(VĂN PHÒNG HĐTG PHÁT HÀNH)
(Tiếp theo VT. 21)
Võ Văn Tuấn, Nai thiện chí chuyển dịch.
BBT: Để giúp cho việc tìm hiểu, nhìn nhận một cách đúng đắn, nhằm xây dựng một chương trình học tập, rèn luyện phù hợp cho Tráng sinh, chúng tôi tiếp tục chuyển ngữ tập tài liệu “Guidelines for the Rover Scout Section” (Hướng dẫn cho Ngành Tráng) của Văn phòng HĐTG phát hành, đến quý độc giả Vững Tiến.
Đây là tập tài liệu, với các hướng dẫn và ý tưởng, giúp cho những người xây dựng Chương trình Tráng sinh của Ngành Tráng, (Cấp quốc gia) mà Tráng trưởng cần biết.
Mời quý Trưởng tiếp tục tìm hiểu Chương 9, một Chương rất quan trọng.
CHƯƠNG 9: NGƯỜI LỚN HỖ TRỢ
Khái niệm chính
• Trong Ngành Tráng, thanh niên là các toán trưởng trong Tráng đoàn (Cộng đồng Tráng sinh) và đảm nhận trách nhiệm ở tất cả các vị trí.
• Người lớn hỗ trợ Ngành Tráng cần phải hoạt động khác với người lớn ở các ngành nhỏ hơn.
• Tráng trưởng là người lớn hỗ trợ Tráng đoàn với vai trò bao quát, giúp thiết lập và duy trì các Toán và Tráng đoàn.
• Ngược lại, một Bảo huynh hỗ trợ cá nhân cho Tráng sinh chọn mình, do đó thiết lập mối quan hệ hợp tác tự nguyện.
1. Giới thiệu
Vai trò người lớn trong ngành Tráng là hỗ trợ các Tráng sinh phát triển trọn vẹn tiềm năng ở mọi mặt tính cách - để phát triển thành những con người tự chủ, biết cảm thông, có trách nhiệm và tận tâm. Điều này được phản ánh trong việc chú trọng giáo dục ở ngành Tráng (cũng như trong Hướng đạo nói chung) như trong lời của B-P về giáo dục từ bên trong, thay vì hướng dẫn từ bên ngoài, vì người trẻ là tác nhân chính trong sự phát triển của họ.
Khi nói đến sự thăng tiến cá nhân của các Tráng sinh, những người lớn hỗ trợ ngành Tráng có hai mục tiêu chính. Trước tiên là giúp thiết lập mức độ tự giáo dục phù hợp với mỗi cá nhân Tráng sinh tại một thời điểm nhất định, thông qua việc giúp Tráng sinh xác định nhu cầu phát triển của bản thân và cộng tác với họ để đảm bảo rằng những nhu cầu đó được đáp ứng, thông qua chương trình Tráng sinh. Thứ hai, vai trò của họ là tạo điều kiện cho Tráng đoàn, hợp tác với các Tráng sinh, để đảm bảo một môi trường tích cực và hấp dẫn cho công việc của đoàn.
Điều chính yếu để người lớn hỗ trợ trong ngành Tráng là sự hợp tác tự nguyện, bình đẳng giữa các bên. Như chúng ta đã biết, Hướng đạo không chỉ là một phong trào dành cho giới trẻ, mà còn là một phong trào của những người trẻ tuổi, được người lớn hỗ trợ.
Có một số thách thức mà các nhà phát triển chương trình và các tổ chức Hướng đạo Quốc gia (HĐQG) trên khắp thế giới phải đối mặt, liên quan đến sự hỗ trợ của người lớn cho ngành Tráng. Một số trong số này bao gồm:
* Một số tổ chức HĐQG rời bỏ ngành Tráng, tập trung vào những ngành có lứa tuổi trẻ hơn và những ngành này được ưu tiên phân bổ nguồn lực người lớn hỗ trợ.
* Sự thiếu hụt huynh trưởng được xem như việc cần thiết hướng Tráng sinh trở thành huynh trưởng cho những ngành trẻ hơn.
* Ở một số tổ chức HĐQG, rõ ràng cần phải xác định lại cách tổ chức và cách huấn luyện huynh trưởng để hỗ trợ các Tráng sinh.
* Một số tổ chức HĐQG gặp khó khăn khi xác định sự cân bằng thích hợp trong mối quan hệ với các thành viên trẻ, không cho phép Tráng sinh tham gia đầy đủ vào việc ra quyết định và tất cả các mặt của Hướng đạo, chẳng hạn như xây dựng, phát triển chương trình.
* Thế giới đang thay đổi, đã chuyển quá trình chuyển đổi từ tuổi trẻ sang tuổi trưởng thành và do đó, sự hỗ trợ của người lớn cần phải được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu hiện tại.
* Ngành Tráng sụt giảm thành viên.
Để đối phó với những thách thức này cùng với những việc khác, chương này nhằm mục đích cung cấp cho bạn, nhà phát triển chương trình ở cấp quốc gia, thông tin, lời khuyên và hướng dẫn về:
• Vai trò người lớn trong ngành Tráng;
• Cách giao tiếp giữa các thế hệ;
• Các mô hình người lớn hỗ trợ trong ngành Tráng;
• Tầm quan trọng của Tráng sinh hoàn tất chương trình trẻ.
Về việc phát triển chương trình Tráng sinh, các tổ chức HĐQG nên:
• Định rõ, hỗ trợ và khuyến khích sự lãnh đạo của trẻ.
• Định rõ, hỗ trợ và khuyến khích mối quan hệ cộng tác thực sự giữa các Tráng sinh và người lớn là bình đẳng, và
• Định rõ, hỗ trợ và khuyến khích huấn luyện toàn diện cho những người lớn trở thành các Tráng trưởng và Bảo huynh.
2. Tráng sinh và sự hỗ trợ của huynh trưởng
Vai trò của người lớn thay đổi qua mỗi ngành trong đơn vị, theo các đặc điểm và khả năng thay đổi của trẻ. Ở các ngành trước, Phương pháp Hướng đạo dẫn dắt trẻ một cách tiệm tiến, ngày càng được tham gia vào việc ra quyết định; ở ngành Tráng các vị trí lãnh đạo được Tráng sinh đảm nhiệm. Điều này có nghĩa là chính các Tráng sinh sẽ đảm nhận tất cả các trách vụ với sự giúp đỡ của các cố vấn và bảo huynh.
Vai trò của huynh trưởng trong Tráng đoàn rất cụ thể và khác với các ngành nhỏ hơn. Đây là lý do tại sao “Tráng trưởng” được gọi là “Cố vấn Tráng đoàn”
Tráng trưởng là một huynh trưởng hỗ trợ cho một đơn vị Tráng đoàn một cách toàn diện, thông qua các chức năng được mô tả dưới đây. Thêm vào đó, mỗi Tráng sinh nên có một Bảo huynh để được hỗ trợ theo những cách được mô tả bên dưới. Lưu ý rằng những từ Cố vấn, Bảo huynh được sử dụng cho vai trò người lớn; trong ngành Tráng, người trẻ là đảm nhận vai trò lãnh đạo.
Tráng trưởng và Bảo huynh được xem như các liên minh của người trẻ, song hành với họ trên con đường hướng đến tuổi trưởng thành, thay vi kéo họ theo sau hoặc đẩy họ ra trước chính họ. Do đó, các mối quan hệ giữa các thế hệ được xây dựng trong Hướng đạo có lợi ích sâu rộng đối với Tráng sinh, những người trưởng thành đủ may mắn để tham gia cũng như cộng đồng của họ.
3. Tráng trưởng – Khuyến khích và hỗ trợ các Toán, tạo thuận lợi cho Tráng đoàn
Tráng trưởng có vai trò hỗ trợ Tráng sinh xây dựng và duy trì Tráng đoàn và các Toán Tráng sinh. Tráng trưởng nên thực hiện theo các cơ cấu được đưa ra bởi Tráng đoàn và các yếu tố giáo dục của Tráng đoàn.
Tuy nhiên, vai trò của Tráng trưởng cũng là làm cho hoạt động của Tráng đoàn theo cách năng động, như một tổ chức học tập.
Vai trò của Tráng trưởng:
• Giúp các Tráng sinh nhận biết được các thách thức và đề ra kế hoạch cá nhân.
• Mở rộng các lĩnh vực khám phá, hành động và có trách nhiệm
• Giúp các cá nhân tham gia vào các hoạt động cá nhân, toán và cộng đồng
• Tạo cơ hội huấn luyện cá nhân
• Khuyến khích Tráng sinh thăng tiến và vượt qua những hạn chế
• Giúp cá nhân đánh giá sự tiến bộ và nhận biết được tiềm năng
• Liên lạc với các Bảo huynh
3.1. Trách nhiệm của Tráng trưởng
Giải đáp về Sứ mệnh của Phong trào Hướng đạo
Tráng trưởng là “Người bảo vệ của Sứ mệnh Phong trào”, và giải đáp về Sứ mệnh của Phong trào Hướng đạo. Người Tráng trưởng có trách nhiệm đảm bảo rằng Tráng đoàn đang hoạt động theo đúng nguyên lý Hướng đạo (các nguyên tắc, mục đích và Phương pháp HĐ) và đang thực hiện sứ mệnh của Phong trào Hướng đạo:
“Góp phần giáo dục giới trẻ, thông qua một hệ thống giá trị dựa trên Lời Hưá và Luật HĐ, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi con người tự hoàn thiện là những cá nhân và đóng vai trò kiến tạo xã hội”
Làm gương về các giá trị Hướng đạo
Người Tráng trưởng chứng thực và thúc đẩy các giá trị Hướng đạo cho Tráng sinh. Điều này có nghĩa là Tráng trưởng không nên ngần ngại thử thách Tráng sinh khi một số cá nhân, một số Toán hoặc Tráng đoàn dường như quên các nguyên tắc và giá trị của Hướng đạo.
4. Bảo huynh – Hỗ trợ riêng cá nhân Tráng sinh
Bảo huynh có vai trò hỗ trợ riêng cá nhân Tráng sinh. Bảo huynh là người mà Tráng sinh có thể tự lựa chọn cho mình, do đó chú trọng đến bản chất tự nguyện của mối quan hệ cộng tác liên quan. Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu, mong muốn của mình, người tư vấn hỗ trợ cho Tráng sinh không nhất thiết có một kiến thức nền tảng về Hướng đạo.
Vai trò Bảo huynh là:
• Giúp các Tráng sinh nhận biết những thách thức và xác lập kế hoạch cá nhân
• Mở rộng các lĩnh vực khám phá, hành động và có trách nhiệm
• Giúp các Tráng sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, Toán và đơn vị
• Tạo cơ hội huấn luyện cá nhân
• Khuyến khích sự tiến bộ và vượt qua các hạn chế
• Giúp Tráng sinh đánh giá sự thăng tiến và nhận biết được tiềm năng
Một người có thể làm Bảo huynh cho một hay nhiều Tráng sinh cùng lúc.
5. Quan hệ cộng
tác trên cơ sở bình đẳng
Mối quan hệ cộng tác giữa các Tráng sinh và người lớn được xây dựng trên cơ sở công nhận lẫn nhau về giá trị mà đối tác kia mang lại cho cuộc chơi. Vì các Tráng sinh thường phải đối mặt với sự sẵn sàng lựa chọn (mặc dù thường được ưu tiên hơn) Tráng trưởng cho đơn vị Tráng đoàn của họ, một người bảo huynh là người mà Tráng sinh có thể chọn cho chính mình, do đó nhấn mạnh tính chất tự nguyện của quan hệ đối tác liên quan.
Trái ngược với các ngành có nhóm tuổi trẻ hơn, Tráng sinh về nhiều mặt ngang bằng với các huynh trưởng của họ. Theo lời của Veikko Aalberg, một cơ quan có thẩm quyền của Phần Lan về tâm thần học phát triển thanh thiếu niên, Tráng sinh chủ yếu cần được người lớn đối xử bình đẳng với họ. Để hình thành mối quan hệ hợp tác chân chính, những người trưởng thành có mong muốn trở thành Bảo huynh cần phải xem xét thái độ của họ đối với thanh niên nói chung và Tráng sinh nói riêng. Dưới đây là một số suy nghĩ từ bài viết của Barry Checkoway: “Người lớn khi là đồng minh”:
“Để làm việc với những người trẻ tuổi thành công, cần phải giải quyết sự tồn tại phổ biến của chủ nghĩa người lớn luôn đúng. Chủ nghĩa đề cập đến tất cả các hành vi và thái độ xuất phát từ việc cho rằng người lớn giỏi hơn người trẻ và được quyền hành động theo nhiều cách mà không cần người trẻ tuổi đồng ý.
Ngoại trừ tù nhân và một số nhóm được quản lý khác, cuộc sống của những người trẻ được kiểm soát nhiều hơn so với cuộc sống của bất kỳ nhóm nào khác trong xã hội. Ngoài ra, người lớn có quyền trừng phạt, đe dọa, đánh, tước bỏ “đặc quyền” và tẩy chay thanh thiếu niên khi họ cho rằng điều đó có ích lợi trong việc kiểm soát họ hoặc “kỷ luật” họ.
Nếu đây là mô tả về cách một nhóm người lớn được đối xử, xã hội sẽ nhanh chóng công nhận đó như một hình thức áp bức. Tuy nhiên, người lớn nói chung đừng coi chủ nghĩa người lớn luôn đúng là áp bức, bởi vì đây là cách mà bản thân họ bị đối xử khi còn trẻ; quy trình đã nảy sinh do nội tại.
Bản chất của chủ nghĩa người lớn luôn đúng là những người trẻ tuổi không được tôn trọng. Thay vào đó, họ ít quan trọng hơn và theo một nghĩa nào đó, kém hơn so với người lớn. Người trẻ không thể được tin tưởng để phát triển một cách đúng đắn, vì vậy chúng phải được dạy dỗ, kỷ luật, khai thác, trừng phạt và hướng dẫn vào thế giới người lớn.
Hãy xem xét xem những phát biểu sau đây về cơ bản là thiếu tôn trọng như thế nào. Các giả định đằng sau mỗi phát biểu đó là gì? Một người trẻ sẽ nghe thấy những điều đó như thế nào?
"Em thật thông minh khi mới 15 tuổi!"
"Khi nào em sẽ lớn lên?"
"Về chỗ của em đi!"
"Em quá già để làm điều đó!"
"Em biết gì? Em chưa có bất kỳ kinh nghiệm gì!”
“Đó chỉ là một chặng đường. Em sẽ phải phát triển nhanh hơn nữa. "
Một cách hữu ích để xác định xem một hành vi có phải là "cho mình là người lớn" hay không là xem xét những câu hỏi sau: “Tôi có đối xử với một người lớn theo cách này không? Tôi có thể nói chuyện với một người lớn bằng giọng nói này không?"
Công cuộc giải phóng giới trẻ sẽ đòi hỏi sự tham gia tích cực của người lớn. Một điểm khởi đầu tốt là xem xét và hiểu cách chúng ta - những người trưởng thành ngày nay - đã bị ngược đãi và mất giá trị khi chúng ta còn là trẻ em và thanh niên, và do đó chúng ta hành động theo những cách khác nhau như thế nào hiện nay.
Bảo huynh phải thực sự tôn trọng ý tưởng và khả năng của Tráng sinh, và phải liên tục thực hiện rõ điều này. Trong các cuộc họp, vai trò bảo huynh là rút ra ý tưởng của mọi thành viên trong nhóm, xem xét họ hoàn toàn nghiêm túc, khen ngợi họ và để họ tự quyết định. Về mặt hành động, vai trò bảo huynh là đứng đàng sau, để những người trẻ tuổi thực hiện công việc và đưa ra quyết định, nhưng cung cấp thông tin cần thiết khi cần thiết để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt.
Điều này không dễ dàng đối với hầu hết người lớn. Hầu hết người lớn rơi vào vai trò dùng quyền lực mà không hề nhận ra. Họ coi ý kiến và phương thức hoạt động của họ là vượt trội hơn so với những ý kiến và phương thức hoạt động của Tráng sinh. Bảo huynh của Tráng sinh phải là một ngoại lệ đối với mô hình này."
6. Trách nhiệm cho cả Tráng trưởng và Bảo huynh
Tráng trưởng và Bảo huynh có thể trao quyền cho những người trẻ tuổi thông qua quá trình phát triển khả năng lãnh đạo: "một quá trình xây dựng dựa trên vốn có của những người trẻ tuổi và cung cấp cho họ những kinh nghiệm để chống lại các tình huống không căn cứ và bất bình đẳng."
6.1. Phát triển việc trao quyền cho trẻ
“Người lớn có thể trao quyền cho một người trẻ không? Người ta thường coi việc trao quyền là một quá trình, trong đó một người hoặc cộng đồng trao hoặc nhận quyền lực từ người khác. Quan niệm như vậy cho rằng quyền lực bắt nguồn từ bên ngoài cá nhân hoặc cộng đồng, và được nhận hoặc lấy từ người khác. Một quan điểm khác về trao quyền cho rằng quyền lực là nguồn lực hiện tại hoặc tiềm năng trong mỗi người hoặc cộng đồng. Luôn có một người hoặc một cộng đồng khác có thể được trao quyền.
Tuy nhiên, điều cốt yếu là mọi người phải nhận ra và hành động dựa trên quyền hoặc quyền lực mà họ đã sẵn có.
Hãy xem xét câu chuyện này: Trong The Wizard of Oz, Con sư tử hèn nhát yêu cầu Wizard cho sự can đảm. Cuối cùng, Pháp sư trao một dải ruy băng cho Sư tử, biểu thị lòng dũng cảm. Khi Sư Tử nhìn vào dải băng, nó tin rằng mình có quyền lực; khi nó cảm thấy theo cách này, nó cũng hành động theo cách này. Nhưng, như Wizard nhận xét, "Tôi không biết tại sao mọi người luôn hỏi tôi về những gì họ đã có."
Khái niệm trao quyền cho trẻ là trọng tâm để hiểu cách thức hỗ trợ của người lớn được phát triển trong Tráng đoàn. Trao quyền cho trẻ là một quá trình nên bắt đầu từ những trải nghiệm ban đầu của trẻ trong Hướng đạo, nơi trẻ bắt đầu phát triển các kỹ năng cần thiết.
Các điều kiện thuận lợi về “Trao quyền cho trẻ” là một môi trường bình đẳng, dân chủ và hòa thuận. Điều này không có nghĩa là thụ động chờ đợi sự ổn định trước khi bắt đầu lắng nghe và đầu tư vào những người trẻ tuổi. Sự ổn định được xây dựng bằng cách thực hành trao quyền cho trẻ. Cần hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của người trẻ, để đảm bảo họ có cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết.
Một số tổ chức HĐQG tin rằng họ đang thực hành sự tham gia của trẻ hoặc trao quyền cho trẻ, trong khi họ thực sự thực hiện chủ nghĩa hình thức.
Mỗi Tráng sinh đều có khả năng tham gia và đóng góp. Tráng trưởng và Bảo huynh nên giúp họ biết rằng họ có quyền này.
Tuy nhiên, ngay cả trong thế kỷ 21 những thanh niên, đặc biệt là phụ nữ trẻ, hoặc những người là thành viên của một dân tộc thiểu số, chưa bao giờ trải nghiệm quyền vốn có này. Ngược lại, các em có thể bị cho rằng mình kém quan trọng hơn người lớn, không có quyền ra quyết định, chịu sự kiểm soát của cha mẹ, dễ bị trừng phạt và lạm dụng, bị hạn chế quyền hợp pháp, v.v.
Do đó, cần có một nỗ lực tích cực để giúp giới trẻ khám phá ra rằng họ có khả năng tham gia và tạo ra sự khác biệt. Hình 1 cho thấy ba cấp độ trao quyền có thể được quan sát thấy ở bất kỳ nhóm người nào.
Nhiệm vụ của Tráng trưởng và Bảo huynh là giúp những người trẻ tuổi thăng tiến từ cấp độ 1 đến cấp độ 3. (Xem Hình 1)
6.2. Phát triển khả năng lãnh đạo
Các yếu tố chính của sự phát triển khả năng lãnh đạo, mà Tráng trưởng và Bảo huynh phải cung cấp, là:
* Nuôi dưỡng các mối quan hệ: trước khi nhận trách nhiệm vì hạnh phúc của người khác, chúng ta cần cảm thấy bản thân được tự chăm sóc chu đáo. Chúng ta học hỏi tốt nhất từ những người khác yêu thương chúng ta. Để thành công trong quá trình phát triển bản thân, chúng ta cần một người cố vấn, một người bạn, một người tư vấn hỗ trợ và khuyến khích chúng ta.
* Xác định tiềm năng cá nhân: tiềm năng lãnh đạo thường không rõ ràng. Đôi khi, những nhà lãnh đạo hăng hái nhất có một số đặc điểm tiêu cực liên quan đến vị trí nổi trội của họ và những người ít nói ra, ít người biết đến, ít được chú ý có thể có tiềm năng tốt hơn.
* Nhấn mạnh thành tích: các nhiệm vụ mà giới trẻ được tham gia vì lợi ích của đơn vị nên có kết quả rõ ràng và có ý nghĩa. Tráng trưởng nên đề xuất các tiêu chuẩn thành tích để đạt được sự công nhận từ đơn vị.
* Cung cấp một cơ cấu hỗ trợ phát triển khả năng lãnh đạo: Tráng đoàn là một xã hội thu nhỏ với nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau để thực hành, với sự huấn luyện và hỗ trợ từ Tráng trưởng và Bảo huynh.
* Cung cấp cơ hội học tập: Những kinh nghiệm mà Tráng sinh có được trong Tráng đoàn, đặc biệt là những kinh nghiệm liên quan đến tư duy mang tính xây dựng, lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, cách xác định mục tiêu và thiết lập kế hoạch hành động, cách báo cáo, v.v., giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành Toán trưởng Toán Tráng sinh.
* Mở rộng phạm vi hoạt động: sự phát triển khả năng lãnh đạo không nên giới hạn ở những kinh nghiệm trong Hướng đạo. Đào tạo lãnh đạo cần được cung cấp theo cách thức có thể áp dụng được bên ngoài Phong trào: ở trường học, trường đại học, trong cuộc sống nghề nghiệp và phục vụ xã hội.
* Tham gia vào các vấn đề trong thế giới thực: Bất kỳ vấn đề nào ở cấp độ cộng đồng địa phương đều có mối liên hệ và thường có tác động với một số vấn đề toàn cầu. Tương tự, có những vấn đề toàn cầu tác động đến thực tế địa phương. Những người trẻ tuổi phải khám phá ra mối liên kết này. Giới trẻ nên được khuyến khích không giới hạn tầm nhìn của họ đối với cộng đồng. Kinh nghiệm bắt đầu ở quê nhà, nhưng tầm nhìn phải vượt ra ngoài biên giới của khu vực lân cận. Mạng lưới quốc tế của Phong trào Hướng đạo có thể được sử dụng để đạt được mục tiêu đó (Giải thưởng Hướng đạo của Thế giới, liên hệ quốc tế, kết nghĩa, v.v.)
7. Hồ sơ năng lực của những người lớn mong muốn trở thành Tráng trưởng hoặc Bảo huynh
Rõ ràng là vai trò của Tráng trưởng và Bảo huynh rất khắt khe. Giúp những người trẻ tuổi nhận thức được tiềm năng và tìm ra con đường của họ trong cuộc sống không phải là nhiệm vụ thứ yếu. Nó đòi hỏi người huynh trưởng có tính kỹ càng, tỉ mỉ.
Những người muốn trở thành Tráng trưởng và Bảo huynh phải có kinh nghiệm nhất định trong cuộc sống. Họ phải tự mình giải quyết những khúc mắc, vấn đề của tuổi mới lớn. Họ phải trải qua những thành công và thất bại mà không đánh mất đi hoài bão và sự lạc quan của mình. Họ có nhiều kinh nghiệm về các mối quan hệ giữa con người với nhau.
Các tổ chức HĐQG có trách nhiệm huấn luyện và hỗ trợ thích đáng cho tất cả các huynh trưởng.
Cân bằng tâm lý và tính trưởng thành
Thanh niên có những thách thức riêng trong cuộc sống của mình. Họ có thể phải đối mặt với một số hoàn cảnh khó khăn như các vấn đề về tình cảm, trầm cảm, lạm dụng chất kích thích, các hành vi nguy cơ, v.v ... Họ cần tìm đến những người lớn đủ ổn định về tình cảm, tinh thần và sự trưởng thành để đối mặt với những vấn đề này mà không hoảng sợ hoặc phản ứng thái quá.
Được xây dựng tốt trong cộng đồng những người trưởng thành
Các Tráng trưởng và các bảo huynh không thể có tất cả kiến thức và kỹ năng mà những người trẻ tuổi yêu cầu để thực hiện kế hoạch cá nhân của họ hoặc các dự án Toán / Tráng đoàn của họ. Để thực hiện thành công vai trò của mình, Các Tráng trưởng và các bảo huynh cần có nhiều mối quan hệ trong cộng đồng những người trưởng thành để họ có thể cung cấp những lời khuyên, nguồn lực, chuyên môn cần thiết nhằm giúp những người trẻ tuổi chuẩn bị các hoạt động thành công.
Có khả năng giao tiếp với những người trẻ tuổi
Nhiều người trẻ đã trải qua những mối quan hệ khó khăn với người lớn, trong gia đình của họ, ở trường học/trường đại học, tại nơi làm việc. Tuy nhiên, các Tráng trưởng và các bảo huynh có thể thiết lập với các Tráng sinh những mối quan hệ tích cực, dựa trên sự tin tưởng. Họ nên tránh mọi thái độ tìm kiếm sự nổi tiếng với những người trẻ tuổi trong khi đó nên luôn cảm thông, khuyến khích, nhưng hãy thử thách những người trẻ khi cần thiết. Họ không nên cố gắng tỏ ra có tất cả các phẩm chất và kỹ năng khi họ không có. Họ nên chân thành với những người trẻ tuổi, thừa nhận những thiếu sót, thiếu kỹ năng hoặc kiến thức của họ và sẵn sàng bắt tay với những người trẻ tuổi để tìm ra những cách làm việc mới và cùng nhau giải quyết vấn đề.
Mong muốn học hỏi thêm và phát triển kỹ năng
Cuối cùng, các Tráng trưởng và các bảo huynh của Tráng sinh nên tham gia vào một quá trình học tập suốt đời. Họ nên cố gắng phát triển kiến thức của mình về các xu hướng của xã hội và về các vấn đề ảnh hưởng đến thanh thiếu niên. Họ nên quan tâm tìm hiểu thêm về nhu cầu và đặc điểm của giới trẻ, về cách thức đáp ứng cho trẻ, cách phát triển các kỹ năng giáo dục và năng lực của trẻ để thực hiện phương pháp Hướng đạo. Họ nên quan tâm trao đổi quan điểm và kinh nghiệm với những người lớn khác có liên quan đến các vai trò tương tự để tận dụng và phát triển chuyên môn của họ cũng như năng lực tổng thể của Phong trào Hướng đạo nhằm giúp đỡ những người trẻ tuổi tìm được lối đi trong cuộc sống.
Một huynh trưởng của những người trẻ tuổi
Bạn có thân thiện, có trách nhiệm, quan tâm và nhiệt tình không? Bạn có biết cảm thông và là một người giao tiếp tốt không? Bạn có biết lắng nghe không? Bạn có biết dẫn dắt trẻ bằng cách làm gương không? Bạn có biết tổ chức, sáng tạo, đổi mới và trung thành không? Bạn có kế hoạch cho tương lai không? Bạn có cởi mở, hữu ích, tháo vát và dễ thích nghi không? Bạn có để hết tâm trí vào không? Bạn có tiếp xúc với những người trẻ trên 16 tuổi không? Bạn có dành thời gian làm việc với họ để truyền cảm hứng và động lực cho họ không?
Bạn có muốn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người trẻ? Nếu vậy, tại sao không cân nhắc để trở thành Tráng trưởng?
Vị trí tự nguyện này liên quan đến việc tư vấn cho các Tráng sinh, để trả lời các câu hỏi của họ, thúc đẩy tinh thần Hướng đạo và đem lại sự cảm thông. Bạn sẽ cung cấp cho họ những cơ hội để trưởng thành và phát triển. Bạn sẽ hiểu nhu cầu của họ và đại diện cho lợi ích của họ ở cấp địa phương và quốc gia.
Sử dụng Phương pháp Hướng đạo, bạn sẽ đạt được các mục tiêu của Ngành Tráng và chịu trách nhiệm về sự an toàn của đoàn.
Bản thân là một người trưởng thành, bạn sẽ có thời gian để dấn thân vào Hướng đạo. Bạn sẽ cần phải năng động và sẵn sàng, có mặt trong các hoạt động, có thời gian thực hiện các dự án mới, xác định các cơ hội gây quỹ, làm quen với Chương trình Tráng sinh và được cập nhật thông tin về các sự kiện quốc gia / quốc tế. Quan trọng nhất, bạn sẽ có thể dẫn dắt người trẻ bằng cách làm gương.
Mặc dù có kinh nghiệm với một Ngành Hướng đạo khác là tốt hơn, nhưng cơ cấu huấn luyện kèm cặp luôn sẵn có.
Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với Tráng đoàn tại địa phương của bạn.
8. Gợi ý cho người phát triển Chương trình và Huấn luyện
Xoay quanh tổ chức HĐQG của bạn để xác định lại vai trò người lớn và hỗ trợ người lớn có thể là một nhiệm vụ thực sự khác biệt: điều cần bàn đến cách người lớn làm việc và suy nghĩ về Hướng đạo là về thái độ và giá trị (xem xét các điểm về ‘chủ nghĩa người lớn’ ở trên) hơn là vấn đề về kỹ năng hoặc huấn luyện (mặc dù thông qua huấn luyện, một sự thay đổi thực sự có thể xảy ra). Tuy nhiên, hầu hết những người lớn, những huynh trưởng trong Hướng đạo đều là những người thực sự tuyệt vời và nếu bạn có thể truyền đạt được vai trò của họ, như bạn thấy trong TC HĐQG của mình, họ sẽ có thể tìm ra nhiều cách hay để thực hiện điều đó trong cuộc sống Hướng đạo.
Trong việc xây dựng chương trình có những điểm cần lưu ý; Ví dụ:
* Các công cụ được tạo ra cho những người trẻ tuổi và các huynh trưởng có làm cho những người trẻ tuổi và người lớn có thể cùng nhau làm việc như những đối tác không?
* Họ có mở rộng quyền để những người trẻ tuổi được lựa chọn và chịu trách nhiệm không?
* Vai trò của người huynh trưởng - bao gồm cả mối quan hệ của họ với những người trẻ tuổi - cần thể hiện tương ứng với mức độ trưởng thành ngày càng tăng của những người trẻ tuổi ở chừng mực nào và theo những cách gì?
Một Chương trình Tráng sinh thành công cần được hỗ trợ bởi quá trình huấn luyện huynh trưởng. Khi lập kế hoạch huấn luyện, có một số lĩnh vực cần được đề cập, bao gồm:
* Các huynh trưởng có thực sự hiểu đề xuất giáo dục của Hướng đạo không?
* Họ có thể chuyển lý thuyết thành thực hành theo cách thực sự biến nó thành một trải nghiệm học tập nhiều mặt cho những người trẻ tuổi không?
* Các huynh trưởng cần hỗ trợ gì để có thể xoay chuyển những tình huống khó khăn thành những tình huống học tập mang tính xây dựng cho những người trẻ tuổi?
* Họ cần hỗ trợ gì để có thể chuyển từ việc sử dụng các hoạt động làm sẵn sang các ý tưởng hoạt động phong phú mà các bạn trẻ đề xuất?
* Họ cần sự hỗ trợ gì để có thể điều chỉnh cách thức hoạt động của đoàn nhằm cung cấp cho những người trẻ tuổi tăng dần quyền hạn hơn mà họ cần chủ động và chịu trách nhiệm?
* Họ cần hỗ trợ gì để có thể đảm bảo rằng các hoạt động thường ngày của đời sống đoàn và các mối quan hệ trong đoàn mang lại một môi trường học tập phong phú?
* Đây chỉ là một số điểm có thể được khảo nghiệm. Chắc chắn còn nhiều điều cần xem xét nữa.
9. Tráng sinh hay là huynh trưởng
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất về việc người Tráng sinh rèn luyện vai trò lãnh đạo bên ngoài Tráng đoàn như việc Tráng sinh chịu trách nhiệm dẫn dắt các ngành trẻ hơn trong Hướng đạo (ví dụ: các Sói con)
Rèn luyện khả năng lãnh đạo là một cách để đáp ứng các mục tiêu giáo dục của thanh niên trong ngành Tráng. Chương trình Tráng sinh cung cấp cho thanh niên cơ hội thực hành các kỹ năng lãnh đạo ở các vị trí như Toán trưởng Toán Tráng, hỗ trợ trong các ngành Hướng đạo lứa tuổi nhỏ hơn hoặc trong các tổ chức khác bên ngoài phong trào như Chữ Thập đỏ, v.v. Tuy nhiên, một trong những ưu tiên hàng đầu là đảm bảo rằng các Tráng sinh hứng thú với Chương trình ngành Tráng và thực hiện toàn bộ chương trình.
Liên quan đến việc các Tráng sinh đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các ngành trẻ tuổi hơn, có một số mô hình khác nhau được các tổ chức HĐQG áp dụng và mỗi tổ chức HĐQG nên cân nhắc một số yếu tố trước khi quyết định cách tiếp cận của mình đối với ngành Tráng và các cơ hội lãnh đạo bên ngoài Chương trình ngành Tráng. Sau đây là một số yếu tố:
1. Giới hạn độ tuổi cao nhất cho Tráng sinh.
2. Tình hình của Tráng sinh ở một quốc gia - hầu hết các Tráng sinh vẫn đang học toàn thời gian hay Ngành Tráng thu hút một số những người trẻ tuổi cũng đang làm việc toàn thời gian.
3. Không có cơ hội cho Ngành Tráng.
Mô hình 1: Tráng sinh không phải là Trưởng Hướng đạo
Ở các tổ chức HĐQG áp dụng mô hình này, họ cảm thấy điều quan trọng là phải giữ sự tách biệt giữa ngành Tráng và trách nhiệm của người huynh trưởng Hướng đạo. Giúp đỡ các huynh trưởng của Ấu đoàn hoặc một Thiếu đoàn trong một thời gian nhất định, có thể là một việc giúp ích có liên quan do Tráng sinh thực hiện và có thể là một lựa chọn để rèn luyện vai trò lãnh đạo. Các lựa chọn khác có thể là vai trò lãnh đạo trong vai trò huấn luyện cộng đồng trong trường học, lãnh đạo trong một tổ chức xã hội, v.v. Đó phải là lựa chọn của thanh niên để quyết định nơi thực hành các kỹ năng lãnh đạo của mình, v.v. Hãy nhớ rằng sứ mệnh của Hướng đạo là "để giúp những người trẻ tuổi đóng một vai trò xây dựng trong xã hội".
Trong mô hình tổ chức HĐQG này
* giới hạn trên tuổi của ngành Tráng của họ dưới giới hạn độ tuổi để tuyển dụng các huynh trưởng (nếu ngành Tráng kết thúc ở tuổi 18, các huynh trưởng Hướng đạo sẽ không được tuyển dụng trước 18 tuổi; nếu ngành Tráng kết thúc ở tuổi 22, các huynh trưởng HĐ nên không được tuyển dụng trước 22 tuổi);
* không tuyển dụng huynh trưởng Hướng đạo trước độ tuổi này.
Các tổ chức HĐQG xem đây là một cách để đảm bảo chất lượng chương trình tốt hơn. Bằng cách cung cấp một chương trình giáo dục cho những người 18-22 tuổi và chỉ tuyển dụng các Huynh trưởng ở độ tuổi 22, các tô chức HĐQG đảm bảo rằng các huynh trưởng của họ sẽ trưởng thành hơn và ổn định hơn. Ví dụ, ở Ý, AGESCI đã thảo luận về vấn đề các Tráng sinh làm huynh trưởng (xem bên dưới).
Chúng tôi luôn thiếu huynh trưởng. Trong AGESCI (Hội Nam và Nữ HĐ Công giáo Ý), mỗi đơn vị phải được lãnh đạo bởi một người nam và một người nữ để đảm bảo sự bình đẳng, vì vậy mỗi đơn vị cần ít nhất sáu người (ba nam và ba nữ): hai cho Branco (Ấu); hai cho Reparto (Thiếu) và hai cho Noviziato Clan (Tráng). Các huynh trưởng phải được phê chuẩn theo các quy tắc của Formazione Capi (Huấn luyện huynh trưởng). Nếu chúng tôi bao gồm cả Tráng đoàn, chúng tôi sẽ có nhiều người hơn, nhưng không nhất thiết phải có nhiều "nam giới và phụ nữ". Chúng tôi có những vấn đề khác. Chúng tôi sẽ mạo hiểm nung nấu nhiệt tình Tráng sinh của mình bằng cách yêu cầu họ đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn mà họ có thể xử lý trước khi sẵn sàng. Đó là lý do tại sao họ giúp các huynh trưởng và bằng cách làm đó, học được rằng những gì (các hoạt động) luôn xuất phát từ lý do tại sao (các mục tiêu,) thông qua cách thức (Phương pháp và phong cách Hướng đạo). Bằng cách này, không phải chịu những trách nhiệm lớn hơn, Tráng sinh có thể học cách cống hiến bản thân cho người khác và cách làm cho họ hạnh phúc. Họ có thể học được rằng, giúp ai đó nhận ra bản thân là một trong những cách tốt nhất để đạt được nhận thức của chính mình
Mô hình 2: Tráng sinh và vai trò lãnh đạo trong Hướng đạo
Một số tổ chức HĐQG tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi trở thành Tráng sinh và huynh trưởng, ở một trong những ngành trẻ hơn của phong trào. Người trẻ có thể là một Tráng sinh và là người được hưởng lợi từ Chương trình Trẻ, tập trung vào sự phát triển cá nhân của Tráng sinh và cũng là một huynh trưởng được ủy quyền đầy đủ trong một ngành, mà họ có trách nhiệm chuyển tải Chương trình Trẻ cho những người trẻ tuổi khác trong Hướng đạo.
Trong mô hình này, điều quan trọng là phải giữ hai vai trò tách biệt và những người trẻ tuổi cần phải trải qua quá trình thông thường để trở thành môt huynh trưởng trong Phong trào Hướng đạo. Điều này có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn với Ủy ban có trách nhiệm bổ nhiệm, cung cấp các đặc điểm phù hợp để tham khảo, huấn luyện căn bản/giới thiệu và huấn luyện về bảo vệ trẻ em và bổ nhiệm vào một vai trò cụ thể trong Hướng đạo.
Các tổ chức HĐQG áp dụng mô hình này, nên tách biệt rõ ràng các vai trò này và có vẻ như những người trẻ, trong quá trình chuyển đổi sang tuổi trưởng thành, có thể phân biệt giữa các vai trò và nắm được sự phức tạp này trong cuộc sống của họ.
Đây là mô hình được sử dụng ở Úc, nơi các Tráng sinh có thể tự nguyện quyết định chịu trách nhiệm cho một ngành trẻ hơn, tuy nhiên họ phải tuân theo kế hoạch huấn luyện huynh Trưởng để được công nhận là huynh trưởng của một ngành.
Mô hình 3: Không có cơ hội cho Ngành Tráng
Một số tổ chức HĐQG không có ngành Tráng hoặc chương trình tương đương và Chương trình Trẻ dừng lại khi thanh thiếu niên học hết trung học. Mặc dù đây là sự lựa chọn dành cho các tổ chức HĐQG nhưng có vẻ như Chương trình Tráng sinh, dựa trên các nguyên tắc do Baden-Powell vạch ra và được phát triển để đáp ứng nhu cầu của thanh niên ngày nay, như được nêu trong các hướng dẫn này, có thể mang lại trải nghiệm phong phú và bổ ích cho trẻ khi chuyển từ tuổi vị thành niên đến tuổi trưởng thành.
Hướng đạo là một phong trào toàn cầu, có thể giúp thanh niên liên kết với các Hướng đạo sinh khác trên toàn thế giới và cung cấp cho người trẻ cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với những người khác, tìm hiểu về các nền văn hóa và phong tục khác nhau, đồng thời phát triển lòng khoan dung và sự hiểu biết. Ngành Tráng Hướng đạo cũng có thể mang lại cơ hội phát triển cá nhân không thể có ở các ngành trẻ hơn và cũng có cơ hội cho thanh niên ở độ tuổi này phát triển quan hệ đối tác và thực hiện các dự án phục vụ khắt khe hơn, ở cấp độ khác với các ngành trẻ hơn.
Ở Hướng đạo Ireland, một Toán Phát triển Chương trình đã được thành lập để phát triển một chương trình thanh niên mới dựa trên: một chương trình tiệm tiến duy nhất cho mọi lứa tuổi, phù hợp với giới trẻ ngày nay và sử dụng các phương pháp & thực hành Hướng đạo tốt nhất. Đối với ngành Tráng, Hướng đạo Ireland đã đề xuất một kế hoạch mà họ đang khơi gợi lại ý tưởng rằng những người trẻ ở độ tuổi này đang đạt đến độ trưởng thành và đang chuẩn bị tham gia vào 'thế giới thực'; Tráng sinh hiện đã sẵn sàng để vươn xa hơn, rộng hơn và chọn hướng đi của riêng họ trong cuộc sống; đồng thời gợi lại ý tưởng rằng hành trình phát triển và khám phá cá nhân của họ không phải là kết thúc.
Vì vậy, ngành Tráng và/hoặc huynh trưởng trong Hướng đạo – Đây là một số điểm chính cần xem xét:
• Để có một ngành Tráng thành công, tất cả thanh niên trong độ tuổi cụ thể cần được khuyến khích tham gia vào một chương trình giáo dục để phát triển cá nhân của họ. Chương trình Tráng sinh cần phải sâu rộng, đa dạng và đáp ứng các mục tiêu giáo dục trong tất cả các lĩnh vực phát triển cá nhân, nó cần phải có sự thử thách, bổ ích và thực sự đáp ứng với nhu cầu, khả năng của những thanh niên sinh hoạt theo đó.
• Không nên kỳ vọng rằng tất cả các Tráng sinh đều là những huynh trưởng ở những ngành trẻ hơn, việc cầm đoàn phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.
* Hầu hết những người trẻ tuổi hiểu được sự khác biệt giữa việc trở thành một Tráng sinh tham gia vào Chương trình Trẻ và tập trung vào sự phát triển cá nhân của chính họ, trở thành huynh trưởng và cung cấp Chương trình Trẻ cho những người khác, hỗ trợ cho sự phát triển cá nhân của họ.
* Không người lớn nào được chấp nhận làm huynh trưởng Hướng đạo nếu chưa được bổ nhiệm chính thức vào một trách vụ cụ thể, theo các tiêu chí rõ ràng và trong một khoảng thời gian hạn định để có thể đánh giá.
Ngành Tráng được đề ra cho tất cả thanh niên trong độ tuổi Tráng sinh, mang đến cho họ các vị trí lãnh đạo và trách nhiệm mà họ mong đợi.
Ba giai đoạn cho Ngành Tráng cố gắng giải quyết nhu cầu này theo cách tiệm tiến: Trong giai đoạn đầu tiên, người thanh niên đang “khám phá” và thu được các kỹ năng và kinh nghiệm; sau đó họ đạt đến giai đoạn thứ hai của “Hành trình”, nơi họ có thể tự mình cam kết thực hiện các vai trò phục vụ bên trong Tráng đoàn (Ví dụ: Toán Trưởng Toán Tráng) hoặc bên ngoài (tự nguyện phục vụ trong một ngành trẻ hơn hoặc trong một tổ chức khác). Cuối cùng, họ chuẩn bị “Lên đường” để lựa chọn một cam kết lâu dài cho phong trào Hướng đạo (các huynh trưởng Hướng đạo) hoặc trong bất kỳ tổ chức nào hoạt động vì sự phát triển của xã hội.
10. Kết luận
Trong Hướng đạo, sự hỗ trợ của người lớn liên quan đến sự hợp tác tự nguyện giữa người huynh trưởng và những người trẻ, cả cá nhân và như trong một đoàn. Trong mối quan hệ hợp tác giáo dục này, vai trò của người huynh trưởng là hỗ trợ quá trình tự giáo dục thông qua cách mà người đó áp dụng Mục đích, Nguyên tắc và Phương pháp Hướng đạo.
Sự hỗ trợ của các huynh trưởng dành cho trẻ có tính chất giáo dục - người lớn đóng một vai trò cụ thể nhằm giúp mỗi trẻ phát triển.
Bản chất của hỗ trợ giáo dục được cung cấp trong Hướng đạo khác với các loại hỗ trợ của người lớn khác thường có trong cuộc sống của một người trẻ tuổi - ví dụ: cha mẹ, giáo viên ở trường học hoặc huấn luyện viên thể thao. Trong mỗi trường hợp, lý do tại sao người lớn và người trẻ tiếp xúc với nhau là khác nhau, mục tiêu tìm kiếm là khác nhau, bản chất của vai trò khác nhau, mối quan hệ tình cảm khác nhau và sự tương tác xảy ra cũng khác nhau. Tóm lại, mối quan hệ giáo dục là khác nhau.
Việc áp dụng đúng Phương pháp Hướng đạo đảm bảo rằng các Tráng sinh được hỗ trợ trong quá trình phát triển của họ và được trao quyền bởi Tráng trưởng và Bảo huynh. (Còn tiếp)
VÕ VĂN TUẤN – Nai thiện chí
(Trích dịch từ “Guidelines for the Rover Scout Section”
của VP HĐTG phát hành)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét