Thứ Hai, 8 tháng 1, 2024

25TH WSJ – SAEMANGEUM KÝ

Võ Công Thảo (CMT)

Tôi vào Hướng đạo, khởi đầu là một Thiếu sinh tỉnh lẻ. Thời ấy anh em chúng tôi thường tham gia các kỳ trại cấp đơn vị hoặc khu vực và thầm mơ được dự một kỳ trại cấp quốc gia, nào ai dám mơ đến một trại họp bạn (Jamboree) thế giới! Thế rồi năm tháng qua đi, thời gian chất chồng, tuổi đời đã quá trung niên. Cứ tưởng mình chỉ quanh quẩn ở sân chơi quốc nội để chờ đón thế hệ kế thừa. Nhưng may mắn và quá bất ngờ, vào đầu tháng 9-2022 tôi được BĐH Hướng đạo Quốc gia trao trách vụ tham gia CMT (Contingent Management Team) tại Trại họp bạn thế giới lần thứ 25 (25th WSJ)! Và như thế điều kỳ diệu đã đến với tôi – tôi được tham dự 25th WSJ, một sự kiện lớn nhất toàn cầu được tổ chức 4 năm một lần, dành cho HĐS từ 13-18 tuổi, tại SaeManGeum, Hàn Quốc.

Để chuẩn bị cho kỳ trại này, chúng tôi đã đến Hàn Quốc dự kỳ họp của đại diện các quốc gia đăng ký tham dự (3rd HoC Meeting), từ ngày 27-4 đến 01-5-2023, xem như là chuyến tiền trạm, và sau đó đã tổ chức trại Pre-Jamboree cho gần 200 trại sinh theo hai khu vực phía Nam và miền Trung. Các bộ phận hành chánh quản trị, sinh hoạt, truyền thông, kỹ thuật - logistics, hậu cần và y tế cùng các trại sinh nhanh chóng chuẩn bị những thứ cần thiết cho đoàn dự trại với 300 thành viên, một qui mô chưa từng có của Hướng Đạo Việt Nam (209 Trại sinh, 24 Trưởng đơn vị - Unit Leader, 53 Tình nguyện viên quốc tế - IST, và 14 Quản lý Đoàn - CMT). Tất cả sắp sẵn cho ngày lên đường, riêng tôi tâm trạng nao nao chờ đợi.

Theo kế hoạch, do điều kiện địa lý và phương tiện, từ ngày 28 đến 31-7-2023 chúng tôi chia thành hai nhánh: Sài Gòn, Đà Nẵng, và xuất phát từng đợt bằng đường hàng không. Nhóm chúng tôi gồm 04 CMT và tất cả IST phía Nam do Trưởng Minh Tuấn phụ trách, lãnh nhiệm vụ đi tiên phong. Tôi rời nhà lúc 21:30, trời mưa nhẹ hiền hoà như mách bảo mọi sự bình an thuận lợi và một kỳ Jamboree lý thú với nhiều thử thách. Đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong ánh điện tỏa sáng tôi đã nhìn thấy nhiều thành viên và các Trưởng trong Ban Điều hành HĐVN đang chờ sẵn tại cột số 13 hành lang nhà ga quốc tế. Trước giờ làm thủ tục xuất cảnh (23:00) chúng tôi nhận được tin vui từ đầu cầu Đà Nẵng, Trưởng Đức Lâm cùng toàn thể IST Miền Trung đã qua xong thủ tục hải quan và chuẩn bị lên tàu. Bắt tay trái tạm biệt các Trưởng, tôi nhìn thấy niềm vui và sự tin tưởng ngập tràn trong ánh mắt của các anh…

Chuyến bay đêm và giấc ngủ tạm thật tuyệt vời, chúng tôi nhẹ nhàng đáp xuống sân bay quốc tế Incheon vào lúc 09:30 ngày 29-7-2023, và được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh. Sau khi chuẩn bị đồng phục, chúng tôi hợp cùng nhóm Đà Nẵng đã hạ cánh trước đó, rồi hoà cùng Đoàn các nước bạn xếp hàng đến khu vực tiếp đón của 25th WSJ-Korea. Đại sảnh sân bay Incheon tràn ngập Hướng Đạo sinh từ khắp thế giới lũ lượt kéo về (trên 153 quốc gia và vùng lãnh thổ), mỗi quốc gia một màu khăn, màu áo, màu ba lô và… màu mắt, mọi người chào nhau thân thiện như là bạn hữu đã từng gặp nhau từ thuở nào.

Cứ 40 người một xe bus, chúng tôi được đưa về SaeManGeum thuộc thành phố Buan cách sân bay 260km, về phía nam Seoul. Trên đường đi, xe dừng nghỉ tại trạm dừng chân giữa quãng và chúng tôi được thưởng thức những món ăn bản địa cho bữa trưa đầu tiên tại đất nước kim chi. Từ Incheon về Buan xe chạy trên đường cao tốc, chúng tôi được nhìn ngắm những chiếc cầu và những con sông lớn, những cánh đồng lúa xanh và những khu cao ốc mới xây, những núi rừng và làng mạc… phong cảnh thoáng đẹp, sạch và ngăn nắp. Điều ngạc nhiên là hầu như trên cao tốc, trong thành phố và ngay cả trên đường nông thôn cũng đều không thấy xe hai bánh lưu thông, đa phần là xe ô tô nội địa như Hyundai, KIA…, các bảng hiệu trong thành phố cũng rất it ghi tiếng nước ngoài…, tôi ngắm nhìn và thầm cảm phục người Hàn vì sự phát triển của đất nước họ.

SaeManGeum là một vịnh phía tây Buan, ngoài phía biển xa người ta xây dựng một con đê chắn vòng cung và cải tạo lấn biển thành vùng đất bằng phẳng bên trong, nhưng tiếc là chưa kịp có một cây bóng mát nào được trồng trên dãi đất mới này. Khu đất trại có diện tích gần 40 mẫu, chia nhỏ theo chiều ngang là một con sông cạn khá rộng cùng những con kênh đào và mương thoát nước song song nhưng tất cả đều khô đáy vì đang mùa nắng hạn!

Về đến Trung tâm tiếp đón của 25th WSJ khi trời đã chiều, chúng tôi nhanh chóng làm thủ tục nhập trại, kiểm tra ID và Chứng chỉ SFH rồi lên xe chuyển đến đất trại của CMT - IST. Xe dừng đổ tại Goguryeo Staff Hub, tại đây chúng tôi ăn tối, nhận vật phẩm, lều trại rồi mang vác về khu vực đã phân định cách đó khoảng 2 km đi bộ trên đường đất gồ ghề sỏi và đá dăm mới được tu bổ tạm! Màn đêm buông xuống, trong ánh đèn mờ mờ trên cột điện dựng tạm, nhìn khu đất trại của mình đang ngập nước và um tùm cây cỏ cao tới thắt lưng mà lòng đầy lo lắng. Mọi người đã mệt sau chuyến bay đêm và một ngày dài di chuyển đường bộ nên rất cần chỗ nghỉ ngơi. CMT hội ý nhanh và quyết định dựng lều dọc tuyến đường đi, nơi đất còn khô ráo để tạm qua đêm. Lẫn trong các bụi cây cỏ sẵn có những tấm pallet nhựa màu xanh khá sạch sẽ - chúng tôi dùng làm tấm lót rồi dựng lều lên trên, cứ hai người một lều và chìm vào giấc ngủ lúc khoảng nửa khuya!

Sáng ngày 30-7 chúng tôi lại cùng về khu vực Staff Hub, ăn sáng, lãnh khẩu phần ăn trưa, rồi hội ý CMT và bắt tay vào việc qui hoạch chỉnh trang khu vực trại, dựng kỳ đài và thượng cờ Việt Nam. Các bạn IST bắt đầu vào việc…, lúc này tôi mới nhìn ra nơi mình đóng có các bạn hàng xóm là Vương quốc Anh, Mỹ, Canada, Philippine… và phía đầu gần trạm xe bus số VIII là nước chủ nhà Korea. Vì là độc đạo nên hằng ngày trên con đường này chúng tôi gặp chào nhau, có khi giúp nhau mang vác vật nặng, trao đổi thông tin và trao đổi vật kỷ niệm với tình thân hữu không phân biệt bạn từ đâu tới… Thời tiết ở đây ban ngày nắng nóng, mặt trời lên từ rất sớm và mãi đến 17:00 chưa tắt nắng, vậy nên đất trại cũng chóng khô ráo. Thế nhưng chưa kịp mừng thì một cơn mưa lớn ập xuống đang khi chúng tôi xếp hàng rồng rắn vào nhà ăn cho bữa cơm tối! Cơn mưa kéo dài đến hơn 19:00 làm ngập lụt toàn bộ khu lều trại của các bạn Anh Mỹ, nước tràn vào lều, trong đêm mưa các bạn ấy thật vất vả! Riêng lều của Đoàn Việt Nam rất may mắn, nước chưa sấp mặt pallet nên vẫn được nghỉ ngơi an lành. Trong đêm tối tĩnh lặng giữa cánh đồng hoang, tôi và anh LQ –Trưởng phụ trách IST, cùng lều – mở cửa lều nhìn về dãy núi phía đông, sau cơn mưa ánh trăng sắp vào rằm e ấp trong mây, có tiếng ếch nhái kêu gần quanh đâu đây…, thiên nhiên thật kỳ thú, chúng tôi thiếp đi trong khung cảnh êm đềm của tạo vật. “Draw your dream”, chủ đề của Jamboree, vâng – tôi đang mơ về làng quê một thời ấu thơ của tôi!

Sáng ngày 31-7 chúng tôi dậy sớm, bên ngoài nước vẫn ngập, những chiếc xe thu chuyển rác và vệ sinh công cộng đang làm việc, mọi người lo dọn dẹp cá nhân, điểm tâm và vào việc của mình, một số IST đi làm ca đêm rạng sáng mới về, một nhóm khác lại gọi nhau lên ca cho một ngày mới... Chúng tôi cùng chuyển các vật dụng chung của đoàn vào nơi an toàn rồi ra trạm bắt xe bus đi khám phá và làm quen với toàn khu đất trại. Tuyến xe bus được qui hoạch một chiều, chạy vòng chu vi rộng trên 5 km, dài trên 7 km qua các trạm dừng tại các tiểu khu (Hub), tiểu trại (Sub camp) hoặc khu sinh hoạt tập trung. Khách đi xe phải xếp hàng chờ đến lượt và được các IST phục vụ hướng dẫn chu đáo. Rất tiếc trong những ngày đầu lượng xe bus chưa đủ phục vụ nên chúng tôi đành bỏ lỡ chuyến đi rồi lội bộ lên khu trung tâm (khu Delta) cách đó chừng 5 km. Song song với đường nhựa là những đoạn đường xanh mái vòm, nền đường trải thảm xơ dừa, hai bên trồng cây dây leo phủ lên mái và hệ thống phun sương giảm nhiệt. Đường xanh là nơi bách bộ, nghỉ ngơi và cũng là nơi trưng bày trao đổi vật phẩm lưu niệm của mọi người.

Vượt qua cây cầu bê tông bắt qua dòng sông cạn, xuất hiện trước tầm nhìn của chúng tôi một quảng trường rộng lớn với thảm cỏ xanh mượt, một sân khấu hoành tráng đang được hoàn thành để chuẩn bị cho Lễ Khai mạc. Hai bên quảng trường cao vút những hàng cờ các quốc gia tham dự được xếp thứ tự theo Alphabet. Theo vần, Việt Nam gần cuối nhưng ai ngờ lại cũng là gần đầu cánh phải! Nhìn lên ngọn cờ tung bay trước gió, tôi như lấy lại hơi thở đều và chân vui rảo bước qua cổng chính vào khu trung tâm. Nơi đây ngút ngàn những khu lều trại triển lãm, ẩm thực, scout shop, trò chơi, đặc biệt là khu vực tâm linh của các tôn giáo và toà nhà bệnh viện Jamboree đồ sộ. Tôi lượn một vòng, tham quan tổng thể rồi về lại Staff Hub. Lúc này trên đường đã rất nhiều xe đưa trại sinh từ sân bay về trại, khung cảnh tấp nập hối hả và vui nhộn. Đưa tầm nhìn ra xa, lều trại nhiều màu sắc xanh vàng cam tím bắt đầu được dựng lên đều đặn từng lô vuông vắn, xen lẫn những lều dù cao hình chóp nhọn khác màu trên dãi đất trại bằng phẳng, trông như một rừng hoa khổng lồ kéo dài không hết đến mút tận chân trời…

Ngày 01-8-2023, tất cả các thành viên còn lại của Đoàn Việt Nam đã đến đất trại an toàn. Trại sinh được hướng dẫn về khu vực của mình, dựng lều theo từng Unit và theo Sub camp. Khoảng cách từ khu trại CMT đến các Unit khoảng 4-6 km đường bộ, mỗi Unit lại ở cách xa nhau vì khác Hub và khác Sub camp.

Sáng hôm sau (02-8-2023) CMT lên đường thăm các Units, chúng tôi chia thành nhiều nhóm và tự chọn phương tiện. Tôi cùng Tr. LQ và LVK theo đường bộ thăm Unit 4 và Unit 5. Các em đã ổn định lều trại, tươi vui khoẻ mạnh. Được biết các em được chăm sóc rất tốt, nhất là về mặt ẩm thực và các điều kiện sinh hoạt. Nhiều em đã rất mạnh dạn trong các hoạt động giao lưu cùng các đơn vị bạn. Quan sát từ cổng trại đến cách bày biện trong Unit, nhìn các em sinh hoạt và tiếp xúc với các bạn nước ngoài, lòng tôi tràn đầy niềm vui và tin tưởng vào lớp đàn em tương lai của phong trào HĐVN. Với lòng hân hoan chúng tôi ra về để chuẩn bị dự đêm Lễ hội Khai mạc Jamboree. Một vòng xe bus đường về, xem lại bản đồ tôi nhận biết toàn trại chia thành 4 Tiểu khu – Hubs - (10.000 trại sinh/ Tiểu khu), mỗi Tiểu khu có 4 – 5 Tiểu trại (Sub camps), mỗi Tiểu trại có 50 Units và mỗi Unit có tối đa 36 trại sinh cùng 04 Unit Leaders. Hình ảnh toàn trại trông như một cánh diều tung cánh bay cao lấp lánh trong mùa hè chật nắng... Nhiệt kế trên xe báo ngoài trời 39,5 độ C!

Chiều xuống, chúng tôi cùng lên khu trung tâm, mọi lối đi mọi nẻo đường đầy ắp tiếng cười nói của các trại sinh từ các Tiểu trại đổ về dự đêm khai mạc như những dòng sông hợp lưu đổ về biển cả. Màu cờ, màu áo, màu ánh đèn chớp tắt lung linh hình logo 25th WSJ trong tiếng nhạc mừng…, chúng tôi qua cổng kiểm tra an ninh và vào khu vực Đoàn Việt Nam khoảng giữa bên phải lối vào. Trước khi vào khai mạc mọi người được thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống đặc sắc của nước chủ nhà, sau đó là nghi thức rước cờ và giới thiệu các quốc gia tham dự, lời khai mạc của đại diện WOSM… phát biểu của Tổng Thống Hàn quốc rồi tất cả cùng nhắc lại Lời Hứa Hướng Đạo. Chúng tôi vô cùng ấn tượng với hình ảnh Tổng Thống Hàn quốc và phu nhân cùng ngồi trên thảm cỏ, hình ảnh mọi người cùng một Lời Hứa và nhất là hình ảnh giây phút xúc động khi em Cao Nguyễn Cát Tường – Kha sinh Liên Đoàn Tao Phùng – phất cao ngọn cờ Việt Nam trên lễ đài, tiếng hò reo, những chiếc nón lá vẫy cao, bóng cờ trên màn hình và trong quảng trường rộn ràng rực rỡ… “VIỆT NAM… VIỆT NAM…” vang xa.

Đêm khai mạc mọi người mãn nhãn với nhiều tiết mục hình ảnh ứng dụng công nghệ cao rất hấp dẫn và lạ mắt.

Sáng ngày 03-8 chúng tôi dựng lều Minh Nghĩa và buổi chiều đi thăm các Units. Lúc này các em đang chìm ngập trong các trò chơi, các sinh hoạt on-off site vô cùng phong phú và mới lạ của Jamboree.

Thời tiết thêm nắng nóng, nhiệt độ khoảng 40 độ C! Qua thông tin từ Trưởng đoàn Bảo Huy, chúng tôi được biết chính phủ Hàn quốc đang tăng cường lực lượng y tế, nhân viên tình nguyện và điều động quân đội vào hỗ trợ, làm thêm các mái che trạm chờ, cải thiện các khu vực vệ sinh công cộng, cung cấp miễn phí nước suối, nước điện giải ướp lạnh và cả những que kem ngọt ngào thơm ngát… để hạn chế tác hại của nắng nóng. CMT các nước bạn vẫn tổ chức các hoạt động giao lưu và gởi lời mời đến các Đoàn. IST vẫn miệt mài với công việc phục vụ, nhiều tình nguyện viên cao tuổi vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc của mình trong mồ hôi và tiếng cười. Mọi người ai cũng cố gắng thêm một chút để vượt qua thử thách khắc nghiệt của thời tiết.

Ngày 04 & 05-8 chúng tôi hoàn thiện gian triển lãm của đoàn Việt Nam sẵn sàng cho Ngày Văn hoá (Culture Day). Các đoàn bạn cũng đã sắp xếp xong phòng trưng bày của mình. Ngoài các hình ảnh, hiện vật giới thiệu về đất nước con người và hoạt động Hướng đạo, các nước bạn còn bày thêm những trang thiết bị cho các trò chơi vui có thưởng nên rất thu hút các bạn trẻ. Gian trưng bày Việt Nam được mở hàng với một nhóm các bạn Vương quốc Anh, Thuỵ Sĩ đến thăm và thật bất ngờ chúng tôi gặp em Khánh Linh – người Đan Mạch gốc Việt (bố Việt, mẹ Đan Mạch) trẻ đẹp và hồn nhiên. Em ấy đã xin thêm những chiếc bánh đậu xanh mà chúng tôi mời khách để dành tặng mẹ! Tôi cảm nhận nơi em sự thân thiện và khát khao tình Việt. Đoan chắc bố em là người cha có tâm và luôn hướng về cội rễ quê nguồn.

Nắng nóng vẫn không thôi, trên đường và trong các khu sinh hoạt có nhiều những xe “cooling bus” luôn sẵn chờ những ai cần ngơi nghỉ để làm dịu cơn sốc nhiệt, nhiều trạm cấp phát nước uống mọc lên, xe bus được tăng chuyến, các trò chơi ngoài trời được cắt giảm, trại sinh được tặng ô che nắng và nơi nhà ăn có thêm các thức ăn nhanh mang đi miễn phí…, tất cả thể hiện phản ứng nhanh tích cực của chính phủ Hàn quốc và Ban Tổ chức trại.

Tuy nhiên nhiều tin không vui đến. Vì thời tiết nắng nóng và điều kiện sinh hoạt chưa được thuận lợi, đoàn Mỹ thông báo rời trại để về căn cứ quân đội tránh nóng, đoàn Vương quốc Anh dời về Seoul chuyển đổi chương trình sinh hoạt và chờ ngày bế mạc. Chúng tôi cũng nghe tin một số tờ báo trong và ngoài nước đưa tin về những khó khăn tại 25th WSJ, mạng xã hội cũng có nhiều tin đi tin lại làm bận lòng nhiều người. Trưởng đoàn Bảo Huy đã kịp thời ra thông báo ổn định tinh thần các thành viên dự trại, an lòng quí phụ huynh và những người quan tâm bên nhà.

Đêm thứ bảy, tôi cùng anh em CMT, IST Công giáo quây quần quanh bàn thờ dựng tạm, cùng Linh mục Jos. Phú Vinh dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Một tuần đã trôi qua trong bình an.

Culture Day – 06-8-2023, chúng tôi tiếp khách tại gian trưng bày của đoàn Việt Nam trong khu trung tâm. Mọi người quốc phục chỉnh tề, nam áo dài khăn xếp, nữ y phục ba miền… Các bạn quốc tế đến thăm chơi rất nhiều và rất thích thú với các món ăn nhẹ Việt Nam. Khi giới thiệu về lịch sử phong trào HĐVN các bạn rất quan tâm đến sự phát triển ngành Nhi. Đây có lẽ là điểm nhấn là một trong những dấu son của HĐVN. Các bạn cũng trao đổi quà tặng và vật lưu niệm, nhiều nước trao tặng những bộ logo trình bày trang trọng trên bìa giấy kiếng cứng, những Ano, Pin, nón rộng vành… rất đẹp và giá trị. Các bạn cũng rất yêu thích chiếc nón lá Việt Nam và không ngại ngần ngỏ lời trao đổi một cách trân trọng.

Vào giữa trưa, trên bầu trời xuất hiện đoàn máy bay phản lực nhào lượn nhiều vòng, âm thanh gầm thét vút cao, nhả  khói vẽ thành những đường cong song song đẹp mắt nổi bật trên nền trời xanh thắm. Jamboree Air show! Chúng tôi ùa ra sân, reo hò trong nắng nóng hoà cùng các bạn vui ngày văn hoá trong một WSJ rộng mở.

Tại các Units, chúng tôi được biết trại sinh Việt Nam đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá rất phong phú. Các em đã giới thiệu với HĐS nước bạn về các hoạt động văn hoá văn nghệ, ẩm thực, phục trang… hấp dẫn và được nhiều thiện cảm.

Chúng tôi tranh thủ thời gian đến thăm đáp lễ các nước bạn và kịp chiều về cùng Cha Jos. Phú Vinh đến dâng lễ Chúa Nhật cho các trại sinh Công giáo tại Unit 4. Sau thánh lễ tôi băng bộ trở về, hoàng hôn xuống thật tuyệt vời, sắc nắng vàng cam pha chút tím nhuộm cả trời tây. Tôi như say trong niềm hạnh phúc, vội lấy chiếc điện thoại hướng về mặt trời đang chờ tôi trên mái lều thinh lặng!

Ngày 07-8-2023 có tin cơn bão Khanun sắp đổ bộ vào đất liền! Trưởng đoàn Bảo Huy họp hội liên tục cùng Ban Tổ chức và thường xuyên thông báo cho các đơn vị phương án tránh bão.

14:30 CMT Đoàn họp khẩn và sau đó quyết định tháo dỡ trả lại mặt bằng nhà triển lãm, thu dọn sắp xếp các dụng cụ chung và di chuyển về khu lều trại của mình. Không khí chờ đợi lo lắng tăng dần theo nhịp thông tin của Trưởng đoàn từ các cuộc họp của Ban Tổ chức. Các đoàn bạn cũng nhanh chóng thu xếp, những người thợ công trình đang thi công che nắng cũng ngừng làm việc… toàn trại bình tĩnh người nào việc ấy rất trật tự và chu đáo.

22:30 Trưởng Bảo Huy rời cuộc họp của Ban Tổ chức về thông báo lệnh di tản và phân công CMT đến phụ giúp các Units (2 CMT/ Unit) chuẩn bị cho việc di tản trong ngày 08-08-2023. Phần tôi được giao ở lại để giải quyết công việc tại bộ phận tài chánh của Ban Tổ chức vào chiều hôm sau và sẽ đi chuyến cuối cùng.

Trong đêm tối tôi giúp Trưởng LQ thu xếp hành lý rồi dặn dò các IST đưa đường. 23:30 các CMT chào nhau âm thầm xúc động như một chuyến đi xa không biết bao giờ gặp lại. Tôi và Tr. LQ ôm nhau nói lời tạm biệt…, thật buồn. Tự nhiên tôi thì thầm lời hát “trong bóng đêm đen thao thức, tiếng côn trùng não nùng, tiếng lòng ai oán”. Vào lều nghỉ, đến 01:30 Tr. LQ báo tin đã đến nơi và tôi thiếp đi cho đến khi trời sáng.

Sáng ngày 08-8 nghe tin từ Trưởng Bác sĩ NTL một trại sinh tại Unit 3 bị viêm ruột thừa phải chuyển đến bệnh viện mỗ gấp! Chúng tôi hạ lều, vệ sinh khu đất trại và bàn giao mặt bằng. Trên bầu trời trực thăng bay vòng điều hành giao thông, mọi tuyến đường đều được khóa chặt, chỉ ưu tiên cho xe phục vụ di tản lưu thông. Các trại sinh tập trung về các trạm định sẵn và chờ đến phiên mình. Thời tiết dù vẫn nắng nóng oi bức nhưng không làm chậm được việc thu dọn và di tản, mọi người vẫn làm việc trật tự, vui vẻ và hiệu quả.

Tôi chuẩn bị phần ăn trưa và bình nước uống, gói gọn trong ba lô rồi một mình đi bộ lên khu văn phòng Ban Tổ chức cách đó hơn 6 km. Tôi chọn cách đi băng đồng, ngang qua các con kênh suối cạn khô và đi vòng qua nhánh sông rộng, nhắm hướng có mốc là trụ phong điện cao để tiến bước. Dọc đường chỉ còn lác đác một số trại sinh đang di chuyển ra các trạm chờ. Tôi đến nơi lúc 12:00, tìm một góc nghỉ ngơi, ăn trưa rồi vào văn phòng yêu cầu làm việc dù đang trong giờ nghỉ với lý do cho kịp giờ di tản! Thật may, yêu cầu của tôi được chấp thuận. Tôi chờ khoảng 20’ là vào việc, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng và giải quyết mau lẹ, tôi theo đường cũ trở về và qua điện thoại báo kết quả cho Trưởng đoàn biết. Cùng lúc có tin vui, Trưởng NTL báo ca mỗ thành công! Tôi về kéo hành lý đến khu tập trung và kịp rời đất trại lúc gần 18:00.

Đoàn Việt Nam cùng Brasil có trên 1300 người với 35 xe bus, được chuyển về Daejeon, thành phố lớn thứ năm của Hàn quốc, cách Seoul 170 km về hướng đông nam. Đây là thành phố công nghệ có nhiều viện nghiên cứu và trường đại học nỗi tiếng của Hàn. IST được tạm trú tại Cư xá Woosong College còn lại các Units trú tại Trường Cao Đẳng Kỹ thuật Y tế (Daejeon Health Institute of Technology). Đoàn xe đưa chúng tôi đi có xe còi hiệu của Cảnh sát dẫn đường nên xe chạy nhanh, đến nơi chỉ khoảng 21:00. Thật ấm lòng, chúng tôi được những vị hữu trách niềm nở đón chào, giao phòng nghỉ và hướng dẫn cho biết những qui định tại cư xá. Người Hàn thật lạ, họ có thói quen tặng quà (?), tại đây họ đã sẵn quà tặng cho mỗi người như chiếc áo thun, đôi dép, xà bông… những thứ cần dùng hàng ngày và cũng không quên chuẩn bị một bữa ăn tối ngon miệng. Ngoài trời bắt đầu đổ mưa!

Như vậy cuộc di tản tránh cơn bão Khanun đã hoàn tất. Trong vòng 18 giờ với gần 1000 chuyến xe bus, Ban Tổ chức đã di tản trên 40.000 người ra khỏi vùng nguy hiểm một cách an toàn trật tự và đã sắp xếp ổn định nơi ăn ở sinh hoạt cho mọi người, thật sự đây là một thành công ngoài mong đợi và chắc chỉ có thể là Hướng đạo!

Đoàn HĐVN ra thông báo chính thức về diễn biến cuộc sơ tán của 25th WSJ và tình hình của Đoàn. Nội dung thông báo này cho chúng tôi thêm niềm tin vì những lời thăm hỏi khích lệ và hứa hẹn sẵn sàng trợ giúp của Đại Sứ quán Việt Nam, Hội người Việt tại Hàn và tổ chức Hướng đạo khu vực cũng như thế giới.

Hai ngày tiếp theo tại Daejeon dù trời mưa chúng tôi vẫn được tham quan nhiều nơi trong thành phố như Khu sinh thái Daecheonghoban Eco Park, Daejeon O-World, Bảo tàng địa chất, Bảo tàng tiền tệ, Bảo tàng khoa học quốc gia và Trung tâm văn hoá Jeongsimwa Đại học quốc gia Chung Nam.

Ngày 11-8, trong đồng phục chỉnh tề chúng tôi lên xe vào Seoul dự Lễ Bế mạc tổ chức tại Sân vận động World Cup (Seoul World Cup Stadium) vào khoảng 19:00. Tại đây mọi người được thưởng thức chương trình ca nhạc “K-Pop Super live” của các ngôi sao K-Pop Hàn quốc và nghi thức bế mạc trang trọng. Một đêm lễ hội hoàn hảo với nhiều cung bậc cảm xúc tuyệt vời. 25th WSJ-Korea đã khép lại. Tôi thật sự cảm phục và ngưỡng mộ đất nước Hàn, một quốc gia hiếu khách, trách nhiệm, nghiêm túc, khoa học và hiệu quả.

Ngày 12-8 đoàn Việt Nam lần lượt theo kế hoạch ra sân bay rời đất Hàn. Chúng tôi cùng các bạn IST được WOSM chuyển đến Seoul trú tại Đại học xá Yonsei (Yonsei International Campus). Đêm về, tôi cùng các Trưởng MT. LQ, LVK hiệp cùng Cha Jos. Phú Vinh dâng thánh lễ Chúa nhật. Trong căn phòng nhỏ ấm cúng chúng tôi thầm tạ ơn và trao nhau lời chúc bình an.

Chúng tôi cùng nhóm IST phía nam về đến Tân Sơn Nhất lúc 01:00 ngày 14-8-2023. Thật cảm động, dù đã rất khuya các Trưởng Tổng Uỷ viên, Tổng Thư ký và nhiều người nữa vẫn đang chờ đón chúng tôi trong niềm hân hoan… Chúng ta vừa hoàn thành tốt đẹp một sự kiện lớn chưa từng có trong lịch sử HĐVN.

25th WSJ. SaeMangeum là một trải nghiệm không thể nào quên trong đời Hướng Đạo. Chắc chắn mỗi người mỗi cảm nhận và ghi nhớ những niềm riêng. Riêng tôi ngoài cảm nhận thực tế về sự lớn mạnh của phong trào, tình thân hữu Hướng đạo giữa các Hướng Đạo sinh, những bài học về tổ chức và những bài học từ những thử thách trong các trò chơi sinh hoạt tại Jamboree, tôi nghĩ có khi cái được không nhỏ của mỗi người là sự khám phá chính mình. Thời tiết khắc nghiệt, đi bộ đường xa trong nắng nóng, sự khác biệt về các mặt văn hoá, trình độ, tuổi tác… và khả năng hoà nhập, Hướng Đạo sinh Việt Nam sẽ không còn ngại ngùng tại các sân chơi quốc tế và mỗi người đều ngạc nhiên về những năng lực tiềm phục của bản thân mà lâu nay không có điều kiện thể hiện.

Lắng đọng trong tôi, nhận biết được điều này và vượt qua được tất cả là nhờ mỗi chúng ta cùng đi với những người bạn.

Võ Công Thảo, Tuấn Mã – kiên cường

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này