mới trưởng thành muốn có. Họ muốn kiểm tra năng lực và thiết lập bản sắc của riêng mình. Ngành Tráng tượng trung cho sự tìm kiếm bản sắc này. Họ bắt tay vào các sáng kiến, dự án và điều này cho họ những lối đi tìm được bản sắc của chính mình.

3.3.      Khám phá thế giới:

            Ngành Tráng rất chú trọng về tính lưu động và những điều mới lạ mà chúng ta có thể gặt hái hoặc khám phá khi di chuyển từ nơi này đến nơi khác; điều đó cũng phù hợp với sự mong muốn tự nhiên của những trẻ mới trưởng thành, du hành và khám phá thực tế và có những cách nhìn mới.

            Trên thực tế là trẻ thực sự muốn du hành, khám phá, đi đến nhiều nơi để gặp gỡ người từ những đất nước khác nhau, tìm hiều về cuộc sống, những vấn đề, niềm hy vọng và những giá trị của họ. Giới trẻ muốn nhìn thấy những mối quan hệ quốc tế, giao tiếp với những văn hóa khác để tự mình chuẩn bị trở thành công dân của thế giới. Trong xã hội hiện đại, như ở nhiều nền văn hóa truyền thống, trẻ thích lên đường và du hành để phát triển về kiến thức sự hiểu biết trước khi quay về với vai trò người lớn trong cộng đồng và tìm lối đi, con “Đường” chúng sẽ quyết định theo đuổi trong cuộc sống. Ngày nay, với việc toàn cầu hóa, nó đã đảm nhận thêm một giá trị mới.

3.4.      Được công nhận có vai trò hữu ích và phục vụ cộng đồng:

            Trẻ mới trưởng thành phải tìm được chỗ đứng của họ trong xã hội. Họ muốn khám phá và đóng vai trò người lớn; họ muốn năng lực của mình không những được bạn bè mà còn được nhiều người trong cộng đồng công nhận.

            Thông qua các hoạt động Ngành Tráng, người Tráng sinh sống với những trải nghiệm mới và rút ra được một số “công cụ” sẽ trang bị cho họ đối mặt với những  thách thức trong tương lai. Nhờ vào những trải nghiệm và công cụ này, họ trở nên trưởng thành hơn, họ phát triển năng lực của mình và có thể đóng một vai trò tích  cực trong xã hội. Đây là lý do “Đường” là một biểu tượng của tự phát triển và giúp ích.

            Mục đích của Phong trào Hướng đạo là chuẩn bị cho cá nhân trở thành một công dân tích cực và có trách nhiệm. Ngành Tráng, là một bước cuối cùng của Hướng đạo, giúp trẻ mới trưởng thành khám phá cộng đồng và tìm được cách họ có thể đóng một vai trò tích cực, góp phần vào việc phát triển. Đây chính là điều mà trẻ đang tìm kiếm, đôi khi là trong vô thức.

3.5.      Chọn con đường tốt đẹp cho chuyến du hành trong cuộc sống của mình:

            Trẻ mới trưởng thành là đang ở giai đoạn chúng phải thực hiện sự lựa chọn cho tương lai của mình: về học tập, nghề nghiệp, lựa chọn về các mối quan hệ tình cảm (tình yêu, hôn nhân). Đường là biểu tượng cho sự tìm kiếm lối sống của trẻ, nhận định những lựa chọn tương lai, những việc được đưa ra cho bạn và sự lựa chọn “đường” đúng đắn nhất, chuyến du hành tốt đẹp nhất trong đời. Đây là lý do BP. đặt ra Người Tráng sinh có một cây gậy với hai nhánh, biểu tượng cho việc lựa chọn tương lai, và cần thiết phải chọn được “con đường tốt đẹp”.

4.         Khung biểu tượng của Tráng sinh là lành mạnh, chân thực và hướng đến tương lai

            Trẻ mới trưởng thành dễ dàng bị thu hút bởi khung biểu tượng dù có nhiều mối nguy.
            Không dễ để làm một trẻ trưởng thành. Một số trẻ e ngại tương lai, chúng không biết nên chọn cách nào. Chúng có thể bị cám dỗ tìm nơi ẩn mình vào một thế giới ảo và tụt hậu hoặc lẫn vào trong một nhóm khép kín có những ngôn ngữ khó hiểu riêng và kiểu cách chuyển tải các giá trị trái ngược với các giá trị chúng ta muốn trẻ mới trưởng thành khám phá (ví dụ: phục tùng quyền lực và thứ bậc so với dân chủ, ma thuật và những suy nghĩ phi lý so với tư duy phê phán…). Điều này giải thích sự thành công của một số trò chơi nhập vai dựa vào tiểu thuyết thời Trung Cổ (“Rồng và Ngục tối”).

            Có vài lý do cho việc không giữ lại khung biểu tượng cho tuổi trung niên đôi lúc đã sử dụng, tham khảo chương VII của “Hướng đạo cho trẻ em”: Tinh thần thượng võ của các hiệp sĩ thời Trung cổ, Thánh George, luật Hiệp sĩ… Trước tiên, điều này đã được Baden Powell đề xuất như một sự khởi đầu cho Luật Hướng đạo cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn, đó là Ngành Thiếu. Thứ hai, điều này liên quan rất nhiều đến văn hóa phương Tây, và không phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của phần lớn trẻ mới trưởng thành khắp thế giới. Nếu chúng ta phải dựa vào Baden Powell về khung biểu tượng cho Ngành Tráng, chúng ta nên đơn giản sử dụng hình ảnh “tự chèo lấy thuyền anh”, một hình ảnh được đặt làm minh họa ở trang đầu cuốn sách “Đường thành công” và đã được Người Sáng lập giải thích:
“Hình ảnh này – chính là biểu đồ hành trình đi đến thành công của bạn, chỉ ra một số tảng đá lớn hơn mà bạn phải tìm kiếm. Chúng có thể lờ mờ trong bóng tối, nhưng đừng quên rằng điểm nắng sáng mà bạn đang nhắm đến đang nằm ở phía bên kia chúng, vì vậy nếu bạn đi vòng quanh, cũng có mặt sáng của chúng. Bạn sẽ tìm thấy nó nếu như bạn không để tự mình bị chúng điều khiển, mà lèo lái bản thân một cách khôn ngoan băng qua chúng. Bằng cách này, tôi có hai điều có thể khuyên bạn. Có một mặt sáng ở tảng đá tối nhất; và có một phần thưởng cho việc tích cực làm việc cho sự thành công của chính bạn thay vì thụ động để bị trôi dạt vào sự hủy hoại. Bạn có được “tính cách” khi bạn vòng quanh mỗi tảng đá và cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu Hạnh phúc.
     Lưu ý: Bạn có thấy ngôi sao ở cao trên bầu trời? Hãy gắn toa xe của bạn vào đó. Lấy ngôi sao hướng dẫn cho bạn. Nói cách khác, “Mục tiêu trên cao”
            Do vậy, rõ ràng rằng theo Người Sáng lập của chúng ta, hình ảnh biểu tượng của Ngành Tráng là “Đường Thành công”, chẳng hạn như là tìm hướng đi cho mình trên hành trình của cuộc đời hướng đến hạnh phúc.

            Khung biểu tượng của người Tráng sinh không phải là hướng về quá khứ mà là nhằm đến tương lai. Nó khuyến khích trẻ mới trưởng thành khám phá thực tế của thế giới ngày nay. Nó trong sáng, lành mạnh, bởi vì nó không khép kín giới trẻ trong ngôn ngữ bè phái và khó hiểu.

5.         Những biểu tượng của Ngành Tráng:

     Khăn quàng là biểu tượng chung nhất của Phong trào Hướng đạo trên toàn thế giới. Nó chỉ là một phần của đồng phục, thống nhất cho Hướng đạo sinh khắp mọi nơi. Thường được nhận thức rằng đồng phục vẫn còn phản ánh màu sắc quân sự của nó. Tuy nhiên, “Huấn luyện và kỷ luật quân đội hoàn toàn đối nghịch với những gì chúng ta cần khắc ghi trong Phong trào Hướng đạo.” BP. đã phát biểu như thế ở một Jamboree vào tháng 10 năm 1925.

Một trong những biểu tượng phổ biến nhất trong Ngành Tráng là “cây gậy nạng” có hai nhánh, giống như hai lối đi, biểu tượng cho sự quyết định của trẻ mới trưởng thành. Baden Powell nói: “Tùy thuộc vào bạn để chèo con thuyền của mình trên dòng đời”.

Các biểu tượng có thể khác nhau ở mỗi quốc gia, ngay cả mỗi Tráng Đoàn, tuy nhiên quan trọng là các biểu tượng đó, như đã đề cập ở trên, nên khuyến khích trẻ mới trưởng thành khám phá thực tế của thế giới ngày nay và tìm được lối đi của mình trên đường đời hướng đến hạnh phúc.

Trong kỳ JOTI (Jamboree On The Internet) 2008, những người trẻ mới trưởng thành đã được mời tham gia chương trình Thách thức Hướng đạo Thế giới (World Scout Challenge). Một trong những vấn đề về chương trình có liên quan đến Ngành Tráng: Biểu tượng quan trọng nhất của Ngành Tráng nên là gì? Đây là một số câu trả lời từ các NSOs:
•           “Cây gậy nạng” là một trong những biểu tượng mà BP. đã trao cho Tráng sinh bởi vì “cây gậy nạng” nêu rõ hai hướng trong quá trình ra quyết định hàng ngày của chúng ta, ở đó có hai con đường để lựa chọn giống như phần đầu của cây gậy. (Ngành Tráng của Argentina, Panama, Australia và Philippines)
•           “Biểu tượng quan trọng nhất của một Tráng sinh đối với chúng ta là một ngôi sao, bởi vì những ngôi sao có thể dẫn dắt các hướng đi hoặc hành trình trong cuộc sống chúng ta. Một ngôi sao là một nguồn sáng có nghĩa là luôn có hy vọng trong chúng ta bởi vì có hy vọng khi giới trẻ được tham gia.”
•           “Biểu tượng quan trọng nhất của Ngành Tráng nên là hoa huệ tây (fleur- de-lis)” (Ngành Tráng của Thụy Điển và Vương quốc Anh).
•           “Biểu tượng quan trọng của Ngành Tráng nên là vòng tròn… vì điều đó có nghĩa là công cuộc giúp ích của một Tráng sinh không bao giờ chấm dứt.

6.         Kết luận:

Khung biểu tượng là một yếu tố quan trọng và thực tế của Phương pháp Hướng đạo. Ý tưởng ban đầu cho các Tráng sinh là đang trên một hành trình với mục đích định rõ trong tâm trí, nó vẫn còn có tác dụng với trẻ mới trưởng thành và có thể động viên, khuyến khích họ đặt ra các thách thức cho chính mình.

Như một công cụ giáo dục, nó khuyến khích những người trẻ mới trưởng thành hãy nhìn vượt qua khỏi những gì thấy rõ ngay trước mắt và sẵn sàng để nhận ra nhiều khả năng mới. Nó ẩn chứa nhiều thách thức và nhiệm vụ họ tự đặt ra trong một bầu không khí mạo hiểm nếu không họ có thể trở nên buồn chán và mệt mỏi.

Ngay cả nếu đôi khi khung biểu tượng không được hiểu hoặc đánh giá thấp, thực tế là nó có thể mang lại và tăng thêm giá trị, chất lượng giáo dục cho những việc chúng ta làm trong Phong trào Hướng đạo.

Biểu tượng ban đầu được đề xuất cho Ngành Tráng giữ được sự xác đáng của nó nếu được coi như là biểu tượng của việc tìm kiếm hướng đi của mình trong cuộc sống, nhận biết tương lai khác được đưa ra và chọn “Đường” đúng đắn nhất, hành trình tốt nhất trong cuộc sống. “Đường” cũng có thể được xem như một biểu tượng về nhu cầu du hành của trẻ mới trưởng thành để khám phá những điều mới lạ của sự vật và con người.

Với tất cả những điều này, Tráng sinh còn được gọi là “Tự chèo lấy thuyền anh”.
                                                          (Còn tiếp)
     VÕ VĂN TUẤN – Nai thiện chí  (Trích dịch từ “Guidelines for the Rover Scout Section” của VP HĐTG phát hành)



  
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét