(VĂN PHÒNG HĐTG PHÁT HÀNH)
(Tiếp theo VT. 22 và hết)
Võ Văn Tuấn – Nai thiện chí chuyển dịch.
BBT: Để giúp cho
việc tìm hiểu, nhìn nhận một cách đúng đắn, nhằm xây dựng một chương trình học
tập, rèn luyện phù hợp cho Tráng sinh, chúng tôi tiếp tục chuyển ngữ tập tài liệu
“Guidelines for the Rover Scout Section” (Hướng dẫn cho Ngành Tráng) của Văn
phòng HĐTG phát hành, đến quý độc giả Vững Tiến.
Đây là tập tài liệu, với các hướng dẫn và ý tưởng, giúp
cho những người xây dựng Chương trình Tráng sinh của Ngành Tráng, (Cấp quốc
gia) mà Tráng trưởng cần biết. Tập sách này sẽ được in và phổ biến đến quý Trưởng.
Mời quý Trưởng tiếp tục tìm hiểu Phần 3 - Chương 10.
PHẦN 3 – “NHỮNG VIỆC GÌ”
Chương trình
trẻ là tổng thể những gì trẻ làm trong phong trào Hướng đạo (các hoạt động),
cách nó được thực hiện (Phương pháp Hướng đạo) và lý do tại sao nó được thực hiện
(mục đích).
Những việc gì:
Chương trình
Tráng sinh bao gồm tất cả các hoạt động mà thanh niên tham gia trong ngành
Tráng: cắm trại và các hoạt động ngoài trời, giúp ích cộng đồng và các dự án
phát triển, trò chơi, nghi thức, Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới, v.v.
Tất cả những điều này phải có một điểm chung: là phải hấp
dẫn, thách thức và phù hợp với thanh niên. (Phần này có 1 chương)
Các hoạt động
mang đến niềm vui, những cuộc phiêu lưu và thách thức cho trẻ, dẫn đến sự phát
triển kỹ năng cho cuộc sống. Các hoạt động của Ngành Tráng tập trung đặc biệt
vào những chuyến du khảo và trải nghiệm đa văn hóa, phiêu lưu trong vùng hoang
dã, phục vụ cộng đồng, hội nhập kinh tế và xã hội.
“Khi bạn rèn
luyện bản thân về tính cách và khả năng, hãy để mục tiêu của bạn mọi lúc không
chỉ đơn thuần là đạt được vị trí hoặc triển vọng cho bản thân; mà năng lực để
làm điều tốt cho người khác, vì cộng đồng. Một khi bạn đã đặt mình vào vị trí
làm việc để phục vụ người khác bạn đã bước lên nấc thang cao hơn nấc thang dẫn
đến thành công thực sự - đó là niềm hạnh phúc.” - ‘Đường Thành công’, Baden
Powel.
CHƯƠNG 10: CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH TRÁNG
Khái niệm chính:
• Các hoạt động
của Tráng sinh rất đa dạng, dưới nhiều hình thức khác nhau và được tổ chức theo
nhiều bối cảnh khác nhau. Tuy nhiên, có bốn lĩnh vực công việc cần thiết đối với
Chương trình Tráng sinh, đó là:
1. Du khảo và trải nghiệm giao thoa văn hóa
2. Những cuộc phiêu lưu trong vùng hoang dã
3. Giúp ích cộng đồng
4. Hội nhập kinh tế và xã hội
• Giải thưởng
Hướng đạo sinh Thế giới cung cấp các cơ hội giáo dục để phục hồi chương trình
Tráng sinh và bổ sung cho bốn lĩnh vực công việc trên.
1. Giới thiệu:
Các hoạt động ở
một quy mô lớn là những điều khiến Hướng đạo vui thú, nhưng điều quan trọng là
nó phải “vui có mục đích”, đặc biệt là trong Ngành Tráng. Rõ ràng, các hoạt ðộng
là một phần của Chương trình Tráng sinh không chỉ vì chúng thú vị mà còn vì
chúng là những công cụ hữu ích trong quá trình phát triển của Tráng sinh đến tuổi
trưởng thành.
Các hoạt động
trong Ngành Tráng nên bao gồm các cơ hội để giải quyết các vấn đề quan trọng đối
với thanh niên: sức khỏe, các mối quan hệ, thái độ có trách nhiệm với các mối
quan hệ tình dục, lối sống, an toàn cá nhân và lựa chọn cuộc sống. Các hoạt động
có thể được thiết kế để cung cấp những trải nghiệm cho phép thanh niên nhận thức
được các vấn đề môi trường và tác động của chúng tại địa phương và toàn cầu,
cũng bằng cách chấp nhận rõ ràng cuộc sống ngoài trời.
Chương “Học bằng
thực hành” cung cấp khái quát về ý nghĩa của các hoạt động trong Ngành Tráng và
cách chúng được liên kết với các mục tiêu giáo dục.
Có một số thách thức mà các nhà phát triển chương trình
và các Tổ chức HĐQG trên khắp thế giới phải đối mặt liên quan đến các hoạt động
phù hợp và hấp dẫn trong Ngành Tráng. Một số trong số này bao gồm:
o Một số Tổ chức HĐQG đã rời bỏ Ngành Tráng, tập trung nhiều hơn vào các hoạt động dành cho lứa tuổi nhỏ hơn.
o Một số TC HĐQG không nhận ra vai trò quan trọng của các hoạt động trong việc đạt được các mục tiêu giáo dục.
o Một số TC HĐQG chỉ tập trung vào các hoạt động mà không nhìn thấy mục đích.
o Một số TC HĐQG coi Chương trình Tráng sinh chỉ như là một chuỗi các hoạt động Hướng đạo.
Để đối phó với
những thách thức này cùng với những thứ khác, chương này nhằm mục đích cung cấp
cho bạn, người phát triển chương trình ở cấp quốc gia, thông tin, lời khuyên và
hướng dẫn về:
o Bốn lĩnh vực công việc chính mà Tráng sinh hoạt động;
o Sử dụng Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới như một công cụ giáo dục để phục hồi Chương trình Tráng sinh; và
o Những mẫu hình về các hoạt động của Tráng sinh trên khắp thế giới.
Khi phát triển Chương trình Tráng sinh các TC HĐQG nên:
o Xác định rõ, hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động đa dạng và toàn diện trong Chương trình Tráng sinh;
o Xác định rõ, hỗ trợ và khuyến khích các sự kiện cấp Đạo và cấp quốc gia cho Tráng sinh để làm gương cho các Tráng đoàn và Toán Tráng;
o Đảm bảo rằng cấu trúc bao gồm sự tham gia của thanh niên ở mọi giai đoạn trong việc thực hiện chương trình trong Tráng đoàn của họ;
o Tăng cường khám phá các nền văn hóa và tôn giáo khác cùng với nền văn hóa và tôn giáo của họ;
o Cho phép sự phát triển của cá nhân tuân thủ theo các giá trị, cụ thể là những giá trị liên quan đến hòa bình và sự hiểu biết của con người;
o Tạo cơ hội để khám phá và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, phát triển quan hệ đối tác khi có thể, ở địa phương và ở cấp độ rộng hơn;
o Coi trọng việc đi đây đó như một hình thức khám phá những cách sống, con người khác và thiết lập các mối quan hệ mới;
o Cung cấp sự phát triển vể các kỹ năng cụ thể liên quan đến vai trò của mỗi người trong xã hội: thể hiện bản thân, quản lý thời gian, giao tiếp, lãnh đạo, hợp tác, v.v.;
o Cho phép thực hiện các dự án dài hạn, phát triển sự chia sẻ trách nhiệm và thái độ đồng quản lý; và
o Bao gồm sự hiểu biết và hành động về các vấn đề toàn cầu.
2. Bốn lĩnh vực công việc
Như đã giải
thích trong chương về: “Học bằng cách làm”, mỗi hoạt động là một chuỗi trải
nghiệm, cung cấp cho thanh niên khả năng thu nhận kiến thức, kỹ năng và thái độ
tương ứng với một hoặc nhiều mục tiêu giáo dục. Người trẻ học hỏi thông qua các
trải nghiệm mà họ thu được từ các hoạt động.
Các hoạt động
của Tráng sinh rất đa dạng, dưới nhiều hình thức khác nhau và được tổ chức theo
nhiều bối cảnh khác nhau. Các thiết lập và hình thức khác nhau này góp phần
mang lại trải nghiệm học tập toàn diện. Việc học trong Chương trình Tráng sinh
có thể đạt được thông qua các hoạt động đã định, các hoạt động và dự án khác
nhau. (Xem Chương “Học bằng cách làm”).
Mặc dù Chương
trình Tráng sinh nên cung cấp cho thanh niên nhiều hoạt động đa dạng, nhưng
chương trình cũng cần chú trọng đến các hoạt động và trải nghiệm có thể giúp
thanh niên đối mặt với những thách thức cụ thể ở lứa tuổi của họ. (xem Chương:
“Đặc điểm và nhu cầu của thanh niên”)
Do đó, Chương
trình Tráng sinh nên đề xuất cho mỗi Tráng sinh thực hiện bốn loại hoạt động
trong quá trình phát triển cá nhân của họ. Đó là bốn lĩnh vực công việc:
1. Du khảo và trải nghiệm giao thoa văn hóa
2. Cuộc phiêu lưu trong vùng hoang dã
3. Giúp ích cộng đồng
4. Hội nhập kinh tế và xã hội
2.1. Du khảo và các trải nghiệm giao thoa văn hóa
Thanh niên cảm
thấy cần phải khám phá các quốc gia khác và các cộng đồng khác. Khung biểu tượng
của Ngành Tráng ghi nhận nhu cầu này. ‘Đường’ có nghĩa là đi đây đó, thăm dò và
khám phá.
Đi du khảo nên
là một hoạt động phổ biến trong Ngành Tráng. Tráng sinh không đi đây đó như
khách du lịch, những người thường chỉ quan tâm đến các ý tưởng và hoạt động du
lịch thông thường. Tráng sinh là những du khách tích cực, có nghĩa là người
Tráng sinh muốn khám phá cách mọi người sống trong các môi trường khác nhau,
văn hóa của họ, niềm tin của họ và kỳ vọng của họ. Tráng sinh rất tò mò, muốn
thăm dò, khám phá và hiểu biết. Du khách tích cực không bao gồm 1000 km trong một
tuần trên ô tô có máy lạnh. Họ đang đi bộ, đi xe đạp, chèo thuyền hoặc sử dụng
phương tiện giao thông công cộng để chia sẻ cuộc sống của người dân, tương tác
với họ, phát triển mối quan hệ với họ và hiểu họ. Du khảo là một cách để khám
phá môi trường tự nhiên, lịch sử, lối sống và văn hóa của người khác.
Du khảo và trải
nghiệm giữa các nền văn hóa trước tiên nên được phát triển ở quê hương. Nhiều
người trẻ tuổi không biết rõ về sự phong phú văn hóa của đất nước mình. Bước đầu
tiên để yêu đất nước của mình và trở thành một công dân tích cực là phải biết
rõ về đất nước của chính mình. Chương trình Tráng sinh nên cung cấp cho những
người trẻ tuổi trải nghiệm này: khám phá nhiều khía cạnh của đất nước của mình.
Tuy nhiên,
trong thời buổi toàn cầu hóa này, điều thiết yếu là giới trẻ phải có cơ hội
khám phá các nền văn hóa khác và trải nghiệm các mối quan hệ quốc tế / giao
thoa văn hóa. Mạng lưới toàn cầu của Hướng đạo Thế giới nên được sử dụng như một
công cụ giáo dục. Ngành Tráng nên phát triển nhiều cơ hội nhất có thể cho các
trải nghiệm quốc tế, chẳng hạn như:
o Giao lưu thanh niên giữa hai hoặc một số TC HĐQG.
o Kết nghĩa với các liên đoàn địa phương và Tráng đoàn ở nước ngoài.
o Tham gia các sự kiện quốc tế.
o Tham gia vào các chương trình quốc tế, chẳng hạn như các chương trình được phát triển trong khuôn khổ Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới (khám phá và phục vụ tình nguyện ở nước ngoài).
2.2. Phiêu lưu nơi hoang dã
Các hoạt động
ngoài trời và cuộc sống trong tự nhiên là những yếu tố quan trọng của Phương
pháp Hướng đạo. Điều này không nên bỏ qua ở Ngành Tráng.
Những người trẻ
tuổi, những người thường tham gia vào nhiều hoạt động, có một số khó khăn trong
việc quản lý thời gian và duy trì sự cân bằng tốt trong cuộc sống. Các hoạt động
trong tự nhiên - đối mặt với các yếu tố tự nhiên trong vùng hoang dã - là điều
cần thiết để giúp họ duy trì sự cân bằng tự nhiên và rèn luyện cơ thể để sẵn
sàng trong mọi hoàn cảnh.
Tráng sinh nên
phát triển và giữ lại hương vị của vùng hoang dã: đi bộ đường dài trong núi hoặc
rừng, chèo xuồng, leo núi, lái thuyền, v.v. Ngoài ra, những hoạt động này sẽ
cung cấp cho họ sự hiểu biết và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, động vật
hoang dã và sống mà không lãng phí tài nguyên.
Tráng sinh nên
thường xuyên thực hiện các chuyến thám hiểm dài ngày trong vùng hoang dã, để đối
mặt với các yếu tố tự nhiên, thách thức những hạn chế của bản thân trong khi quản
lý rủi ro đúng cách, hiểu tầm quan trọng của môi trường tự nhiên, học hỏi từ những
người sống trong tự nhiên, phát triển khả năng làm việc theo nhóm của bản thân
và tăng cường sự tháo vát của họ.
2.3. Giúp ích cộng đồng
“Giúp ích” là
châm ngôn mà B.P. đưa ra cho Ngành Tráng.
Điều này phù hợp với sứ mệnh của Hướng đạo: 'giúp xây dựng một thế giới
tốt đẹp hơn ...'.
Thông qua các
chuyến đi và thám hiểm của họ, các Tráng sinh có thể khám phá cộng đồng, đất nước
của họ và thế giới xung quanh mình. Họ phát triển cảm giác đoàn kết với những
người khác, họ học cách nhận ra vấn đề và hiểu nguyên nhân, điều này cho phép họ
phát triển các dự án để góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực.
Khi tham gia
vào việc giúp ích cộng đồng, các Tráng sinh nên tránh tự giới hạn bản thân ở những
“việc thiện”. Phục vụ khẩn cấp đôi khi cần thiết, nhưng thông qua giúp ích cộng
đồng, các Tráng sinh nên học những kỹ năng cần thiết cho vai trò công dân có
trách nhiệm: tư duy phản biện, phân tích vấn đề, giải quyết vấn đề, quản lý
xung đột, quản lý dự án, v.v.
Giải thưởng Hướng
đạo sinh Thế giới cung cấp một khuôn khổ tốt để đào tạo Tráng sinh vì sự tham
gia cộng đồng và trách nhiệm công dân ở cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế.
2.4. Hội nhập kinh tế và xã hội
Ở nhiều quốc
gia, thanh niên phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường
việc làm và chuẩn bị cho cuộc sống gia đình tương lai của họ. Thực hành giúp
ích cộng đồng chuẩn bị cho những người trẻ tuổi có trách nhiệm và nghĩa vụ công
dân, nhưng chuẩn bị cho cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống gia đình cũng rất cần
thiết để giúp họ thành công trong việc tiếp cận với vai trò người lớn.
Tráng đoàn nên cung cấp nhiều cơ hội khác nhau để giúp những
người trẻ tuổi tìm được vị trí của họ trong thị trường việc làm:
o Các thông tin hướng nghiệp do Tráng sinh quản lý để thu thập thông tin về thị trường việc làm trong khu vực và tổ chức các cuộc họp, các cuộc tranh luận với các thành viên công đoàn, các nhà quản lý công ty hoặc người sử dụng lao động địa phương;
o Một hệ thống về giúp ích tình nguyện (ví dụ: Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới) giúp những người trẻ tuổi học hỏi và trải nghiệm các kỹ năng cần thiết trong công việc nghề nghiệp: quản lý thời gian, làm việc nhóm, ra quyết định, v.v.
o Một hệ thống thực tập cho phép những người trẻ tuổi trải nghiệm các khuôn khổ chuyên môn khác nhau và nhận được thông tin tốt hơn để tìm ra con đường của họ.
o Hỗ trợ và cơ hội để phát triển các dự án tạo thu nhập, để trải nghiệm cách thức hoạt động của nền kinh tế thực tế và phát triển các dịch vụ hoặc sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Loại dự án này có thể dẫn dắt Tráng sinh phát triển các loại hình hợp tác nhỏ hoặc doanh nghiệp nhỏ và tạo việc làm ở các quốc gia nơi thanh niên đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi tham gia vào thị trường việc làm. Một số TC HĐQG, với sự hỗ trợ của các đối tác, đã phát triển một hệ thống tín dụng vi mô và một mạng lưới các bảo huynh để hỗ trợ những sáng kiến này. Ngành Tráng nên gia tăng việc tham gia vào lĩnh vực này.
3. Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới (SW Award)
Giải thưởng Hướng
đạo sinh Thế giới (SW Award) đã được đưa ra nhằm khuyến khích sự tham gia mạnh
mẽ hơn của thanh niên vào sự phát triển của xã hội bằng cách giúp họ nhận thức
rõ hơn về các vấn đề thế giới hiện nay và để giúp TC HĐQG đem lại sức sống mới
cho chương trình của Ngành Tráng. Nó dành cho tất cả mọi người trong độ tuổi từ
15 đến 26 tuổi, bất kể khả năng, chủng tộc, đức tin hay nơi chốn. Nó liên quan
đến sự chuẩn bị công dân toàn cầu cho thanh niên và nhấn mạnh ba chủ đề cốt lõi
đòi hỏi sự hiểu biết, kỹ năng và kiến thức, vì sự sống trên một hành tinh nhỏ:
Hòa bình, Môi trường và Phát triển.
Nó thu hút,
trao quyền và gắn kết thanh niên vào những hành động có tầm quan trọng trên thế
giới. Hành động đó dựa trên các giá trị phổ quát - tự do, khoan dung, bình đẳng,
tôn trọng thiên nhiên và trách nhiệm chung - được tôn trọng trong bất kỳ nền
văn hóa nào và được trân trọng trong Tuyên bố Thiên niên kỷ của LHQ. Hướng đạo
đã phát huy những giá trị đó trong hơn 100 năm.
Một trong những
lời phê bình thường xuyên đối với Phong trào Hướng đạo là quá tập trung vào bản
thân. Điều này có vẻ không công bằng khi xem xét tổng thể việc phục vụ giáo dục
mà chúng ta cung cấp cho xã hội.
Tuy nhiên,
đúng là như vậy, là một tổ chức lớn, chúng ta thường có xu hướng làm việc khép
kín, cố gắng làm mọi thứ một mình. Hướng đạo, với tư cách là một Phong trào, phải
năng động và phát triển khi thế giới phát triển. Do đó, nghĩa vụ của hướng đạo
sinh là giải quyết các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, các vấn đề toàn cầu /
địa phương và hợp tác với những người không phải là Hướng đạo sinh, cả vì lợi
ích của chính mình và lợi ích của thế giới.
Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới bao gồm ba bước:
1. Khám phá (“Nó nói về cái gì?”): Tích cực khám phá một hoặc một số khía cạnh của Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, chẳng hạn như: Đi bộ đường dài với các nhân viên kiểm lâm trong một khu rừng bị ô nhiễm đe dọa; đến thăm một cộng đồng dân tộc đang chịu đựng những định kiến và phân biệt chủng tộc; hoặc thăm trại tị nạn. Điều này có thể được liên kết với lĩnh vực công việc 'Những cuộc phiêu lưu trong vùng hoang dã'.
2. Phản hồi (“Điều đó có ý nghĩa gì đối với tôi?”): Xử lý thông tin thu thập được và phát triển cảm giác cam kết cá nhân đối với vấn đề thông qua quá trình suy nghĩ bình phẩm về nguyên nhân và hậu quả.
3. Thực hiện hành động (“Tôi có thể làm gì?”): Phát triển một dự án hành động cá nhân nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này và góp phần giải quyết vấn đề.
Phong trào Hướng
đạo với tư cách là một bộ phận của xã hội nên cố gắng cung cấp những cơ hội giống
nhau cho tất cả mọi người. Trong khi ở một số quốc gia, thanh niên có đặc quyền
đi du lịch, thì có những thanh niên khác lại không có cơ hội như vậy. Giải thưởng
SW có thể mang đến một tầm vóc quốc tế ngay cả khi không liên quan đến việc đi
lại. “Khám phá” hoặc “dự án” có thể mang tính quốc tế thông qua hợp tác trong
các lĩnh vực khác nhau, làm việc cùng với những người khác, tìm hiểu về các vấn
đề toàn cầu và chuyển đổi thông tin đó thành các dự án cụ thể ở cấp địa phương.
Điều này tương ứng với lĩnh vực công việc “Du khảo và trải nghiệm giao thoa văn
hóa”.
Giải thưởng Hướng
đạo sinh Thế giới tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi phát triển hết tiềm năng
của mình thông qua phục vụ tình nguyện trong cộng đồng của họ trên toàn thế giới.
Nó mang lại cơ hội hiếm có cho những người trẻ tuổi làm việc trong các nhóm quốc
tế đa văn hóa. Nó làm cho Hướng đạo trở nên hấp dẫn hơn như một cơ chế cho những
người trẻ tuổi tham gia vào mạng lưới quốc tế và tạo ra sự khác biệt trong cộng
đồng của họ ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế. Điều này được liên kết với
lĩnh vực công việc “Giúp ích cộng đồng”.
Giải thưởng Hướng
đạo sinh Thế giới không nên được coi là một chương trình riêng biệt do một nhóm
cụ thể quản lý hoặc yêu cầu phát triển các cấu trúc cụ thể trong một TC HĐQG.
Ngược lại, Giải thưởng Hướng đạo sinh thế giới nên được tích hợp vào chương
trình của Ngành Tráng, do Ủy viên Quốc gia hoặc Trưởng phụ trách Ngành chịu
trách nhiệm.
Giải thưởng Hướng
đạo sinh Thế giới dành cho tất cả mọi người từ 15 đến 26 tuổi, hướng đạo sinh
và không là hướng đạo sinh. Điều này tạo cơ hội tuyệt vời cho các TC HĐQG để
tăng số lượng thành viên của họ ở cấp địa phương và quốc gia, có khả năng mời
những người không phải là Hướng đạo sinh tham gia vào Chương trình Tráng sinh,
và khuyến khích họ, sau khi hoàn thành Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới, trở
thành một phần của Ngành Tráng.
Một cuốn sách
đặc biệt có tên gọi “Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới - Hướng dẫn Chương
trình” đã được phát triển đặc biệt để giúp đỡ các TC HĐQG trong việc thực hiện
Giải thưởng SW Award. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: hoặc yêu cầu một
bản in của cuốn sách đến Văn phòng Hướng đạo Thế giới.
4. Các hoạt động Tráng sinh khắp thế giới
Trong Cuộc Họp
bạn Hướng đạo Thế giới lần thứ 21, các thành viên của Toán Phục vụ Quốc tế, là
những Tráng sinh ở quốc gia của họ, được yêu cầu cung cấp thông tin về các hoạt
động Tráng sinh của họ. Phần lớn các hoạt động này tương ứng với ít nhất một
trong bốn lĩnh vực công việc được giải thích ở trên. Điều này cho thấy những
người trẻ tuổi đã và đang làm việc trên những lĩnh vực này và quan trọng hơn:
những hoạt động này tương ứng với nhu cầu và đặc điểm của họ khi trưởng thành.
Dưới đây là tổng
hợp các hoạt động được nhóm lại thành bốn lĩnh vực công việc:
Du khảo và các trải nghiệm giao thoa văn hóa
Singapore: “Đến Malaysya cho một dự án cộng đồng nhằm biến
thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Gây quỹ đã bắt đầu! Sẽ là một 3 tuần
khó khăn”.
Áo: “Bundesp fingsttreffer” một cơ hội cho tất cả các kiểm
lâm viên / Tráng sinh (16-20) gặp gỡ và đối mặt với một chương trình thú vị
trong suốt 3 ngày. Phương pháp là Dự án, mà chúng tôi lập kế hoạch cho các hoạt
động của mình”.
Ý: 'Trao đổi văn hóa với những người trẻ tuổi từ Sarajevo
và suy ngẫm về chiến tranh.'
Pakistan: “Thực hiện các việc phục vụ vì mục tiêu quốc
gia và làm việc tại Ả Rập Xê-út, ở Hajj để phục vụ cho những người hành hương.”
Thụy Sĩ: “PFF là một bữa tiệc ngoài trời (OpenAir party)
lớn dành cho tất cả các Tráng sinh, rất nhiều buổi hòa nhạc, vui vẻ và hạnh
phúc.”
Vương quốc Anh: “Chúng tôi thích tập các môn thể thao như
leo núi, bóng chuyền và chèo thuyền kayak. Các thành viên cung cấp các Toán phục
vụ tại các trại và các sự kiện của Đạo. Chúng tôi tự đi cắm trại và có nhiều cơ
hội để thực hiện các dự án và cuộc thám hiểm quốc tế”.
Phiêu lưu nơi hoang dã
Úc: “Surf Moot, cắm trại trên bờ biển lướt sóng của Victoria.”
Brazil: “Cuộc phiêu lưu ở Brazil: nhiều hoạt động trên đất liền và đại dương”.
Đức: “Đi bộ đường dài, hoạt động xã hội, leo núi, chèo thuyền.”
Israel: “Mỗi mùa hè, tất cả các Tráng sinh đều đi tham gia trại hè 5-9 ngày tại một trong những khu rừng ở Israel. Chúng tôi xây dựng rất nhiều công trình tạo tác tiền phong từ gỗ và dây thừng và sống trong tự nhiên.”
Nam Phi: “Mang Ba lô Đi bộ đường dài ở Drakensberg, giữa các loài động vật hoang dã của Châu Phi. Các hoạt động với những người dân khác nhau của đất nước. '
Giúp ích cộng đồng
Úc, Malaysia & Ai Cập: 'Giải thưởng Hướng đạo sinh Thế giới.'
Chile: “Chúng tôi thực hiện quá nhiều hoạt động; chúng tôi giúp đỡ các Hướng đạo sinh khác và các cộng đồng nghèo. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ mọi người, mọi lúc và mọi nơi.”
Guatemala: 'Các việc phục vụ tình nguyện tích cực trong cộng đồng.'
Hong Kong: “Tổ chức sự kiện hiến máu tại Trung tâm Hướng đạo Hong Kong là một trong nhiều dự án thú vị hàng năm. Cho máu, cứu nạn”.
Ấn Độ: “Tráng sinh thực hiện các dự án phục vụ tình nguyện như nhiệm vụ cứu hộ tại thời điểm tai họa và cũng đào tạo những người trẻ tuổi trong các hoạt động theo dõi và mạo hiểm. '
Ý: “Dự án phục vụ cộng đồng với những người khuyết tật nặng về thể chất và tinh thần.”
Kenya: “Các dự án: phục vụ cộng đồng và những việc thiện; giúp việc khởi đầu và đào tạo các Đơn vị Hướng đạo Chiến dịch chống lại HIV / AIDS; lạm dụng ma tuý; lao động trẻ em. Các hoạt động bảo tồn môi trường. Các dự án tự lực để giải quyết vấn đề xóa nghèo (cây vườn ươm, nuôi ong, làm vườn, v.v.). Các hoạt động giáo dục về giải quyết vấn đề, phòng chống sốt rét. ”
Mexico: “Tráng sinh đang giúp đỡ những cộng đồng nghèo nhất. Họ dạy viết và đọc cho người già và rất nhiều người trẻ tuổi mà không có nguồn lực kinh tế”.
Singapore: “Chúng tôi đã nỗ lực giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Sóng thần”.
Hòa nhập kinh tế và xã hội
Bỉ: “Chúng tôi tổ chức các trại mở rộng cho mọi người. Nó dành cho những người thuộc nhóm trẻ vị thành niên. Chúng tôi sẽ cho họ một cơ hội để trải nghiệm Phong trào Hướng đạo và biết về chúng tôi.”
Costa Rica: “Cam kết với bản thân, phong trào Hướng đạo và đất nước của tôi. Tôi đang thực hiện dự án cuộc đời của mình. Tôi chia sẻ dự án cuộc đời mình với bạn bè của tôi trong Ngành Tráng.”
Curaçao: “Những cuộc phiêu lưu. Trở nên độc lập và tổ chức các hoạt động của riêng họ với Lời hứa và Luật Hướng đạo.”
5. Kết luận:
Mặc dù các hoạt
động là một phần thiết yếu của Hướng đạo, nhưng điều làm cho một hoạt động trở
thành một hoạt động Hướng đạo không chỉ là chủ đề của hoạt động (ví dụ: đi bộ
đường dài trong tự nhiên hoặc phục vụ cộng đồng), thậm chí không chỉ là thực tế
có mục tiêu giáo dục rõ ràng. Từ quan điểm của hệ thống giáo dục của Hướng đạo,
các hoạt động (tức là mọi thứ thanh niên làm trong Hướng đạo, bao gồm các hoạt
động thường ngày như dựng trại hoặc đóng gói dụng cụ) chủ yếu là bối cảnh hỗ trợ
mà Phương pháp Hướng đạo được đưa vào thực tế. Ví dụ, thông qua các hoạt động
mà thanh thiếu niên tiến tới mục tiêu giáo dục của họ, học cách làm việc theo
nhóm, v.v. Do đó, các hoạt động là điều kiện thiết yếu để hệ thống giáo dục thực
hiện chức năng, nhưng tự chúng, các hoạt động đóng vai trò vai trò hỗ trợ.
Bốn lĩnh vực
công việc cung cấp một khuôn khổ cho các hoạt động tương ứng với nhu cầu và đặc
điểm của thanh niên trong Ngành Tráng.
PHẦN KẾT
Làm việc với
thanh thiếu niên và thanh niên tuổi trưởng thành vẫn là một thách thức đối với
một số TC HĐQG trên thế giới. Nếu Phong trào Hướng đạo muốn duy trì mức độ liên
quan đến xã hội và tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người, thì phong
trào Hướng đạo phải có khả năng mang lại sự sôi động, hấp dẫn và chương trình ý
nghĩa cho lứa tuổi này.
Chương trình
Tráng sinh dựa trên tiền đề tương tự như của bất kỳ chương trình nào khác trong
Hướng đạo: nó liên quan đến việc xác định và nhận thức được các mục tiêu cần đạt
được; để sử dụng Phương pháp Hướng đạo (khung giáo dục độc đáo của Hướng đạo)
thích nghi với độ tuổi này; và cung cấp một số hoạt động giáo dục có liên quan
và thú vị cho phép thanh thiếu niên phát triển.
Tuy nhiên, làm
việc với Ngành Tráng chắc chắn không giống như làm việc với bất kỳ Ngành nào
khác. Nó có các thách thức và đặc điểm của riêng nó nhưng vẫn nên được coi là một
Ngành 'bình thường' trong các Tổ chức HĐQG vì điều này có nghĩa là một trong
toàn bộ chương trình giáo dục đã được đưa ra.
Để bắt đầu một
Ngành Tráng có vẻ là một nhiệm vụ rất lớn vì nó thách thức tinh thần và liên
quan đến nguồn lực và thời gian. Tuy nhiên, nó có thể đạt được thành công nếu bạn
ghi nhớ một số nguyên tắc cơ bản:
o Thiết lập ‘Tráng đoàn’ ở cấp độ của một hoặc một số liên đoàn địa phương để cung cấp Chương trình Tráng sinh ở khắp mọi nơi.
o Chương trình Tráng sinh nên nhấn mạnh đến sự phát triển của khả năng lãnh đạo.
o Các vị trí lãnh đạo trong Tráng đoàn phải có trách nhiệm cao. Điều này ngụ ý rằng các Trưởng lớn chấp nhận để cho những người trưởng thành trẻ tuổi đảm nhận tất cả các vị trí quyền lực và trách nhiệm trong Ngành Tráng, chỉ giữ lại cho họ vai trò cố vấn.
o Các hoạt động được cung cấp cho thanh niên trưởng thành không được lặp lại các hoạt động được cung cấp cho các Ngành nhỏ hơn. Họ phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mong đợi của thanh niên và giúp họ phát triển một kế hoạch cuộc sống để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi sang tuổi trưởng thành.
o Sự tiến bộ cá nhân trong Ngành Tráng nên được định hướng rõ ràng nhằm chuẩn bị cho thanh niên rời khỏi chương trình Hướng đạo ở cuối Ngành Tráng, với động lực và các kỹ năng cần thiết để đóng một vai trò tích cực và có trách nhiệm trong xã hội.
o 'Lên đường' từ Tráng đoàn phải được đánh dấu bằng một buổi lễ, nơi những người trưởng thành trẻ tuổi được mời thể hiện những gì họ có được từ Chương trình Tráng sinh và kế hoạch cuộc sống của họ là gì.
Bằng cách nhấn
mạnh vào việc hợp tác với thanh thiếu niên và thanh niên sắp trưởng thành, các
TC HĐQG đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành Sứ mệnh Hướng đạo và tăng phạm vi
hoạt động của họ trong các xã hội mà họ sinh sống. Họ sẽ cung cấp “Hướng đạo tốt
hơn cho nhiều người trẻ hơn”.
VÕ VĂN TUẤN – Nai thiện chí
(Trích dịch từ
“Guidelines for the Rover Scout Section”
của VP HĐTG phát hành năm 2009)
Lời thưa của BBT Vững Tiến.
Sau khi tập
san Vững Tiến đăng kỳ cuối cùng, tập tài liệu “HƯỚNG DẪN NGÀNH TRÁNG” của Văn
phòng Hướng Đạo Thế giới, tác giả sẽ in thành tập sách tư liệu để cho các Tráng
trưởng và nhất là các Trưởng phụ trách ngành Tráng quốc gia tham khảo và hoàn
thiện Chương trình Tráng sinh theo sự hướng dẫn của Văn phong HĐTG.
BBT. Vững Tiến xin chân thành cám ơn Trưởng Võ Văn Tuấn
đã bỏ công sức trí óc để chuyển dịch tập tư liệu quan trọng này và dành riêng
cho tập san Vững Tiến được đăng tải trên VT số số 13 (tháng 6-2017) đến VT số 23 (Tháng 12 -2022).
Các
Trưởng chờ đón xem.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét