Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Trưởng ơi!

Sóc Tử tế


      Alô, em xin chào Trưởng.
-           Chào em. Có gì mà gọi Trưởng sớm vậy?
-           Dạ hôm trước nghe Trưởng kể về công cuộc huấn luyện HHR do BP tổ chức , chúng em cảm thấy rất thích thú và hấp dẫn nữa, nhưng thời gian nhàn rỗi ở trại huấn luyện ít quá nên không hỏi thêm được.
-           Hỏi vậy có nhớ được chút nào không?
-           Dạ nhớ chứ Trưởng. Chúng em muốn tỉm hiểu để yêu mến phong trào nhiều hơn. “Vô tri thì bất mộ” mà.
-           Ôi quí hóa quá, lại còn văn hoa, nho nhã nữa chứ. Có nhiều Trưởng nhận xong HHR là giã từ sách vở. Mong muốn hiểu biết về phong trào như các em, thì quả là phúc cho phong trào và cho xã hội nữa.
-           Sáng nay Trưởng có đi cà phê Đào Tấn không?
-           Không, Trưởng bận công việc rồi.
-           Vậy 5 giờ chiều nay chúng em đến nhà Trưởng để …được… không Trưởng.
-           Để làm cái gì thì nói toẹc nó ra chứ úp úp mở mở khó chịu lắm.
-           Dạ, thì Trưởng dư biết rồi mà.
-           Tôi có phải thánh thần thiên địa đâu mà biết được ý nghĩ của các em, à quên của các Trưởng chớ, vì qua DB rồi và lúc này đang là Trưởng phụ tá mà.
-           Thì các em gặp Trưởng để học và hỏi vậy đó mà.
-           Ừ thì huỵch toẹc như vậy cho đỡ mệt trí. Đến nhà tôi chỉ có nước sôi để nguội chứ không có bia bọt gì đó nghe.
-           Dạ tụi em cũng đâu có bia bọt Trưởng ơi.
-           Như thế là tốt. Tôi nghe có Trưởng đi trại mà đem theo cả can rượu để tối lai rai nên cũng nhắc chút chút dậy mà.
-           ……………
-           Trưởng ơi, tụi em đến rồi Trưởng.
-           Ồ, đúng giờ ghê. Hướng đạo phải “giờ là giờ”, không có giờ cao su, và trước giờ không phải là giờ, sau giờ cũng không phải là giờ. Cứ đẩy cửa mà vào, nhà Trưởng không khóa, có gì đâu mà khóa. “ Đời thanh bần cửa thường bỏ ngõ”.
-           Chào Trưởng.
-           Ừ các em ngồi đi. Mở cái quạt phía sau cho bớt nóng.
-           Giờ Trưởng có bận việc gì không ?
-           Ai dám bận việc giờ này, vì giờ đã hẹn với các em rồi mà. Chứ không nhớ danh dự là gì à? Trưởng hứa cái gì thì phải làm cho được, đừng có hứa lèo, đó không phải là tinh thần HĐ. Có gì còn lấn cấn, còn mung lung thì cứ tự nhiên.
-           Hôm trước hỏi Trưởng về huấn luyện HHR của BP, của quốc tế, nhưng không biết huấn luyện ở Việt Nam như thế nào.
-           Việt Nam, xem như HĐ chính thức được thành lập năm 1930, trong thời gian sau đó cũng có một vài trại huấn luyện tự phát do các địa phương tổ chức. Như cuối năm 1935, Trưởng Hồng Sơn Dã Mã Võ Thanh Minh cùng với Sơn Dương Niédrist đã quyết định mở khóa Huấn luyện Dự bị Thiếu đầu tiên ở Huế cho 20 khóa sinh, tại trường Nữ công Học Hiệu Huế. Khóa này có Tạ Quang Bữu theo học.
-           Nhưng khóa huấn luyện chung cho cả nước thì năm nào mới bắt đầu Trưởng.
-           Sang năm 1936, mới có một khóa chung cho 5 miền : Bắc, Trung, Nam, Ai Lao và Cao Mên tại Tùng Nguyên Đà Lạt, từ ngày 3 đến 14 tháng 8 năm 1936. Khóa này do Trưởng Héron (Serene) làm Khóa trưởng và có Isard (Niedrist), Vieux Sanglier (Bernard), Trần Văn Khắc và Hoàng Đạo Thúy làm HLV. Khóa này có 54 khóa sinh của 5 miền. Khóa này chỉ là khóa DB thôi.
-           Vậy khóa HHR đầu tiên được mở vào năm nào và ở đâu Trưởng.
-           Có thể nói Khóa HHR đầu tiên là khóa Bạch Mã I ngành Ấu do Trưởng Langrand làm khóa trưởng, được mở tại Trại trường Bạch Mã Huế vào tháng 7 năm 1937. Sang năm 1938 thì có 2 khóa: Khóa Bạch Mã Thiếu I, (vào tháng 7 năm 1938), và khóa Bạch Mã Tráng I, (vào tháng 8-1938), đều do Ủy viên DCC Raymond Schlemmer làm khóa trưởng. Các khóa Bạch Mã này học theo chương trình HHR của Gilwell, do một DCC làm khóa trưởng, nhưng chỉ cấp khăn quàng Bạch Mã, ( khăn màu xám ở góc vuông có thêu 2 dòng suối xanh Bạch Mã) mà không cấp HHR. Vì theo hệ thống huấn luyện của HĐ Pháp, họ  muốn chất lượng khóa học cao hơn khóa ở Gilwell.Tuy nhiên các Trưởng BM đã đủ điều kiện để làm đơn vị trưởng.(Đoàn trưởng).
-           DCC là gì Trưởng.
-           DCC, mà anh em tay trái mình hay gọi thân thương là “Đi Xiêu Xiêu”, là 3 chữ cái đầu của danh từ tiếng Anh    “Deputy Camp Chief”, nghĩa là Phụ tá Trại trưởng (Camp Chief).
 - Trưởng nói rõ thêm một chút.
-           Trại trưởng khóa HHR tại Trung tâm huấn luyện Gilwell thì gọi là Cam Chief, (CC) cho nên những Trưởng được ủy nhiệm đại diện cho Trại trưởng thì gọi là Deputy Camp Chief (DCC).
-           Phụ tá cho Trại trưởng để làm gì Trưởng.
-           Sau một thời gian mở các khóa HHR tại Gilwell, số Trưởng các nước xin đến Gilwell để theo học khóa HHR ngày càng đông, nên trại trường Gilwell xem như quá tải; Hơn nữa việc đến trại trường Gilwell để học cũng gây nhiều khó khăn và tốn kém cho khóa sinh các nước, nên BP quyết định bổ nhiệm một số ít Trưởng có đủ tài đức, đã qua khóa HHR tại Gilwell, và trao cho họ “ Chứng thư danh dự” (Honourable Charge) để thay mặt Trại trưởng Gilwell (CC), đảm nhận công tác huấn luyện HHR ở tại xứ sở mình, theo đúng thủ bản của Gilwell,  nên gọi là Đại diện  Trại trưởng Gilwell (DCC).
-           Sao Trưởng ngành Ấu, không gọi là DCC,  mà lại gọi là Akela Leader (AK.L)?
-           Các em biết suy tư và đặt vấn đề như thế là rất tốt. Đó là tố chất của một con người có tri thức. Trước đây BP chỉ nghĩ đến việc giáo dục các em từ 11 tuổi đến 18 tuổi, và đó là lực lượng chính yếu của phong trào, và gọi là Boy Scout. Sau đó vì nhu cầu thực tế, BP mới hình thành thêm ngành Ấu cho trẻ dưới 11 tuổi. Vì thế ngành Ấu có nhiều danh xưng khác với Thiếu, như Đoàn trưởng Ấu thì gọi là Akela, cho nên Trưởng được trao Chứng thư danh dự để đại diện cho Trại trưởng Gilwell, mở các khóa HHR cho ngành Ấu, thì gọi là Akela Leader, (AK.L).
-           Các Trưởng Đại diện Trại trưởng Gilwell có huy hiệu gì riêng không Trưởng.
-           Có chứ, ngoài Chứng thư danh dự, BP còn trao cho họ dây da với 4 cục gỗ; Các em nên nhớ rằng, Trại trưởng Gilwell (CC) thì được trao dây da với 6 cục gỗ, và là Trưởng toán Huấn luyện quốc tế, còn các Trưởng 4 gỗ (DCC) là thành viên của Toán huấn luyện quốc tế này.


-           Tại Việt Nam Trưởng nào được chọn làm DCC đầu tiên Trưởng.
-           Năm 1939, Trưởng Tạ Quang Bữu là Trưởng HĐVN đầu tiên qua Gilwell học khóa HHR và được bổ nhiệm DCC đầu tiên của Việt Nam.(nên nhớ là trước đó Trưởng Bữu cũng đã theo học các khóa tại Bạch Mã )
-           Như vậy lúc đó chỉ học đến HHR thôi chứ không phải học khóa DCC riêng hả Trưởng?
-           Đúng, như Trưởng đã nói, vì nhu cầu huấn luyện cấp thiết nên  BP quyết định bổ nhiệm một số ít Trưởng có đủ tài đức, đã qua khóa HHR tại Gilwell, và trao cho họ “ Chứng thư danh dự” (Honourable Charge) để thay mặt trại trưởng Gilwell (CC), đảm nhận công tác huấn luyện HHR ở tại xứ sở mình, theo đúng thủ bản của Gilwell,  nên gọi là Đại diên  Trại trưởng Gilwell (DCC). Tuy không có khóa đào tạo DCC, nhưng những Trưởng được chọn đều là những vị trí thức tài ba, có địa vị đáng kính trong xã hội, như Giáo sư Tạ Quang Bữu, Cung Gĩu Nguyên …
-           Trưởng Tạ Quang Bữu (DCC đầu tiên Việt Nam) khi về nước có tổ chức huấn luyện HHR không Trưởng.
-           Dĩ nhiên là có. Theo Trưởng Cung Giũ Nguyên kể lại thì: Năm 1940 Trưởng Tạ Quang Bữu làm khóa trưởng khóa BM.Tráng. “Cuối khóa Tráng trưởng năm ấy, Giám đốc Trại trường Tạ Quang Bữu, vừa đi Châu Âu về, đã lập khóa Wood Badge (HHR), có thể gọi là cấp tốc, chỉ vỏn vẹn có 4 người : Niedrist, Đoàn Đức Thoan, Trần Điền và Cung Giũ Nguyên  (lời giải thích thêm của Sóc tử tế: các em biết đây chỉ là khóa để hợp thức hóa cho các Trưởng đã theo học các khóa Bạch Mã và chỉ được trao khăn quàng BM, chứ không trao khăn quàng HHR). Đặc biệt là chỉ  học có 5 buổi tối sau bữa ăn…Kết quả là được trao HHR (Wood Badge) đầu tiên, một trò chơi của HĐ, lúc bấy giờ được một số người xem là một vinh dự lớn, bằng chứng là làm thành bản tin và được đăng một số báo của trường Cao Đẳng Huấn luyện viên Thanh niên ở Phan Thiết”.

-           Để được bổ nhiệm DDC, như Trưởng Tạ Quang Bữu, thì cần có những điều kiện gì Trưởng?
-           Trước đây, để được bổ nhiệm DDC, thì phải có một số điều kiện nhất định. Để Trưởng đọc bản dịch của Trưởng DDC Mai Liệu về “ TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH CÁC TOÁN HUẤN LUYỆN QUỐC TẾ VÀ QUỐC GIA”của Gilwell cho các em nghe nhé. Trưởng chỉ đọc phần “ Những điều kiện để được bổ nhiệm DDC hay AK.L”. Có nhiều điều kiện nhưng được tóm tắt như sau:

1.         DDC rất cần cho Toán HL quốc tế hay quốc gia nào đó, và được các huynh trưởng HĐ khác chấp nhận là anh xứng đáng được cử vào chức vụ huấn luyện.
2.         Được các thành viên trong toán huấn luyện.( Trưởng  4 gỗ) chấp nhận
3.         Có thể dành thì giờ cho công tác huấn luyện huynh trưởng.
4.         Có đủ khả năng của một huynh trưởng HĐ và một giảng sư thành thạo với những thành tích xứng đáng của một huynh trưởng thực thụ.
5.         Đã qua khóa HHR tại Gilwell
6.         Sẵn sàng đặt công tác huấn luyện lên trên mọi nhiệm vụ HĐ khác.
7.         Tỏ ra tuyệt đối trung thành với huấn điều của BP và qui chế hiện hành của Gilwwell.
  8.  Vì lý tưởng huấn luyện Trưởng HĐ. Sẵn sàng chấp nhận nhiệm vụ và cố gắng theo các khóa Ôn tập và các khóa Huấn luyện Toán huấn luyện ở Gilwell
  hay các khóa này do Trại trưởng Gilwell hoặc người đại diện của ông đề cử”
………………………………………………………………………

-           Ôi thật lý tưởng quá Trưởng ơi.
-           Trước năm 1975 các Trưởng DDC của Việt Nam ta, mà từ thập niên 70 gọi là LT ( Leader Trainers) đều là những bậc thức giả uyên bác, tài đức song toàn.
-           Ngày nay hình như có một số Trưởng LT không đủ tiêu chuẩn như Gilwell đề ra phải không Trưởng?.
-           Vâng, nhận xét của các em rất chính xác. Điều đó do nhiều nguyên nhân, khách quan cũng như chủ quan. Trưởng Sáo Huế cũng đã có bài viết về các loại “gỗ” này rồi.  Có Trưởng chưa qua huấn luyện cũng trao 4 gỗ. Có  Trưởng LT chưa xứng tầm. Có LT chưa viết nổi một bài tham luận hay trình bày một đề tài nào đó. Trong bối cảnh tranh sáng tranh tối nên cũng có chỗ tối chỗ sáng là thường tình. Chúng ta hy vọng mọi chuyện rồi sẽ đi vào chính lộ.
-           Thôi chúng em xin phép Trưởng, vì đến giờ cơm tối của Trưởng rồi, chúng em không dám làm phiền Trưởng nữa.
-           Cám ơn các em. Sự tinh tế của một Trưởng HĐ là rất cần thiết, nó sẽ giúp cho các em dễ dàng thành công trên mọi phương diện. Chúc các em ngày càng vững tiến nhé.
       
                                                                          Sóc tử tế                                                                                                          
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Tập san Vững Tiến Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét